Matt Mahan

ads header

Breaking News

Biển Đông: Dân Phi được bày tỏ nhưng dân Việt luôn bị đàn áp

Tại Việt Nam, đảng cộng sản không cho người dân lên tiếng nói, chúng dùng công an và côn đồ đánh đập người dân và đàn áp dã man bất kỳ các cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc hoặc đòi hỏi môi trường sạch.
BBC - Facebook - Hàng chục người hưởng ứng lời kêu gọi của cựu nghị sĩ Roilo Golez, cố vấn an ninh quốc gia Philippines, đã đi xe máy hơn 200 km từ thủ đô Manila tới thành phố cảng Masinloc, tỉnh Zambales phía Tây vào hôm 22/06 để cùng ngư dân biểu tình phản đối các hành động của Trung Quốc lấn chiếm chủ quyền Biển Tây Philippines (Biển Đông theo cách gọi Việt Nam).

Những người biểu tình hô lớn 'China go away! China out!' (Trung Quốc hãy biến khỏi đây).

Đây là địa phương gần nhất từ đất liền Philippines tới bãi cạn Scarborough/bãi đá Hoàng Nham, nơi Bắc Kinh và Manila có tranh chấp chủ quyền.

Ngư dân địa phương cáo buộc các tàu Trung Quốc có cảnh sát biển hỗ trợ ngăn cản họ vào khu vực bãi cạn Scarborough đánh bắt cá.

Hoa Kỳ mới đây cảnh cáo Trung Quốc về bất kỳ động thái nào thay đổi nguyên trạng khu vực này.



Một nhóm các nhà hoạt động trẻ của Philippines vừa thực hiện một chuyến đi bằng tàu cá ra Bãi cạn Scarborough/bãi Hoàng Nham để thách thức sự hiện diện của tàu Trung Quốc tại khu vực này.

Nhóm Kalayaan Atin Ito, thực hiện chuyến đi vào 12/6/2016, đúng ngày Độc Lập của nước này. nhằm gửi đi một thông điệp về chủ quyền của Philippines đối với bãi cạn.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Tiếng Việt tại Manila, trưởng nhóm Vera Joy Ban-eg nói chiếc tàu cá họ bị nhiều ca-nô và tàu cảnh sát biển của Trung Quốc vây và quấy rối khi họ tiếp cận khu vực bãi cạn.

Bà Vera Ban-eg nói nhóm của họ mang theo cờ Philippines và năm thành viên trong nhóm đã quyết định "bơi vào bãi cạn vẫy cờ" khi bị bủa vây.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục các chuyến đi ra những nơi có tranh chấp để thể hiện với những người lính của chúng tôi rằng chúng tôi ủng hộ họ và rằng chúng tôi thực sự thấu hiểu tầm quan trọng của nghĩa vụ bảo vệ lãnh thổ quốc gia," bà Vera Ban-eg nói.