Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tạp Ghi Tranh Cử Nghị Viên Khu 7 San Jose


Tạp Ghi Tranh Cử Nghị Viên Khu 7 San Jose

Linh Vu

“Vòng cung của vũ trụ đạo đức thường rất dài, nhưng rốt cuộc nó cũng uốn cong về phía công lý.” Theodore Parker

Câu nói danh tiếng trên muốn ám chỉ rằng ở đời, sự tàn ác bất nhân, gây hận thù lúc nào cũng thắng và ưu thế trong nhất thời, và những kẻ có chính nghĩa thường hay bị thất thế và thua cuộc. Tuy vậy, trong chiều dài của lịch sử thì công lý sẽ thắng và là nền tảng tồn tại. Thí dụ, trong cuộc chiến tranh giữa cộng sản độc quyền và tư bản tự đó dân chủ, Nga và chủ nghĩa cộng sản thắng thế và chiếm nhuộm đỏ hơn 1/5 địa cầu từ 1950 tới gần cuối thập niên 1980. Thế nhưng chỉ một khoảng khắc, chế độ và chủ nghĩa hung tàn của cộng sản sụp đó và chủ nghĩa tự do, dân chủ với nền kinh tế tư bản bây giờ là đường lối chính trị kinh tế mẫu cho toàn thế giới.

Gần đây, trong cuộc tranh cử nghi viên K7 tại San Jose, có những thành phần trong cộng đồng với tư cách là truyền thông hoặc người am hiểu tình thế đã làm dân cư chú ý khi họ lên tiếng dùng thủ đoạn tinh vi để vận động cho UCV của mình. Đây là những hành động có mưu đồ vui nhộn. Sự bàn chính trị của một số người trong cộng đồng thường thì do những hận thù riêng tư, những chuyện ganh ti nhỏ nhoi, hoặc háo danh, tự ái muốn phải là tâm điểm chính trị quyền lực CĐ không cần biết phải trái, và lẽ dĩ nhiên đằng sau là để cò mồi tiền. Cần thổi phồng chuyện chó cắn xé để gây nhiều chú ý cho việc xin tiền quảng cáo. Đó là căn bản truyền thống báo chỉ lá cải Mỹ và Việt.

Chuyện chó cắn xé, đầu đập đất chân ngửng lên trời!

Tháng 6, 2021, hơn 4 tháng sau khi UCV Biên Đoàn tuyên bố tranh cử chức NV khu vực 7, tư vấn Brian Đỗ, UCV Vân Lê và nhà báo Nguyễn Xuân Nam lên đài Calitoday (của ông NXN) để phân tích rằng Biên Đoàn là người ra phá phiếu vì Vân Lê cũng sẽ sắp tới ra tranh cử chức NV K7. Chỉ có Vân Lê mới xứng đáng tranh cử đại diện cộng đồng vi Biên Đoàn là một đại úy cứu hỏa nên phải là người của Labor Union. Như vậy thì sẽ không tốt cho công đồng vì Công Đoàn Lao Động sẽ có những chính sách như bảo vệ quyền lợi các công nhân, tăng thuế để hỗ trợ tiền y tế công cộng cho dân cư, lo tiền giúp đỡ người già và trợ cấp an sinh xã hội cho gia đình túng thiếu. TV Brian Đỗ (BD), và NB Nguyễn Xuân Nam (NXN) đưa những lý lẽ đó và phù quyết rằng Biên Đoàn không xứng đáng vì là người của CDLD. Chỉ có UCV Văn Lê là ngươi sẽ chống lại các chính sách cấp tiến của CDLD và người đã từng được Đảng Cộng Hòa ủng hộ.

Sau đó thì NXN mời những nhà báo khác như Lê Bình và Hạnh Dương lên bàn về tại sao không nên bỏ phiếu cho Biên Đoàn vì nghi ngờ là cộng sản, lấy vợ Mỹ và chỉ có UCV Vân Lê là người xứng đáng vì Vân Lê không phải là cộng sản, không lấy Mỹ, và bề dầy xuất hiện trong cộng đồng hơn 30 năm nay.

Để minh bạch, NXN tuyên bố là ông ủng hộ UCV Vân Lê vào ghế NV và UCV Matt Mahan vào chức thị trưởng. Ông lên tiếng sẽ dùng đủ mọi cách để giúp họ thắng những đối thủ của họ. Đây là chí khí của một người quân tử đáng khen, nói là làm và giữ thái độ - cộng đồng là do tôi nắn uốn và trong chuyện chó cắn xé, người hiếu kỳ thì nghe, kẻ hiểu biết thì im lặng. Gần đây ông còn tâm tình nếu Biên Đoàn thắng thì ông sẽ nhất quyết ảnh hưởng cộng đồng để ủng hộ đương kim NV Maya, một người NV bất xứng không làm gì cho cộng đồng từ 4 năm qua

Tư vấn Brian Đỗ chia sẻ với cộng đồng UCV Vân Lê có nhờ BD giúp tranh cử nhưng BD thì do dự vì Matt Mahan cũng muốn anh giúp tranh cử lấy phiếu cộng đồng người Việt. BD là người đã giúp TT Sam Liccardo thắng cử năm 2014 bằng cách giúp SL luồn lái các truyền thông người Việt một cách hữu hiệu. Nhưng đến khi SL thắng cử thi coi BD là một người lạ.

Hiện tại, nghe một số người nói BD đang dự định ra tranh nghị viên TP San Jose năm 2024 nên cũng muốn mình có thêm tên tuổi cho dễ ra tranh cử. Đây cũng là điều tốt cho cộng đồng để có những người UCV gốc Việt ra tranh.

Theo báo chí Mỹ thì UCV Matt Mahan dành $25,000 cho truyền thông cộng đồng người Việt. Có người nói rằng BD đã đề nghị chia số tiền làm 4, một phần thù lao cho BD, còn phần kia thì đưa NB Nguyễn Xuân Nam, v.v.. Đây là việc tốt bụng của BD vì đã biết đưa tiền về nuôi các người trong cộng đồng cũng như là mình. Nhưng Matt Mahan sau khi biết thành tích của hai bên nên đã suy nghĩ lại vì thấy không ổn. Chuyện đó là chuyện buôn bán với nhau nên cộng đồng chỉ bàn rùm ben cho vui vì dính líu tới chính trị.

Gần đây thì các cử tri thấy Biên Đoàn được Đảng Cộng Hòa, Hiệp Hội Thương Mại, Hiệp Hội Chuyên Viên Địa Ốc ủng hộ. Ngoài ra có rất nhiều công ty thương mại ủng hộ, và những người có tên tuổi trong cộng đồng như ông Vũ Văn Lộc, ông Lâm Hữu Đức, ông Nguyễn Tâm, ông Nguyễn Long, ông Huỳnh Lương Thiện , ông Nguyễn Tấn Thọ, bà Cao Thị Tình, ông Nguyễn Trung Cao, bà Lưu Mai, bà Hoàng Mộng Thu, v.v.. Họ chống lại những chuyện chó cắn xé với tính cách gây thất thiệt cho quyền lợi chung của cộng đồng.

Khi thấy được cử tri dòng chính ủng hộ Biên Đoàn, nhất là giới bảo thủ thuộc Đảng cộng hòa, giới thương gia và TT Sam Liccardo, BD và NXN lên tieng xin cộng đồng cần phải xét lại là những thế lực đằng sau ủng hộ Biên Đoàn có xứng đáng hay không?

Điểm này thoáng qua thi khó hiểu nhưng lại dễ hiểu khi biết rằng NXN chống chính sách của TT Trump thuộc Đảng Cộng Hoà, còn BD hoạt động với nhóm Pivot ủng hộ Đảng Dân Chủ cấp tiến chống lại TT Trump và chính sách bảo thủ vì quyền lợi dân Mỹ và giới thương gia của Đảng Cộng Hòa

Hiện giờ, họ đang thành công trong cộng đồng để đánh lạc hướng vấn đề chính là bỏ phiếu cho ai xứng đáng bằng cách gây rối loạn. Với tư cách là một truyền thông có nhiều ảnh hưởng trong cộng đồng, họ nói ngược nói xuôi, không thành có, gây hiểu nhầm trong cộng đồng để phá phiếu. Rất nhiều người không hiểu mục đích chính của họ là gì nhưng ai cũng sợ rằng hành động của họ sẽ làm cho cộng đồng lại không có người Việt đại diện.

Nhiều người ngẫm nghĩ vòng cung của vũ trụ đạo đức, tuy rất là dài nhưng cuối cùng nó cũng sẽ uốn cong vào chính nghĩa. Kẻ bất chính nghĩa rất nhiều lúc thắng, như Madison Nguyễn chẳng hạn, cô đã thắng chức nghị viên và không làm gì hữu ích cho cộng đồng và bây giờ cô ở đâu? Nghe tên Madison, ai cũng có vị đắng trong miệng nhưng rất mừng vì bây giờ họ không biết cô ở đâu. Một số người trong cộng đồng rất khâm phục khi thấy tư vấn Brian Đỗ và nhà báo Nguyễn Xuân Nam đang thành công nhất thời trong mục đích của họ

Hậu chuyện

Công bằng mà nói, bề dầy hoạt động cộng đồng của UCV Vân Lê rất đáng ghi. Thật sự nếu không ra tranh cử để phá thua NV Tâm Nguyễn năm 2018, thì bây giờ bà đã thắng dễ dàng chức nghị viên. Nhưng chỉ vì mang dòng máu Việt với nhiễm tính thể ngay từ khi sinh ra là không làm được thì ném bể cho mọi người không ai được hưởng. Chuyện này là chuyện thường hay thấy được trong cộng đồng. Ông Minh Nguyễn, một cử tri TP San Jose có thắc mắc: “ Tôi nghĩ UCV Vân Lê ra tranh cử với mục đích không phải là để thắng…..”

Bề dầy hoạt động có, nhưng đường lối và thành quả hoạt động thì một số dân đặt câu hỏi nên không được sự ủng hộ của dòng chính, của Đảng Cộng Hòa (DCH) và những cử tri có tính cách bảo thủ muốn mang nề nếp xã hội lại cho cộng đồng.

Nhiều cử tri bảo thủ thuộc DCH chú ý việc bỏ phiếu của các uỷ viên học khu East Side Union để định đoạt ngân sách hơn ba trăm triệu dollar cho một học khu gồm gần hơn hai chục trường trung học.

Theo bảo chỉ Mỹ, vào Tháng 6 năm 2020, UCV Vân Lê đã chấp thuận bỏ phiếu bãi bỏ ngân sách ~ $700,000 để có cảnh sát bảo vệ các trường học. Quyền định đó phần lớn bị áp lực bởi phong trào Black Lives Matter. Sau vụ giết 19 học sinh và nhiều vụ bắn học sinh tại các trường học gần đây, chuyện không có cảnh sát tại các trường học để bảo vệ an ninh là chuyện phải xét lại xem có thật tình với dân cư hay không.

Đối với cử tri cấp tiến theo đảng Dân Chủ, UCV Vân Lê không bỏ phiếu thuận ngân sách cho cảnh sát là đúng và họ ủng hộ hết mình. Còn đa số cử tri thì họ lo cho an ninh của con em khi biết tiền mướn cảnh sát bảo vệ an ninh trường học nay đã thiếu hụt.

Để tránh hiểu lầm, TV Brian Đỗ cũng là ủy viên học khu East Side Union với đường lối khuynh tả hoạt động cùng nhóm trẻ cấp tiến theo Đảng Dân Chủ.

Cả hai đều lên tiếng là chuyện thiếu ngân sách cho cảnh sát là không có thiệt và UCV Vân Lê không có trách nhiệm. Câu chuyện này thật ra phải được giải quyết ngay lập tức thay vì tranh cải là BD và UCV Vân Lê phải vận động với tư cách là ủy viên học khu xin tăng ngân sách thật nhiều đề có cảnh sát khắp trường học để bảo vệ an ninh.

Chuyện cắt ngân sách là quyền của mỗi dân cử theo sự hiểu biết và đường lối. Đây không phải là điều tốt hay xấu, tất cả ai cũng có quyền theo chiều hướng chính trị của mình, có như vậy dân chủ mới tồn tại.

Còn khoảng 1 tuần nữa là có cuộc bầu cử sơ bộ, TP San Jose có hơn 130,000 người Việt. Trong K7 nói riêng, chiếm hơn 35% số cử tri. Hy vọng sẽ có một người Việt đủ bản lãnh đối đáp chứ không cần dựa vào chuyện chó cắn xé để mang lại tiếng nói cho cộng đồng tại HDTP.