Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 22/07/2020

Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ USS Ronald Reagan cùng các chiến hạm Nhật Bản và Úc cùng diễn tập trên biển Philippines ngày 21/07/2020. Commander, Task Force 70 / Carri - Petty Officer 2nd Class Codie So
Điểm Tin Thứ Tư 22/07/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Mỹ, Nhật, Ấn, Úc tập trận gần Biển Đông tuần này (RFI) - Trọng Thành - Hoa Kỳ và các đồng minh trong nhóm Bộ Tứ ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương (Quad) tổ chức đồng thời hai cuộc tập trận hải quân tại hai khu vực kế cận Biển Đông trong tuần này. Các cuộc tập trận của Bộ Tứ diễn ra đúng vào lúc truyền thông Trung Quốc hôm qua, 20/07/2020, cho biết quân đội nước này vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam khẳng định chủ quyền. Hãng tin Anh Reuters, dẫn lời của các giới chức Hải Quân Mỹ, hôm nay 21/07/2020, cho hay cuộc tập trận của Hải Quân Mỹ với Hải Quân Ấn Độ diễn ra hôm qua, 20/07, tại khu vực gần quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, giáp với phía bắc eo biển Malacca, tuyến đường giao thông hàng hải chiến lược nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông. Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz tham gia vào cuộc tập trận này.
  • Đọ sức Trung–Mỹ ở Biển Đông: Thế trung dung đầy rủi ro của Việt Nam (RFI) - Minh Anh - Hoa Kỳ và Trung Quốc thời gian gần đây liên tiếp phô diễn sức mạnh trên Biển Đông, đồng thời ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ không còn giữ thái độ trung lập trong các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á. Theo giới quan sát được Asia Times ngày 20/07/2020 trích dẫn, cuộc đọ sức giữa hai ông khổng lồ tại Biển Đông đang đẩy Việt Nam vào một thế trung dung khó xử. Điều làm cho Asia Times chú ý là phản ứng rất dè dặt của chính quyền Việt Nam sau khi ngoại trưởng Mỹ mạnh mẽ phản đối những đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông là « bất hợp pháp », một tuyên bố lẽ ra đối với Hà Nội phải là một thắng lợi. Thế nhưng, trong thông cáo ngày 15/07/2020, bộ Ngoại Giao Việt Nam không hề nhắc đến lập trường mới của Mỹ, mà chỉ ghi rằng « Việt Nam hoan nghênh quan điểm của các nước về vấn đề Biển Đông, theo quy định của luật quốc tế ».
  • VNTB – Các siêu cường đối đầu ở Biển Đông, Đài Loan chuẩn bị chiến tranh (VNTB) - Khánh An dịch
    (VNTB) – Vung biển trong khu vực đã bị biến thành một vạc dầu trong cuộc đối đầu siêu cường vì sự đổ vỡ quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc – một cuộc chiến tranh lạnh mới do tham vọng hung hăng của Tập Cận Bình và tính toán bầu cử ngày càng tuyệt vọng của Donald Trump. Cuộc tập trận kéo dài năm ngày của Đài Loan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và các đối thủ đẩy Đông Á đến bờ vực đối đầu. Máy bay Trung Quốc đã nhiều lần gây xâm phạm Đài Loan khi Bắc Kinh tăng cường chiến dịch đe dọa và uy hiếp khi Tập Cận Bình tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết. Khi cuộc tập trận bắt đầu, một máy bay do thám Mỹ đã bay sát bờ biển Trung Quốc để theo dõi hoạt động quân sự. Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan bị Bắc Kinh thù ghét bỏ, theo dõi các cuộc tập trận bắn đạn thật trong trang phục vũ trang. Các nhà quan sát quân sự Mỹ được cho cũng cùng tham dự.
  • Việt Nam và Nhật Bản sẵn sàng triển khai hợp tác quốc phòng năm 2020 (RFA) - Bộ Quốc phòng của hai nước Việt Nam và Nhật Bản sẵn sàng tiếp tục triển khai kế hoạch hợp tác quốc phòng trong năm 2020 như đã thỏa thuận, sau khi khống chế và kiểm soát được dịch COVID-19. Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Đại tướng Ngô Xuân Lịch như vừa nêu trong buổi tiếp đón Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, vào ngày 20/7. Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh rằng hợp tác quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản đã đạt được những bước phát triển vững chắc, trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.
  • Gần 1.400 đảng viên tỉnh Đắk Lắk bị kỷ luật trong 5 năm qua (RFA) - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ngãi ngày 21 tháng 7 đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Ngọc Căng. Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin này vào cùng ngày. Ông Trần Ngọc Căng đã có quyết định nghỉ hưu trước tuổi, thôi giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 1/7. Trước đó, tại kỳ họp thứ 45 diễn ra vào các ngày 1 đến 4/6, Uỷ ban kiểm tra trung ương (UBKT) đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Trần Ngọc Căng, Phó bí thư tỉnh uỷ, bí thư ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vì đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ.
  • Phiên tòa phúc thẩm xử 2 người dân "chống BOT bẩn" hoãn lần thứ hai (RFA) - Sáng ngày 21 tháng 7 năm 2020, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội có kế hoạch đem 2 người dân là bà Đặng Thị Huệ và ông Bùi Mạnh Tiến ra xét xử, tuy nhiên lại tiếp tục bị hoãn lần thứ hai do vắng mặt một bị cáo. Bà Trần Thị Thu Thủy, một người luôn đồng hành với những người phản đối các trạm thu phí BOT đặt không đúng chỗ nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do vào chiều cùng ngày như sau: "Sáng nay thì phiên tòa xử chị Huệ và em Tiến diễn ra vào lúc 8 giờ. Đây là lần thứ hai mọi người đến phiên tòa, bởi vì lần trước chị đã đặt vé cho tất cả luật sư ở trong Nam đi ra nhưng đùng một phát họ lại hoãn phiên tòa.
  • Giải ngân đầu tư chậm có liên quan gì đến tham nhũng? (BoxitVN) - Võ Hàn Lam - Người dân vẫn hay nói rằng các quan chức hay vẽ vời ra công trình để kê giá và ‘ăn’ các khoản chênh lệch. Nếu đặt đồn đoán trên vào con số báo cáo là ước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của các bộ, ngành, địa phương đến hết ngày 31-5 là hơn 122.241 tỷ đồng, đạt gần 26% kế hoạch (1) cho thấy thật khó hiểu, vì chưa giải ngân, thì ‘ăn’ cái gì ở đây? Chi tiết hơn, trong tổng vốn giải ngân của 5 tháng đầu năm nay, vốn trong nước đã giải ngân hơn 114.819 tỷ đồng (đạt 27,96% kế hoạch), vốn nước ngoài là 7.421 tỷ đồng (đạt 12,37% kế hoạch).
  • Lũ lụt ở Hà Giang và việc phớt lờ tất cả để phê duyệt các dự án (BoxitVN) - Jang Kều - Nhìn những hình ảnh mưa lũ ở Hà Giang mà ai cũng thấy đau lòng. Chỉ mấy tiếng mưa mà tất cả chìm trong nước lũ. Ngoài lí do rừng đầu nguồn bị tàn phá, nước lũ hình thành rất nhanh, theo phân tích của các nhà khoa học còn có một nguyên nhân rất quan trọng là từ những sai lầm nghiêm trọng do QUY HOẠCH. Quy hoạch gì mà tất cả các công trình ôm hết lấy ven sông, ven suối như be bờ. Tất cả các đường thoát nước ra sông Lô đã bị các loại công trình chắn hết. Một đoạn sông ngắn mà có tới 3 thủy điện chắn dòng thì nước thoát đi đâu?
  • Tập đoàn Nhật đầu tư 3 tỷ yen sản xuất đồ bảo hộ ở Việt Nam (RFA) - Tập đoàn dệt may Matsuoka Corp. sẽ đầu tư 3 tỷ yen, tương đương khoảng 28 triệu đô la Mỹ vào Công ty May Matsuoka An Nam - công ty con của tập đoàn này ở Việt Nam để sản xuất quần áo bảo hộ. Báo trong nước loan tin ngày 21/7. Tin cho biết, Matsuoka Corp. nằm trong danh sách 30 công ty được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ di chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Danh sách này được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã công bố vào cuối tuần trước.
  • Cảnh sát Giao thông lại tiến hành tổng kiểm tra!? (RFA) - Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (C08) thuộc Bộ Công an vào ngày 21/7 cho biết sẽ kiểm tra giao thông toàn quốc cao điểm từ tháng 7 đến tháng 9. Báo trong nước loan tin cho hay đợt kiểm tra này sẽ huy động hàng ngàn cảnh sát giao thông cả nước được trang bị các loại phương tiện nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ để tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá tải...
  • Đà Nẵng cần mở ‘Phố đèn đỏ” để thu hút du lịch? (RFA) - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (VITOURS), ông Lê Tấn Thanh Tùng vừa mới đây đưa ra đề nghị với Chính quyền Đà Nẵng rằng cần đề xuất với Quốc hội và Chính phủ cho thí điểm triển khai “Phố đèn đỏ”. Bởi vì đó là nhu cầu không thể thiếu của người đi du lịch và nhất là du khách quốc tế. Đề nghị này được nêu lên tại Tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng-Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí về đêm”, do Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun World tổ chức vào hôm 10/7.
  • Việt Nam cần tôn trọng nhân phẩm người bán dâm? (BBC) - Khi các vụ mua bán dâm bị phát hiện ở Việt Nam, người phụ nữ, tức bên bán, thường bị nêu tên và trở thành mục tiêu cho công chúng dè bỉu, trong khi danh tính người mua hầu như không được biết tới.
  • Những em bé bồ quân ở quê Bác Hồ (BoxitVN) - Mai An Nguyễn Anh Tuấn - Tôi gọi chung những em bé bán quả bồ quân, các loại hoa quả và đồ lưu niệm ở quê nội, quê ngoại Bác Hồ là “những em bé bồ quân”, bởi hầu như tất cả các em đều có đôi má ửng đỏ đáng yêu của bồ quân mùa tựu trường… Bồ quân (hay còn gọi là hồng quân, mận quân) được các bà các cô bày bán ê hề từ ngoài cổng khu lưu niệm tới chỗ nghỉ chân cho du khách. Nhưng tôi lại chú ý tới những quả bồ quân quen thuộc này ở lối vào khu vệ sinh…
  • Bắc Kinh dọa Luân Đôn gánh "hậu quả" vì đình chỉ hiệp định dẫn độ với Hồng Kông (RFI) - Anh Vũ - Theo AFP, hôm nay 21/07/2020, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Anh Quốc sẽ chịu « hậu quả » về quyết định đình chỉ hiệp định dẫn độ với Hồng Kông để phản ứng với Luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt lên thuộc địa cũ của Anh. Trong lúc quan hệ với Trung Quốc đang căng thẳng vì Anh Quốc loại bỏ Hoa Vi ra khỏi mạng 5G, hôm qua Luân Đôn ra quyết định ngừng hiệp định dẫn độ với Hồng Kông để tỏ thái độ phản đối Luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh.
  • Luật an ninh quốc gia Hồng Kông: Công cụ đe dọa những ai chống Bắc Kinh (RFI) - Trọng Nghĩa - Ngày 30/06/2020, Trung Quốc đã thông qua Luật An Ninh Quốc Gia áp đặt lên Hồng Kông. Một trong những điểm gây tranh cãi trong luật này là Điều 38, đã mở rộng thẩm quyền của Tư Pháp Trung Quốc ra mọi nơi và nhắm vào bất kỳ ai trên thế giới. Trong bài phân tích ngày 16/07 mang tựa đề: “Luật An Ninh Quốc Gia tại Hồng Kông có áp dụng cho mọi người trên thế giới hay không?”, nhật báo Pháp Le Figaro đã nêu bật tính chất quá đáng của thẩm quyền ngoài lãnh thổ ghi trong đạo luật của Trung Quốc, mà theo nhiều nhà quan sát, còn nhằm mục tiêu hù dọa những ai dám chống lại Bắc Kinh
  • Diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ, Trung Quốc có nguy cơ ra tòa án quốc tế (RFI) - Thụy My - Libération phỏng vấn một nữ giáo viên Duy Ngô Nhĩ đang lưu vong ở châu Âu. Nhân vật vừa là nhân chứng vừa là nạn nhân đã kể lại chi tiết những điều tai nghe mắt thấy trong trại cải tạo ở Tân Cương : bắt giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ, tra tấn, hãm hiếp, lao động khổ sai…chứng tỏ chính sách đồng hóa của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã ngả sang hướng diệt chủng.
  • Bị loại khỏi mạng 5G của Anh, Hoa Vi chờ thời (RFI) - Thanh Hà - Loại Hoa Vi ra khỏi công nghệ 5G của Anh là một quyết định dứt khoát về chính trị của Luân Đôn, nhưng Bắc Kinh và tập đoàn viễn thông hàng đầu này của Trung Quốc biết « chờ thời ». Trên đây là phân tích của chuyên gia về an ninh mạng Julien Nocetti, cộng tác viên Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp, IFRI. Ngày 14/07/2020, Luân Đôn viện lý do an ninh chính thức thông báo loại Hoa Vi ra khỏi mạng viễn thông thế hệ mới 5G. Từ đầu 2021, chính phủ Anh sẽ cấm mua thiết bị của Hoa Vi. Tất cả các trang thiết bị có mang nhãn hiệu Hoa Vi đã được cài đặt trên lãnh thổ Anh từ gần hai chục năm nay sẽ phải được dỡ bỏ trước năm 2027.
  • Trung Quốc dự tính trả đũa Nokia và Ericsson vì Hoa Vi (RFI) - Anh Vũ - Reuters dẫn nguồn tin từ báo Wall Street Journal hôm qua, 20/07/2020, cho biết Trung Quốc dự tính sẽ có các biện pháp trả đũa nhắm vào hai tập đoàn thiết bị viễn thông Nokia và Ericsson, nếu Liên Hiệp Châu Âu theo chân Mỹ và Anh loại Hoa Vi ra khỏi chương trình phát triển mạng viễn thông 5G.