Matt Mahan

ads header

Breaking News

Lo Ngại Về An Ninh, Người Đoạt Giải Nobel Alexijewitsch Rời Belarus

Lo Ngại Về An Ninh, Người Đoạt Giải Nobel Alexijewitsch Rời Belarus

* Lê Ngọc Châu chuyển ngữ


Tại quê hương Belarus, Svetlana Alexijewitsch phản đối nguyên thủ quốc gia Lukashenko. Nhưng người đoạt giải Nobel văn học vì lo ngại cho sự an toàn của bà ấy do tình hình bất ổn, bà ta quyết định rời khỏi đất nước. Bây giờ, người đàn bà 72 tuổi đang ở Berlin.


Svetlana Alexijewitsch (internet)

Người đoạt giải Nobel tham gia về chính trị Swetlana Alexijewitsch đã rời quê hương Belarus, theo thông tin từ dpa (Deutsche Presse-Agentur / German press agency). Theo đó, người đàn bà 72 tuổi lo lắng về sự an toàn của mình. Alexijewitsch đã bay đến Đức trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Belavia của Belarus và hạ cánh xuống phi trường Berlin-Schoenefeld.

Nhưng Alexijewitsch muốn trở lại quê hương Belarus sớm. Đây là những gì nữ phụ tá Tatiana Tjurina của người đàn bà 72 tuổi nói với cổng thông tin (News portal) Belarus tut.by. Nó không phải là một chuyện về sự di cư. Tuy nhiên, sự trở lại của bà phụ thuộc vào tình hình ở Belarus.

Tác giả là một trong những nhà phê bình sắc bén nhất về kẻ thống trị Alexander Lukashenko. Bà liên tục yêu cầu ông từ chức. Là một thành viên của "Chủ tịch đoàn Hội đồng Điều phối" của phe đối lập ở Belarus, Alexijewitsch lo sợ rằng, giống như các nhà tham gia đồng hành của mình, hoặc bà sẽ bị bắt hoặc bị đưa ra khỏi đất nước trái với ý muốn. Bây giờ bà quyết định tự nguyện rời khỏi đất nước. Trước đó, các nhà ngoại giao phương Tây đã vận động bảo vệ bà ta, họ cũng thiết lập "một dịch vụ an ninh" sau khi nhà văn cảm thấy bị chính quyền Belarus đe dọa trong căn nhà của bà ở Minsk. Alexijewitsch đã nhận được nhiều lời đề nghị từ nước ngoài để đến nơi an toàn.

Những người đoạt giải Hòa bình từ khắp nơi trên thế giới cũng bày tỏ tình đoàn kết với tác giả và đánh giá cao lòng dũng cảm của bà. "Bà ấy đã không làm gì khác hơn những gì bà đã được trao Giải thưởng Hòa bình của Boersenverein des Deutschen Buchhandels vào năm 2013: nói sự thật và tiếng nói của bà cho tất cả những người nổi dậy chống lại sự lăng nhục", tuyên bố cho biết. "Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với Svetlana Alexijewitsch và những người bạn đồng hành của bà ấy từ " Hội đồng Điều phối " (Koordinationsrat / Coordinating Council) và kêu gọi chấm dứt các biện pháp đe dọa và khủng bố nhằm vào bà ấy cũng như chống lại phong trào của người dân Belarus vốn rất ôn hòa cho đến nay."

* "Chúng tôi không muốn có sự chia rẽ ở đất nước của chúng tôi"

Alexijewitsch, giống như hầu hết các thành viên khác của Hội đồng Điều phối Xã hội Dân sự, gần đây đã được triệu tập để thẩm vấn. Gần đây bà đã khiếu nại công khai rằng đồng nghiệp của bà trong Đoàn Chủ tịch, Maxim Snak, đã bị bắt. Nhà hoạt động đối lập Maria Kolesnikowa và những người khác trước đó đã bị bắt. Hai thành viên của chủ tịch đoàn đã rời khỏi đất nước dưới áp lực của chính quyền.

Alexijewitsch cho biết: “Đầu tiên họ đã đánh cắp đất của chúng tôi, bây giờ họ đang lấy những thứ tốt nhất của chúng tôi. Nhưng hàng trăm người khác sẽ thay thế của họ. Đất nước vùng lên chống lại bộ máy quyền lực. Nhưng đây không phải là một cuộc đảo chính, như Lukashenko tuyên bố. "Chúng tôi không muốn có sự chia rẽ trong đất nước của chúng tôi. Chúng tôi muốn rằng một cuộc đối thoại bắt đầu trong xã hội." Những người có con nhỏ cũng xuống đường bởi vì họ tin chắc vào chiến thắng.

Đồng thời, người đoạt giải Nobel đã kêu gọi các trí thức ở Nga ủng hộ "ý nguyện nhân dân" Belarus. "Tại sao bạn im lặng? Chúng tôi chỉ nghe những tiếng nói ủng hộ hiếm hoi (...)

Chúng tôi là anh em của bạn. Tại sao bạn im lặng khi nhìn thấy một dân tộc nhỏ tự hào bị đá?."

* Lê Ngọc Châu chuyển ngữ - NamĐức, chiều ngày 28.09.2020 + hình internet.
- Nguồn: Chính trị, Thứ hai, ngày 28 tháng 9 năm 2020 / ntv.de, jpe / dpa