Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 20/06/2020


Điểm Tin Thứ Bảy 20/06/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Vài suy nghĩ về nền dân chủ ở Mỹ: nhận thức về tự do (Bài 2)* (VNTB) - Đoàn Hưng Quốc (VNTB) – Ở Mỹ không có dân chủ nhưng đối với đại đa số chỉ là chuyện đọc tin tức rồi cãi nhau trên báo chí, sách vở hay bàn ăn, trong cuộc sống hàng ngày vẫn đi làm, đi chơi, đi chợ mà không bị giới hạn nào. Khi nhận thức và nhu cầu về tự do dân chủ khác biệt nhau xa như vậy thì có phải là nhà giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột, làm sao có thể so sánh giữa một bên đòi quyền cãi nhau rồi xé to sinh chuyện trong khi bên kia tranh đấu tìm quyền sống? Nhiều người sẽ biện hộ rằng dân chủ là tranh luận và bất đồng ý kiến. Dù vậy cộng đồng người Mỹ gốc Việt tuy đấu đá gay gắt về Trump, màu da, di dân, giới tính v.v… nhưng chỉ trong phạm vi tiếng Việt
  • Việt Nam gia tăng đàn áp đối lập với đợt bắt bớ mới trước đại hội đảng 13 (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Human Rights Watch-HRW, vào ngày 19 tháng 6 ra thông cáo báo chí lên án chính phủ Việt Nam gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến và hoạt động nhân quyền trước kỳ đại hội đảng 13 dự kiến diễn ra vào tháng 1 sang năm. Theo HRW từ cuối năm ngoái đến tháng sáu năm nay, chính phủ Việt Nam cho bắt giữ và kết án nhiều người với những tội danh chính trị. Giám đốc Vận động Châu Á của HRW, ông John Sifton, được dẫn lời trong thông cáo báo chí rằng ‘Năm nay Việt Nam đang trấn áp bất đồng chính kiến một cách nặng nề và các quốc gia khác cần phải lên tiếng. Các nước đồng minh và đối tác thương mại của Việt Nam cần nêu quan ngại về những vụ án mới này với Hà Nội và yêu cầu phóng thích các tù chính trị.”
  • Quốc hội chưa đồng ý việc người dân Đà Nẵng trực tiếp bầu chủ tịch TP/Cho phép Hà Nội thu các loại phí chưa có trong luật (RFA) - Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng vừa được Quốc hội thông qua hôm 19 tháng 6. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày. Theo Nghị quyết, thành phố (TP) Đà Nẵng sẽ chưa được thí điểm cơ chế cho người dân trực tiếp bầu Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân (UBND). Về việc này, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng việc tổ chức để người dân trực tiếp bầu Chủ tịch UBND là hình thức dân chủ trực tiếp, qua đó người dân giám sát và kiểm soát quyền lực đối với người đứng đầu chính quyền địa phương. Tuy nhiên để có thể áp dụng được cơ chế này, cần phải có sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng. Do đó, kỳ này Quốc hội chưa quy định nội dung này trong dự thảo Nghị quyết. Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng được thực hiện từ ngày 1-7-2021 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm.
  • Việt Nam sẽ bỏ một loạt giấy tờ nếu việc bỏ sổ hộ khẩu thành hiện thực (RFA) - Công dân Việt Nam sẽ được miễn nhiều loại giấy tờ làm các thủ tục hành chính khi bỏ sổ hộ khẩu hoàn toàn và khi cơ sở dữ liệu quốc gia hoàn thiện. Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, Bộ Tư pháp Nguyễn Công Khanh cho báo chí trong nước biết thông tin vừa nói tại buổi họp báo công tác tư pháp quý II, sáng 19/6. Ông Nguyễn Công Khanh cho biết thông qua mã số định danh và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ quan chức năng có thể trích xuất 15 trường thông tin của người dân như: Họ tên, giới tính, ngày sinh, dân tộc, quốc tịch, họ tên bố mẹ… Các thủ tục hành chính sẽ không cần trình các giấy tờ thông tin cá nhân khác, vì nó đã được mã hóa trong mã định danh cá nhân. Bộ Tư pháp cho biết, từ 1/1/2016, đã kết nối phần mềm đăng ký hộ tịch dùng chung với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc cấp số định danh cá nhân được thực hiện từ 1/1/2016, đến nay khoảng 3 triệu trẻ em được sinh ra đã được cấp số định danh cá nhân
  • Để Quốc hội thực sự là Diên Hồng (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Như mọi người đều biết, trước cơn sóng dữ ngoại xâm từ phương Bắc, tình thế ngàn cân treo sợi tóc, Nhà Trần đã tổ chức Hội nghị Diên Hồng. Sử chép Vua Trần chỉ mời các bô lão đến dự, có lẽ đấy chỉ là cách diễn giải hình tượng về "những đại biểu trí tuệ do dân bầu, dân cử" đến để cùng Vua tôi Nhà Trần vừa bàn kế sách đánh giặc, vừa để động viên tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng và củng cố niềm tin chiến thắng. Để từ đó, quân dân nước Việt dũng cảm chiến thắng oanh liệt giặc Nguyên hung bạo. Các triều đại trước đó và sau đó với những hình thức và quy mô khác nhau đều có những Diên Hồng như vậy để bàn việc giữ nước và dựng nước. Ngày nay trước những cơ hội và thách thức to lớn rất cần phải có nhiều đột phá, mới mong có được một "Diên Hồng" theo đúng nghĩa của nó.
  • Cập nhật thông tin điều tra ông Tất Thành Cang (RFA) - Những sai phạm của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm hay tại Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO)… đang được xem xét một cách toàn diện và đối chiếu theo pháp luật. Báo trong nước dẫn phát biểu vừa nêu của Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh trả lời bên hành lang quốc hội ngày 19/6 như vừa nêu. Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết hiện cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm của ông Tất Thành Cang trong việc ký 4 con đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm, hoặc trong vụ việc doanh nghiệp tư nhân thôn tính SADECO, một doanh nghiệp tiềm năng của Nhà nước.
  • Bộ Tư pháp thanh tra toàn bộ các cuộc đấu giá liên quan đến Đường “Nhuệ” (RFA) - Bộ Tư pháp Việt Nam vào ngày 19/6 tại cuộc họp báo quý 2 cho biết đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất nhằm thanh tra toàn bộ các cuộc tổ chức đấu giá có sự tham gia của vợ chồng Đường’ Nhuệ’- Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương. Bà Đặng Kim Hoa phó cục trưởng cục Bổ trợ Tư pháp khẳng định, ngay sau khi nhận được nhiều phản ánh về những dấu hiệu thao túng và thông đồng trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất của vợ chồng Đường Nhuệ, Bộ Tư pháp quyết định gửi công văn đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các vụ việc của vợ chồng này và báo cáo Bộ Tư pháp
  • Cảnh báo từ Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công thương: Cẩn trọng làm ăn với Trung Quốc (BoxitVN) - Lâm Viên - Vụ Thị trường Châu Á -Cchâu Phi, Bộ Công thương vừa phát bản tin khuyến nghị cần cẩn trọng đối với các doanh nghiệp, hộ sản xuất hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam đi thị trường Trung Quốc. Tuần qua, chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc đã phát hiện ổ dịch Covid-19 mới có liên quan đến chợ bán buôn nông sản Xinfadi (Tân Phát Địa) tại thành phố Bắc Kinh. Theo Ủy ban Y tế sức khỏe quốc gia Trung Quốc, tính đến cuối ngày 15 tháng 6 năm 2020, số ca lây nhiễm dịch Covid-19 liên quan đến khu chợ này đã lên tới 79 trường hợp. Cơ quan chức năng thành phố Bắc Kinh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện vi-rút Sars-cov-2 trên thớt chặt cá tại khu chợ này.
  • Kích hoạt điều 404 và hệ quả (BoxitVN) - Luật sư Đặng Đình Mạnh - Ngày 16/06, chỉ một ngày sau khi ông Chánh án TANDTC phân bua tại nghị trường Quốc hội về quyết định 17/17 bác kháng nghị của VKSTC về vụ án Hồ Duy Hải, ông khẳng định: Hồ Duy Hải có đến 25 lời nhận tội! Thì Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã nhóm họp xem xét khả năng kích hoạt điều 404 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, kiến nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC xem xét lại quyết định bác kháng nghị của họ. Ngoài Ủy ban Tư pháp Quốc hội, thẩm quyền kích hoạt điều 404 còn có Ủy ban thường vụ Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. Trong số 04 đối tượng trên, quyền kích hoạt điều 404 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được gọi là yêu cầu và 03 đối tượng còn lại thì được gọi là kiến nghị.
  • Thêm những phát biểu ‘chướng tai' của lãnh đạo! (RFA) - Mới nhất là vào ngày 15 tháng 6 năm 2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khi giải trình trách nhiệm trong điều hành xuất khẩu gạo thời gian vừa qua cho rằng, việc mở tờ khai xuất khẩu gạo vào ban đêm không có gì xa lạ vì hệ thống hải quan điện tử hoạt động liên tục 24 giờ. Ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Tổng giám đốc chuyên ngành hàng lúa gạo Công ty xuất nhập khẩu Dung Nam, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do, nói về sự không bình thường của việc mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc nửa đêm: “Khi thông quan và mở hải quan lúc giữa khuya từ 12 giờ đêm đến 2 giờ sáng, những doanh nghiệp biết trước tin này thì vô mở tờ khai hải quan được, còn những doanh nghiệp không biết thì không thể đăng ký được hạn ngạnh xuất khẩu. Mở thủ tục xuất khẩu gạo bây giờ đều khai báo trên hệ thống online hết. Nhưng trong đêm đó, một trăm mấy chục, gần 200 doanh nghiệp xuất khẩu gạo ít ai biết thông tin này, chỉ có những người có thông tin trong hải quan rò rỉ ra, họ mới biết rồi họ truyền tai nhau, thì mới thực hiện được thôi.”
  • Chủ tịch Hà Nội lý giải việc đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể hoạt động (RFA) - Chủ tịch Thủ đô Hà Nội Nguyễn Đức Chung sáng ngày 19/6 có buổi tiếp xúc cử tri thành phố này và lý giải việc đường sắt Cát Linh – Hà Đông liên tục thất hẹn đưa vào hoạt động. Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết việc nhiều người dân quan tâm là vì phía tổng thầu Trung Quốc đòi thêm 50 triệu USD để hoàn thành nghiệm thu công trình, trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn. Chủ tịch thành phố Hà Nội cho rằng kinh phí 50 triệu USD đó nằm trong dự toán của gói thầu, nhưng trong quá trình thi công, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm soát và xuất toán nên Bộ Giao thông – Vận tải đã không thanh toán cho nhà thầu. Chủ tịch Hà Nội thừa nhận dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông liên tục trễ hẹn dù đã được khởi công từ năm 2008 và đến nay đã là 12 năm. Ngoài ra, ông Chung cũng thừa nhận việc Thủ tướng chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông- Vận tải phải thực hiện xong dự án này trong năm 2020.
  • Đưa thu hồi tài sản tham nhũng vào danh mục tối mật có giúp xóa bỏ tham nhũng? (RFA) - Bà Phan Thị Hồng Hà, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp, khi được hỏi tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp sáng ngày 19/6 về việc vì sao Bộ Tư pháp lại đưa số liệu thu hồi tài sản tham nhũng vào danh mục tối mật, cho biết dự thảo căn cứ theo quy định tại khoản 14 Điều 7 của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018. Trong đó, nội dung về thông tin về hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được xác định thuộc phạm vi bí mật nhà nước.
  • Chín cán bộ Sở Y tế tỉnh Gia Lai nhận án tù tổng cộng 30 năm (RFA) - Nguyên Giám đốc và hai Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cùng 6 nhân viên thuộc cấp bị tuyên án tổng cộng lên 30 năm tù giam trong vụ án sai phạm về đấu thầu thuốc từ năm 2008 đến năm 2010. Truyền thông trong nước cho biết Tòa án tỉnh Gia Lai vào ngày 19/6 tuyên án đối với 9 cán bộ của Sở Y tế tỉnh này như vừa nêu. Cụ thể, bị cáo Phùng Xuân Quýnh (nguyên Giám đốc) bị tuyên 18 tháng tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hai nguyên Phó Giám đốc bao gồm bị cáo Nguyễn Công Nhân và Đặng Đức Châu bị tuyên cùng tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, lần lượt 5 năm và 6 năm tù giam.
  • Tội phạm vượt ngục Triệu Quân Sự bị bắt lại sau 15 ngày truy nã (RFA) - Tội phạm tù chung thân vượt ngục Triệu Quân Sự bị bắt lại trong lúc chơi game, tại một quán internet ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vào khoảng 8 giờ tối ngày 18/6/2020. Truyền thông trong nước dẫn nguồn từ Công an thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết thông tin vừa nêu. Trước đó 15 ngày, vào hôm 3/6, báo giới cho biết Triệu Quân Sự, sinh năm 1991, dân tộc Nùng, là phạm nhân mang án chung thân đã trốn thoát khỏi Trại giam T10 - Quân khu 5 ở Quảng Ngãi. Nghị phạm Triệu Quân sự đã cướp một chiếc xe máy của người dân ở Quảng Ngãi và chạy đến đèo Hải Vân thì bỏ xe lại và vào rừng lẫn trốn. Tội phạm Triệu Quân Sự từng là đặc công. Năm 2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1, ở Thái Nguyên, tuyên phạt chung thân đối với Triệu Quân Sự về 3 tội Giết người, Cướp tài sản và Đào ngũ
  • Viettel đầu tư xây dựng tuyến cáp quang biển ADC (RFA) - Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chính thức tham gia đầu tư xây dựng tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC), là tuyến cáp quang truyền tải dữ liệu lớn tốc độ cao giữa các quốc gia trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Truyền thông trong nước, vào ngày 19/6 dẫn lời ông ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel cho biết ADC là dự án cáp quảng biển thứ năm do Viettel đầu tư trong những năm vừa qua. Tuyến cáp quang ADC này, sau khi hoàn thành vào quý IV-2022, sẽ trở thành tuyến cáp quang biển có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp ba lần cáp APG hiện nay và sẽ kết nối Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Singapore và Thái Lan.
  • Thách thức lão hóa trước khi kịp giàu lên đối với dân số Việt Nam (RFA) - Thanh Trúc - “Già trước khi giàu: thử thách của Việt Nam”, là bài viết của nhà nghiên cứu Lê Hồng Hiệp, sau khi thủ tướng Việt Nam công bố Quyết Định 588 thực hiện Chiến Lược Dân Số nhằm bảo đảm phát triển nhanh và bền vững cho đất nước. Từ bài tham luận bằng Anh ngữ trên website ISEAS Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore hôm 16/6, tiến sĩ Lê Hồng Hiệp phân tích sâu hơn về vấn đề dân số Việt Nam trong một tương lai gần: “Trước tiên phải nói dân số là vấn đề quan trọng vì nó ảnh hưởng không chỉ tới tình hình kinh tế-xã hội mà nếu nhìn xa hơn thì nó còn ảnh hưởng tới vấn đề địa chính trị, tại vì dân số là một phần tạo nên sức mạnh quốc gia
  • Người Mỹ gốc Việt trước cơn lốc chống phân biệt chủng tộc (BBC) - Nước Mỹ từ hơn ba tuần nay bị cuốn vào một trận dịch khác trong cơn đại dịch - trận dịch chống bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc sau cái chết của một người da đen dưới đầu gối của một viên cảnh sát da trắng ngày 25/5 ở Minneapolis, Minesota
  • Lần thứ hai trong tuần, tư pháp Mỹ bác bỏ quyết định của tổng thống Trump (RFI) - Thùy Dương - Tổng thống Mỹ Donald Trump lại thêm một lần nữa thất bại trước Tòa Tối Cao. Tòa án cấp cao nhất của nước Mỹ hôm qua 18/06/2020 đã ra phán quyết bác bỏ quyết định của chính quyền Trump hủy bỏ chương trình DACA, do chính quyền Obama tiền nhiệm đưa ra để bảo vệ gần 700.000 người trẻ tuổi khỏi bị trục xuất vì đã nhập cư trái phép vào Mỹ khi còn ở độ tuổi vị thành niên. Nhờ chương trình DACA, họ có thể tiếp tục làm việc và học tập hợp pháp tại Hoa Kỳ, giấy phép cư trú được gia hạn hai năm một lần. Phán quyết của Tòa Tối Cao được đưa ra vài ngày sau khi Tòa mở rộng quyền của người lao động đồng tính và chuyển giới
  • Tổng thống Mỹ không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc (RFI) - Thanh Phương - Trên mạng Twitter hôm qua, 18/06/2020, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không loại trừ khả năng cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc, kể cả quan hệ kinh tế, trong bối cảnh căng thẳng cao độ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Ông Trump viết : « Đương nhiên là Hoa Kỳ vẫn giữ một phương án chính trị, đó là cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc, với nhiều điều kiện ». Tuyên bố này của chủ nhân Nhà Trắng là nhằm giảm nhẹ phát biểu của Đại diện Thương Mại Robert Lighthizer về Trung Quốc trong cuộc điều trần ngày hôm trước ở Quốc Hội. Là người đã thương lượng thỏa thuận thương mại mà hai nước ký kết tháng 01/2020, ông Lighthizer đã tỏ vẻ lạc quan, khẳng định rằng Trung Quốc sẽ làm theo đúng các cam kết, nhất là về việc mua rất nhiều nông sản của Mỹ. Trong cuộc điều trần, Đại diện Thương Mại Mỹ còn cho rằng, cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc không phải là phương án « hợp lý » trong giai đoạn hiện nay
  • Đánh thuế GAFA : Cuộc đọ sức Mỹ - Pháp hay sự yếu kém của châu Âu ? (RFI) - Minh Anh - Cuộc đàm phán quốc tế về thuế kỹ thuật số, chủ đề căng thẳng giữa Washington và Paris, lại rơi vào bế tắc sau thông báo « tạm ngưng » từ phía Hoa Kỳ ngày thứ Tư 17/06/2020. Giới quan sát đánh giá sự việc một lần nữa cho thấy chủ nghĩa đơn phương của Mỹ và sự yếu kém của Liên Hiệp Châu Âu trên mặt trận thuế quan. AFP nêu rõ cuộc thương lượng này diễn ra dưới sự chủ trì của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCDE). Mục tiêu là nhằm đạt được một thỏa thuận quốc tế từ đây đến cuối năm 2020 để đánh thuế các hãng công nghệ số hàng đầu như nhóm GAFA – tên viết tắt của Google, Apple, Facebook, Amazon của Mỹ, vốn thường xuyên bị cáo buộc là không trả thuế đúng mức
  • Châu Âu không còn ngây thơ để cho Trung Quốc lợi dụng (RFI) - Thụy My - Đại dịch Covid-19 đã mở mắt cho những nước trong số 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu vẫn còn tin vào sự « tử tế » của Trung Quốc. Sau nhiều thập niên chịu thiệt thòi khi mở toang cửa thị trường trong khi Hoa lục đóng cửa, nay châu Âu muốn tỏ rõ, thời kỳ ngây thơ trước Bắc Kinh sắp sửa trở thành quá khứ. Ngày 18/06/2020 tại Bruxelles, bà Margrethe Vestager, ủy viên châu Âu về cạnh tranh và ông Thierry Breton, ủy viên phụ trách thị trường nội khối đã trình bày các dự án đối phó với các công ty ngoại quốc được nhà nước trợ cấp. Giờ đây, Ủy Ban Châu Âu không còn muốn bị coi là « ngây thơ » trước một Trung Quốc đang bành trướng khắp nơi trên thế giới, cũng như trước các đại tập đoàn kỹ thuật số Mỹ. Le Monde ghi nhận những từ ngữ « tự chủ chiến lược », « chủ quyền », một châu Âu « hùng mạnh » không còn để ngỏ trống trải tứ bề, ngọn gió nào cũng tung hoành được.
  • Úc thông báo bị tin tặc có chỉ đạo của một Nhà nước tấn công (RFI) - Anh Vũ - Tình hình nghiêm trọng đến mức thủ tướng Scott Morrison đã cho triệu tập cuộc họp báo khẩn để thông tin đến toàn dân về mối « nguy hiểm đặc biệt ». Ông Morrison khẳng định một chiến dịch tin tặc rộng lớn đang nhắm vào hệ thống tin học của chính phủ, các cơ quan hành chính và công ty Úc và chiến dịch được chỉ đạo ở từ một « tác nhân Nhà nước tinh vi ». Theo thủ tướng Úc, « hoạt động này nhắm vào các tổ chức của Úc trên mọi lĩnh vực, mọi cấp chính quyền, kinh tế, chính trị, dịch vụ y tế và các cơ sở hạ tầng chiến lược khác ».
  • Nga: Chính quyền chịu thua dịch vụ nhắn tin Telegram (RFI) - Anh Vũ - Sau hơn hai năm đọ sức, cấm đoán người sử dụng, chặn nhưng không đem lại kết quả, cuối cùng chính quyền Matxcơva đành để mặc dịch vụ nhắn tin Telegram hoạt động tại Nga. Mạng thông tin rất phổ biến tại Nga này bị chặn từ năm 2018 với lý do chống khủng bố. Thông tín viên RFI tại Mátxcơva, Daniel Vallot: "Không có chuyện cơ quan quản lý internet ở Nga thừa nhận thất bại, không có khả năng chặn dịch vụ nhắn tin mà người sử dụng internet tiếp tục sử dụng ồ ạt trong nước. Về mặt chính thức, chính quyền Nga chỉ từ bỏ chặn Telegram vì lý do người sáng lập ra ứng dụng là Pavel Durov bày tỏ ý muốn được góp phần vào cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng thực tế, người sáng lập ra Telegram, đã chạy khỏi Nga năm 2014, không nhượng bộ gì chính quyền Nga. Chính quyền vẫn không tiếp cận được mã khóa của tin nhắn.
  • Liên Minh Âu Châu: Dùng la bàn nào trong vùng “biển động”? (BoxitVN) - Josep Borrell Thục Quyên lược dịch - Trong vùng biển động, những quyền lợi và giá trị đạo đức của Âu châu phải là la bàn của chúng ta.* Đó là lời mở đầu một bài viết ngày 14/06/2020 trong Blog của ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao của Liên Minh Âu Châu về Chính sách An ninh và Đối ngoại. Cuộc khủng hoảng do virút corona đang tạo ra một môi trường toàn cầu nhiều cạnh tranh hơn, với sự "đối đầu" phát triển nhanh hơn là "hợp tác". Liên Minh Âu Châu chúng ta phải đối mặt với những vùng biển khắc nghiệt hơn và có nguy cơ bị cuốn vào những dòng chảy chéo chiều của các cường quốc đang đòi chúng ta chọn phe rõ rệt.
  • Kịch tính trên chính trường Trung Quốc và sự bất an của Tập Cận Bình (BoxitVN) - Katsuji Nakazawa Trần Hùng dịch - Tin đồn đã lan truyền từ ngày hôm trước trong một số đảng viên Cộng sản Trung Quốc là sẽ có một thông báo quan trọng sắp xảy ra. Hóa ra đó là một món quà sinh nhật bất ngờ khiến các chuyên gia phải bàn tán không ngừng. Trên trang nhất ngày 15 tháng 6 của tờ Học tập, một ấn phẩm chính thức của Trường Đảng Trung ương, là một bài viết toàn trang với dòng tít lớn kêu gọi đưa “Tư tưởng Tập Cận Bình” – tư tưởng chính trị đặt theo tên của nhà lãnh đạo – trở thành “Chủ nghĩa Mác của thế kỷ 21.”
  • Căng thẳng liên Triều : Bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc từ chức (RFI) - Anh Vũ - Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên lên cao, lãnh đạo cơ quan đặc trách quan hệ với Bắc Tiều Tiên, bộ Thống Nhất Hàn Quốc, đã từ chức. Đơn xin từ chức của bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc, Kim Yeon-chul, đã được tổng thống Moon Jae-in chấp nhận, theo thông cáo của phủ tổng thống Hàn Quốc. Một ngày sau khi Bắc Triều Tiên cho phá sập văn phòng liên lạc giữa hai nước đặt tại khu Kaesong (miền Bắc), ông Kim Yeon-chul, hôm 17/6, đã có đơn xin từ chức, nhận trách nhiệm về việc quan hệ liên Triều bị xuống cấp. Ông Kim Yeon-chul được bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ Thống Nhất hồi tháng 3/2019.