Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 19/05/2020


Điểm Tin Thứ Ba 19/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Việt Nam: Nguồn Gốc và Ý Nghĩa (VNTB) - Trần Phước Đạt (VNTB) – Người dân Việt Nam tự hào điều gì về nguồn gốc dân tộc? hai chữ Việt Nam liên quan như thế nào đến nguồn gốc, văn hóa lịch sử của dân tộc? Phần lớn người dân trong những quốc gia trên thế giới đều hiểu khá rõ nguồn gốc và ý nghĩa (etymology) quốc hiệu và quốc kỳ của đất nước và còn tự hào về nơi sinh ra và lớn lên của mình. Chẳng hạn người Nhật, là con cháu Thái Dương thần nữ, amaterasu (Nhật là mặt trời; Bản là gốc), người Đại Hàn, Korea từ chữ Goryeo (triều đại Cao Ly, 918-1392), là tên của vương triều đầu tiên thống nhất đất nước sau hơn 1000 năm nội chiến. Người Tàu hãnh diện về văn minh Hoa Hạ, trung tâm văn hóa thiên hạ. United States – Hiệp Chủng Quốc, nơi hội tụ “melting pot” những tinh hoa văn hóa thế giới và cũng là vùng đất hứa cho những ai có thực tài, đều có thể vươn lên và thành công trên đất nước Hiệp Chủng Quốc
  • Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thời Covid-19 (RFI) - Thu Hằng - Dịch Covid-19 tác động trực tiếp và gián tiếp đến quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là tình hình ở Biển Đông. Sau một thời gian tạm ngừng, trao đổi thương mại giữa hai nước dần được nối lại. Tuy nhiên, tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng hơn do Bắc Kinh lợi dụng việc thế giới bận chống dịch để gia tăng hành động quân sự, củng cố yêu sách chủ quyền và chèn ép các nước có tranh chấp trong khu vực
  • Khu Kinh Tế Vân Đồn: Ngày dân Trung Quốc “đòi tự trị” sẽ đến? (BoxitVN) - Vũ Đình Trọng - Báo Quảng Ninh đưa tin, ngày 15 Tháng 5, 2020, tại huyện Vân Đồn, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ về việc thí điểm thành lập Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh. Bản tin quan trọng như thế, nhưng bị chìm trong hàng loạt tin tức từ vụ án Hồ Duy Hải. Theo bài báo, cùng với Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh) đã được Trung ương Đảng CSVN xác định là ba khu kinh tế trọng điểm, ba điểm đột phá phát triển Bắc-Trung-Nam của đất nước.
  • Cải cách thể chế, thoát khỏi tư duy cũ để “bật” lên (BoxitVN) - Hà An phỏng vấn TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam 07:34 17/05/2020 Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) đã khai mở mặt trận phục hồi nền kinh tế của đất nước. 5 mũi giáp công được coi là chiến thuật hình chữ V mà Thủ tướng chỉ đạo đang được các bộ, ngành địa phương và toàn thể DN ráo riết vào cuộc với quyết tâm cao độ và một tinh thần yêu nước nhiệt huyết.
  • VNTB – Đi giao sách của NXB Tự Do là vi phạm vào điều cấm nào về hình sự? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Căn cứ vào Luật Xuất bản số 28/VBHN-VPQH, văn bản được xác thực hợp nhất bởi ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (*), thì đi giao sách của một nhà xuất bản không chịu sự điều chỉnh của Luật Xuất bản số 28/VBHN-VPQH, chưa thể xác định là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Nhà xuất bản Tự Do là một tổ chức phi lợi nhuận, với tinh thần lan tỏa tri thức và tự do thông tin. Họ xác định trên trang fanpage chính thức rằng “hoạt động độc lập, với hoạt động chính là xuất bản và phát hành các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam. Những ấn phẩm này được phát hành thông qua hình thức bán và cho tặng miễn phí” – https://www.facebook.com/NhaxuatbanTuDo/.
  • VNTB – EVFTA có đủ để cam kết nhân quyền? (VNTB) - Ngọc Giàu (VNTB) – EVFTA có thể bị tạm dừng lại nếu Việt Nam vi phạm nhân quyền. Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ được Quốc hội họp phê chuẩn vào ngày 20/5 – ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. EVFTA và nhân quyền. EVFTA gợi nhớ lại cuộc chiến tranh luận, không chỉ trong nội bộ những nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam mà cả đối với giới nghị sĩ EU. Hầu hết chỉ trích đã kêu gọi EU không thông qua với lý do Việt Nam có nhiều khiếm khuyết về nhân quyền và quyền lao động.
  • VNTB – Cải cách tư pháp qua lăng kính đảng chính trị (VNTB) - Khánh Hòa (VNTB) – Đảng chính trị ở Việt Nam hiện chỉ có một, không phải chịu sự cạnh tranh nào về quyền lực trong chính trị cả ở Quốc hội lẫn Chính phủ. Như vậy, cải cách tư pháp đang đặt ra từ phiên giám đốc vụ án Hồ Duy Hải, cho thấy có lẽ cần đến lăng kính đa chiều hơn, thích hợp hơn với thế giới, mặc dù Việt Nam là độc đảng chính trị cầm quyền. Hôm 17-5 trên trang Việt Nam Thời Báo, tác giả Lâm Viên có đặt vấn đề trách nhiệm trong cải cách tư pháp, qua việc dẫn chứng 3 tên tuổi cụ thể là: Trương Tấn Sang, Trần Đại Quang, Nguyễn Phú Trọng (*). Sắp tới đây, trong nhiệm kỳ mới của đảng chính trị, rất có thể chấm dứt chức danh Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương
  • Thường vụ Quốc hội giao cơ quan chuyên môn xem xét vụ án Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Phương Thảo - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thông tin này tại cuộc họp báo về chương trình dự kiến kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Tại cuộc họp báo chiều 18/5, báo giới đặt vấn đề, xung quanh kết quả phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải tại TAND tối cao vừa qua, một số đại biểu Quốc hội đã lên tiếng, thể hiện việc không tán đồng với quyết định của Hội đồng thẩm phán tại phiên xử.
  • Thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho một sự thay đổi hòa bình ngoạn mục* (BoxitVN) - Trần Gia Ninh NHÂN SINH TỰ CỔ THÙY VÔ TỬ LƯU THỦ ĐAN TÂM CHIẾU HÃN THANH. 人生自古誰無死 留取丹心照汗青 - (Đời người xưa nay ai chẳng chết. Để lại lòng son rọi ngàn thu”) Hai hôm nay đề tài sôi nổi nhất là bài phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị TW ĐCS lần thứ 10. Sau cơn bạo bệnh của tuổi già, ông Trọng đã trở lại mạnh mẽ và phát biểu ứng khẩu trong 16 phút khá sắc sảo, nêu lên nhiều câu hỏi, tâm tư về Đảng và Đất nước.
  • Phục hồi kinh tế sau COVID-19 bắt đầu từ đâu? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Làm thế nào để phục hồi nền kinh tế và tiếp tục phát triển mạnh sau COVID-19 là vấn đề quan tâm bậc nhất cho những nhà quản lý kinh tế Việt Nam hiện nay. Muốn có biện pháp đúng thì trước hết phải đánh giá đúng tình hình. Trước hết là từ bình diện quốc gia.
  • Virus corona : Những điều bí ẩn về Đại hội thể thao quân đội thế giới tại Vũ Hán (RFI) - Thùy Dương - Nhiều vận động viên quân đội của các nước châu Âu đã nhiễm virus corona trong Đại hội thể thao quân đội thế giới được tổ chức tại Vũ Hán hồi tháng 10/2019 ? Giả thuyết này đang đặt ra một vấn đề nan giải cho quân đội Pháp vì có thể hỗ trợ chiến dịch làm sai lệch thông tin từ chính quyền Trung Quốc. Trên đây là nhận định của báo Pháp Le Monde ngày 13/05/2020 trong bài viết « Những điều bí ẩn về Đại hội thể thao quân đội thế giới tại Vũ Hán ».
  • TT Mỹ cho lập nhóm nghiên cứu bào chế vác-xin chống Covid-19 (RFI) - Trọng Thành - Thêm 820 người chết vì Covid-19 tại Mỹ trong 24h qua. Tổng thống Donald Trump lập nhóm nghiên cứu bào chế vac-xin chống Covid-19, với mục tiêu là nước Mỹ phải có vac-xin trước cuối năm nay. AFP dẫn số liệu thống kê của Đại học Jonhs Hopkins, công bố 20h30 hôm qua (17/05/2020), theo đó, với hơn 820 người chết, nước Mỹ giờ đây có tổng cộng gần 90.000 người thiệt mạng do virus corona chủng mới. Đây là số người chết hàng ngày thấp nhất kể từ ngày 10/05. Tổng cộng tại Mỹ, có 1.486.376 người nhiễm virus gây bệnh Covid-19, theo thống kê của chính quyền, chiếm hơn 30% số ca nhiễm toàn thế giới.
  • Hoa Kỳ cảnh báo TQ về việc can thiệp báo giới Mỹ ở Hong Kong (BBC) - Ngoại trưởng Mike Pompeo nói là TQ đã đe dọa can thiệp vào công việc của báo giới Mỹ ở Hong Kong, và cảnh báo Bắc Kinh rằng việc đụng chạm đến quyền tự trị của Hong Kong sẽ ảnh hưởng đến việc Hoa Kỳ đánh giá lại tình trạng nước này.
  • Hồng Kông: Nghị Viện náo loạn vì dự luật chống xúc phạm quốc ca Trung Quốc (RFI) - Trọng Thành - Lần thứ hai kể từ đầu tháng, xô xát lại xẩy ra tại Nghị Viện Hồng Kông vào hôm nay, 18/05/2020, khi các dân biểu phe dân chủ ngăn cản việc ủy ban soạn thảo luật của Nghị Viện chuẩn bị đưa ra bỏ phiếu một dự luật gây tranh cãi. Văn kiện nói trên liên quan đến việc khép vào tội hình sự bất cứ hành động nào xúc phạm đến quốc ca Trung Quốc.
  • Mỹ tiếp tục trừng phạt Hoa Vi: Bắc Kinh đáp trả cứng rắn (RFI) - Trọng Thành - Quan hệ Mỹ-Trung đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Cuối tuần trước, Washington thông báo một loạt biện pháp mới trừng phạt tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi, bị cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh. Hôm qua, 17/05/2020, bộ Ngoại Giao Trung Quốc đáp trả, tố cáo Mỹ "đe dọa dây chuyền sản xuất và cung ứng toàn cầu" và hứa hẹn trả đũa
  • Bỉ quyết ra tay chống gián điệp Trung Quốc (RFI) -
    Thụy My - Le Monde ngày 18/05/2020 cho biết, nước Bỉ đang quyết liệt chống lại gián điệp Trung Quốc. Từ một năm qua, chính quyền Bỉ liên tục có các biện pháp đối phó với các hoạt động thù địch của Bắc Kinh trên lãnh thổ nước mình. Sau khi cấm cư trú đối với Tống Tân Ninh (Song Xinning), giám đốc Viện Khổng Tử đặt tại trường đại học tiếng Hà Lan ở Bruxelles (VUB) năm 2019, Bỉ vừa có quyết định tương tự với một quan chức phụ trách văn hóa của Trung Quốc tại Bruxelles. Ngoài ra, Ủy ban kiểm soát tình báo an ninh, được mệnh danh là « Ủy ban R », còn mở điều tra về nghi vấn Trung Quốc xâm nhập cả vào cơ quan tình báo B
  • Covid-19: Liên Hiệp Châu Âu lật tẩy lá bài chia rẽ nội bộ của Trung Quốc (RFI) - Thu Hằng - Từ đầu 2019, Liên Hiệp Châu Âu ý thức được tham vọng bá quyền của Bắc Kinh, xác định Trung Quốc là một « đối tác » và « đối thủ cạnh tranh » về kinh tế và công nghệ trong « Tầm nhìn chiến lược 2019 ». Nhưng phải chờ đến dịch Covid-19, Liên Hiệp Châu Âu mới thực sự thức tỉnh trước những thâm ý của Bắc Kinh. « Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu thay đổi nhanh hơn kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 ». Nhận định này được đích danh người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell nêu trong bức thư gửi đến nhiều cơ quan truyền thông thế giới hôm 15/05/2020. Sự kiện hiếm hoi này cũng cho thấy Bruxelles nhận ra là phải lên tiếng cảnh báo về chiến lược bóp méo thông tin và gây chia rẽ nội bộ Liên Hiệp Châu Âu được Trung Quốc tiến hành từ khi nước này tạm khống chế được dịch
  • Tính thô lỗ trong ngôn ngữ ngoại giao Tàu cộng (BoxitVN) - Nguyễn Văn Tuấn - Một trong những đặc điểm nổi bật của giới quan chức và ngoại giao Tàu cộng là hành vi thô lỗ và cách nói xấc xược trên trường quốc tế. Nhưng con rồng Tàu cộng lại có vẻ yếu đuối và rất dễ bị ‘tổn thương’ khi bị các nước khác hồi đáp.
  • Làm sao kiện Trung Quốc vì khủng hoảng đại địch virus corona? (RFI) - Anh Vũ - Đại dịch virus corona và những hậu quả nhiều mặt, vẫn là đề tài chính trên các báo Pháp ra hôm nay 18/05/2020. Các báo lớn dành nhiều sự chú ý vào sự kiện Tổ Chức Y Tế Thế Giới bắt đầu họp đại hội đồng với tâm điểm chú ý vẫn là Trung Quốc, nơi xuất phát dịch bệnh Covid-19. Trang thế giới của nhật báo Libération có bài: "Điều tra của WHO: Trung Quốc bị chỉ mặt" cho thấy trong trận đại dịch này, Bắc Kinh đang ngày càng bị tấn công nhiều mặt. Đi đầu là Hoa Kỳ với những cáo buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm làm lây lan virus corona. Và đây sẽ là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong phiên họp đại hội đồng của WHO, bắt đầu từ hôm nay
  • VNTB – Đại dịch corona đẩy Mỹ – Trung vào một cuộc chiến tranh lạnh mới (VNTB) - Tú Anh dịch (VNTB) – Kể từ sau sự hòa giải đầy kịch tính vào thập niên 70, quan hệ Mỹ – Trung Quốc chưa bao giờ tiêu cực đếnnhư vậy, cho tới này cả hai nước xoay sở để tránh xung đột lớn, nhưng đại dịch virus corona đã phơi bày khả năng mối quan hệ hai bên sẽ ngày càng xấu đi. Năm ngoái, một số người xem mối quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng lạnh nhạt là một cuộc chiến tranh lạnh mới, nhưng đó là một sự mô tả không chính xác. Bối cảnh chung của quan hệ Mỹ-Trung rất khác với điều kiện địa chính trị trong thời chiến tranh lạnh giữa Washington và Moscow 40 năm trước. Có hai yếu tố chính khiến việc tăng cường quan hệ chính trị và chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh không làm tổn hại.
  • Lộ thư mật ĐCS Trung Quốc gửi Tổng giám đốc WHO để ngăn cản Đài Loan tham gia Hội nghị Y tế Thế giới (BoxitVN) - Minh Thanh 18/05/20 - Hội nghị Y tế Thế giới (WHA ) sẽ được tổ chức vào ngày 18/5. Một số quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á đã lên tiếng ủng hộ Đài Loan tham dự hội nghị lần này, nhưng đến nay Đài Loan vẫn chưa nhận được lời mời. Cách đây vài ngày, một bức thư bí mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gửi cho Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros, đã bị lộ. Trong thư, ĐCSTQ yêu cầu không cho Đài Loan tham gia Hội nghị và cứng rắn yêu cầu ông Tedros phải tuân thủ nguyên tắc ‘một Trung Quốc’.
  • WHO họp Hội Đồng Y Tế Thế Giới về Covid-19, Đài Loan không được mời (RFI) - Thu Hằng - Dịch Covid-19 buộc 194 nước thành viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS) họp đại hội đồng qua hệ thống viễn thông trong hai ngày 18 và 19/05/2020. Chủ đề chính là đại dịch Covid-19, trong bối cảnh nhiều nước nghi ngờ vai trò của WHO trong cách xử lý khủng hoảng dịch tễ. Đây cũng là một trong những điểm bất đồng làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung. Chính quyền Đài Bắc, từng cảnh báo sớm với WHO về nguy cơ lây nhiễm từ người sang người và có chiến lược chống dịch Covid-19 rất hiệu quả, vẫn không được mời do Bắc Kinh luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.
  • Nhật Bản : Suy thoái kinh tế vì Covid-19 (RFI) - Thanh Hà - Tăng trưởng của Nhật giảm trong hai quý liên tiếp, GDP trong ba tháng đầu năm 2020 sụt giảm 3,4 %. Theo thống kê sơ bộ của chính phủ Nhật được công bố ngày 18/05/2020 nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới chính thức lâm vào suy thoái chủ yếu do tác động virus corona gây nên. Tuy nhiên giới phân tích lo ngại tình hình sẽ xấu đi nghiêm trọng trong ba tháng sắp tới