Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 20/05/2020

Điểm Tin Thứ Tư 20/05/2020
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB – Đối mặt với bá quyền Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo ASEAN có ‘đoàn kết’? (VNTB) - Hiếu Linh (VNTB) – Trung Quốc đã cấp tập triển khai hải quân, hải cảnh và dân quân biển nhằm thúc đẩy “yêu sách giả dối” để độc chiếm Biển Đông. Bài viết trên trang Defence Connect ngày 16-5, Đại sứ Mỹ tại Úc Arthur Culvahouse cho biết. Trước đó trong các tuyên bố phản đối hành vi Trung Quốc ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thường tuyên bố, là quốc gia ở Biển Đông và thành viên ASEAN, Việt Nam quan tâm, theo dõi sát tình hình phức tạp ở vùng biển của một số nước ASEAN. Các quốc gia như Việt Nam, Malaysia cảnh giác trước hành vi của Trung Quốc khi cả hai quốc gia đều bị nhóm tàu khảo sát Hải dương địa chất 8 của Trung Quốc xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế. Không chỉ vậy, một số quốc gia không thích Trung Quốc, như Philippines nói rằng Trung Quốc (là quốc gia) không thể tin tưởng được. Thậm chí còn có sự kháng cự chống lại Trung Quốc ở Philippines.
  • Liệu Việt Nam có tăng cường thách thức Trung Quốc ở Biển Đông? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy dịch từ bài viết của chính tác giả trên The SNational Interest ngày 17/5/2020. Để đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc và lấp lỗ hổng chiến lược của Mỹ để lại, Đông Nam Á cần một cấu trúc an ninh khu vực mới. Ngày 14/4, trong khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc lại tới Biển Đông lần nữa, thì Đài Loan phải điều tàu theo dõi nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc đi qua eo biển Miyako gần Okinawa để xuống phía Nam.
  • VNTB – Các binh đoàn kinh tế và những tướng lãnh không trường lớp (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Tại phiên tòa chiều 19-5, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến nói mình được đào tạo về quân sự 9 năm, nhưng chưa từng qua trường lớp quản lý kinh tế nào. Theo ông Hiến, những nội dung liên quan đến kinh tế, đất đai là do Thường vụ Đảng ủy quân chủng quyết. Đầu năm 2006, khi TP.HCM đề nghị các khu đất ở Tôn Đức Thắng cần chỉnh trang đô thị, giám đốc Công ty Hải Thành khi đó nắm được chủ trương này nên đề xuất Thường vụ Đảng ủy Quân chủng hải quân, và được Thường vụ Đảng ủy đồng ý đưa các khu đất này vào làm kinh tế. Theo ông Hiến, thời điểm đó Quân chủng hải quân cũng có nhu cầu nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ vì anh em rất kham khổ. “5 lần họp thường vụ và đều quyết định đưa các khu đất này vào làm kinh tế. Rất tiếc đáng ra phải báo Bộ Quốc phòng nhưng chúng tôi rất sai khi không báo cáo, không xin phép cấp trên”
  • VNTB – Lỗi ở bộ phận thư ký báo chí Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã lơ là nhắc nhở? (VNTB) - Hiền Lương (VNTB) – Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận trách nhiệm khi vụ việc xảy ra nhiều năm, báo chí phản ánh thì mới đi khảo sát chỉ đạo xử lý. Theo bài báo trên tờ Thanh Niên, “Ông Nguyễn Thiện Nhân nói ‘mình cũng có lỗi’ khi để xây dựng không phép”: “Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói rằng mình cũng có lỗi khi cấp dưới làm sai mà lại không biết, phải đến khi báo chí thông tin về xây dựng không phép thì mới đi kiểm tra”. (1) Phát ngôn ‘nhận lỗi’ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dễ đưa đến cảm xúc của người đọc báo, rằng đây là vở diễn vụng về, và có ý xa gần đổ thừa cho báo chí không kịp thời đưa tin về sai phạm đất đai.
  • VNTB – Học tập cụ ông Hồ Chí Minh và điểm hoa thời đại (VNTB) - Quốc Ấu (VNTB) – Sáng 18/5, Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh cụ ông Hồ Chí Minh được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Đến dự có các lãnh đạo nhà nước đảng đương nhiệm và nguyên lãnh đạo... Giờ thì, “Giữa thế kỷ XXI này, ở một đất nước có đến 100 triệu dân mà không có lấy một tờ báo! Các bạn có tưởng tượng được như thế không? Không có lấy một tờ báo độc lập đúng nghĩa, tờ báo không phải do chính quyền thành lập và giao cho bọn tay chân điều khiển.”
  • Hồ Duy Hải và thân phận người dân Việt Nam dưới Pháp chế xã hội chủ nghĩa (BoxitVN) LS Đào Tăng Dực - Một trong những lập luận rất lạ lùng của Tòa án Nhân dân Tối cao là: những vi phạm pháp luật liên hệ đến Bộ luật tố tụng hình sự khi truy tìm chứng cứ của công an, không làm thay đổi bản chất của vụ án, nên không cần thiết phải hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Khi lập luận như thế 17 vị thẩm phán này đã lập luận không phải như những luật gia, mà như những đảng viên trung kiên của ý thức hệ Mác Lê.
  • Bác kháng nghị án tử hình Hồ Duy Hải là khai tử Pháp chế xã hội chủ nghĩa (Kỳ 2) (BoxitVN) - Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ - Hội đồng thẩm phán xét xử trái pháp luật khi chỉ dựa trên chứng cứ gián tiếp. Bản chất của tố tụng hình sự là xác định có hay không có tội phạm, xác định kẻ phạm tội trong trường hợp có tội phạm. Việc xác định phải dựa trên chứng cứ. Không có chứng cứ hoặc chứng cứ không đủ thì không thể xác định có tội phạm và kẻ phạm tội. Lẽ dĩ nhiên, để được coi là chứng cứ thì phải được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật tố tụng hình sự quy định
  • Covid-19: Hơn 120 quốc gia yêu cầu ‘‘điều tra độc lập’’ về đại dịch (RFI) - Trọng Thành - Đại dịch Covid-19, bùng lên từ Vũ Hán, Trung Quốc, gần như là chủ đề duy nhất của đại hội đồng thường niên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới năm 2020. Hôm qua, 18/05/2020, trong ngày đầu tiên của hội nghị, đã có hơn 120 quốc gia ký tên vào dự thảo một nghị quyết yêu cầu « điều tra độc lập » về đại dịch Covid-19. Dự thảo nghị quyết yêu cầu cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra « không thiên vị, độc lập và đầy đủ » về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, về các phản ứng quốc tế đối với dịch bệnh. Theo nhiều nhà quan sát, tuy không bị chỉ đích danh, nhưng Bắc Kinh chắc chắn là một đối tượng hàng đầu của cuộc điều tra, nếu điều tra được cộng đồng quốc tế bật đèn xanh
  • Thương mại Mỹ - Trung : Virus corona đổ thêm dầu vào lửa (RFI) - Thanh Hà - Covid-19 cướp đi hào quang kinh tế của Hoa Kỳ và đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu mà Trung Quốc đang là một mắt xích quan trọng bậc nhất. Bắc Kinh khó có thể tôn trọng thỏa thuận thương mại bán phần Mỹ-Trung, Washington càng có cơ hội thúc đẩy trở lại chiến tranh mậu dịch. Mục miêu lần này là triệt tiêu thế thượng phong của một số tập đoàn công nghệ cao Trung Quốc. Chiến tranh lạnh Mỹ - Trung không có dấu hiệu « tan băng ». Dịch Covid-19 đang làm suy yếu thêm thỏa thuận ngừng chiến song phương trên mặt trận mậu dịch ký kết ngày 15/01/2020. Cả Washignton lẫn Bắc Kinh cùng lớn tiếng đe dọa đối phương chấm dứt đối thoại. Mỹ dồn hỏa lực tấn công
  • Nga: Số người chết do Covid-19 tại Dagestan cao hơn nhiều so với thống kê chính thức (RFI) - Trọng Thành - Tại Nga, chính quyền khẳng định dịch bệnh Covid-19 đang trên đà được kiểm soát, với số lượng ca nhiễm mới giảm xuống còn 9.000 ca trong vòng 24 giờ qua, như ghi nhận của thủ tướng Mikhaïl Michoustine. Hôm qua, 18/05/2020, là ngày thứ tư liên tiếp số lượng người nhiễm virus trong ngày giảm xuống dưới con số 10.000. Tuy nhiên, tình hình đặc biệt đáng lo ngại tại miền nam nước Nga. Nước cộng hòa tự trị nhỏ Dagestan vùng Kavkaz có nguy cơ trở thành một ổ dịch mới. Chính quyền thừa nhận số lượng nạn nhân thực sự của Covid-19 cao hơn nhiều so với số thống kê chính thứ
  • VNTB – Trung Quốc lạc mất Hoa Kỳ (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Sự thù địch ở Bắc Kinh có từ trước cuộc chiến thương mại. Lần đầu tiên tôi đến Trung Quốc đại lục vào năm 2008 khi còn là học sinh trung học. Giống như nhiều nhà quan sát vào thời điểm đó, tôi đã bị mê hoặc bởi sự thành công hiển nhiên của mô hình phát triển Trung Quốc, qua cảnh quan đô thị của Bắc Kinh và Thượng Hải. Khái niệm nổi trội về chủ nghĩa biệt lệ Trung Hoa vào thời điểm đó đã ảnh hưởng đến tôi. Chủ nghĩa này có thể bắt gặp thấy trong cả chiến dịch tuyên truyền của chính phủ lẫn các cuộc thảo luận với những người bán hàng rong địa phương.
  • VNTB – Joe Biden quá yếu đuối với Trung Quốc (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – “Joe Biden rất dễ mến… Tuy nhiên, tôi nghĩ ông ấy đã sai lầm trong hầu hết các vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia lớn trong 40 năm qua. ”Joe Biden đứng sau việc trao cho Trung Quốc “Quy chế Quan hệ Thương mại Bình thường ” vào năm 2000, dọn đường cho Bắc Kinh trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới. Chính từ vị trí đặc quyền này, Trung Quốc đã áp dụng các tập quán thương mại không công bằng, đồng thời nhại đi nhại lại luận điệu đạo đức giả về thương mại tự do và xúi giục giới tinh hoa của chúng ta làm điều tương tự.
  • Trung Quốc và Coronavirus: Cuộc tấn công ngấm ngầm (BoxitVN) - Die Zeit, Đức Tác giả: Martin Klingst Dịch giả: Nguyễn Văn Vui 11-5-2020 - Trung Quốc đang sử dụng tất cả các phương tiện chính trị và kinh tế để cố gắng truyền bá một hình ảnh hoàn hảo của mình trên thế giới. Bất cứ ai làm sứt mẻ hình ảnh đó sẽ bị trù dập thẳng tay. Không phải vì Donald Trump là một người ngốc nghếch, mà mọi chuyện ông ta nói về Trung Quốc đã là sai. Chính xác là: Theo tất cả những gì các nhà khoa học tìm thấy cho đến nay, người ta có thể khẳng định được 99% là con virus Sars-CoV-2 có xuất xứ từ Trung Quốc. Nó đã tung ra cả thế giới từ một chợ buôn bán hải sản ở đô thị Vũ Hán.
  • Trung Quốc công bố chiến lược phát triển “Thời đại mới” (RFI) - Thanh Phương - Theo trang mạng Asia Times hôm nay, 19/05/2020, Quốc vụ viện (chính phủ) Trung Quốc vừa công bố một số điểm chính trong tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào thứ Năm 21/05. Tài liệu tập trung vào chiến lược đưa Trung Quốc đến một “Thời đại mới” và phát triển các vùng phía tây nước này. Các vùng phía tây Trung Quốc, như Tân Cương, còn tương đối kém phát triển, ngoài công nghiệp khai thác khí đốt và khoáng sản. Đây cũng là nơi mà sắc tộc thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp dữ dội để ngăn chặn xu hướng ly khai. Trung Quốc cũng đang mở rộng ảnh hưởng sang các nước Cộng Hòa thuộc Liên Xô cũ giáp ranh vùng Tân Cương

  • Trung Quốc muốn làm đầu tàu thế giới về y tế (RFI) - Thanh Phương - Mỹ rút đến đâu, Trung Quốc tiến đến đó. Vào lúc tổng thống Donald Trump dọa cắt đứt vĩnh viễn đóng góp tài chính của Hoa Kỳ cho Tổ Chức Y Tế Thế giới WHO, chủ tịch Tập Cận Bình đang thúc đẩy Trung Quốc nắm vai trò đầu tàu thế giới trong lĩnh vực y tế. Dịch Covid-19 đã khiến căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, đặc biệt là kể từ khi chính quyền Trump liên tục cáo buộc Bắc Kinh đã báo động và phản ứng quá chậm trễ với dịch bệnh này, khiến cho đến nay đã có hơn 300.000 người chết trên thế giới vì virus corona. Đáp lại những cáo buộc đó, hôm qua, 18/05, ông Tập Cận Bình khẳng định là Trung Quốc « trong tinh thần cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm, đã công bố không chậm trễ các thông tin về dịch bệnh cho WHO và các nước có liên quan ».