Matt Mahan

ads header

Breaking News

China Đáp Lại Với Cuộc Thao Diễn Quân Sự Qua Chuyến Thăm Đài Loan Của Nhà Ngoại Giao Mỹ

Keith Krach ở phi trường Đài Bắc (Taipeh)

China Đáp Lại Với Cuộc Thao Diễn Quân Sự Qua Chuyến Thăm Đài Loan Của Nhà Ngoại Giao Mỹ

China phản ứng chuyến thăm gây tranh cãi của một quan chức ngoại giao cấp cao Hoa Kỳ tới Đài Loan bằng cách tổ chức một cuộc thao diễn quân sự (Militaermanoever / Military maneuvers). Điều này đã được thông báo bởi một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng tại Bắc Kinh vào thứ Sáu. Khi được hỏi chính phủ sẽ phản ứng như thế nào trước chuyến thăm Đài Bắc (Taipeh) của nhà ngoại giao Mỹ Keith Krach, phát ngôn viên cho biết các lực lượng vũ trang của nước này "hiện đang thực hiện các cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan (Taiwan)."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng China, Ren Guoqiang nói với các nhà báo "cuộc diễn tập là một hành động hợp pháp và cần thiết để đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của China". Quân đội China có "đủ sức mạnh" để chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ bên ngoài hoặc từ "phe ly khai" Đài Loan (Taiwan).

Thứ trưởng Hoa Kỳ (US-Staatssekretaer / US Secretary of State) Krach đã đến Đài Bắc vào thứ Năm trong chuyến thăm ba ngày; đây là chuyến thăm cấp cao nhất của đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong hơn 40 năm. Chuyến thăm này rất phức tạp vì Trung Cộng (China) coi Đài Loan là một tỉnh ly khai cần được " thống nhất với Cộng hòa Nhân dân" - nếu cần bằng vũ lực.

Vào tháng 8, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đã đến thăm hòn đảo này trước sự bực tức lớn của Bắc Kinh. Hồi đó, China đã cảnh báo Mỹ không nên "đùa với lửa". Bộ Ngoại giao China cho biết Bắc Kinh chống lại bất kỳ cuộc trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan, "bất kể lý do là gì".

* © Lê Ngọc Châu chuyển ngữ - NamĐức, trưa ngày 18.09.2020 + hình internet.

- Theo Afp, 18. September 2020 / jes/gt

- https://de.nachrichten.yahoo.com/china-antwortet-milit%C3%A4rman%C3%B6ver-besuch-us-…