Matt Mahan

ads header

Breaking News

Họp Báo: Cựu Nghị Viên Nguyễn Tâm Thắng vụ kiện Kiêm Ái Vu Khống.

Trong buổi họp báo, Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm đang trình bày diễn tiến vụ kiện Kiêm Ái vu khống.

Họp Báo: Cựu Nghị Viên Nguyễn Tâm Thắng vụ kiện Kiêm Ái Vu Khống.

San Jose (TH) – Buổi Tường trình kết quả Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm thắng kiện ông Kiêm Ái về tội vu khống phỉ báng liên quan đến Nghị quyết 3.8 được tổ chức lúc 3 giờ chiều chủ nhật 20/8 vừa qua tại Café Paloma trong khu Century Mall, San Jose, thành công tốt đẹp với khoảng 70 quan khách và đông đảo truyền thông đến tham dự, vượt qua dự trù khoảng 30 người tham dự của Ban tổ chức. Quan khách tích cực đặt nhiều câu hỏi, và được trả lời thỏa đáng, làm sáng tỏ nhiều chi tiết trong một sự kiện đánh dấu bước ngoặc mới trong sinh hoạt cộng đồng người Việt tị nạn tại San Jose – Bắc California.  

Phán quyết của tòa Thượng Thẩm Santa Clara County ban hành ngày 10 tháng 8, 2023 vừa qua buộc ông Kiêm Ái-Lê Văn Ấn phải bồi thường cho cựu Nghị viên Nguyễn Tâm một số tiền là $10,000 (Mười Ngàn Đô La) cộng án phí về tội phỉ báng, vu khống.

Sau khi ông Nguyễn Trung Cao, đại diện cho BTC ngỏ lời chào mừng quan khách, bà Cao Thị Tình, là người đã tham dự và lên bục nhân chứng trong phiên xử ngày 17 tháng 7, 2023 vừa qua tại tòa Thượng thẩm Santa Clara County, trình bày vài chi tiết quan trọng xảy ra trong phiên tòa. Với 40 năm sinh hoạt gắn bó với cộng đồng đặc biệt qua hai tổ chức Lương Tâm Công Giáo và Liên Đoàn Cử Tri, lời phát biểu của nhân chứng đã giúp cho tòa hiểu rõ thêm về cái nguồn gốc, giá trị, và sự quan trọng của Nghị quyết 3.8 không treo cờ Việt cộng tại tòa thị chính San Jose như tình trạng đã từng xảy ra trong nhiều năm qua tại TP San Francisco. Bà Tình cho biết bà đã xác nhận với ông chánh án rằng bà và đa số người Việt trong cộng đồng đều hài lòng và ủng hộ Nghị quyết 3.8 của nghị viên Nguyễn Tâm với nội dung không cho treo cờ máu của CSVN trên các cột cờ của thành phố San Jose.

Tiếp theo, Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm đã trình bày vắn tắt diễn tiến phiên tòa sau hơn sáu năm chờ đợi. Ông Tâm cho biết Kiêm Ái đã thua 3 lần: Lần đầu ở tòa Kháng cáo (Appellate Court) về thỉnh đơn Anti-Slapp; lần hai năm ngoái xử "hoà giải" (Arbitration) Kiêm Ái bị thua kiện và phải bồi thường $1 danh dự tượng trưng, nhưng Kiêm Ái đã kháng cáo; và lần cuối cùng hôm 17/7/2023 phiên xử tại tòa (Trial) và Kiêm Ái đã thua kiện hoàn toàn và bị Tòa phạt phải bồi thường cho ông Tâm $10,000 cộng thêm án phí. Ông Tâm nói rằng quan tòa đã hiểu rõ sự chia rẽ trong cộng đồng người Việt do hậu quả của những sự đánh phá tương tự như việc Kiêm Ái đã làm. Phải chăng Kiêm Ái có một mối thù đố kỵ cá nhân vì cựu Nghị viên Nguyễn Tâm không thuộc vào phe nhóm của ông ta. Thay vì dùng quyền tự do ngôn luận để nhận định, phê bình về sự kiện, hay đưa ra quan điểm điểm tốt đẹp hơn về công việc, Kiêm Ái đã tung một loạt bài viết  đánh phá, vu khống, phỉ báng quyết liệt nhắm vào cá nhân Nguyễn Tâm, và lật ngược sự thật, đổi trắng thay đen để vu khống nạn nhân liên quan đến nghị quyết "Cấm treo cờ VC" 3.8  mà không hề có một chứng cớ cụ thể nào. Thậm chí ông ta gọi nghị viên Nguyễn Tâm là "Tên Việt gian, đã cấp giấy phép cho Việt Cộng treo cờ Đỏ trong khắp mọi nơi trong thành phố San Jose trừ 3 cột cờ của thành phố". Khi chánh án hỏi, kể từ khi ban hành nghị quyết 3.8, thì có cờ cộng sản nào treo khắp thành phố như ông đã viết không? Kiêm Ái công nhận là không hề có. Ông Tâm còn nhắc đến bài báo của nhà báo Trần Chí Phúc nói là nếu không có nghị quyết 3.8 ngăn cản thì thời gian qua, có thể có nhiều phái đoàn cao cấp của CSVN đến thăm thung lũng điện tử San Jose, thăm hữu nghị thành phố San Jose và có thể cờ Đỏ của CSVN đã được treo lên trên cột cờ của thành phố trong tinh thần "hữu nghị".

Mời quý vị bấm xem VIDEO buổi họp báo (Video Mỹ Lợi)
https://youtu.be/V6w-6kRjXJk

Qua phần vấn đáp, có nhiều câu hỏi từ các truyền thông báo chí trong vùng như ký giả Dương Hạ Phong của Calitoday, Trúc Việt của đài Sóng Việt, các phóng viên Nghê Lữ, Trương Xuân Mẫn, rồi các nhân sĩ như nhà văn Giao Chỉ và ông Cao Hồng, Giám Đốc của Việt Museum, Hoàng Thưởng Radio Cư An Tư Nguy, và Luật sư (LS) Nguyễn Bích là trưởng ban tổ chức cuộc bầu cử cộng đồng vừa qua và cũng là nạn nhân của những vụ mạ lị chụp mũ trong nhiều năm qua.  LS Bích cho biết, ông cũng là một nạn nhân từng bị chụp mũ "Chia rẽ cộng đồng" chỉ vì ông trả lời, giải thích về mặt pháp lý sự khác biệt của 2 hội đoàn trong cộng đồng. Ông nói vì cái tệ nạn vu khống này đã làm ông gặp khó khăn khi vận động giới trẻ ra làm việc cộng đồng vì họ e ngại sẽ bị chửi, bị vu khống chụp mũ. LS Bích nhấn mạnh là không thể nhân danh chống cộng để tự cho mình cái quyền quyết định "Ai là cộng sản, ai không là cộng sản".

Cựu đại tá Vũ Văn Lộc ngỏ lời chúc mừng cựu nghị viên Tâm đã thắng kiện và cho biết ông cũng là nạn nhân như ông Tâm. Ông dí dỏm "Tôi thấy hầu hết nạn nhân của mấy tay này đều là những người danh giá trong cộng đồng. Tôi hân hạnh đứng trong danh sách đó. Những tay này chỉ biết chửi mà không cần lý lẽ. May mà cộng đồng ta chỉ có vài tay chứ có cả trăm tay như vầy thì rất mệt đấy."

Nhà báo Huỳnh Lương Thiện, chủ nhiệm báo Mõ SF và Giám đốc Radio Tiếng Mõ Bắc Cali, nhắc lại lịch sử nhiều năm ông đã bị Kiêm Ái liên tục đánh phá và chụp mũ trong những công tác hữu ích mà ông Thiện đã đóng góp cho cộng đồng. Ngoài ra, ông Thiện còn nhắc đến việc gần đây, ông Lão Móc Nguyễn Thiếu Nhẫn đã đánh phá ông Vũ Văn Lộc và ông Thiện bằng cách Lão Móc bịa đặt câu chuyện ông Lộc (Việt Museum) đã "phải vâng lời trùm rác David Dương đặt vòng hoa và khẩu hiệu với chữ "FR VABA", vì ông Lộc nghĩa địa  đã nhận của David Dương $50.000 USD " mà ông Thiện là một nhân chứng. Tại buổi họp báo, ông Thiện đã hỏi ông Vũ Văn Lộc có nhận $50.000 của ông David Dương như cáo buộc của ông Lão Móc Nguyễn Thiếu Nhẫn không?. Ông Lộc đã công khai phủ nhận là "Không hề có." và bác bỏ sự dựng đứng câu chuyện của Lão Móc Nguyễn Thiếu Nhẫn. Ông Đỗ Khắc Hải từ Georgia đến San Jose thăm bạn, tình cờ ông Hải tham dự buổi họp báo, ông đã bày tỏ sự vui mừng và xúc động với lời chúc mừng cựu nghị viên Nguyễn Tâm đã thắng ông Kiêm Ái trong vụ kiện vu khống này. Ông Hải còn ủng hộ ban tổ chức $100 cho chi phí tổ chức. 

Để trả lời câu hỏi của nhiếp ảnh gia Trương Xuân Mẫn là "Nếu ông Kiêm Ái không trả $10,000 đô tiền phạt thì ông Tâm sẽ làm gì?". Ông Tâm cho biết đối với ông dầu cho $1, $10.000 hay $100.000 không quan trọng bằng kết quả là ông thắng vụ kiện. Ông hài lòng với kết quả này và chưa nghĩ đến việc nếu ông Kiêm Ái không trả tiền thì sẽ làm gì. Ông Cao Hồng, Giám Đốc Việt Museum nói lời chúc mừng nghị viên Tâm thắng kiện Kiêm Ái và nói thêm chính ông cũng là nạn nhân của những bôi nhọ, vu khống, chỉ vì cách làm việc khác nhau với một số người trong cộng đồng. Ông nói "Chúng ta phải tôn trọng sự khác biệt". Ông Hoàng Thưởng thuộc Lực Lượng Sĩ Quan Thủ Đức phát biểu rằng " Anh Nguyễn Tâm đã làm đúng khi đưa ra Tòa một nhân vật luôn luôn lấy điều ác để nói xấu người khác. Anh Tâm đã gửi cho chúng ta một thông điệp là "Nếu ai chụp mũ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". Cựu trung tá Nguyễn Mộng Hùng không dấu nỗi bất bình khi nói "Bản thân tôi từng 3 lần đổ xương máu tại quê hương, thế mà chúng còn chụp mũ tôi là cộng sản nữa mà! Cho nên hôm nay chúng tôi chỉ mong là hãy bớt chụp mũ nhau đi". 

Tóm lại, mọi người đều thấy rõ một điều qua vụ án "Nguyễn Tâm thắng kiện Kiêm Ái vu khống", nhất là qua buổi họp báo này, giới truyền thông và những khuôn mặt sinh hoạt trong cộng đồng đã rất quan tâm đến thật đông đảo ngoài dự tưởng của ban tổ chức và đã hăng hái phát biểu lên án tệ nạn vu khống chụp mũ bừa bãi là nguyên nhân làm suy yếu sức mạnh của cộng đồng. Chúng ta cần phải tìm mọi cách, kể cả luật pháp để giải quyết hầu dẹp bớt tệ nạn này để đem lại bầu không khí bình an, lành mạnh cho cộng đồng.

Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm kết thúc buổi họp báo bằng lời cảm tạ cộng đồng đã đoàn kết nương tựa nhau suốt bốn chục năm qua để xây dựng, đóng góp sự thành tựu có được như ngày hôm nay, và gạt bỏ một vài thành phần xấu như Kiêm Ái. Ông Tâm bày tỏ sự vui mừng cho cộng đồng mình vừa thoát qua sự vu khống chụp mũ, đem lại sự yên bình và bầu không khí tươi sáng, giới trẻ sẽ bớt sợ hãi trước những đánh phá, và sẽ trở lại tham gia tích cực đóng góp vào tương lai thành công cho cộng đồng Việt mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

Hình buổi họp báo (Photo Mỹ Lợi)

Ban tổ chức,  buổi họp báo ra mắt mọi người gồm có các ông bà từ trái: Nguyễn Long, Phan thị Thơ, Cao thị Tình, Lưu Mai, Nguyễn Trung Cao, Nguyễn Tâm, Huỳnh Lương Thiện.

Bà Cao thị Tình đang trình bày diễn tiến bà làm nhân chứng trước toà. 

Bà Cao thị Tình đang trình bày diễn tiến bà làm nhân chứng trước toà. 

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Trong buổi họp báo, Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm đang trình bày diễn tiến vụ kiện Kiêm Ái vu khống.

Trong buổi họp báo, Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm đang trình bày diễn tiến vụ kiện Kiêm Ái vu khống.

Trong buổi họp báo, Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm đang trình bày diễn tiến vụ kiện Kiêm Ái vu khống.

Quang cảnh buổi họp báo.

Trong buổi họp báo, Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm đang trình bày diễn tiến vụ kiện Kiêm Ái vu khống.

Trong buổi họp báo, Cựu Nghị viên Nguyễn Tâm đang trình bày diễn tiến vụ kiện Kiêm Ái vu khống.

Trong buổi họp báo, ông Cao Hồng giám đốc Việt Museum cũng là nạn nhân từng bị vu cáo, đang phát biểu ý kiến.

Trong buổi họp báo, luật sư Nguyễn Bích cũng là nạn nhân từng bị vu cáo, đang phát biểu ý kiến.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Trong buổi họp báo, luật sư Nguyễn Bích cũng là nạn nhân từng bị vu cáo, đang phát biểu ý kiến.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Trong buổi họp báo, luật sư Nguyễn Bích cũng là nạn nhân từng bị vu cáo, đang phát biểu ý kiến.

Trong buổi họp báo, ông Vũ Văn Lộc cũng là nạn nhân từng bị Kiêm Ái vu khống, đang phát biểu ý kiến.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Quang cảnh một phần quan khách trong buổi họp báo.

Vào cuối chương trình, Ban tổ chức chụp hình lưu niệm với một số vị tham dự buổi họp báo