Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 06/05/2020

Tàu chiến USS Barry
Điểm Tin Thứ Tư 06/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Biển Đông: Kế sách nào giúp Việt Nam đối phó với Trung Quốc? (RFI) - Trọng Nghĩa - Một loạt động thái mới đây của Trung Quốc tại Biển Đông cho thấy là Bắc Kinh lại thừa cơ thế giới bận đối phó với đại dịch Covid-19 để bắt nạt các nước Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam - đang cố bảo vệ chủ quyền của mình trên vùng biển mà Trung Quốc tự nhận làm của riêng. Thế yếu của Việt Nam về mặt quân sự trước Trung Quốc đã thúc đẩy nhiều chuyên gia lên tiếng đề nghị những kế sách nhằm giúp Việt Nam đẩy lùi tham vọng của Bắc Kinh.
  • Biển Đông: Ngư dân Việt Nam và Philippines lên án Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông (RFI) - Tú Anh - Hiệp hội nghề đánh cá Việt Nam và Philippines phản đối Trung Quốc cấm đánh cá tại Biển Đông, kêu gọi chính phủ liên quan có hành động chống lại quyết định phi lý của Bắc Kinh và đe dọa trấn áp của cảnh sát biển Trung Quốc. Theo bản tin của BenarNews, ngày hôm qua 04/05/2020, Hội Nghề Cá Việt Nam ra thông cáo khẳng định có toàn quyền đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và lên án Trung Quốc vi phạm luật quốc tế và chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Hiệp hội gửi thư kêu gọi chính quyền Việt Nam phải có biện pháp đối phó với Trung Quốc, cụ thể là tăng cường tuần tra, yểm trợ cho ngư dân đánh cá.
  • Trung Quốc công bố một chiến dịch trấn áp mạnh mẽ ngư dân Việt Nam và Philippines (BoxitVN) - Báo Tiếng Dân - Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực thi nghiêm ngặt lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè hàng năm ở Biển Hoa Nam (mà Việt Nam gọi là Biển Đông) bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 16/8. Theo lệnh này, tất cả các tàu đánh cá Trung Quốc đã quay trở lại cảng vào lúc 12 giờ sáng thứ Tư tại tỉnh đảo Hải Nam, bản tin dẫn lời từ Sở Nông Nghiệp và Nông thôn tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 2/5.
  • Hậu Covid-19: Cơ hội không để mất cơ hội (BoxitVN) - Chu Hảo - Cho đến hôm nay chúng ta có cơ sở để hy vọng đại dịch Covid-19 ở Việt Nam sẽ được khống chế một cách cơ bản vào khoảng giữa tháng 5, khi còn dưới 20 người vẫn đang phải điều trị và khoảng 30 ngày liên tục không xuất hiện ca nhiễm nào trong cộng đồng. Đó là một thành tích kỳ diệu, xứng đáng được cả thế giới ngưỡng mộ. Cũng vì vậy mà Chính phủ và các học giả đã bắt đầu bàn đến các cơ hội to lớn đang mở ra và đề xuất các giải pháp tận dụng để phát triển đất nước, như bạn đọc có thể thấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng mấy ngày qua (xem các bài của Phạm Chi Lan, Trần Văn Thọ, Nguyễn Trung, Nguyễn Quang Dy, Vũ Minh Khương, Nguyễn Ngọc Chu v.v.)
  • Chặng cuối của vụ án Hồ Duy Hải: Chúng ta ứng xử thế nào trước phán quyết sau cùng? (BoxitVN) - Võ Văn Quản - Giám đốc thẩm là thủ tục tố tụng đặc biệt, nhằm xem xét lại bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án. Giám đốc thẩm không xem xét lại sự thật khách quan của vụ án. Nó chỉ xem xét xem cơ quan tiến hành tố tụng có sai sót trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hay không.
  • Một năm Ba Sàm ra tù – “HOÀN LƯƠNG”. BẤT LƯƠNG. THIỆN LƯƠNG (BoxitVN) - Ba Sàm Hôm nay kỷ niệm 1 năm “hoàn lương”. Cũng suốt 1 năm ròng chờ đợi Bộ Công an trả lại ngót nghìn trang tài liệu, ghi chép trong 2 năm rưỡi thi hành án, bị Trại 5 vô cớ “tạm giữ” trước ngày mình về (1). Cũng chờ kết quả giải quyết (như đã hứa trong văn bản) của Giám thị Trại với đơn mình khiếu nại về những dấu hiệu vi phạm của Trại trong việc xếp loại phạm nhân và xét giảm án. Chờ trả lời từ Viện kiểm sát Thanh Hóa với đơn khiếu nại nội dung tương tự nói trên
  • Đại hội 13 đi về đâu? (BoxitVN) - Âu Dương Thệ - Từ “giải phóng” đến “đổi mới”, nay đẻ ra chế độ của các “nhóm lợi ích”. Việt Nam đứng đội sổ thứ 176/180 nước về tự do báo chí, nhưng ông Tổng – Chủ vẫn cao ngạo:“dân chủ đến thế là cùng”!, rồi thì:“đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”! Tình hình Việt Nam sau 45 năm “giải phóng” và gần 34 năm sau “đổi mới” đang biến hình đổi dạng như thế nào? Tốt lên hay xấu đi? Có phải như ông Tổng – Chủ Nguyễn Phú Trọng đã hồ hởi cao ngạo bảo là:“dân chủ đến thế là cùng”, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”?
  • Vải tươi Việt Nam khó vào thị trường Nhật Bản năm 2020 (RFA) - Vải tươi Việt Nam xuất sang thị trường Nhật Bản sẽ không thể triển khai trong năm nay do tác động của dịch bệnh Covid-19. Bộ Công thương cho biết đã nhận được Công hàm của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) thông báo việc không thể cử chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra và công nhận hệ thống xử lý khử trùng quả vải tươi xuất khẩu của Việt Nam.
  • Thêm 11 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh tại Việt Nam (RFA) - Trong số 11 người vừa được công bố khỏi bệnh COVID-19 có ca 161 thuộc nhóm 3 bệnh nhân nguy kịch trên tổng số 271 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Việt Nam từ đầu mùa dịch cho đến lúc này.
  • Mỹ giảm mức độ lệ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc (RFI) - Thanh Hà - Ngày 04/05/2020 thứ trưởng Mỹ đặc trách về Tăng Trưởng, Kinh Tế, Năng Lượng và Môi Trường, Keith Krach, tuyên bố « tăng tốc » giảm thiểu mức độ lệ thuộc vào các nhà sản xuất Trung Quốc. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 làm lộ rõ mức độ lệ thuộc của Hoa Kỳ vào trang thiết bị y tế, vào dược phẩm của Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, Nhà Trắng cũng như bộ Thương Mại và nhiều cơ quan khác của Hoa Kỳ đang thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ đa dạng hóa các nguồn cung ứng, và di dời cơ sở sản xuất khỏi Hoa lục.
  • Tàu Hải Quân Mỹ lần đầu đến vùng biển Barents kể từ thập niên 1980 (RFI) - Thùy Dương - Bốn tàu của Hải Quân Mỹ hôm qua 04/05/2020 đã đến vùng biển Barents, gần vùng lãnh hải của Nga, lần đầu tiên kể từ những năm 1980 với danh nghĩa bảo vệ tự do hàng hải ở Bắc Băng Dương. Trong một thông cáo, Hải Quân Hoa Kỳ cho biết ba tàu khu trục, USS Donald Cook, USS Porter và USS Roosevelt và một tàu hộ tống USNS Supply đã vào vùng biển Barents hôm qua cùng với tàu khu trục HMS Kent của Anh Quốc
  • Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung : Đất hiếm, phương tiện để mặc cả ? (RFI) - Thanh Hà - Giới chuyên gia Pháp so sánh : trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hiện tại, kim loại hiếm là một dạng "vũ khí răn đe" của Bắc Kinh, nhưng Trung Quốc sẽ không dám vượt qua lằn ranh đỏ. Giải pháp triệt để ấy sẽ biến cuộc chiến thương mại hiện nay thành chiến tranh công nghệ và có thể là còn "hơn thế nữa" với Hoa Kỳ. Tạp chí phát lần đầu ngày 28/05/2019. Vào lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng cường độ, chủ tịch Trung Quốc đã ghé thăm một nhà máy khai thác kim loại hiếm tại Giang Tây. Tháp tùng ông Tập có phó chủ tịch Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán thương mại với Mỹ để giải quyết tranh chấp mậu dịch.
  • Từ virus đến nguyên tử, mối liên hệ nguy hiểm giữa Pháp và Trung Quốc (RFI) - Thụy My - Theo Le Figaro, khả năng con virus corona chủng mới thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đã làm dấy lại cuộc tranh luận về việc Pháp bán công nghệ mũi nhọn cho chế độ cộng sản Bắc Kinh. Con virus corona lọt ra từ phòng thí nghiệm P4 của Viện Vi trùng học Vũ Hán, nơi chứa những con virus nguy hiểm nhất thế giới như tổng thống Donald Trump đã nói ? Hoặc là từ phòng thí nghiệm P3 gần đó, cũng chuyên nghiên cứu về virus corona ? Hay là nó thoát ra từ phòng thí nghiệm P2 của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, nơi tiến hành các cuộc nghiên cứu về virus corona trên loài dơi trong những điều kiện nhiều khi kém an toàn, nằm cách ngôi chợ thịt rừng Hoa Nam chỉ 300 mét ?
  • Bắc Kinh lo sợ Covid-19 đe dọa đến an ninh của Trung Quốc (RFI) - Thanh Hà - Virus corona liệu có cô lập Trung Quốc với phần còn lại của thế giới tương tự như sau cuộc thảm sát phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989 ? Hay đây là điểm khởi đầu một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới nhưng lần này là giữa Washington với Bắc Kinh ? Thậm chí trong kịch bản xấu nhất, Covid-19 liệu là mầm mống dẫn tới một cuộc đối đầu quân sự Mỹ -Trung ?
  • Covid -19: Đài Loan tuyên bố Trung Quốc không xứng đáng trong Tổ Chức Y Tế Thế Giới (RFI) - Tú Anh - Chỉ có Đài Loan, với một chính quyền được bầu một cách dân chủ mới xứng đáng đại diện cho nhân dân trong một định chế quốc tế. Trung Quốc là một chế độ không xứng đáng. Đài Bắc kêu gọi Tổ Chức Y Tế Thế Giới loại Trung Quốc ra khỏi tổ chức vì thiếu trách nhiệm trong vụ đại dịch Covid-19. Bị Trung Quốc xem là một tỉnh nổi loạn và gây áp lực loại ra khỏi Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO/ OMS, Đài Loan không ngừng vận động cộng đồng quốc tế ủng hộ tái gia nhập. Bước thứ nhất là xin làm quan sát viên Hội Đồng Y Tế Thế Giới World Health Assembly (WHA), cơ cấu quyết định của WHO / OMS, cho dù Bắc Kinh sẽ ngăn chận.
  • ''Cuồng phong Covid-19'': Bão đổi chiều nhắm vào Bắc Kinh (RFI) - Trọng Thành - Tính đến hôm nay, 05/05/2020, lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, để chống đỡ đại dịch Covid-19 chỉ còn được 5 quốc gia áp dụng, trong đó có Pháp. Paris đang dò dẫm chuẩn bị khởi sự giai đoạn ra khỏi phong tỏa đầy gian nan, bắt đầu từ tuần tới. Đây cũng là chủ đề thu hút hầu hết các báo. Trước hết xin giới thiệu một số bài về quan hệ thế giới với Trung Quốc. Đặc biệt có bài nhận định của Le Figaro « Trong trận cuồng phong Covid-19, bão đang đổi chiều nhắm vào Bắc Kinh »
  • Nghiêm trọng! Thư ngỏ của Đặng Phác Phương (1), gửi đại biểu Lưỡng hội (2) Trung Quốc (BoxitVN) - Hy Tuệ dịch - Các vị đại biểu. các vị ủy viên, “Lưỡng hội” đã sắp đến kỳ khai mạc. Trong thời điểm đặc biệt này, tôi biết tâm trạng mọi người ít lâu nay rất phức tạp, có nhiều điều nghi hoặc trong lòng mà không giải đáp được, có những lời muốn nói không dám thốt ra, có những vấn đề muốn hỏi lại không dám hỏi, thậm chí đến Bắc Kinh tham gia hai hội đều căng thẳng bất an. Tâm tình của mọi người tôi có thể hiểu được.
  • Nhân loại tang thương, vì đâu nên nỗi? Chính quyền Trung Quốc, tội chồng tội! (BoxitVN) - Bác sĩ Nguyễn Đình Nguyên - Đã hơn 8 tuần từ ngày ca bệnh Covid-19 được chính thức công bố ở Vũ Hán Trung Quốc, nhân loại trên toàn cầu có lẽ còn chưa kịp hoàn hồn là chuyện gì đã và đang xảy ra cho họ. Bệnh dịch vẫn còn đang hoành hành mà chưa có dấu hiệu suy yếu, tính đến nay đã có khoảng 3 triệu rưỡi người xác nhận chính thức mắc bệnh với con số tử vong được công bố lên đến 1,4 triệu người.
  • Im lặng là đồng lõa với tội ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (BoxitVN) - Ewelina U. Ochab Minh Nhật biên dịch - Ngày 2/5 vừa qua, tờ Forbes đăng tải một bài bình luận của Ewelina U. Ochab, một nhà hoạt động nhân quyền chuyên nghiên cứu về nạn diệt chủng tại nhiều nơi, từng đệ trình hơn 30 báo cáo cho Liên Hợp Quốc, và là tác giả của chuỗi bài viết trên Forbes về tội ác thu hoạch tạng của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhân ngày tự do báo chí thế giới 3/5, Ewelina U. Ochab đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý tới thực trạng nhân quyền và tự do ngôn luận tại Trung Quốc. Dưới đây là bản dịch toàn văn bài viết:
  • Covid-19 : Nhiều người dân Malaysia ký kiến nghị đòi triển hạn lệnh phong tỏa (RFI) - Minh Anh - Các doanh nghiệp, các điểm kinh doanh và hàng quán tại Malaysia ngày 04/05/2020, đã mở cửa trở lại sau 7 tuần bị phong tỏa do dịch virus corona. Tính đến hôm qua, Malaysia đã có 105 ca tử vong, đỉnh điểm ca nhiễm đã vượt qua từ hôm 05/4 và tiếp tục đà giảm. Tuy nhiên, bước khởi đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa không được nhiều người đồng tình. Một số người dân và nhiều tỉnh liên bang phản đối và đề xuất một sự cẩn trọng hơn nữa
  • Ở những nơi lòng tốt lên ngôi (BBC) - Mùa dịch khốn khó nhắc nhở chúng ta rằng lòng tốt vẫn tồn tại ở khắp nơi trên thế giới, với những con người sẵn sàng giúp đỡ đồng loại cơ nhỡ.