Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức, Xếp Viện Robert Koch (RKI) cảnh báo về "an ninh giả" khi đeo mặt nạ


Lá Thư từ Đức Quốc
Đức, Xếp Viện Robert Koch (RKI) cảnh báo về "an ninh giả" khi đeo mặt nạ
* Lê-Ngọc Châu

Lời phi lộ: Đại dịch Corona lan tràn khắp nơi cho nên việc phòng ngừa cho chính mình và tha nhân là điều cần thiết. Mặc dù có nhiều cách để phòng nhưng trong giai đoạn hiện tại do sự thiếu hụt khẩu trang nên mỗi người có quyền chọn riêng cho mình một phương thức thích hợp. Đeo mặt nạ bảo vệ ở nơi công cộng, thực tế có thể ít nhiễm trùng Sars-CoV-2 hơn nhưng không phải vì người đeo mặt nạ bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm trùng mà vì họ không lây nhiễm cho người khác.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, chỉ có mặt nạ đặc biệt với phân loại FFP (lọc mặt mảnh / filtering face piece) và phải rất khít với khuôn mặt mới có thể làm được điều này là ngăn chận được những giọt nhỏ trong không khí mà virus bay lơ lửng trong không khí, nhỏ đến mức mà một bảo vệ mũi-miệng đơn giản sẽ không ngăn chận nổi. Biện pháp phòng ngừa đã được chứng minh có hiệu quả vẫn là rửa tay kỹ lưỡng và giữ khoảng cách với người khác .!

Vì sự nguy hiểm của coronavirus tôi thường xuyên theo dõi tin tức liên quan qua truyền thông Đức. Thấy tin các chuyên gia đề cập đến việc đeo mặt nạ và sự hữu hiệu của nó nên tôi - không phải bác sĩ hay chuyên gia y tế - chuyển ngữ nhanh, tóm lược giới thiệu quý độc giả để rộng đường dư luận. (LNC).

***

Viện Robert Koch (RKI) trên trang web của mình về coronavirus Sars-CoV-2 hiện khuyên không chỉ những người mắc bệnh hô hấp nên đeo khẩu trang. "Có thể giả định rằng mặt nạ tạm thời cũng có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác."

Tuy nhiên chủ tịch của Viện Robert Koch (RKI), Lothar Wieler, đã cảnh báo rằng không nên đeo "mặt nạ" chống lại coronavirus bằng cách đeo mặt nạ đơn giản bảo vệ "an toàn sai". Đó là "điều tồi tệ nhất có thể xảy ra", Wieler đã nói hôm thứ Sáu. Mọi người sẽ phải tiếp tục giữ khoảng cách, tuân thủ các quy tắc ho và hắt hơi, và chú ý đến vệ sinh tay. "Nếu không đeo mặt nạ như thế này sẽ gây hại nhiều hơn là tốt", Wieler nhấn mạnh.

Cho đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đánh giá một dụng cụ bảo vệ miệng chỉ hữu ích cho người bệnh và những người chăm sóc người bệnh. (Theo AFP * ngày 3 tháng 4 năm 2020)

* Virus Corona: mặt nạ bảo vệ thực sự ngăn chặn nó như thế nào

Ở một số quốc gia hiện nay có nghĩa vụ phải đeo mặt nạ bảo vệ ở nơi công cộng hoặc ít nhất là khi mua sắm. Một người bảo vệ miệng thực sự có thể làm chậm sự lây lan của coronavirus và nếu vậy, làm thế nào?

Tại Cộng hòa Séc và Slovakia có nghĩa vụ chung là phải đeo mặt nạ bảo vệ, ở Áo phải đeo khẩu trang ở các nhà thuốc và siêu thị từ thứ Hai tuần tới. Chưa có nghĩa vụ như vậy ở Đức ngoại trừ ở Jena, nhưng nó vẫn đang được thảo luận. Vào ngày 3 tháng 4 năm 2020, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Đức đã lên tiếng ủng hộ việc sử dụng bảo vệ mũi-miệng trên toàn quốc. Do sự khan hiếm của mặt nạ bảo vệ thực sự, ban đầu sự bảo vệ này nên được tìm kiếm thông qua các mặt nạ tự chế, hoặc thông qua khăn vải hay khăn quàng cổ.

* Tự bảo vệ không chứng minh được

Tuy nhiên, đối với người đeo, dụng cụ bảo vệ miệng bình thường hầu như không cung cấp bất kỳ sự bảo vệ nào. Điều này cũng được cho thấy bằng cách so sánh một số nghiên cứu về hiệu quả của mặt nạ bảo vệ. Những giọt nhỏ trong không khí mà virus bay lơ lửng trong không khí nhỏ đến mức một bảo vệ mũi-miệng đơn giản sẽ không ngăn được chúng. Chỉ có mặt nạ đặc biệt với phân loại FFP (lọc mặt mảnh / filtering face piece) mới có thể làm được điều này. Tuy nhiên, những mặt nạ này phải rất khít với khuôn mặt. Điều này khó có thể với một dụng cụ bảo vệ miệng đơn giản.

* Kết luận: Không thay thế cho vệ sinh và khoảng cách xã hội

Nếu mọi người đều đeo mặt nạ bảo vệ ở nơi công cộng, thực tế có thể ít nhiễm trùng Sars-CoV-2 hơn. Tuy nhiên, không phải vì người đeo mặt nạ bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm trùng mà vì họ không lây nhiễm cho người khác. Mặt khác, lập luận chống lại việc đeo mặt nạ bảo vệ là nó có thể ru ngủ người đeo trong sự "an toàn giả tạo". RKI và WHO, trong số những người khác, đang cảnh báo về điều này. Các biện pháp phòng ngừa đã được chứng minh là có hiệu quả, chẳng hạn như rửa tay kỹ lưỡng và khoảng cách không gian với người khác, sau đó có thể bị bỏ qua vì người ta (vì bị ru ngủ như đã đề cập ở trên) tin rằng mặt nạ đang bảo vệ khỏi bị nhiễm trùng. (Theo BR).

©  Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, sáng ngày 03.04.2020) 
     Theo AFP, BR, 02 + 03.04.2020