Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 09/06/2020


Điểm Tin Thứ Ba 09/06/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Hoa Kỳ chiến với Trung Quốc trên mặt trận nào? (VNTB) - Hiếu Linh (VNTB) – Ảnh hưởng của Hoa Kỳ và Tây Âu trên thế giới đang giảm dần khi đồng tiền Trung Quốc che mắt nhóm lãnh đạo trước đó. Sự suy giảm ảnh hưởng càng trở nên trầm trọng hơn khi Trung Quốc kết nối với hàng chục quốc gia ở châu Á, châu Âu và châu Phi qua Sáng kiến Vành đai và con đường. Tổng thống Donald Trump đã nhận diện ra điều đó qua hai khía cạnh. Thứ nhất, trong lĩnh vực thương mại mà Hoa Kỳ thâm hụt và đòi hỏi Trung Quốc phải nhượng bộ. Thứ hai, cáo buộc Trung Quốc sơ suất trong việc khắc phục sự khởi đầu của đại dịch virus corona (Covid-19) bắt đầu ở Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Hai khía cạnh này chỉ là mục tiêu trung gian. Mục tiêu cuối cùng là phá nát Trung Quốc để không trở thành đối thủ cạnh tranh như Nga ngày nay. Thông qua gia tăng áp lực quân sự và nâng nhiệt không khí chống Trung Quốc ở Đông Nam Á.
  • VNTB – Bảo vệ tự nhiên là bảo vệ quyền con người (VNTB) - Long Thành (VNTB) – Quyền con người không thể được hưởng nếu không có môi trường an toàn, sạch sẽ và lành mạnh và bền vững. Quản trị môi trường bền vững không thể tồn tại mà không ứng dụng và tôn trọng quyền con người. Vào cuối năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã ban hành một báo cáo về tác động của thiệt hại môi trường đối với sức khỏe con người và tình trạng tử vong xảy ra ở hầu hết các nơi trên thế giới. Tử vong do thiệt hại môi trường được gọi là bệnh không lây nhiễm. Thời điểm đó WHO tuyên bố, có 23% số ca tử vong toàn cầu liên quan đến các tác động và thiệt hại môi trường, với tổng số 12,6 triệu ca tử vong mỗi năm. Tử vong lan rộng khắp sáu khu vực, trong đó Đông Nam Á xếp hàng đầu với 3,8 triệu trường hợp, trong khi ở Mỹ là 847.000 trường hợp
  • Việt Nam : Giữ đồng bằng sông Cửu Long nhờ phát triển bền vững và nhân lực (RFI) - Thu Hằng - Tháng 04 và 05/2020, đồng bằng sông Cửu Long trải qua mùa hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, thiệt hại về mùa màng không lớn bằng đợt hạn 2016 do người dân và chính quyền địa phương đã rút được bài học và chuyển đổi một số diện tích cây trồng, theo nghị quyết số 120/NQ-CP Về Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, có hiệu lực từ ngày 17/11/2017. Nghị quyết này đã giúp tháo gỡ về mặt chính sách cho Việt Nam, theo nhận định của tiến sĩ Dương Văn Ni, chủ tịch Quỹ Nghiên cứu và Bảo tồn Mekong, khi trả lời phỏng vấn RFI Tiếng Việt. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh đến nguồn nhân lực và sự phối hợp giữa các nước trong vùng để có thể bảo đảm tương lai bền vững cho khu vực sông Mêkông.
  • VNTB – Tình trạng sang chấn tâm thần trong giới bất đồng chính kiến (VNTB) - Diễm My (VNTB) – Một hiện trạng đáng lo ngại trong giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam là nhiều người trong số họ đang rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Trong một trạng thái trên Facebook cá nhân bà Nguyễn Thuý Hạnh chia sẻ “bao lần chìm trong lo âu và tuyệt vọng, muốn tìm đến cõi vĩnh hằng. Song bổn phần và trách nhiệm níu tôi ở lại.” Thời gian gần đây, bà liên tục bị lực lượng an ninh Hà Nội canh giữ. Một diễn biến khác, mẹ cô Phạm Đoan Trang, người dẫn dắt NXB Tự Do trên con đường tự do in ấn, xuất bản vừa bị nhân viên an ninh Hà Nội ‘gài’ khi ký xác nhận con gái bà đã “làm ra, tàng trữ, phát tán tài liệu chống nhà nước”. Cô Phạm Đoan Trang đã rời bỏ Hà Nội đi tạm lánh tại một tỉnh thành Việt Nam vì “không thể sống nổi trong sự rình rập, kiểm soát chặt chẽ đến khó thở của cơ quan an ninh”.
  • NXB Tự Do: “Hiểm nguy, nhưng không ai trong chúng tôi muốn dừng lại” (RFA) - Tuấn Khanh - Khởi đầu, có vẻ như Nhà xuất bản Tự Do (NXB) chỉ là nơi ấn hành các tác phẩm muốn được đến tay công chúng, mà không cần sự cho phép nào của hệ thống kiểm duyệt. Thế rồi, những diễn biến dồn dập trong năm 2019, đã đẩy Nhà xuất bản Tự Do vào vị trí tự bảo vệ sự sống còn của mình, và trở thành một biểu tượng tranh đấu cho quyền tự do tri thức. Chính vì sự can trường và không nhụt chí của những người bạn trẻ hoạt động cho Nhà xuất bản Tự Do, cũng như sự ủng hộ của đông đảo độc giả Việt Nam trong và ngoài nước, mà tổ chức IPA ngày 5/6 đã trao tặng giải Prix Voltaire 2020 cho họ, những người ẩn danh nay rất nổi tiếng
  • Nhận thức của giới trẻ Việt Nam sau đợt xuống đường ngày 10/6/2018 (RFA) - Vào ngày 10/6/2018, hàng ngàn người dân ở Việt Nam xuống đường biểu tình chống Dự luật Đặc khu và An Ninh mạng. Tròn đúng hai năm sau, một số thanh niên chia sẻ về lý do vì sao họ không tiếp tục biểu tình trước các vấn đề quan trọng của đất nước như Biển Đông hay mới nhất là Chính phủ Việt Nam thực hiện thí điểm đặc khu kinh tế Vân Đồn ở Quảng Ninh? Không tham gia biểu tình sau ngày 10/6/2018. “Hai năm về trước em xuống đường không phải em chống lại Dự luật Đặc khu mà em nhằm mục đích là yêu cầu chính quyền phúc quyết Luật Đặc khu, tại vì vấn đề này là vấn đề hệ trọng của một quốc gia thành ra toàn dân phải phúc quyết thì luật đó mới được thông qua.”
  • VNTB – Người Việt tại Úc biểu tình chống ảnh hưởng của Trung cộng. (VNTB) - Nguyễn Quang Duy (VNTB) – Người Việt tại Úc và các cộng đồng sắc tộc sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi ông Andrews biết lắng nghe tiếng nói của cử tri và của người dân. Chiều Chủ nhật ngày 7/6/2020, Cộng Đồng Người Việt Tự Do tổ chức một cuộc biểu tình phản đối Chính phủ tiểu bang Victoria âm thầm ký kết những hợp đồng với Trung cộng đi ngược lại lợi ích nước Úc. Cuộc biểu tình diễn ra trước Quốc Hội Victoria với sự tham dự của đại diện các sắc tộc Trung Hoa lục địa, Đài Loan, Tây Tạng, Uyghur (Duy Ngô Nhĩ), Hong Kong và một số người Úc. Ông Nguyễn văn Bon, Chủ tịch Cộng Đồng Liên Bang và Victoria cho biết: “Cộng đồng đã nhiều lần thông báo đến đồng bào những sai lầm của Chính phủ tiểu bang Victoria, hôm nay luật cho phép chúng ta biểu tình giữ khoảng cách 1,5 m, chúng ta sẽ liên tục biểu tình cho đến khi nào quan điểm của chúng ta được Thủ Hiến Daniel Andrews lắng nghe.”
  • Hai cội nguồn của chế độ toàn trị Trung Quốc: Cơ hội nào cho dân chủ? (RFI) - Trọng Thành - Chế độ « cộng sản » Trung Quốc đang ngày càng trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với nhiều xã hội. Từ dịch Covid-19 xuất phát từ Vũ Hán, dự án « Con đường tơ lụa mới », đến bành trướng quân sự trên biển... Nhưng với nhiều chuyên gia, đe dọa lớn nhất đến từ chế độ toàn trị Trung Quốc. Theo quan điểm này, chế độ toàn trị Trung Quốc là gốc rễ của vô số các hiểm họa đe dọa phần còn lại của thế giới, và đối với chính xã hội Trung Quốc. Nhận diện cho đúng chế độ toàn trị hiện nay tại Trung Quốc là cơ sở cho phép các nền dân chủ có được đối sách đúng. Tuy nhiên, nhận diện đúng không phải là điều dễ. Do tính chất khép kín của chế độ này, do những đặc thù của nền văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Khó nhận diện cũng có phần do thế đối đầu Mỹ - Trung hiện nay có xu hướng thổi bùng lên những mâu thuẫn mang tính quốc gia, vô hình chung đẩy lùi vấn đề mô hình xã hội - toàn trị, dân chủ hay độc tài - vào tuyến hai.
  • Tù chính trị Châu Văn Khảm mất liên lạc với gia đình và lãnh sự quán Úc (RFA) - Tù chính trị người Úc gốc Việt hiện đang thụ án tù 12 năm về tội khủng bố đã không được gặp hay nhận điện thoại từ gia đình và đại diện lãnh sự quán Úc hơn 4 tháng nay mà không rõ lý do. Báo The Guardian hôm 6/6 trích thông tin từ phía luật sư và gia đình của ông Châu Văn Khảm, 70 tuổi, cho biết họ đã không được gặp hay nhận điện thoại của ông Khảm từ khoảng tháng 1 vừa qua khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan ở Việt Nam. Hôm 27/5 vừa qua, Dân biểu Úc Chris Hayes cũng gửi thư đến Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne, Thượng viện và Quốc hội Úc, bày tỏ lo lắng về tình trạng mất liên lạc của ông Châu Văn Khảm trong các tháng qua.
  • Hơn 44 nghìn ha sẽ bỏ trống vụ Hè – Thu 2020 (RFA) - Diện tích đất trồng lúa vụ Hè- Thu 2020 tại khu vực Trung bộ có khả năng phải bỏ trống do khô hạn, thiếu nước là khoảng hơn 44 nghìn ha; trong đó Bình Thuận chiếm gần 27 nghìn ha. Truyền thông trong nước loan tin ngày 8/6 dẫn báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết từ đầu năm đến nay, một số khu vực ở Trung Bộ và Tây Nguyên có lượng mưa thiếu hụt lớn so với trung bình nhiều năm dẫn đến tình trạng hạn hán, thiếu nước ở một số địa phương. Mùa khô ở khu vực Trung Bộ vẫn còn kéo dài đến hết tháng 8/2020, có nguy cơ hạn hán, thiếu nước xảy ra trên diện rộng trong vụ Hè Thu 2020; dự kiến có khoảng 12.714 ha cây trồng bị thiếu nước và 12.000 người thiếu nước sinh hoạt
  • Australia điều tra chống bán phá đối với Dây đai thép phủ màu của Việt Nam (RFA) - Ủy ban Chống bán Phá giá Australia (ADC) thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm dây đai thép phủ màu có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc. Báo trong nước loan tin ngày 8/6, cho biết thêm nguyên đơn khởi kiện là Công ty TNHH Signode Australia đã cáo buộc Chính phủ Việt Nam đã có các chương trình trợ cấp để bóp méo thị trường, tạo ra lợi thế chi phí thấp để doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bán phá giá sang thị trường Australia.
  • Xây tượng đài: Nguyện vọng của ai? (BoxitVN) - Ngô Anh Tuấn - Cuộc đua chưa dứt. Cho tới thời điểm này chưa có một số liệu thống kê nào đủ tin cậy chứng minh số lượng tượng đài, phù điêu mà các địa phương trong cả nước đã xây dựng và số tiền ngân sách mà nhà nước phải bỏ ra để có được nó là bao nhiêu. Chỉ biết gần như chắc chắn rằng, hầu như không có tỉnh nào là không tạc phù điêu, tượng đài cả! Việc xây dựng tượng đài như một cuộc thi đua ngấm ngầm giữa các địa phương về mức độ hoành tráng và đi kèm là số tiền chi ra cũng hoành tráng không kém.
  • Đội kỵ binh Việt Nam vừa ra mắt đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ! (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vào ngày 8/6 chính thức cho ra mắt lực lượng cảnh sát cơ động Kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an. Truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày cho thấy hình ảnh lực lượng này được diễu hành trên đường Độc Lập trước tòa nhà Quốc hội nơi các đại biểu Quốc hội khóa XIV đang họp kỳ thứ 9. Cảnh sát cơ động kỵ binh là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung được thành lập theo Quyết định số 326, ngày 15/1/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.
  • Giữ sự trong sáng của tiếng Việt bằng cách dạy chữ Hán có hợp lý? (RFA) - Báo chí trong nước hôm 7 tháng 6 năm 2020, lại nhắc lại ý kiến của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Lê Giang, Trưởng Khoa Văn học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cho rằng, muốn dùng tiếng Việt một cách trong sáng thì học sinh phải học chữ Hán. Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 8 tháng 6 năm 2020 từ Hà Nội liên quan vấn đề này, Đại biểu Quốc hội, Sử gia Dương Trung Quốc, giải thích: “Văn hóa Việt Nam trong một thời gian khá dài phải mượn chữ Hán để truyền tải tinh thần mình. Nơi khác thì người ta sử dụng chữ Hán làm chữ viết, nhưng các cụ mình ngày xưa theo tôi là rất khôn ngoan, viết bằng chữ Hán nhưng ngôn ngữ Hán vẫn là tiếng Việt.
  • Bộ Quốc Phòng truy bắt tội phạm vượt ngục đang lẩn trốn ở đèo Hải Vân (RFA) - Lực lượng Cục Điều tra, thuộc Bộ Quốc phòng, vào ngày 8/6 được huy động phối hợp với lực lượng vũ trang Quân khu 5 để truy bắt tội phạm Triệu Quốc Sự, đã đào tẩu khỏi trại giam T10 ở Quảng ngãi và được cho là đang ẩn náu ở khu vực núi Hải Vân... Tin cho biết Triệu Quốc Sự là tội phạm nguy hiểm đặc biệt. Năm 2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1, ở Thái Nguyên, tuyên phạt chung thân đối với Triệu Quốc Sự về 3 tội Giết người, Cướp tài sản và Đào ngũ. Vào ngày 3/6/2020, tội phạm Triệu Quốc Sự trèo rào đào thoát tại trại giam T10, ở Quảng Ngãi. Triệu Quốc Sự đã cướp một chiếc xe máy và điện thoại của một người dân ở tỉnh Quảng Ngãi. Khi đến chân đèo Hải Vân, tội phạm Triệu Quốc Sự bị CSGT phát hiện và đã bỏ xe, chạy lên núi ẩn trốn.
  • Hà Nội phá dỡ hơn 600 mét “Con đường gốm sứ” để làm đường (RFA) - Hơn 600 mét chiều dài “Con đường gốm sứ” bị chính quyền Hà Nội cho phá dỡ để mở rộng đường đến cầu Nhật Tân. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 8/6 và cho biết đoạn tranh gốm bị phá dỡ nằm ở đoạn ngã ba Nghi Tàm và Xuân Diệu. Việc phá dỡ bắt đầu từ tuần đầu tiên của tháng 6, các đoạn tranh gốm có chủ đề “mùa xuân”, “phố cổ Bùi Xuân Phái”, “Hà Nội xưa và nay”... đều bị đập bỏ toàn bộ, những mảng gốm màu vương vãi ven đường.
  • Rút quân khỏi Đức, nước cờ mạo hiểm trên bàn cờ chiến lược Hoa Kỳ (RFI) - Thanh Hà - Mỹ dường như tính tới việc giảm 30% quân số đang đồn trú tại Đức: Phải chăng Washington lập lại đòn hù dọa hay đã đến lúc tổng thống Trump thi hành kế hoạch giảm nhẹ gánh nặng quân sự cho Hoa Kỳ ? Nếu tin loan tải trên báo The Wall Street Journal hôm 06/06/2020 được kiểm chứng, quan hệ chiến lược giữa Washington và Berlin cũng như giữa Mỹ với Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ sang một khúc quanh mới. Trước mắt, cả Nhà Trắng lẫn Lầu Năm Góc cùng từ chối bình luận, xác nhận hay bác bỏ tin tổng thống Donald Trump ra lệnh cho bộ Quốc Phòng giảm quân số đang đóng tại Đức đang từ 34.500 xuống còn 25.000. Tại Berlin chính giới đang rúng động trước một kịch bản tai hại nếu tin trên là đúng
  • Berlin lo ngại Mỹ cắt giảm quân đóng tại Đức (RFI) - Anh Vũ - Các phương tiện truyền thông cho hay tổng thống Mỹ muốn cắt giảm đáng kể quân số của Mỹ đóng trên đất Đức. Thông tin này đã gây bất ngờ và khó chịu với dư luận và chính giới Đức. Mới chỉ có một số nghị sĩ có phản ứng về các thông tin đưa ra từ thứ Sáu tuần trước. Chính phủ Đức vẫn muốn giữ im lặng. Tuy nhiên ngoại trưởng Đức đã lên tiếng về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn của báo Đức ra sáng Chủ nhật (07/06).
  • Ủy ban nhân quyền kêu gọi Tổng thống Trump và Quốc hội Hoa Kỳ ngăn chặn tội ác diệt chủng của ĐCS Trung Quốc (BoxitVN) - Quang Minh dịch - Vào ngày 27/5 vừa qua, Uỷ ban về Nguy cơ Hiện tại ở Trung Quốc (CPDC) đã đề ra 12 kiến nghị lên Tổng thống Donald Trump và Quốc hội Hoa Kỳ nhằm đáp trả lại những động thái của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc áp dụng Luật An ninh Quốc gia lên Hong Kong. Một trong số những kiến nghị đó liên quan đến việc ngăn chặn hành động “thu hoạch nội tạng sống” của ĐCSTQ. Tất cả những lời kiến nghị đều hướng tới mục đích chung rằng “để bảo vệ lợi ích quốc gia Hoa Kỳ, bảo vệ lợi ích kinh tế trong và ngoài nước, cũng như để bảo đảm quyền tự do”.
  • Toàn văn tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Micheal R. Pompeo về Trung Quốc (BoxitVN) - Báo Sạch - Ngày 06 tháng Sáu, 2020. Về việc Tuyên truyền phản cảm của Đảng Cộng sản Trung Quốc.Bản chất thực sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một lần nữa, lại bị vạch trần qua việc lợi dụng bẩn thỉu cái chết thảm thương của George Floyd nhằm biện minh cho sự chối bỏ độc đoán đối với phẩm giá cơ bản của con người. Như các chế độ cai trị độc tài trong lịch sử, không có lời nói dối nào là quá thô bỉ, miễn là nó để phục vụ cho ham muốn quyền lực của Đảng CS. Việc tuyên truyền thô thiển này không thể lừa dối được bất cứ ai. Sự tương phản giữa Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không thể nào rõ ràng hơn lúc này.
  • Kêu gọi lật đổ ĐCSTQ, ‘Hác Hải Đông’ được tìm trên Wechat tăng hơn 2000% trong ngày (BoxitVN) - Mộc Lan - Cựu cầu thủ bóng đá Hác Hải Đông (Hao Haidong) không chỉ có sự nghiệp vẻ vang trong màu áo của đội tuyển quốc gia Trung Quốc, mà còn nổi tiếng với tuyên ngôn lật đổ ĐCSTQ gây chấn động cộng đồng quốc tế gần đây. Kỷ niệm cuộc đàn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ ngày 4/6 ở Thiên An Môn, Bắc Kinh 31 năm về trước (1989 – 2020), ông Hác Hải Đông đã công khai tuyên ngôn thành lập “Nhà nước Liên bang Trung Quốc mới”. Chỉ trong một ngày 4/6, lượng tìm kiếm cụm từ “Hác Hải Đông” trên WeChat đột nhiên tăng nhanh chóng mặt, lên đến 2195,34%, và lượt tìm kiếm Google cho cụm từ “Liên bang Trung Quốc mới” hơn 1,1 tỷ lần.
  • Mỹ : Biểu tình rầm rộ đòi cải tổ cảnh sát sau cái chết của George Floyd (RFI) - Thu Hằng - Phong trào biểu tình vẫn chưa hạ nhiệt tại Mỹ. Sau khi lên án tình trạng bạo lực cảnh sát, phân biệt chủng tộc, người biểu tình đòi cải tổ ngành cảnh sát trong đợt xuống đường ngày 07/06/2020 tại nhiều thành phố lớn của Mỹ. Bầu không khí ôn hòa của các cuộc tuần hành trong hai ngày cuối tuần trái ngược hoàn toàn với những cuộc biểu tình, gây bạo động và cướp phá, xảy ra sau khi George Floyd qua đời do bị một cảnh sát ghì cổ đến nghẹt thở. Chỉ một ngày trước đó, rất nhiều cuộc tuần hành lên án bạo lực cảnh sát và tình trạng phân biệt chủng tộc đã diễn ra cùng lúc ở nhiều nước trên khắp thế giới.
  • Vì Covid-19, nhiều khách sạn Thái Lan có nguy cơ phá sản (RFI) - Tuấn Thảo - Hàng trăm khách sạn và khu nghỉ dưỡng (resort) ở Thái Lan vì không còn khả năng thanh toán ngân hàng, nên đang được rao bán trực tuyến hay là qua trung gian của các công kinh doanh địa ốc. Theo cuộc khảo sát gần đây của mạng thông tin tiếng Thái Prachachat, dịch Covid-19 đã tác hại nặng nề đến ngành du lịch Thái Lan, nhất là các khách sạn miền duyên hải. Hoạt động kinh doanh của ngành khách sạn cũng như các dịch vụ liên quan đều đã ngừng hẳn lại trong hơn hai tháng qua
  • Trung Quốc công bố Sách Trắng biện minh cho cách xử lý khủng hoảng Covid-19 (RFI) - Anh Vũ - Sau hàng loạt chỉ trích của cộng đồng quốc tế về cách xử lý khủng hoảng y tế khiến dịch virus corona lây lan khắp thế giới, hôm 07/06/2020, Trung Quốc đã cho công bố Sách Trắng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã “minh bạch” và “cởi mở” với thế giới trong cuộc chiến chống Covid-19. Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, để giải thích lý do công bố văn kiện, thứ trưởng Ngoại Giao, Mã Triều Húc (Ma Zhaoxu), khẳng định rằng quan hệ của Trung Quốc với phần đông các nước đã được cải thiện nhưng chỉ có “rất ít” đã bôi nhọ Trung Quốc và điều đó khiến Bắc Kinh phải ra Sách Trắng để biện hộ