Matt Mahan

ads header

Breaking News

BẦU CỬ SAN JOSE 2022: BẦU ĐÚNG CỬ XỨNG


BẦU CỬ SAN JOSE 2022

BẦU ĐÚNG CỬ XỨNG


Bài viết này chúng tôi tổng hợp những nét chính liên quan đến Đại Uý Cứu Hỏa Biên Đoàn, ra ứng cử Nghị viên khu vực 7 thành phố San Jose mà cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra ít hôm nữa ngày 7 tháng 6 năm 2022.

Gia Thế - Tiểu Sử Đại Uý Cứu Hỏa Biên Đoàn

Những thân nhân trong gia đình của Biên Đoàn gồm: BS Hồ Văn Châm, Tổng Trưởng Bộ Chiêu Hồi VNCH, Chuẩn Tướng Võ Dinh, Tham Mưu Trưởng Bộ Tư Lệnh Không Quân VNCH, Đại Tá Võ Quế, Chỉ Huy Yểm Trợ SĐ6 Không Quân VNCH, và thân phụ của Biên Đoàn là Đại Úy Đoàn Đắc, khóa 24 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức. Phục vụ tại Trường Cao Đẳng Quốc Phòng, Phụ tá Ban Bang Giao Quốc Tế, International Relationship. Anh của BĐ là Kỹ sư cứu hoả Đoàn Hiếu 28 năm công vụ với San Jose Fire Dept. mới về hưu. Con trai lớn của UCV Biên Đoàn hiện trong binh chủng Không Quân Hoa Kỳ, đang đóng tại Slovakia sát biên giới UKRAINE.

Năm 1975 gia đình Biên Đòan đã đi tỵ nạn cộng sản tại Hoa Kỳ, được định cư tại thị trấn Porterville, California lúc đó Biên Đoàn mới học lớp 3. Đến năm 1983, gia đình Biên Đòan dọn về vùng thung lũng Hoa Vàng và đã sinh sống trong khu vực 7. Mười sáu năm sau, năm 1999, gia đình nhỏ của Biên Đoàn về Tracy ở, nhưng Biên Đoàn vẫn tiếp tục đi làm tại San Jose, và sau đó trở lại San Jose cách đây 7 năm.

Sau khi tốt nghiệp về Khoa Học Tâm Thần, Biên Đòan đã được chọn vào làm việc tại Dưỡng Trí Viện Agnews với cương vị là 1 nhân viên cứu hỏa và là 1 chuyên viên về tâm thần.

Biên Đòan đã và đang phục vụ trong ngành cứu hỏa hơn 27 năm, trong đó có 21 năm phục vụ tại thành phố San Jose. Trong thời gian này Biên Đòan đã sáng lập Hội Nhân Viên Mỹ Gốc Việt tại Thành Phố San Jose, tức VACE - Vietnamese American City Employees, và được chọn làm Chủ Tịch Hội này. (Nhân viên thành phố San Jose lúc đó có khoảng 200 người đủ mọi ngành nghề qui tụ thành hội bất vụ lợi để giúp nhau thăng tiến và bảo vệ lẫn nhau. Ngoài ra hội cũng hướng dẫn cho những ai muốn vào làm việc trong thành phố, cũng như giúp đỡ đồng hương gặp hoạn nạn như trận lụt năm 2017)

Từ nhân viên cứu hỏa, Biên Đòan đã lên ngạch Kỹ Sư, rồi được làm Giám Đốc, quản trị cả 33 trạm cứu hỏa tại San Jose. Sau đó Biên Đòan là người gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm chức vụ Đại Uý Cứu Hỏa, hơn 11 năm nay.

HOẠT ĐỘNG THIỆN NGUYỆN

Dù công việc làm đội trưởng đội cứu hỏa căng thẳng và bận rộn nhưng Biên Đoàn vẫn dành thì giờ và âm thầm làm thiện nguyện vô vị lợi mà không ồn ào khoe khoang, chụp hình chụp ảnh:

Phân phát thực phẩm cho người vô gia cư vào các dịp Lễ Phục Sinh, Lễ Tạ Ơn và Lễ Giáng Sinh hàng năm kể từ năm 1990 đến nay tại nhiều địa điểm, ngay cả những nơi xa thành phố.

Ngày 17 tháng 2 năm 2017 trận lũ lụt 100 năm Coyote Creek đã xảy ra. Cùng với cựu Nghị Viên Tâm Nguyễn, Biên Đoàn và anh em trong hội VACE đã cật lực giúp nạn nhân bão lụt từ dọn dẹp đồ đạc, rác rến đến trợ giúp điền đơn xin cứu trợ.

Sau vụ cháy nhà thương tâm ngày 15/8/2017, khiến một vị cao niên và hai bé gái thiệt mạng ở Golden Wheel Mobile Home Park, Biên Đoàn đã tham gia cùng Nhóm Lãnh Đạo The American Red Cross (Hội Hồng Thập Tự) tại địa phương thành lập tổ chức Sound The Alarm, để lắp đặt thiết bị phát hiện khói, cảm biến khí độc carbon monoxide, giúp vẽ sơ đồ thoát hiểm an toàn, hướng dẫn cư dân về an toàn cháy nổ và sự chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp.

Biên Đoàn đã dành ngày nghỉ của mình cùng Sound The Alarm với các tình nguyện viên đã lắp đặt mỗi năm từ 6 đến 8 khu Mobile Home. Số lượng gần 10 ngàn căn nhà đã được lắp đặt trong tổng số hơn 24 Khu Mobile Home cho đến khi dịch Covid thì dừng lại. Mới đây ngày 21-5 chiến dịch này đã tái khởi động tại khu mobile home Chateau de La Salle đường Monterey, Đại Úy Biên Đoàn cho biết chỉ trong ngày đó đã lắp được gần 400 máy báo động khói và khí độc, kiểm tra an toàn safety check, hướng dẫn ứng xử trong lúc nguy cấp cho hơn 100 nhà.

Hàng nghìn lính cứu hỏa ở SCU Lightning Complex và LNU Lighting Complex, North Complex và San Jose Fire đã chiến đấu với các đám cháy rừng rất lớn để bảo vệ tất cả chúng ta. Do vậy, Biên Đoàn đã tham gia cùng các tổ chức thiện nguyện như Light Dream Foundation tiếp tế thức ăn nước uống cho những người lính cứu hỏa nói trên trong những ngày nghỉ.

BĐ còn tham gia nhiều hội thiện nguyện như Family and Home giúp người vô gia cư, Rebuilding Together of Silicon Valley để sửa chữa lặt vặt trong hoặc quanh nhà cho những già cả bệnh tật hoặc nghèo quá không có tiền mướn thợ.

Tình nguyện tại các trạm chích ngừa Covid.

Tham gia và yểm trợ các hội đoàn qua các sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam.

Tham gia hội thảo về việc tái phân chia khu vực. Cùng nhiều cá nhân và các tổ chức phản đối việc tái phân chia khu vực ở Quận 7 để làm giảm sức mạnh chính trị của người Việt nên Biên Đoàn thường xuyên tham gia các cuộc họp tại Hội đồng Thành phố hàng tuần vào thời gian đó.

Vì là Board Member của AAWA Asian American Women Association nên hàng năm thường được mời làm diễn giả trong các buổi Hội Thảo Hướng Nghiệp do tổ chức này thực hiện, mới nhất là vào ngày 25/3/2022 Biên Đoàn được mời làm diễn giả cho hội thảo nghề nghiệp với các em học sinh trung học của 2 trường Independence và Overfelt tại Regional Medical Center, San Jose (NBC news)

LÝ DO RA TRANH CỬ

Với trên 21 năm làm việc tại thành phố SJ, Biên Đoàn đã nhìn thâý những bước thăng trầm của các nghị viên người Mỹ gốc Việt cho đến các sinh hoạt cộng đồng của người Việt Nam chúng ta, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, hầu như tất cả mọi thứ quan trọng của người Việt Nam chúng ta đều nằm trong KV.7, nơi Biên Đòan và gia đình đã sinh sống nhiều năm qua.

Cũng như qúy vị, Biên Đoàn vừa buồn và vừa thất vọng vì cộng đồng Việt Nam chúng ta không có tiếng nói trong Hội Đồng Thành Phố SJ (HĐTP).

Buồn vì trái tim, nhịp đập, hơi thở của mọi sinh hoạt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thủ đô Little Saigon đã bị tùy thuộc vào một bàn tay của người nghị viên hàng xóm nắm giữ.

Thất vọng vì một thành phố với đa số người Mỹ gốc Á mà không có được một nghị viên gốc Á trong HĐTP. Nhất là KV.7 là nơi quy tụ người Mỹ gốc Việt nhiều nhất trong thành phố, đông người Việt Nam nhất, mà lại không có tiếng nói của cộng đồng gốc Việt trong HĐTP.

Do vậy, Biên Đòan dấn thân ra tranh cử là ước mong làm một nhịp cầu, kết nối nguyện vọng của đồng hương, chuyển tải và thực hiện cho bằng được tiếng nói chính đáng của chúng ta trong sinh hoạt dòng chính.

CHỦ TRƯƠNG CỦA BAN VẬN ĐỘNG

Ngoài việc tranh cử thông thường, chúng tôi thêm vào cái quan điểm nói thật, làm thật, không đánh phá, không thêu dệt, đặt điều hay vu khống đối thủ của mình. Chúng tôi nghĩ tranh cử bằng cách thể hiện khả năng, kiến thức, bản lãnh chính trị trong đối sách, chính sách, phương hướng cụ thể… một cách trong sáng và chân thật sẽ có hiệu quả thực tế, sẽ được đồng hương và cử tri tin tưởng ủng hộ.

Chúng tôi không sử dụng các đòn phép hạ sách mà chỉ căn cứ vào sự kiện (facts) qua các tài liệu khả tín như nhân chứng, hình ảnh không photoshop, biên bản họp Học Khu, bài báo, bản tin TV như NBC News…

Những trò bẩn, theo chúng tôi nghĩ chỉ làm cho đồng hương, cử tri ngoảnh mặt mà thôi. Do vậy, gần đây một số câu chuyện không đẹp, với những từ ngữ thô tục, một số xuyên tạc mạ lỵ đời tư của UCV Biên Đoàn, cụ thể như “du kích điện biên…” được dựng lên từ một số nhân vật không có uy tín trong cộng đồng để vu vạ cho BVĐ chúng tôi, cho UCV Đại Úy Biên Đoàn, thì chắc chắn đồng hương và cử tri sẽ dễ dàng nhận ra, vì kiến thức và kinh nghiệm của đồng hương & cử tri ngày một nâng cao rồi.

Về đề nghị nên có cuộc tranh luận giữa hai UCV Việt Nam.

Theo lời anh Nguyễn Long, cố vấn của BĐ thì cuộc bỏ phiếu tháng Sáu này chỉ là để chọn ra 2 người UCV khu vực 7 được dân chúng tín nhiệm nhiều nhất. Tuy nhiên người có lợi thế là bà Maya vì bà đang là người đương nhiệm. Bà Maya chỉ cần 50% + 1 phiếu là có thể thắng luôn kỳ bầu cử này mà không cần phải vào chung kết. Cộng đồng Việt lại phải chờ đợi cho đến 4 năm nữa. Trong quá khứ, thông thường UCV đương nhiệm thắng 50% + 1 là dễ dàng. Chỉ có những trường hợp ngoại lệ là bị chính cộng đồng của họ xào xáo và chia rẽ mà thôi.

Cộng đồng Việt của chúng ta tuy đông nhưng nếu chỉ dựa vào lá phiếu người Việt không thì vẫn chưa đủ Tôi thiết nghĩ cộng đồng Việt chúng ta hiện thời không cần có sự tranh luận giữa 2 UCV Việt vì trên nguyên tắc cả hai đều đang tranh cử với bà Maya. Cộng đồng Việt muốn dồn phiếu cho 1 trong 2 UCV Việt đều tốt hết, miễn là đừng bỏ phiếu cho bà Maya. Tranh luận giữa hai UCV Việt lúc này chỉ gây thêm chia rẽ giữa người Việt với người Việt và làm yếu đi sức mạnh của cộng đồng Việt.

ĐỨNG LÊN DỰNG LẠI TỪ ĐẦU
là một khẩu hiệu quyết tâm của UCV Đại Úy Biên Đoàn với đồng hương Việt Nam Tỵ Nạn chúng ta, và đặc biệt là trong Khu Vực 7, sẽ cùng với cử tri tay nắm tay đoàn kết, tạo tiếng nói cho người Việt chúng ta trong Hội Đồng Thành Phố San Jose. Anh đã trình bày như sau:

Biên Đòan mong rằng chúng ta hãy vì tương lai của cộng đồng, vì con cháu của chúng ta, hãy tỉnh thức đoàn kết, đứng lên tạo dựng một sức mạnh cộng đồng mới và mạnh bằng cách cùng nhau gầy dựng lại từ đầu.

Là hậu duệ VNCH, gia đình chống cộng triệt để. Biên Đoàn đã thường nói về ước vọng đắc cử Nghị Viên KV.7 để liên kết và vận động các cấp chính quyền từ địa phương đến cao hơn, tìm phương cách chống cộng dựa trên căn bản nhân đạo và nhân quyền, mong sao dân VN mình được hưởng các quyền tự do.

Kính thưa qúy vị, nếu được quý cử tri tín nhiệm, trở thành Nghị Viên người Mỹ gốc Việt của KV.7, Biên Đòan sẽ làm việc để:

1/ Nguyện vọng và Tiếng Nói của cử tri gốc Việt phải được TP lắng nghe.

2/ Các dịch vụ công cộng phục vụ cư dân KV.7 phải được công bằng.

3/ Mang đến sự an toàn cho KV.7, bao gồm giải quyết các vấn đề vô gia cư, băng đảng, nghiện ngập ma túy, trộm cắp, tâm thần, v.v. Biên Đòan cũng hiểu rất rõ vấn đề vô gia cư là một trong những vấn nạn hàng đầu trong KV.7. Vấn nạn này không những đã ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân trong KV.7 mà còn là một mối lo âu hàng đầu cho các tiểu thương của chúng ta nữa.

Vì vậy, khi là Nghị Viên KV.7, Biên Đòan sẽ hợp lực cùng các đồng nghiệp để giải quyết vấn nạn này cách tích cực để mang lại sự an bình cho tất cả chúng ta.

4/ Biên Đòan xin hứa sẽ cùng quý vị, chúng ta sẽ lập chương trình cho dự án đã bị lãng quên bởi nghị viên đương nhiệm. Biên Đòan muốn nói đến Vườn Truyền Thống Việt, và Biên Đoàn mong muốn được cùng tất cả qúy vị, chúng ta sẽ ưu tiên dự án này trong nhiệm kỳ đầu tiên.

5/ Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng, Biên Đòan đã hiểu được trách nhiệm của người đi trước là phải mở đường cho thế hệ mai sau. Biên Đòan xin hứa sẽ cùng qúy vị, chúng ta xây dựng thế hệ nối tiếp để chúng ta sẽ KHÔNG PHẢI ĐỨNG LÊN DỰNG LẠI TỪ ĐẦU như hôm nay.

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

Xin tóm tắt điểm chính trong chương trình hành động của Đại Úy Biên Đoàn, kính mời quý cử tri quý đồng hương vào trang mạng biendoan.com để xem chi tiết hơn

AN TOÀN CÔNG CỘNG: Nhân vụ 1 học sinh bắn em khác bị thương gần trường trung học Yerba Buena trong khu vực 7 hồi cuối tháng 3 vừa qua- NBC news. UCV Biên Đoàn đã nói về việc làm thế nào để giảm bớt tội phạm như: gia tăng số cảnh sát mà Measure E năm 2010 đã giảm xuống bây giờ chỉ có khoảng 1100 trong khi dân số San Jose tăng nhiều, trên 1 triệu. San Jose cần đáp ứng về an toàn, an ninh trật tự là phải có hơn 2000 cảnh sát. Áp dụng những kỹ thuật và dụng cụ tân tiến để ngăn chận và truy lùng tội phạm. Chẳng hạn như dùng drone tức máy bay không người lái thay thế trực thăng để tuần tra, theo dõi vì drone rẻ tiền hơn trực thăng rất nhiều, lại đơn giản dễ xử dụng dễ huấn luyện.

Dùng máy gọi là Triangulated để cảnh sát biết ngay chỗ có súng nổ, dùng radar v.v... Hơn nữa cần có thêm Community Policing là những cảnh sát tuần tra những vùng quen thuộc để nắm rõ tình hình sinh hoạt cũng như tội phạm. Cần có những mobile substation tức là trạm cảnh sát chi nhánh, tuy nhỏ nhưng cũng giúp giữ an ninh cho khu phố. Nhất là cần tạo ra sự tin tưởng giữa người dân và cảnh sát thì dân chúng mới sẵn sàng cộng tác với cơ quan có thẩm quyền để khai báo hoặc làm nhân chứng hầu giúp giữ trật tự an ninh công cộng.

Thêm nhiều chương trình After School cho các em học sinh với các sinh hoạt lành mạnh về thể dục cũng như trí dục, dạy kèm, hướng dẫn mentorship để các em không đi vào con đường hư hỏng.

GIẢI QUYẾT NẠN VÔ GIA CƯ: Đây là vấn nạn lâu năm cần có sự cộng tác chặt chẽ của nhiều cơ quan từ quận hạt đến thành phố và không thể giải quyết ngay.

1- Thành lập một uỷ ban gồm Sở Nhà Đất của thành phố, Cơ quan về sức khoẻ tâm thần Mental Health của quận hạt, các tổ chức thiện nguyện và nhà thờ có dịch vụ lo cho người vô gia cư, những cơ sở thương mại, Work 2 Future….để bàn thảo cách giải quyết vấn nạn này.

2- Ngăn ngừa: Giúp đỡ những người gia đình gặp khó khăn như mất việc, đau ốm để họ có thể trả tiền nhà tạm thời và giúp tìm việc.

3- Tạo ra những nhà chuyển tiếp không quá tốn kém, transitional housing, để giúp người vô gia cư có nơi ở đàng hoàng, vệ sinh và an toàn. Người có bệnh tâm thần hay nghiện ruợu, ma tuý sẽ được chữa trị, rồi hướng dẫn học nghề để họ có thể tự lực cánh sinh, giúp họ tái hòa nhập vào xã hội.

4- Dẹp những khu lều trại đi, và áp dụng luật để họ không được tái dựng lều nữa

ENDORSERMENT- TIẾN CỬ

Biên Đoàn được sự ủng hộ của Nghị viên San Jose Dev Davis, cựu Nghị viên San Jose Johnny Khamis, cựu Nghị Viên Khu 7 Nguyễn Tâm. Nhiều lính cứu hỏa, đại uý cứu hỏa, Division Chief -State Fire Marshal và Deputy Chief- SJ Fire Department đã về hưu cũng yểm trợ BĐ. Khi đương nhiệm thì không được endorse ai cả, ngoại trừ Nghiệp đoàn lính cứu hỏa thuộc Công đoàn Lao động Vùng Vịnh phải yểm trợ người của South Bay Labor Council đưa ra tức bà Maya mà không có chọn lựa nào khác.

Các Tổ chức endorse Biên Đoàn là Silicon Valley Bitz PAC (Thương Mại). Silicon Valley Association of Realtors. Silicon Valley Association of Republican Women cũng ủng hộ Biên Đoàn dù anh không thuộc đảng Cộng Hoà. Tổ chức Family and Home. Trong tiệc gây quỹ của Biên Đoàn, có chánh văn phòng Thị Trưởng Sam Licardo là Jim Reed , Thầy Sáu Phạm Trung Điểm lên sân khấu kêu gọi mọi người bầu cho BĐ.

Những tuần gần đây quý vị khu 7 thấy nhiều mailer tranh cử gửi đến nhà, một số do Ban Vận Động của BĐ, nhưng thêm nhiều mailer nữa kêu gọi bầu cho BĐ như Silicon Valley Realtor Association, Senior Voter Rights, Hướng Dẫn Bầu Cử Đảng Cộng Hòa (Republican Voters Guide), Common Good Silicon Valley PAC(Phòng Thương Mại), Những tổ chức này tự động gửi chứ không do yêu cầu của BVĐ Biên Đoàn.

Điều này chứng tỏ Đại Uý Biên Đoàn có uy tín và được sự tin tưởng của nhiều tổ chức, hội đoàn trong dòng chính. Trước sự ủng hộ hùng hậu nhân lực tài lực của Công đoàn Lao động mà họ đã có đa số Nghị viên trong Hội đồng Thành phố San Jose rồi- bà Cindy Chavez cũng là viên chức cao cấp của công đoàn này- thì việc có một ứng cử viên sống ở khu 7 rất lâu năm, không phải là chính trị gia chuyên nghiệp để mỵ dân hứa hẹn lung tung , nhưng có đủ hậu thuẫn mạnh mẽ và có khả năng lãnh đạo, từng làm việc sát cánh với chính quyền và cảnh sát thuộc thành phố và quận hạt, cũng như nhiều tổ chức bất vụ lợi, quan trọng hơn cả là có sự chân thành ngay thẳng như Đại Uý Biên Đoàn là một ứng cử viên sáng giá nhất mà cộng đồng người Việt chúng ta có thể có hiện nay để đương đầu với bà Maya nhằm lấy lại ghế nghị viên khu 7.

Điều khiến tôi cảm kích khi nghe UCV đại uý cứu hỏa Biên Đoàn phát biểu mới đây trong video của ông Viêm Mai vào ngày 30-4 vừa qua, dù đã biết trước lập trường của anh, nhưng tôi vẫn xúc động khi nghe giọng nói chân thành thật thà không hoa mỹ, không hứa hẹn đầu môi chót lưỡi của UCV Biên Đoàn nói về tâm tình của một người mang dòng máu Việt muốn ra phục vụ cộng đồng, không muốn làm “gà nhà bôi mặt đá nhau" để “ngư ông đắc lợi", anh nói với một giọng ôn tồn không gay gắt, không hề chỉ trích ứng cử viên người Việt kia. Trái lại UCV Biên Đoàn đã nhắc lại cam kết công khai của mình rằng sẽ ủng hộ Vân Lê nếu bà ấy vô được vòng chung kết. Thật là con người cao thượng, biết đặt quyền lợi cộng đồng Việt Nam lên trên quyền lợi và tự ái cá nhân.

UCV Biên Đoàn nguyện sẽ thực hành những cam kết nếu được đắc cử trở thành Nghị Viên KV.7, để không phụ lòng tin tưởng của quý đồng hương và cử tri KV.7

Hy vọng bài viết này đến với quý đồng hương và các cử tri trong KV.7 để hiểu về Đại Úy Biên Đoàn và tâm nguyện của anh rõ ràng hơn. Xin hãy cùng rủ nhau đi bầu thật đông đảo trong ngày 7 tháng 6 sắp tới.

Chúng ta cùng nhau xây dựng sức mạnh chính trị bằng cách đi bầu cử thật đông và sáng suốt bầu ứng cử viên có tài đức, có khả năng thắng người đương nhiệm để cộng đồng người Việt có tiếng nói trong Hội đồng Thành phố San Jose.

BẦU CHO ĐẠI UÝ CỨU HỎA BIÊN ĐOÀN

Cao thị Tình tổng hợp