Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ông Nguyễn Thọ Đan đã qua đời ngày 7/3/2015


Thông báo tin buồn

Tang gia chiến hữu Nguyễn Thọ Đan xin thông báo tin buồn đến các bạn đồng khóa và thân hữu. Ông Nguyễn Thọ Đan đã qua đời ngày 7 tháng 3 năm 2015 tại California hưởng thọ 81 tuổi.

Thể theo lời yêu cầu của bà Trần Thị Thảo là phu nhân của Thọ Đan chúng tôi xin thông báo tin tức để các bạn xa gần được rõ.

Cáo phó chính thức sẽ được phổ biến sau.

Anh Thọ Đan theo học khóa 5 Thủ Đức, ra trường đầu năm 1955,  tên khóa Vì Dân. Bạn cùng khóa là quý vị Lê văn Hưng, Phạm Bá Hoa, Hà mai Việt v v. Anh em cùng khóa mới họp mặt ghi dấu 60 năm tại miền Nam California.Thời gian tại ngũ anh Thọ Đan đã từng phục vụ tại nhiều đơn vị bộ binh. Anh cũng  tốt nghiệp đại học Sài Gòn và đại học tại Hoa Kỳ. Nhờ có khả năng sinh ngữ nên anh được đưa về phục vụ tại Trường sinh ngữ quân đội, làm thông dịnh viên cho các chương trình huấn luyện sĩ quan Việt Nam tại trường bộ binh Fort Benning.

Anh tốt nghiệp thủ khoa lớp đào tạo sĩ quan tùy viên VNCH nên được cử đi phục vụ tại tòa đại sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn. Đơn vị cuối cùng là tiểu Khu Phan Thiết, sau đổi về tòa đô chính Sài Gòn. Cũng nhớ khả năng sinh ngữ, anh Thọ Đan có nhiều cơ hội làm việc mật thiết với phía Hoa Kỳ.

Trước năm 1975 anh đã được giải ngũ với cấp bậc thiếu tá và qua làm tại tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Các bạn Hoa Kỳ thường gọi anh là Colonel Dan. Nhờ làm việc trực tiếp cho Mỹ, gia đình anh di tản năm 1975 và định cư tại miền Bắc California.

Trải qua 40 năm tại Mỹ anh đã đi học lại và sau đó hoàn toàn dành thì giờ yểm trợ cho các sinh hoạt và phong trào cộng đồng. Gia đình mở các nhà hàng ăn làm sinh kế cho ông Đan đi sinh hoạt.

Anh đã từng bị bệnh tim nhưng thoát khỏi từ 8 năm trước. Sau nhiều năm tháng nỗ lực vượt qua những khó khăn, anh đã bình phục và tiếp tục sinh hoạt với chiến hữu. Đến nay thì không vượt qua khỏi định mệnh.

Nguyễn Thọ Đan ra đi để lại phu nhân. 3 con, 6 cháu và nhiều thương tiếc của gia đình, bằng hữu. Chị Thọ Đan cho biết hiện tang gia bối rối không có địa chỉ và các mối giây liên lạc với bằng hữu. Chị nhờ chúng tôi thông báo các tin tức kể trên để các bạn bè xa gần được rõ. Đặc biệt là các bạn cùng khóa, các bạn đã từng biết và làm việc chung với Nguyễn Thọ Đan. Anh sinh quán Hà Đông năm 1934, di cư vào năm 1954. Từ nhỏ đã có tên hiệu là Sinh Tu và nay ra đi có pháp danh là Nhật Vĩnh Phúc. Gia đình dự trù sẽ làm lễ Hỏa Thiêu tại nhà quàn Oakhill San Jose vào cuối tuần sắp đến.

Ngày giờ chi tiết sẽ cho biết sau.

Liên lạc tang gia 707 280 8011
Chị Dan không đọc Email.

Có tin tức gì xin gửi Email cho giaochi12@gmail.com

Cảm ơn quý vị.

Giao chỉ, Vũ Văn Lộc San Jose.
Khóa  Cương Quyết  2, ĐÀ LẠT 1954,
Tức khóa tư phụ.


Chương trình tang lễ bác Thọ Dan

Thông báo các chiến hữu và bằng hữu. Chiều nay tang gia mới thu xếp xong việc tổ chức tang lễ cho bác Nguyễn Thọ Đan tại San Jose.

Linh cữu quàn tại Oak Hill Memorial so 300 Curtner Ave. San Jose CA 95125.

Chủ nhật ngày 22 tháng 3-2915 gia đình phát tang từ 9 giờ sáng.
Thăm viếng từ 2 pm đến 7 pm. Thứ hai ngày 23 tháng 3-2015 thăm viếng từ 9 am đến 12. Buổi trưa lúc 12 giờ sẽ di quan đến nghĩa trang Việt Nam và an táng tại đây.Los Gatos Memorial 2255 Los Gatos Almaden San Jose CA 95124.

Tang gia sẽ chôn cất bác Thọ Đan tại đây thay vì hỏa thiêu như đã loan báo. Xin đính chính lại. Gia đình cho biết đã dành khu đất tại nghĩa trang Việt Nam đầu tiên tại Los Gatos USA. Đồng thời cũng đặt nơi quàn linh cữu bác Thọ Đan tại Oak Hill San Jose thuận tiện để bà con đến chia buồn.

Ngoài ra trong bản tin cuối tuần chúng tôi ghi nhận bác Thọ Đan là thủ khoa chương trình đào tạo tùy viên quân lực cho các tòa đại sứ VNCH. Xin đính chính lại, bác Thọ Đan là Á Khoa, đứng thứ nhì sau thiếu tá Chu Xuân Viên.

Xin ghi lại vài hàng về khóa học rất đặc biệt này. Trước đây chức vụ tùy viên và các thành phần trong văn phòng này vẫn được coi là phần thưởng cho các thân hữu hay gia đình ông lớn. Nhiều người không có khả năng đã được bổ nhậm. Tướng Vỹ bộ trưởng quốc phòng với sự tán đồng và yểm trợ của tướng Đồng văn Khuyên, bên TTM đã làm một cuộc cách mạng bằng cách tổ chức khóa huấn luyện. Các khóa sinh từ thiếu tá lên đến đại tá được nộp đơn. Sau khi huấn luyện, các khóa sinh xuất sắc đã được tuyển chọn theo thứ tự và theo nhu cầu. Thiếu tá Chu Xuân Viên có điểm cao nhất được cử đi phụ tá văn phòng tùy viên của VN tại Đài bắc. Thiếu tá Thọ Đan đi Hoa kỳ. Thiếu tá Bảo đi Anh quốc. Anh Viên hiện ở DC. Anh Bảo ở San Jose. Tất cả đều do khả năng. Không ai là thân hữu các nhà lãnh đạo hay phải chạy chức. Bác Thọ Đan nhờ khả năng được đem vợ con qua Mỹ làm việc cũng là một kỷ niệm đáng ghi nhận trong đời quân ngũ. Tin anh mất có nhiều thân hữu thăm hỏi. Chị Thọ Đan có rất nhiều bạn học Trưng Vương chia buồn. Sau đây là thư của bạn cùng khóa. Đại tá Phạm Bá Hoa.Chào Anh Lộc.

Nhờ Anh giúp chuyển lời phân ưu đến Chị Đan giùm tôi. Cám ơn Anh.

"Thưa chị Nguyễn Thọ Đan,

"Vừa được anh Vũ Văn Lộc báo tin cho biết là Anh Đan vừa qua đời. Tôi là bạn cùng khóa 5 Sĩ Quan Thủ Đức với Anh Đan năm 1954-1955, có thời gian cùng làm việc trong khuôn viên Bộ Tổng Tham Mưu. Anh Đan là một trong những người bạn mà thuở ấy chúng tôi thường liên lạc nhau, vì có chung nét nhìn về đời sống quân ngũ trong thời chinh chiến.

"Nhưng từ  sau chiến tranh, mỗi người mỗi ngã nên chẳng mấy khi gặp nhau, thậm chí cũng không biết ở đâu để liên lạc.

Sau ngày 30/4/1975, tôi vào trại tập rung của cộng sản trong Nam ngoài Bắc, đến cuối năm 1987 mới được về nhà, và vợ chồng tôi đến Houston hồi tháng 4/1991. Vì đến Hoa Kỳ muộn màng nên phải làm việc cật lực mới ổn định cuộc sống, vì vậy mà tôi rất it có cơ hội tìm đến bạn bè bằng hữu. Nay thì tôi vào tuổi 85 lẩm cẩm, quanh quẩn với  với các con các cháu thôi.

"Thưa Chị,
"Con người sinh ra, lớn lên với học hành, lao vào sinh hoạt xã hội với những thành công lẫn thất bại, rồi già bệnh và chết, là một qui luật không có ngoại lệ cho bất cứ ai. Nhưng mà, sự ra đi nào cũng để lại nỗi mất mát lớn lao cho người bạn đời, cho các con các cháu. Cũng là mất mát đối với những người thân thương thân quyến, và bạn bè bằng hữu. Sự ra đi của Anh Nguyễn Thọ Đan cũng vậy.          

"Trong giờ phút đau buồn của Chị, của các Cháu và tang quyến, vợ chồng tôi xin được chia sẻ nỗi đau quá lớn  của Chị, và góp lời cầu nguyện hương linh Anh sớm vào cõi vĩnh hằng.

"Thành kính phân ưu.

Xin chào Chị"

Vợ chồng Phạm Bá Hoa, Houston, Texas.