Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hoa Kỳ Ra Lệnh Đóng Cửa Lãnh Sự Quán China Tại Houston

Lãnh sự quán Trung Cộng ở Houston, Texas (hình internet).
Hoa Kỳ Ra Lệnh Đóng Cửa Lãnh Sự Quán China Tại Houston

* Lê Ngọc Châu

Lời phi lộ: Cơ quan truyền thông Đức loan tin ở trên, qua Radio & đài truyền hình lớn như Deutschlandfunk, Ard, Zdf, N-tv …). Báo chí như nhật báo Spiegel, die Zeit, Merkur, Noz, Business Insider Deutschland … đều phổ biến.

Tuy ở Europe chúng tôi/ tôi có theo dõi tin tức thế giới trong đó có tin từ USA nhưng hầu như chỉ ghi nhận, ít khi bàn đến để tránh phiền phức, tranh cãi không hay. Hãng thông tấn xã Đức DPA lớn và là một cơ quan truyền thông uy tín ở Đức nên tôi mạn phép chuyển ngữ và tóm lược tin của dpa để cho dễ đọc với khả năng tiếng Việt + Đức ngữ hạn hẹp của mình và để rộng đường dư luận.

Chuyện China "sao chép tài sản trí tuệ của người khác" ít nhiều chúng ta từng nghe qua báo chí (và ngay lúc tôi kéo cày bằng trí óc) kiếm sống tại Đức nên miễn bàn tiếp. Tuy nhiên khách quan nhận xét dựa theo bản tin của dpa và truyền thông Đức cũng như của ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói tại Copenhagen thì rõ ràng chính quyền USA lo bảo vệ nước Mỹ, lo cho dân chúng Mỹ không mất việc làm, ngăn chận "tài sản trí tuệ" của công dân Mỹ bị đánh cắp bởi Trung cộng (theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo và theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Morgan Ortagus (sic)) thì nếu là một công dân Mỹ bình thường đúng ra phải mừng, phải hãnh diện chứ ? Thật tính khó hiểu vì nước Đức tôi đang định cư người dân hoan nghinh khi/nếu những chính trị gia lãnh đạo hành xử như vậy, với mục đích cụ thể hoàn toàn tốt cho đất nước, cho dân.

Đơn giản, đất nước giàu dân mạnh ai cũng mong: Vì thế tôi nghĩ nên nhìn, đánh giá cụ thể việc làm đừng vội chạy theo những hứa hẹn hão huyền hay những lời hứa "đao to búa lớn" không ngoài chủ đích kiểu "cứu cánh biện minh cho phương tiện". Bài học đối với người Việt qua "thành phần thứ ba vẫn còn đó", dân chủ tự do ở đâu khi người dân không có nhân quyền, không được biểu tình, không được hội thảo chỉ trích chính phủ hay lập đảng như thời Việt Nam Cộng Hòa (?) sau 30.4.1975.

Còn chuyện bầu cử ở Mỹ thì dân Mỹ lo. Trong tay người có quốc tịch Mỹ vốn có sẵn lá phiếu dân chủ và họ có quyền bỏ phiếu chọn người đại diện cho chính họ trong các cuộc bầu cử quan trọng. Nếu may mắn chọn được người lãnh đạo tốt, trí óc còn minh mẫn và quan trọng biết lo cho dân Mỹ giàu, nước mạnh, không nhu nhược can đảm dám ăn dám nói (nếu có thể nói hay phát biểu sao cho dễ nghe hơn!) thì dân Mỹ nhờ, còn nếu xui nhầm người thì chính họ cũng tự gánh chịu và tự giải quyết.

Chúng ta ai cũng rõ, chẳng phải lúc nào muốn cũng được. Điển hình, nếu không có dịch Corona do Wuhan Virus/China (sic) thì kinh tế, tài chánh nói chung toàn cầu đâu bị khủng hoảng như hiện tại. Thị trường lao động ở Mỹ, Đức, Anh, Nhật … đâu có dễ dàng bị suy sụp, hãng xưởng nổi tiếng ở Đức là ví dụ như Daimler Benz, BMW, Siemens, Lufthansa … đâu có sa thải hàng chục ngàn người hay hàng trăm ngàn người lâm vào cảnh làm việc giới hạn như hiện tại do Wuhan virus gây ra và đó là một sự thật không ai có thể nói khác đi được - nếu là người có cái nhìn trung thực .!
Chỉ hy vọng "KHÔNG có chuyện tránh vỏ dưa gập vỏ dừa" xảy ra ở Mỹ trong tương lai.

Bây giờ mời đọc giả đọc bản tin ở dưới để biết thêm chi tiết. Mong hoan hỷ cho mọi sự. (LNC).

***
Quan hệ giữa Hoa Kỳ (USA) và Trung Cộng (China) trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Ngoài những căng thẳng, có một sự leo thang chưa từng thấy: các nhà ngoại giao của China tại Houston phải rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ.

Washington / Bắc Kinh (dpa) - Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Cộng tại thành phố Houston của Texas, do đó làm gia tăng đáng kể căng thẳng giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao China Wang Wenbin đã nói về một "động thái thái quá và phi lý" ở Bắc Kinh. "Chúng tôi đang yêu cầu Mỹ rút ngay quyết định sai của mình", ông nói. "Nếu không, China sẽ đưa ra một phản ứng hợp pháp và cần thiết." Theo truyền thông nhà nước, các nhà ngoại giao chỉ có 72 giờ để rời khỏi Hoa Kỳ.

Việc đóng cửa là "để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Morgan Ortagus nói. Theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp và quy định của nước sở tại. Họ cũng có một nhiệm vụ không được can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Người ta tin rằng Trung Cộng (China) sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ như một biện pháp đối phó.

Ortagus cho biết Hoa Kỳ sẽ không cho phép chủ quyền của mình bị xâm phạm và người Mỹ bị đe dọa. Các hành vi buôn bán không công bằng, trộm cắp công việc của người Mỹ và các hành vi kỳ quặc khác sẽ không được dung thứ. Lúc đầu cô ta không cho biết chi tiết. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao China đã nói về một "sự khiêu khích chính trị".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm chính phủ China từ lâu đã thực hiện các hoạt động gián điệp và "ảnh hưởng" bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Những điều này đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Các quan chức chính phủ can thiệp vào chính trị nội địa của Hoa Kỳ, đánh cắp tài sản trí tuệ, gây áp lực lên các nhà quản lý Mỹ và đe dọa những gia đình người Mỹ có nguồn gốc China tại Trung Cộng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo nói tại Copenhagen rằng China đang đánh cắp tài sản trí tuệ không chỉ ở Mỹ mà còn ở châu Âu. Điều đó có giá hàng trăm ngàn việc làm. "Chúng tôi sẽ không cho phép điều này tiếp tục xảy ra", ông Pompeo nhấn mạnh. Chúng tôi có những kỳ vọng rõ ràng về cách Đảng Cộng sản Trung Cộng nên hành xử. Và nếu họ không làm như vậy, chúng tôi sẽ thực hiện các bước để bảo vệ người dân Mỹ, an ninh quốc gia của chúng tôi, cũng như nền kinh tế và công việc của chúng tôi.

Lệnh đóng cửa làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất, vốn đang tranh chấp về việc hành xử sự bùng phát virus của China (ghi chú thêm: Wuhan virus !), chính sách thương mại và các cách thức hành động cứng rắn của Trung Cộng tại Hồng Kông và Tân Cương (Xinjiang). Từ quan điểm của China, mối quan hệ này cũng tệ như kể từ khi kết nạp ngoại giao bắt đầu vào năm 1979. Trước đây đã có những tranh cãi về các nhà ngoại giao ở cả hai phía.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố hôm thứ ba cáo buộc hai tin tặc China ăn cắp hàng trăm triệu đô la kinh doanh và trộm cắp tài sản trí tuệ. Hai nghi phạm sống ở Trung Cộng được Bộ An ninh Nhà nước hỗ trợ. Gần đây nhất, họ đã nhắm đến các công ty đang nghiên cứu vắc-xin và phương pháp điều trị trong đại dịch corona.

Đài truyền hình địa phương Fox 26, trích dẫn từ cảnh sát Houston, cho biết các nhà ngoại giao China đang đốt các tài liệu bí mật trong sân lãnh sự quán. Cảnh sát ở Houston, thành phố lớn thứ tư của Hoa Kỳ, cho biết sở cứu hỏa đã được gọi sau khi quan sát thấy khói. Các sĩ quan cảnh sát không được phép vào tòa nhà lãnh sự quán. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng không muốn xác nhận các báo cáo về câu hỏi của các nhà báo, mà chỉ nói rằng lãnh sự quán đang làm việc "bình thường".

Người phát ngôn của China cho biết chính phủ Mỹ đã bất ngờ yêu cầu hôm thứ Ba rằng Tổng lãnh sự quán ở Houston "đóng cửa tất cả các hoạt động và sự kiện (Events) ." Biện pháp này vi phạm các chuẩn mực quốc tế và các thỏa thuận lãnh sự giữa hai nước và sẽ "phá hoại" quan hệ.

Wang Wenbin chỉ trích rằng Hoa Kỳ đã quấy rối nhân viên ngoại giao và lãnh sự của China  trong thời gian qua. Thư ngoại giao, thực sự được bảo vệ, cũng đã được mở nhiều lần. Đồ vật cũng bị tịch thu. Việc đóng cửa đơn phương của một lãnh sự quán trong khoảng thời gian ngắn như vậy là một sự leo thang chưa từng thấy qua hành động gần đây đối với China.

Phát ngôn viên than phiền Hoa Kỳ đã hai lần áp đặt các hạn chế đối với nhân viên ngoại giao vào tháng 10 và tháng 6 năm ngoái. Ông cáo buộc các nhà ngoại giao Mỹ ở China "can thiệp" và "xâm nhập" vào xã hội China. Ngoài ra còn có nhiều nhân sự trong các cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ ở China hơn là ngược lại.

Lãnh sự quán China ở Houston tương đối lớn - với hàng chục nhà ngoại giao. Nó phục vụ miền nam Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dù sao, thị thực đã bị ngừng do đại dịch corona, vì Trung Cộng thực tế đã đóng cửa biên giới cho người nước ngoài kể từ tháng Ba năm 2020.

Trong nghiệp vụ ngoại giao, các biện pháp quyết liệt như đóng cửa lãnh sự quán hoặc trục xuất các nhà ngoại giao thường được theo sau bởi một phản ứng dữ dội tương tự, do đó một trong năm lãnh sự quán Hoa Kỳ ở China tại Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương và Vũ Hán (Chengdu, Guangzhou, Shanghai, Shenyang und Wuhan) có thể bị ảnh hưởng bởi sự trả thù.

* © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chuyển ngữ và tóm lược sáng ngày 23.07.2020) 
*  Nguồn: dpa, 22. Tháng 7 năm 2020, 22h07