Matt Mahan

ads header

Breaking News

BUỒN VUI VƠI TỔNG THỐNG TRUMP QUA CHUYẾN VIẾNG THĂM TÒA BẠCH ỐC CỦA CÔ VY


BUỒN VUI VƠI TỔNG THỐNG TRUMP

QUA CHUYẾN VIẾNG THĂM TÒA BẠCH ỐC CỦA CÔ VY

Ngô Quốc Sĩ

Tin Tổng Thống Trump bị nhiễm Corona Virus, được người Việt gọi một cách thâm thúy là “Cô Vy tới thăm”, đã phải cách ly, rồi đưa đến bệnh viên Walter Reed để chữa trị, làm thế giới thật sự dao động, người thương cảm nguyện cầu, kẻ vui mừng xỉ vả! Trước những luồng dư luận thuận nghịch đó, thiết tưởng chúng ta nên dành một phút trầm ngâm, suy tư về tình đời và tình người  đối với một vị lãnh đạo tối cao của một siêu cường đang nắm vai trò lãnh  đạo thế giới.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết đích xác đâu là nguồn gốc thực sự của sự kiện lây nhiễm này. Chỉ biết rằng, vài ngày sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng Thống Trump và cựu Phó Tổng Thống Biden, Tòa Bạch Ốc loan tin nữ phụ tá của Tổng Thống Trump là cô Hope Hicks, người đã đã tháp tùng Tổng Thống Trump đến tham dự buổi tranh luận tại Cleveland, Ohio ngày 29 tháng 9, 2020,  đã bị xét nghiệm dương tính cúm Vũ Hán. Sau đó, tin cho biết Tổng Thống và Phu Nhân bị  lây nhiễm và phải cách ly ngay trong Tòa Bạch Ốc. Chiều Thứ Sáu ngày 2 tháng 10,  Tổng Thống Trump được trực thăng đưa tới bệnh viện Walter Reed chữa trị, còn phu nhân vẫn ở lại Tòa Bạch Ốc trong tình trạng cách ly…Trước khi lên trực thăng, Tổng Thống Trump đã đưa tay chào mọi người và tuyên bố ông cảm thấy bình an, hy vọng sớm trở lại làm việc..

Điều đáng ghi nhận là thế giới đã có những phản ứng khác nhau về sự kiện Tổng Thống Trump bị nhiễm cúm Hán và nhập viện. Người  buồn thật nhiều, nhưng người vui cũng không ít.

Người vui trước nhất là Trung Quốc, nguồn gốc phát xuất đại dịch Covid-19 vẫn được gọi là Virus Vũ Hán. Hồ Tích Tiến, chủ biên Tờ Hoàn cầu Thời Báo có vẻ hả hê khi loan tin một cách mỉa mai “Tổng Thống Trump và Phu Nhân đã trả giá cho thái độ coi nhẹ Covid-19 của ông..Sự kiện này cho thấy mức độ trầm trọng của tình hình  dịch bệnh ở Mỹ. Điều này cũng ảnh hưởng tới uy tín của ông Trump và nước Mỹ, cũng như có ảnh hưởng tiêu cực tới việc tái tranh cử của ông..”

Riêng tại Mỹ, một số người vốn không thích Tổng Thống Trump, cũng đã có những phát ngôn thật đáng buồn. Cựu phát ngôn viên của bà Hillary Clinton lên tiếng xỉ vả tổng thống Trump một cách cay độc, thiếu hẳn tình người: “Hy vọng Trump chết luôn cho rồi!”  Nữ Dân biểu Dân Chủ Nanette Barragan đã lên tiếng chỉ trích tổng thống Trump một cách mỉa mai “Nếu ông ấy nhanh chóng hồi phục và không có triệu chứng, liệu ông ấy có còn tiếp tục chế nhạo những người đeo khẩu trang nữa không?” Dân biểu Dân Chủ Jared Huffman cũng lên án Trump về đại dịch, và cho rằng “Trump phải đối mặt với công lý..”

Đáng nói nhất là một số người Việt, đã được Hoa Kỳ cứu vớt cưu mang, lại có những lời lẽ phản bội vô ơn, như Vũ Linh đã ghi lại lời trù yểu của người Việt mang tên ST(viết tắt): “Thượng Đế rất công bình, mong là Trump im tiếng luôn!”, nhất là lời chúc dữ của PN “Trump và Melania bị nhiễm Virus, mong muốn nó được trải nghiệm cơn bệnh để biết những đau đớn của những bệnh nhân do nó gây ra, nhưng đừng chết để còn trả giá cho những tội ác của nó!”. Và đây là lời mắng chửi bất nhân vô đạo của WL “Trump vô nhà thương là vô nhà xác!”

Cũng rất may, bên cạnh những lời xỉa xói bất lương trên, đã có nhiều tiếng nói cảm thông, đầy tình người, của những nhân vật tai mắt trên thế giới, kể cả những người vốn không mấy có cảm tình với tổng thống Trump.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp vấn an tổng thống Trump  hy vọng “ Với sức khỏe đang có, với sự lạc quan và tinh thần phấn chấn, tổng thống Trump sẽ dễ dàng chống lại Virus nguy hiểm này.”

Thủ Tướng Do Thái Natanyahu chia sẻ mối quan tâm thành khẩn: “Cũng giống như hàng triệu người dân Israel khác, bà Sara và tôi đang nghĩ tới tổng thống Donald Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania, và hy vọng rằng hai người bạn của chúng tôi sẽ nhanh chóng và hoàn toàn lành bệnh...”

Chủ Tịch Hội Đồng Âu Châu Charles Michel cũng chúc tổng thống Trump và phu nhân sớm bình phục và nhắc nhở thêm “Covid-19 là cuộc chiến mà tất cả chúng ta phải tiếp tục chiến  đấu, mỗi ngày, bất kể là sống ở đâu..”

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng biểu tỏ niềm thương cảm: “Chính phủ và dân chúng Đài Loan đứng cùng nước Mỹ trong giai đoạn khó khăn này”

Ngay Kim Jong Un,Chủ Tịch Bắc Triều Tiên, đối thủ của Tổng Thống Trump cũng bày tỏ cảm thông và cầu chúc Tổng Thống Trump và phu nhân sớm bình phục.

Đặc biệt, Piers Morgan - tổng biên tập tờ Daily Mail của Anh - chỉ trích những người hả hê vì bệnh tình của Trump, nói rằng họ "không tốt đẹp hơn người đàn ông mà họ ghét bỏ". Morgan viết: "Những người từng chê Trump là kẻ vô tâm, nhẫn tâm, không có lòng thương cảm - giờ đây lại đang vui sướng hân hoan vì vợ chồng ông ấy bị nhiễm một loại virus chết người. Không ai chỉ trích Trump nhiều hơn tôi, nhưng tôi không muốn ông ấy hoặc vợ bị chết vì Covid-19. Những kẻ làm vậy thật đáng khinh".

Tại Mỹ, nhiều người đã lên tiếng chia buồn và cầu chúc tổng thống Trump và phu nhân chóng bình phục, kể cả phía Dân Chủ, tiêu biểu như Tổng Thống Obama, Thượng nghị sĩ  Mazie K. Hirono và dân biểu Ted Lieu...

Qua những diễn biến và những phản ứng khác biệt trên, chúng ta có thể nghiệm ra một chân lý về con người ở đời “Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”. Thật vậy, trong giai đoạn quyết liệt ngày bầu cử cận kề, đôi bên Dân Chủ Cộng Hòa đang ráo riết chuẩn bị những bước quyết định để dành phần thắng, thì việc lây nhiễm Virus của tổng thống Trump đã làm khựng lại tất cả. Những cuộc vận động tranh cử dự trù tại  các tiểu bang chiến địa đang phải tạm ngưng và thay đổi. Những cuộc tranh luận kế tiếp cũng chưa biết ra sao, sẽ dời ngày hay qua trực tuyến? Đặc biệt, tiến trình bổ nhiệm thẩm phán Tối Cao Pháp Viện có suôn sẻ không? Phía Dân Chủ đang muốn hoãn lại các cuộc điều trần để mong ngăn cản việc bổ nhiệm, trong khi phía Cộng Hòa quyết đi tới, theo lời của Thượng Nghị Sĩ Linsey Graham và Chủ Tịch Thượng Viện Mitch McConnell. Người ta  chưa biết sự thể sẽ tiếp diễn thế nào?

Michael Moore và Bette Midler đưa ra “thuyết âm mưu” cho rằng Trump giả vờ bị nhiễm để 'gây thương cảm' trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11. Michael Moore nghi ngờ những tuyên bố của Trump vì Tổng thống là "một kẻ nói dối không ngừng, rất chuyên nghiệp và không biết sợ". Ông cho rằng, trong suốt nhiệm kỳ, tình trạng sức khỏe của Trump là điều mập mờ...

BS Thùy Trang lại có ý nghĩ khá lý thú rằng, tổng thống Trump không phải “bị lây nhiễm” mà “được lây nhiễm”, vì đây là một cơ may. Qua việc lây nhiễm này, ông sẽ bình phục và đánh bại con cúm Vũ Hán và đồng thời đánh bại luôn tất cả những thế lực thù địch đang sử dụng con cúm Vũ Hán để hạ bệ ông.

Có người còn nghĩ rằng, đây là “ý Trời” sắp xếp theo nguyên tắc “thuận thiên giả tồn nghịch thiên giả vong” của Mạnh Tử! Sự ra đi của bà thẩm phán Ginsburg hẳn là một sắp xếp giúp Trump có thêm tiếng nói bảo thủ tại Tối Cao Pháp Viện, nhất là để bảo đảm tính cách trong sáng của cuộc bầu cử sắp tới trước ý đồ gian lận phiếu của đối thủ.  Cũng thế, việc lây nhiễm con cúm Vũ Hán diễn ra trong tình thế căng thẳng tột độ, giúp tổng thống Trump có cơ hội nghỉ xả hơi, để lấy lại sức chiến đấu, nhất là có cơ may chiến thắng đại dịch được phe Dân Chủ thổi phồng thành đòn chính trị làm tê liệt nước Mỹ, mở đường cho cuộc chiến thắng vào Tòa Bạch Ốc ngày 3 tháng 11 sắp tới.

Tóm lại, phản ứng thuận nghịch là chuyện dĩ nhiên. Người thương kẻ ghét cũng là chuyện thường tình. Đời là thế! Nhưng điều hiển nhiên như một chân lý, là “ở hiền gặp lành - tích thiện phùng thiện”. Người có lòng với đất nước, có tâm với dân tộc, và có niềm tin vào Đấng Tối Cao như Tổng Thống Trump, chắc chắn sẽ được Trời trời nâng đỡ hộ phù. Trái lại, những kẻ ác, trù yểu người  đang gặp nạn một cách bất nhân bất lương,  chắc chắn đất không dung trời không tha: “gieo gió gặt bão- tích ác phùng ác..”. Đó là lương tri. Đó là lẽ phải. Và đó là nguyên tắc xử thế giữa người và người...