Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cuộc tranh luận lần 2 của các ƯCV TT 2016 của đảng Cộng hòa

Các ứng cử viên tổng thống năm 2016 của đảng Cộng hoà trong cuộc tranh luận lần hai tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California, ngày 16/9/2015.
Các đối thủ gây áp lực đối với ông Trump trong cuộc tranh luận lần hai

Jim Malone -17.09.2015 -- Tỉ phú Donald Trump đã trở thành trọng tâm của sự chú ý và bị chỉ trích kịch kiệt trong cuộc tranh luận lần thứ hai của các ứng cử viên tổng thống năm 2016 của đảng Cộng hòa được tổ chức tối hôm qua tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California. Thông tín viên Đài VOA Jim Malone tường thuật.

Với chiếc máy bay Air Force One của Tổng thống Reagan làm nền ở phía sau, ông Donald Trump ở vào thế thủ, như trong cuộc tranh luận với Thượng nghị sĩ tiểu bang Kentucky Rand Paul.

Ứng cử viên tổng thống Rand Paul nói:

“Sự phản ứng theo bản năng của ông ấy để công kích bề ngoài của mọi người—lùn, cao, béo, xấu xí. Chúa ôi, điều này chỉ xảy ra ở trường trung học. Chúng ta không có cách nào vượt qua việc này sao? Mọi người chúng ta chẳng lẽ không lo ngại là một người như thế lại chịu trách nhiệm về kho vũ khí hạt nhân hay sao?”

Ông Donald Trump đáp trả:

“Tôi chưa bao giờ tấn công ông ấy về dáng vẻ bề ngoài và, hãy tin tôi, có nhiều vấn đề đáng để ý ở đây. Đó là điều tôi có thể nói với các bạn.”

Ứng cử viên Jeb Bush và ông Trump trong cuộc tranh luận tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California.
Ứng cử viên Jeb Bush và ông Trump trong cuộc tranh luận tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California.
Có một vài đụng độ giữa ông Trump và cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, trong đó có vấn đề về thỏa thuận hạt nhân với Iran và chiến tranh Iraq.
Ông Jeb Bush nói:

“Thiếu phán đoán và thiếu hểu biết về thế giới vận hành như thế nào thì thật là nguy hiểm trong thời điểm này. Đó là phán đoán ông mang đến đây, cho rằng bà Hillary Clinton là một nhà thương thuyết giỏi hay bà có thể mang đến một thỏa thuận tốt hơn đối với Iran sao?

Ông Trump trả lời:

“Và chính quyền của anh ông đã ban cho chúng ta ông Barack Obama, vì 3 tháng cuối cùng đó đã tệ hại đến nỗi ông Abraham Lincoln cũng không thể đắc cử."

Ông Jeb Bush đáp lại:

“Ông nên biết có một điều liên hệ đến anh tôi mà tôi biết chắc: đó là anh ấy giữ cho chúng ta được an toàn.”

Ứng cử viên Carly Fiorina nói về việc ông Trump dè bỉu bề ngoài của bà.
Ứng cử viên Carly Fiorina nói về việc ông Trump dè bỉu bề ngoài của bà.
Cuộc tranh luận có sự tham dự của bà Carly Fiorina, cựu tổng giám đốc một đại công ty công nghệ. Bà trả lời như sau khi được hỏi về việc ông Trump mới đây đã dè bỉu bề ngoài của bà.

“Tôi nghĩ rằng phụ nữ cả nước đều nghe rõ ràng những gì ông Trump nói.”

Ông Donald Trump trả lời:

“Tôi nghĩ bà có khuôn mặt đẹp và bà là một phụ nữ đẹp.”

Một số ứng cử viên khác cho rằng có quá nhiều lời qua tiếng lại quá đỗi gắt gỏng.

Ứng cử viên tổng thống John Kasich nói:

“Ý tôi muốn nói là mọi người trên cả nước muốn biết chúng ta phải làm gì để thay đổi nơi này.”

Hầu hết các ứng cử viên đều chỉ trích kịch liệt thỏa thuận hạt nhân với Iran của chính quyền Obama.

Ứng cử viên Ted Cruz nói:

“Nếu tôi được bầu làm tổng thống, vào ngày đầu tiên tại chức tôi sẽ hủy bỏ ngay thỏa thuận hạt nhân với Iran đầy rẫy tai họa.”

Tuy nhiên hai ông Jeb Bush và Rand Paul đều nói họ sẽ không xé bỏ thỏa thuận, và ông Paul cảnh báo việc mang quân đến Syria hay trở lại Iraq để đối phó với Nhà nước Hồi Giáo.

Những người khác tham dự tranh luận gồm có Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, Thống đốc New Jersey Chris Christie, cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee, Thống đốc Wisconsin Scott Walker và bác sĩ giải phẩu thần kinh Ben Carson.