Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cập nhật về cuộc vận động mở lại chương trình định cư cho các cựu thuyền nhân bị kẹt lại ở Thái Lan

 

Cập nhật về cuộc vận động mở lại chương trình định cư cho các cựu thuyền nhân bị kẹt lại ở Thái Lan

  • Nhóm bảo trợ cho bà Thạch Thị Phay tiến hành thủ tục bảo lãnh


Mạch Sống, ngày 30 tháng 6, 2023

http://machsongmedia.org


Ngày 25 tháng 6, văn phòng của Dân BIểu Pierre Poilievre, thủ lãnh Đảng Bảo Thủ của Canada, cho biết đã chuyển đến giới chức hữu trách lời yêu cầu điều tra di dân gian lận và mở lại chương trình định cư nhân đạo cho các cựu thuyền nhân, bộ nhân bị bỏ rơi lại ở Thái Lan.


“Chúng tôi sẽ tuỳ nghi chia sẻ thông điệp của bạn với Ông Tom Kmiec, Bộ trưởng bóng tối về Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch của phe đối lập chính thức. Ông ấy là người vận động mạnh mẽ cho vụ việc này và sẽ quan tâm đến các nhận xét của bạn.”.

Hình 1 – Hồi âm của DB Poilievre, thủ lãnh Đảng Bảo Thủ của Canada


Đó là câu trả lời của DB Poilievre khi nhận được thỉnh nguyện thư của nhiều công dân Canada. Thỉnh nguyện thư này do một cư dân ở Toronto khởi xướng ngày 17 tháng 6 nhằm kêu gọi chính phủ Canada điều tra các trường hợp di dân gian lận mà hậu quả là nhiều chục cựu thuyền nhân, bộ nhân bị lấy mất chỗ định cư nên bị kẹt lại ở Thái Lan. 

Hình 2 -- DB Poilievre gặp gỡ anh Đặng Chí Hùng, một người quan tâm đến tình trạng của các cựu thuyền nhân kẹt lại ở Thái Lan, ngày 09/06/2023


Song song với thỉnh nguyện thư này, một số người Việt ở Canada đang lên tiếng kêu gọi Ts. Lê Duy Cấn, người đã thay mặt Liên Hội Người Việt Canada ký bản ghi nhớ với chính phủ về chương trình định cư nhân đạo kể trên, cùng với Liên Hội Người Việt Canada trình báo chính phủ về 13 hồ sơ gian lận mà BPSOS đã điều tra và đúc kết thành bản báo cáo vào ngày 2 tháng 5 vừa qua.


“Chúng tôi sẽ cập nhật tài liệu này vào cuối tháng 7 vì có thêm thông tin bổ sung về những trường hợp đã nhận diện cũng như vì chúng tôi điều tra ra thêm hồ sơ gian lận,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.


Theo Ts. Thắng, Bộ Quốc Tịch và Di Dân Canada đã nhận được thông tin về các hồ sơ gian lận và đang điều tra.


“Với thông tin bổ sung, tôi hy vọng họ sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng hơn và nhanh chóng hơn vì có yếu tố an ninh quốc gia,” Ts. Thắng nói.


Trong một diễn tiến liên quan, ngày 29 tháng 6, Mục Sư Jordan Smith thuộc văn phòng của BPSOS ở Thái Lan đã giúp bà Thạch Thị Phay làm đơn tham gia chương trình bảo lãnh tư nhân của Canada. Song song, nhóm 5 người ở Toronto đang làm đơn gửi chính phủ để định cư bà Phay theo diện bảo lãnh tư nhân. 

Hình 3 -- Mục Sư Jordan Smith giúp bà Phay làm đơn với sự hỗ trợ của thông dịch viên tình nguyện gọi vào từ Toronto, ngày 29/06/2023


Bà Phay là một cựu thuyền nhân bị bỏ rơi lại ở Thái Lan vì không có tiền. May mắn, bà Phay sau đó được Cao Uỷ Tị Nạn LHQ công nhận tư cách tị nạn nhờ sự can thiệp bởi luật sư của BPSOS. Bây giờ bà Phay có thể đinh cư theo chương trình bảo lãnh tư nhân bình thường của Canada. Xem lời tự thuật của bà Phay: https://www.youtube.com/watch?v=xVQ_3HRECN8


Hiện ở Thái Lan còn khoảng 14 hồ sơ cựu thuyền nhân bị bỏ rơi lại. Phần lớn họ không có quy chế tị nạn. Cách duy nhất để mở đường định cư cho họ là yêu cầu chính phủ Canada mở lại chương trình định cư nhân đạo đã bị đóng lại năm 2018.


Quý vị có thể ký thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ Canada mở lại chương trình định cư nhân đạo tại đây:                                                

https://www.change.org/p/re-open-temporary-public-policy-for-vietnamese-without-status-in-thailand

Trang Facebook "Tị Nạn Thái Lan" của BPSOS đã bị đánh sập, xin mời mọi người like/ follow trang mới tại đây để theo dõi thông tin về người tị nạn, về các hoạt động của BPSOS, và về các chương trình tái định cư:

https://www.facebook.com/BPSOSTiNanThaiLan