Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bulgari triển khai quân đội tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Người tị nạn đang chờ vượt biên giới Áo-Đức ngày 17/07/2015. Bulgari cũng đang sợ làn sóng tị nạn sẽ đổ đến nước này. Reuters
Đề phòng làn sóng người tị nạn ồ ạt đổ sang Bulgari sau khi các cửa trung chuyển qua Tây Âu bị đóng, hôm nay 17/9/2015, một quan chức bộ Nội vụ nước này thông báo, Sofia quyết định triển khai khoảng một nghìn binh sĩ tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Gueogu Kostov, Chánh văn phòng bộ Nội vụ Bungari, cho biết « trước tình hình phức tạp » của cuộc khủng hoảng di dân, chính phủ đã lên kế hoạch dự trù triển khai khoảng 1000 quân trong tuần này dọc tuyến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan chức này cho biết thêm, số binh sĩ trên sẽ cùng lực lượng cảnh sát Bulgari tuần tra, kiểm soát biên giới đề phòng làn sóng người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ tràn qua.

Bulgari có đường biên giới trên bộ với Thổ Nhĩ Kỳ dài 259 km, trong đó có 30 km được dựng hàng rào dây kẽm gai. Từ đầu năm nay, biên phòng Bulgari đã cho đăng ký 7400 người nhập cư, chủ yếu là những người Syria, Afghanistan, đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Từ nhiều tháng nay, những người này được tập trung trong các trại để chờ xét duyệt quy chế tị nạn.

Ngoài ra, vẫn còn hàng nghìn người khác bằng nhiều ngả bí mật đã nhập vào Bulgari trước khi tìm đường sang các nước khác.

Hôm qua, sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia, vụ xô xát lớn đầu tiên đã xảy ra giữa hàng trăm người tị nạn bị kẹt lại bên đất Serbia và cảnh sát Hungary tại cửa khẩu. Sự cố bùng phát khi một số người tị nạn tìm cách đập phá rào chắn, ném đá vào cảnh sát Hungary. Lực lượng an ninh Hungary đã dùng hơi cay và vòi rồng phun nước vào những người tị nạn ở bên kia biên giới. Cuộc xô xát chỉ kéo dài ít giờ và đã làm một số người bị thương, cả cảnh sát Hung lẫn người tị nạn.

Chính phủ Serbia, ngay hôm qua đã chính thức lên tiếng phản đối việc cảnh sát Hungari « sử dụng hơi cay trên lãnh thổ Serbia » để trấn áp người nhập cự. Phát biểu trên truyền hình tối qua, Thủ tướng Serbia, Aleksander Vucic đã lên án « hành vi thô bạo của cảnh sát Hungary » đối với người di cư, đồng thời ông yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu phải có phản ứng kiên quyết với những hành động như vậy.

Bị kẹt lại sau khi Hungary đóng cửa toàn tuyến biên giới, dòng người nhập cư quay sang tìm các ngả trung chuyển khác để tìm đường đến các nước Tây Âu.