Matt Mahan

ads header

Breaking News

TT Trump: Đừng tốn thời gian đàm phán với Bắc Hàn

Ông Trump trao đổi với phóng viên trước khi lên chuyên cơ Air Force One hôm 24/9.
TT Trump: Đừng tốn thời gian đàm phán với Bắc Hàn

(VOA) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 1/10 cho biết rằng ông đã nói với Ngoại trưởng Rex Tillerson đừng tốn thời gian tìm cách đàm phán với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, người từng bị ông Trump gọi là “gã rocket”.

Reuters dẫn lời ông Trump viết trên Twitter: “Tôi đã nói với Rex Tillerson, Ngoại trưởng tuyệt vời của chúng tôi, rằng ông ấy đang tốn thời gian khi tìm cách đàm phán với Gã Rocket Nhỏ bé”.

Tổng thống Mỹ lên tiếng như vậy một ngày sau khi ông Tillerson tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã liên lạc trực tiếp với Bắc Hàn về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, nhưng Bình Nhưỡng không cho thấy sự quan tâm tới đối thoại.

Ông Trump viết thêm: “Hãy để dành năng lượng, Rex, chúng ta sẽ làm điều cần phải làm!”

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Theo Reuters, khi được yêu cầu làm rõ về đoạn tweet sáng 1/10 của ông Trump, một quan chức cấp cao của Mỹ đã giảm nhẹ tầm quan trọng của các kênh liên lạc.

"Khi mà Bắc Hàn tiếp tục khiêu khích, tổng thống không nghĩ giờ là lúc để đàm phán với họ", quan chức này nói.

Còn về các kênh ngoại giao hiện còn tồn tại giữa Washington và Bình Nhưỡng, theo Reuters, quan chức này nói rằng chúng nhằm mục đích đưa các công dân Mỹ bị Bắc Hàn bắt giữ trở về Hoa Kỳ an toàn.

Ông Trump từng gọi lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un là "gã rocket".
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 23/9 gia tăng công kích chính quyền Bình Nhưỡng, nhất là lãnh tụ họ Kim, sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Yong Ho nói trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng việc dùng tên lửa nhắm mục tiêu vào Mỹ là điều không thể tránh khỏi.

Cả tổng thống Mỹ và lãnh tụ Bắc Hàn gần đây gia tăng những lời lẽ đe dọa và cả sỉ nhục nhau, trong bối cảnh Bình Nhưỡng gấp rút tiến tới mục tiêu phát triển một tên lửa có gắn đầu đạn hạt nhân có thể đánh trúng Hoa Kỳ, một điều ông Trump thề sẽ ngăn chặn.

Trong một tuyên bố trực tiếp chưa có tiền lệ hôm 22/9, ông Kim miêu tả ông Trump là “một lão già Mỹ loạn trí”, mà lãnh tụ Bắc Hàn tuyên bố sẽ dùng lửa để khống chế.