Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 08/06/2020

Hồ CẨm Đào và Tập Cận Bình năm 2017

Điểm Tin Thứ Hai 08/06/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Trung Quốc giật lùi chính trị dưới thời Hồ Cẩm Đào (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Sự hung hăng và phản ứng ý thức hệ của Bắc Kinh đã có từ trước thời Tập Cận Bình. Phản ứng bất cẩn đáng kinh của Trung Quốc đối với đại dịch corona đã thúc đẩy nhu câu xem xét lại chính sách mơ hồ của Hoa Kỳ với Trung Quốc và xác định điều gì đã xảy ra. Phản ứng thông thường là Tập Cận Bình đã thay đổi mọi thứ khi ông ta trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2013. Nhưng điều này ngụ ý rằng chính sách của Hoa Kỳ với Trung Quốc đã có hiệu quả trước đó. Rất tiếc nhận định này không phải, hành vi gây hấn của Bắc Kinh diễn ra cả vào những năm 1990, thời của Hồ Cẩm Đảo – tiền nhiệm ông Tập Cận Bình, người đã chủ trì những thay đổi trong hệ thống nội bộ và chính sách đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thập kỷ tới. Như vậy, để hiểu những thay đổi trong chiến lược lớn của Trung Quốc, cần phải nghiên cứu kỹ về chính trị nội bộ của Trung Quốc hiện tại và trong tương lai.
  • VNTB – EU “nhu nhược” trước Trung Quốc: vì đâu nên nỗi?* (VNTB) - Quách An (VNTB) – Một tin tức quan trọng, khi Tổng thống Donald Trump ngỏ ý muốn tổ chức hội nghị G7 tại Washington ngay trong tháng 6 nhằm chứng minh thế giới đã vượt qua Covid-19, bà Merkel từ chối dự. “Bà Merkel cho rằng các vấn đề ngoại giao chưa được chuẩn bị thích đáng, đồng thời không muốn trở thành một phần của màn thể hiện chống Trung Quốc”, nguồn tin cho Thời báo New York (New York Times) hay. Angela Dorothea Merkel, 65 tuổi, Thủ tướng đương nhiệm Cộng hoà Liên bang Đức từ năm 2005 đến nay. Bà là biểu tượng tinh thần của EU, một EU già nua và bị khuất phục trước sức mạnh (kinh tế) Trung Quốc.
  • VNTB – Gia đình ông Châu Văn Khảm lo sợ Chính phủ Úc lãng quên ông (VNTB) - Anh Khoa dịch (VNTB) -Gia đình ông Châu Văn Khảm đã mất liên lạc với ông ta gần bốn tháng nay và họ lo lắng rằng chính phủ Úc đã quên ông. Một nhà hoạt động dân chủ người Úc 70 tuổi hiện đang thụ án trong nhà tù của Việt Nam đã mất liên lạc trong bốn tháng nay. Các thành viên gia đình hoặc chính giới Úc không được phép gặp hay nói chuyện với ông ta.
  • VNTB – Sốc: Đào tạo bác sĩ y khoa, học phí 525 triệu đồng! (VNTB) - (VNTB) – Bất cứ ai muốn trở thành bác sĩ, trước hết phải xem xét chi phí thời gian, sau đó là chi phí về tiền bạc. Mấy ngày trước, Trường Đại học Y dược TP.HCM công bố đề án tuyển sinh năm 2020, theo đó để một sinh viên có được tấm bằng bác sĩ đa khoa 6 năm sẽ phải đóng gần 525 triệu tiền học phí. Tôi cho rằng học phí cao sẽ là một cái hố bẫy lớn! Do không có những số liệu thống kê trong nước, nên tôi sử dụng mô hình tham chiếu là hệ thống đào tạo y khoa ở Mỹ, nơi có 151 trường đại học y khoa đắt đỏ nhất thế giới, nhưng đến nay đã có 4 trường tuyên bố miễn học phí, để góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ đang ngày càng trầm trọng.
  • Đôi điều với GS Đặng Hùng Võ (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - GS Đặng Hùng Võ là một trí thức đáng kính phục. Ông có trí tuệ, giỏi nghiên cứu. Nhiều ý kiến của ông về xã hội và chính trị được đông đảo quan tâm và đánh giá cao. Tuy vậy, bài viết “CHỌN NHỮNG NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU” của ông làm tôi phải suy nghĩ và thấy cần trao đổi vài điều (bài đăng trên VnExpress và Viet-Studies ngày 4/6/2020). GS Võ rất đúng khi kết luận: ”Đánh giá con người theo định lượng là cách khoa học và hiệu quả nhất để có cán bộ đủ năng lực điều khiển nhà nước tại mọi vị trí. Việt Nam sẽ trở nên thịnh vượng nếu không thất bại trong khâu chọn cán bộ”
  • Tiếp lời Nhà báo Lưu Trọng Văn về ông Vũ Mão (BoxitVN) - Mai An Nguyễn Anh Tuấn - Tôi không có điều kiện gần gũi nhiều với ông Vũ Mão như bạn tôi – nhà báo Lưu Trọng Văn, nên trước những xì xèo không đẹp về người đã khuất, tôi không nói nhiều, chỉ dám đưa ra đôi lời thô thiển, phụ họa thêm với bạn tôi nhằm đem lại thêm chút công bằng cho ông… Tôi vốn không thích quan hệ với những chính khách, kể cả những chính khách có tâm hồn nghệ thuật như ông Vũ Mão… Nhưng hai năm trước, trong khi làm bộ phim tài liệu về Biển Đảo, một người chuyên làm sách về chủ quyền Biển Đảo cộng tác với tôi, có bảo: «Ông Vũ Mão có viết mấy bài hát về đề tài này đấy, cậu có đến thăm ông ấy cùng tôi?» Thế là, vì tò mò, tôi đã «theo đóm ăn tàn» ông bạn lớn tuổi, tới gặp cựu chính khách kiêm nhạc sĩ, thi sĩ Vũ Mão
  • Covid-19: Bóng đá VN tái khởi động (BBC) - Bầu không khí cuồng nhiệt trước đại dịch đã trở lại SVĐ Thiên Trường trong trận mở màn giải V-League sau ba tháng tạm hoãn.
  • Bắc Kinh khuynh đảo Liên Hiệp Quốc để phục vụ quyền lợi Trung Quốc (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Trung Quốc là nước hưởng lợi nhiều nhất trong trật tự thế giới ngày nay nhất là từ khi gia nhập WTO. Cho nên, Bắc Kinh không muốn lật đổ mô hình hiện thời mà trái lại thao túng các định chế quốc tế cho phù họp với quyền lợi của Trung Quốc. Bắc Kinh hiện đã cài đặt nhân vật đầu não vào những cơ quan quan trọng trong Liên Hiệp Quốc gồm: WHO (World Health Organization) – Tổ chức Y tế Thế giới;
  • ĐCSTQ hoảng loạn và mù quáng tung ra “cảng tự do Hải Nam” (BoxitVN) - Dương Uy - Ngày 2/6, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bất ngờ công bố “Kế hoạch tổng thể về xây dựng cảng thương mại tự do Hải Nam”, chiếm hầu hết trang nhất của Nhật báo Nhân dân, tiêu đề nhấn mạnh chỉ thị của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình: “là một quyết định chiến lược trọng đại của Trung ương Đảng căn cứ vào cả tình hình trong nước và quốc tế”, “cần kiên định tuân thủ lãnh đạo của Đảng, kiên định theo con đường xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc, kết hợp với các quy tắc kinh tế và thương mại cấp cao quốc tế”, “Hải Nam đến năm 2025 sẽ bước đầu thiết lập nên hệ thống chính sách cảng thương mại tự do…”
  • Đài Loan: Cử tri Cao Hùng truất phế thị trưởng thân Trung Quốc (RFI) - Tú Anh - Nền dân chủ Đài Loan tiếp tục ra tay. Sáu tháng sau khi bị bà Thái Anh Văn đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống, ứng cử viên bất hạnh Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) mất luôn chiếc ghế thị trưởng Cao Hùng, thành phố lớn thứ hai của Đài Loan. Trong xu thế chống Trung Quốc can thiệp vào nội tình hải đảo, gần một triệu dân Cao Hùng đã bỏ phiếu "lật đổ" chính trị gia thân Bắc Kinh. Phe ủng hộ chỉ huy động được 42 ngàn phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày thứ Bảy 06/06/2020.
  • Covid-19 và Nhân quyền : Liên Hiệp Quốc khuyến cáo Việt Nam và 12 nước Châu Á (RFI) - Tú Anh - Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc lưu ý 12 nước Châu Á trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Cam Bốt và nhất là Việt Nam nơi có ít nhất 600 công dân bị bắt hay bị công an tra hỏi vì các phát biểu hay thông tin liên quan đến đại dịch Covid-19. Theo bản tin Công giáo Asia News ngày Chủ Nhật 07/06/2020, Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet cho biết trong thời đại dịch, tại 12 nước châu Á có chính sách ngăn cấm người dân theo dõi, trao đổi thông tin liên quan đến vấn đề y tế với lý do « ngăn chận thông tin thất thiệt ».
  • Mỹ tố cáo Trung Quốc khai thác « bỉ ổi » cái chết của người da màu George Floyd (RFI) - Thùy Dương - Trong bối cảnh phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát vẫn rầm rộ tại Mỹ và lan ra khắp thế giới sau cái chết của người Mỹ gốc châu Phi George Floyd, hôm qua 06/06/2020, chính quyền Mỹ tố cáo Trung Quốc khai thác một cách « bỉ ổi, đáng ghê tởm » cái chết của George Floyd. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định : « Việc đảng Cộng Sản Trung Quốc khai thác một cách bỉ ổi cái chết thương tâm của George Floyd để biện minh cho việc họ chối bỏ một cách độc đoán phẩm giá con người lại một lần nữa làm lộ rõ bộ mặt thật của họ ». Ngoại trưởng Mỹ nói thêm là cũng giống như đối với mọi chế độ độc tài trong lịch sử, không có lời nói dối nào là bị đảng Cộng Sản Trung Quốc coi là quá sỗ sàng, tục tĩu chừng nào nó còn phục vụ cho cơn khát quyền lực của họ
  • Vụ G. Floyd : Biểu tình chống bạo lực cảnh sát lan rộng, hơn 10.000 người tại Washington (RFI) - Minh Anh - Làn sóng phản đối bạo lực cảnh sát lan rộng ra nhiều nước sau cái chết của George Floyd tại Mỹ vì bị cảnh sát kẹp cổ đến ngạt thở. Trong khi đó tại Mỹ, hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình trong không khí ôn hòa tại nhiều thành phố và nhất là tại thủ đô liên bang Washington. Từ Pháp cho đến Úc, qua cả Nhật Bản, Tunisia và Anh Quốc, gần 20.000 người đã xuống đường tuần hành trong ngày thứ Bảy 06/6 phản đối nạn phân biệt chủng tộc và tình trạng bạo hành cảnh sát. Theo AFP, nước Úc khai màn làn sóng phản đối quốc tế khi lấy lời kêu ca của George Floyd « Tôi không thở được » làm khẩu hiệu nhằm lên án chính sách ngược đãi đối với thổ dân, có tỷ lệ bị cầm tù và bị chết trong tù rất cao