Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 05/05/2020


Điểm Tin Thứ Ba 05/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Biển Đông : Mỹ khai thác nỗi tức giận của láng giềng châu Á đối với Trung Quốc (RFI) -
    Thanh Phương - Hoa Kỳ đang hy vọng có thể khai thác nỗi tức giận về các hành động xâm lấn của Trung Quốc trên Biển Đông để lôi kéo các nước tranh chấp khác đối đầu với Bắc Kinh. Trong những tuần qua, Trung Quốc đã liên tục có những hành động xâm lấn, gây thêm căng thẳng trên Biển Đông: cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá Việt Nam; đưa tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 vào sát khu vực mà tàu thăm dò dầu khí của công ty Petronas, Malaysia đang hoạt động; thành lập hai quận Tây Sa và Nam Sa để quản lý hai quần đảo đang tranh chấp Hoàng Sa và Trường Sa.
  • Biển Đông : Việt Nam tìm ngoại lực để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Thu Hằng - Tầu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc hoành hành trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam từ đầu tháng 07 đến nay, sau khoảng một tuần gián đoạn (07-13/08/2019. Ngày 24/08, tầu Hải Dương Địa Chất 8 còn ngang nhiên tiến sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ cách bờ biển Phan Thiết khoảng 185 km. - Tạp chí phát lần đầu ngày 27/08/2019. Sau thời gian đầu im lặng, Việt Nam phản đối ngày càng kịch liệt và huy động lực lượng hải cảnh bám sát hoạt động của đội tầu Trung Quốc. Về mặt ngoại giao, Việt Nam tìm cách vận động công luận quốc tế thông qua những tuyên bố quan ngại tự do lưu thông hàng hải ở Biển Đông đang bị đe dọa.
  • VNTB – Hãy dành phần gạo dư thừa cho con cháu! (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) – Tôi đi khắp nơi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới thấy rất ít quốc gia có vị trí địa lý, con người tuyệt vời như Việt Nam ta, nhưng nay Việt Nam còn quá nghèo khó lại đang đứng trước nguy cơ thiên tai, địch họa điêu linh. Ai đã từng đến tây bắc, tây nguyên mà có chút lương tri ắt sẽ phải thấy đau xót cho cảnh nghèo khó của người dân và lo cho tương lai con cháu sau này.Những vùng đồi núi mênh mông ở Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và một phần Hòa Bình, Bắc Cạn, Cao Bằng ở miền bắc và Con Tum, Gia Lai, Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng…trọc lốc, bị mưa nắng xói mòn cằn cỗi. Xa xa lác đác những túp lều trơ vơ giữa đất trời nóng như đổ lửa về mùa hè, rét như cắt về mùa đông xác xơ, tơi tả… Khó có thể hình dung nổi cảnh cơ hàn cực nhọc của bộ phận lớn cư dân những nơi này.
  • Các vấn đề của Việt Nam (BoxitVN) - Trần Nam Chí - Cảm nghĩ sau khi đọc bài của ông Nguyễn Khắc Mai: “30 tháng 4: Cột mốc diễn biến của Cộng sản Việt Nam“, đăng trên Tiếng Dân 30-04-2020. Ngày 30/4/1975 đánh dấu một chặng đường lịch sử quan trọng ở Việt Nam: Đất nước thống nhất, thế nhưng dân tộc ta phải trả một cái giá vô cùng đắt cho sự thống nhất này. Ngược lại, ở Đức, phải đợi 45 năm sau chiến tranh, nước Đức mới thống nhất một cách tuyệt vời, dân Đức không phải mất đi hàng triệu mạng người cho công cuộc thống nhất này. Riêng Bắc Hàn – Nam Hàn hiện vẫn còn bị chia đôi. Từ khi thống nhất đến nay, Việt Nam vẫn còn trong tiến trình cởi trói, thoát dần những hậu quả của cuộc chiến tranh giành độc lập và chiến tranh Nam – Bắc.
  • VNTB – Khi đảng viên chức sắc nhúng chàm, lẽ nào Bí thư ‘bề trên’ phủi tay? (VNTB) - Nguyễn Nam
    (VNTB) – Trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho biết, trong hai ngày 27 và 28/4/2020, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 44, và đưa ra đề nghị ‘trảm’ nhiều quan chức cấp cao trong đảng cộng sản. (*) Vấn đề đặt ra: có phải thượng bất chính nên hạ tất loạn? Một tin tức liên quan cho câu hỏi ở trên: Trước khi bắt đầu phiên xử phúc thẩm sáng ngày 4-5-2020, bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, đề nghị tòa bổ sung chức danh trong lý lịch: nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương.
  • Đại hội 13: Những bài học duy trì chế độ và cải cách (Phần cuối) (RFA) - Thế giới đang ngày càng phải đối phó với ‘giấc mộng Trung Hoa’ với sự hung hăng và bành trướng của chính quyền Trung Quốc, trong đó Việt Nam còn chịu áp lực lớn nhất trước sự xâm chiếm lãnh hải, quân sự hoá và hành chính hoá các đảo chìm nổi thuộc chủ quyền Việt Nam.
  • Tự do báo chí, vài câu hỏi bé xinh (BoxitVN) - Đỗ Hùng - Hôm qua mình đổi avatar có khung hình “World Press Freedom Day” nhân ngày 3.5 là Ngày Tự do Báo chí Thế giới, có bạn bình luận “ước mơ xa vời”. Thực ra, mình không có ý chào mừng một ngày gì cả, chỉ là nhân dịp này bèn treo avatar để nhắc nhớ giá trị mà mình theo đuổi, rộng lớn hơn là mình sống, làm việc ở trên đời này, để làm gì.
  • VNTB – Hồ Duy Hải và hai ông tướng công an (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) – Báo chí đưa tin chuẩn bị xử Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải vào ngày 06/5/2020, hy vọng lần này công lý sẽ được thực thi. Suốt hơn 10 năm Hồ Duy Hải mang án tử hình, thẩm thỏm lo âu chờ thi hành án, có liên quan đến hai ông tướng công an. Mặc dù tên gọi là “công an nhân dân”, nhưng lại ưu tiên bảo vệ đảng, nên mới có khẩu hiệu: “công an nhân dân chỉ biết còn đảng, còn mình”. Nếu như bác sĩ nhìn ai cũng thấy bệnh, nhìn đâu cũng thấy vi trùng; thì công an nhìn đâu cũng thấy tội phạm. Khi lên đến TƯỚNG thì tư duy, quan điểm, nhận thức công an càng sâu sắc
  • VNTB – Sao cứ nhè Đồng mà chửi ? (VNTB) - Trần Thế Kỷ - Những năm gần đây rộ lên một luồng ý kiến rằng Phạm Văn Đồng, với bức công hàm 1958 mà ông ta đã ký, đã dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc. Thiển nghĩ, đây là một ý kiến rất vô lý, bởi lẽ ai cũng biết vào thời điểm 1958 thì Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Lúc đó Phạm Văn Đồng là Thủ tướng của VNDCCH thì làm gì có quyền dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc. Tiền trong túi anh, anh có quyền cho người khác nhưng tiền trong túi tôi thì anh không có quyền đem cho người khác
  • Về Công hàm Phạm Văn Đồng – Tàu Cộng bị ông Đồng lừa (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Chỉ đến khi quan hệ Việt – Trung bị đẩy lên tới mức căng thẳng nhất vào cuối 1978, đầu 1979 thì vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mới được phía VN đặt ra một cách ráo riết. VN đưa ra được nhiều bằng chứng, đặc biệt là bằng chứng lịch sử như: VN đã thực hiện chủ quyền trên thực tế trong nhiều thế kỷ, các văn bản, bản đồ cổ thể hiện chủ quyền, các dấu tích thực hiện chủ quyền trên các đảo. Trong khi đó, Trung cộng chẳng có bằng chứng nào ngoài công hàm do ông Phạm Văn Đồng ký ngày 14/9/1958 (gọi tắt là công hàm Phạm Văn Đồng).
  • Hồ sơ JFK: KGB, Johnson và Ngô Đình Diệm (BBC) - Một báo Anh được nhắn trước 25 phút về vụ giết JF Kennedy và Lyndon Johnson từng nói về sự 'trả giá' cho cái chết của Tổng thống Ngô Đình Diệm.
  • Hàng ngàn hồ chứa nước đang bị xuống cấp hư hỏng (RFA) - Tổng cục Thủy lợi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vào ngày 4/5 thông tin tin cho biết, cả nước có 6.648 hồ chứa nước thủy lợi, khoảng 1.150 hồ chứa đã được xây dựng từ lâu đến nay đang bị xuống cấp hư hỏng.
  • Nguy cơ Trung Quốc gia tăng thâu tóm doanh nghiệp Việt (RFA) - Giới chuyên gia kinh tế trong nước nhận định nhiều doanh nhiệp Việt có xu hướng rủi ro bị doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm, do tác động mạnh của đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay.
  • Giải pháp nào cho không khí Hà Nội? (BoxitVN) - Anh Khoa - Từ đầu năm đến nay mặc cho dịch bệnh và chính sách giãn cách xã hội được áp dụng, Hà Nội tiếp tục được gọi tên trong nhóm nước có nguồn không khí được xếp hạng ô nhiễm nhất trên thế giới. Theo báo nhà nước, ghi nhận lúc 7h sáng ngày 28 tháng 4, hơn 50 điểm đo của Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air cho thấy, chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng xấu với chỉ số chất lượng không khí từ 150-200. Theo phân tích chỉ số, mức ô nhiễm này bắt đầu có hại cho sức khỏe mọi người
  • Trách nhiệm nào của lãnh đạo Bộ Y tế trong làn sóng nâng giá máy xét nghiệm PCR? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - I. SỰ BẤT LƯƠNG XÉ BỎ GIỚI HẠN 1. Ngày 22/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ CA đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm CDC Nguyễn Nhật Cảm và 6 đối tượng liên quan. Tội của ông Nguyễn Nhật Cảm là đã thông đồng nâng giá máy xét nghiệm (Realtime PCR) từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ đồng (http://cadn.com.vn/…/75_223766_bat-tam-giam-giam-doc-cdc-ha…).
  • Trong 6 năm có hơn 400 thanh tra xây dựng tại TPHCM bị xử lý (RFA) - Từ năm 2013 đến năm 2019, kể từ khi chuyển lực lượng thanh tra xây dựng về Sở Xây dựng, có hơn 409 trường hợp thanh tra xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vi phạm đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử... bị kiểm điểm, kỷ luật.
  • VNTB – Nga sẽ là kẻ thua cuộc thực sự trong Chiến tranh Lạnh mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ? (VNTB) - Khánh An (VNTB) – Sau đàn áp tàn bạo cuộc biểu tình của sinh viên tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, Bắc Kinh vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ phương Tây, và Mỹ – Âu đã nhanh chóng áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia này. Những năm sau đó, Bắc Kinh đã tìm thấy đối tác bất ngờ ở Xô-Viết hậu cộng sản. Sự sụp đổ của Liên Xô đã phá hủy kinh tế ngành công nghiệp vũ khí của Nga, khiến Moscow rất háo hức làm ăn với nền kinh tế đang phát triển – Trung Quốc. Mười năm sau đó, Trung Quốc đã mua các máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa của Nga như một phần của việc hiện đại hóa quân sự, và từ đó trở thành khách hàng vũ khí lớn nhất của Nga.
  • VNTB – “Hỗ trợ bất kỳ điều gì kẻ thù phản đối” (VNTB) - Hiếu Linh (VNTB) – “Chúng tôi sẽ hỗ trợ bất cứ điều gì kẻ thù phản đối và phản đối bất cứ điều gì kẻ thù hỗ trợ.” Mao Trạch Đông từ Diên An kiến lập nhà nước cộng sản Trung Quốc. Tư tưởng của Mao bao quanh quyền lực cách mạng nội trị, bên ngoài Mao tham vọng ốp cái mũ cộng sản Trung Quốc đưa dắt thế giới đại đồng. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ bất cứ điều gì kẻ thù phản đối và phản đối bất cứ điều gì kẻ thù hỗ trợ,” Mao Trạch Đông. Những ngôi sao trên quốc kỳ Trung Hoa không dừng ở con số 5, nhà cầm quyền Bắc Kinh còn mong hơn thế. Điều này đã trở thành một thực tế chính trị và kinh tế đáng lo ngại thời kỳ Tập Cận Bình.
  • VNTB – Bẫy Trung Quốc (VNTB) - Anh Khoa (VNTB) – Trung Quốc đầy tham vọng muốn trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu theo sáng kiến ​​”Made In China” do Tập Cận Bình khởi xướng. Những diễn biến gần đây của Trung Quốc trên võ đài chính trị thế giới là một tinh thần và mô hình mới trong hệ tư tưởng chính sách đối ngoại của Trung Quốc sau khi đặt thành công nền tảng của mình thành một trụ cột mới của thế giới. Dữ liệu 10 năm qua cho thấy Trung Quốc đã xuất sắc trên toàn cầu trong nhiều khía cạnh khác nhau. Dữ liệu này thậm chí còn được dạy cho thế hệ trẻ Trung Quốc trong các trường học, thông qua các viện Trung Quốc học ở các quốc gia khác nhau, hoàn thành với chính sách đối ngoại được đẩy mạnh bởi Chính phủ Trung Quốc.
  • Gs Mỹ: Nên học cách chống dịch của châu Á, trong đó có Việt Nam (RFI) - Mai Vân - Trong mục Ý Kiến trang mạng đài truyền hình Mỹ CNN ngày 02/05/2020, giáo sư kinh tế nổi tiếng Jeffrey Sachs, giám đốc Trung Tâm Phát Triển Bền Vững trường Đại Học Columbia (Hoa Kỳ), đã không ngần ngại kêu gọi chính quyền Donald Trump “học tập thành quả” của các nước khác để chống dịch hữu hiệu hơn tại Mỹ.
  • Covid-19: Tình báo Five Eyes lộ nhiều thông tin, nhưng không kết luận virus "sổng chuồng" (RFI) - Trọng Thành - Về lý do khiến bệnh dịch Covid-19 bùng lên tại Vũ Hán, Trung Quốc, trước khi lan ra toàn thế giới, các cơ quan tình báo phương Tây, hôm 02/05/2020, vừa tung ra một tài liệu hiếm, với « nhiều bằng chứng » cho thấy chính quyền Trung Quốc « che giấu thông tin », « phá hủy chứng cứ ». Khả năng virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là một trong các hướng điều tra. Tuy nhiên, còn rất ít căn cứ để khẳng định giả thiết này.