Matt Mahan

ads header

Breaking News

Corona Wuhan: Quy định nới lỏng ở Đức kể từ tuần sau


Lá Thư từ Đức Quốc

Đức, cửa hàng nhỏ được mở và nên đeo mặt nạ: Đây là những quy định Corona tiếp theo.

* Lê-Ngọc Châu

Lời phi lộ: Đức thường cân nhắc trước khi đưa ra quy luật nào, theo tôi. Sau sự lên tiếng của một số người dân và chính trị gia đòi giảm bớt các biện pháp nghiêm cấm ở Đức nhằm ngăn chận sự lây lan của Wuhan Virus nên chính phủ Đức hôm qua 15.04 họp thảo luận về các phương thức và với sự đồng ý của thống độc lãnh đạo các tiểu bang của Đức đã thông qua một số "quy định Corona" cho thời gian tới kể từ 20.04.2020. Tôi nghĩ đây có thể đây là mô hình tạm thời đầu tiên cũng có thể áp dụng cho các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi dịch corona, nhất là ngành du lịch, tiểu thương như cửa hàng nhỏ, ngành nhà hàng, phục vụ … và trường học nên giới thiệu tiếp để rộng đường dư luận. Trân trọng. (LNC).

***

Sau những tiến bộ trong cuộc chiến chống lại virus corona, các doanh nghiệp nhỏ ở Đức được phép mở cửa trở lại. Mặt khác, các trường học, hầu hết vẫn đóng cửa. Sẽ chỉ có một vài lớp từ ngày 4 tháng Năm có giờ học trở lại.

Thủ tướng Angela Merkel (CDU) và thống đốc các tiểu bang cũng đồng ý vào thứ Tư rằng các hạn chế liên lạc được áp đặt do đại dịch corona sẽ được kéo dài cho đến ít nhất là ngày 3 tháng Năm.

Đức đã đạt được một thành công tạm thời mong manh, Merkel (CDU) nói. Nhưng mọi người sẽ phải hiểu rằng họ sẽ phải sống với virus cho đến khi có vắc-xin (vaccine). Do đó, cuộc sống công cộng chỉ có thể được cho phép nới lỏng hơn rất cẩn thận và trong các bước nhỏ. Một điều rất quan trọng là công chúng giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 mét ở nơi công cộng và chỉ ở đó với các thành viên trong gia đình của họ hoặc tối đa là với một người khác.

Phó Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) nhấn mạnh: "Chúng ta đang chuyển sang một bình thường mới." Điều này sẽ tiếp tục cho đến khi có vắc-xin (vaccine)..

++ Cửa hàng nhỏ hơn và tiệm làm tóc được phép mở lại

Các cửa hàng có diện tích bán hàng lên tới 800 mét vuông nên mở trước, có kích thước tương đương bằng một siêu thị cỡ trung bình hoặc cửa hàng giày. Bất kể kích thước, tiệm sách, đại lý xe hơi và xe đạp cũng được mở cửa. Thợ làm tóc nên chuẩn bị khai trương sớm từ ngày 4 tháng Năm.
Tất cả các cửa hàng phải được vệ sinh, kiểm soát lối vào tiệm và tránh xếp hàng chờ. Các siêu thị đã được phép mở cho đến nay. Việc đóng cửa các doanh nghiệp do cuộc khủng hoảng Corona đang đè nặng lên nền kinh tế. Tiêu dùng tư nhân sụt giảm.
++ Nên đeo mặt nạ hằng ngày nhưng không bắt buộc

Để bảo vệ tốt hơn, đeo mặt nạ được gọi là "mặt nạ hằng ngày (Alltagsmasken / Everyday masks)" được khuyến khích khi đi mua sắm và trong giao thông công cộng, Merkel nói. Tuy nhiên, không có nghĩa vụ chung là phải đeo mặt nạ. Theo Bộ Y tế, mặt nạ hàng ngày sử dụng để bảo vệ người khác khỏi bị nhiễm trùng. Mặt nạ đặc biệt bảo vệ người đeo nên được dành riêng cho nhân viên y tế.

++ Hoạt động của trường bắt đầu với các lớp tốt nghiệp

Các hoạt động của trường sẽ dần dần bắt đầu lại từng bước vào ngày 4 tháng 5 - đầu tiên sẽ có các giờ học cho các lớp cuối cùng, các lớp tiểu học cao nhất và những lớp sẽ thi trong năm tới. Kỳ thi sắp tới đã có thể diễn ra trước.
Merkel đã nói: "Tôi biết có bao nhiêu người ở Đức hiện đang theo dõi cuộc thảo luận này. Bởi vì tất nhiên đó là một tình huống rất, rất khó khăn đối với các bậc cha mẹ". Nhằm bảo vệ cuộc sống của con người, người ta phải tiến hành rất cẩn thận, từng bước một. Kế hoạch cho giờ nghỉ giải lao và xe buýt trường học là cần thiết. "Vì vậy, sẽ có rất nhiều nỗ lực hậu cần liên quan, và do đó cần phải có sự chuẩn bị ráo riết."

+ + Cũng nên từ bỏ du lịch và các sự kiện lớn

Người dân nên tiếp tục từ bỏ các chuyến đi du lịch riêng và thăm người thân. Điều tương tự áp dụng cho các chuyến đi du ngoạn hằng ngày. Trên căn bản, các sự kiện lớn thường bị cấm cho đến ngày 31 tháng 8 năm 2020. Các trận đá banh, buổi hòa nhạc lớn hơn, các lễ hội bắng súng trường (marksmen) và những sinh hoạt Funfair (Funfair events) cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chính các tiểu bang nên đưa ra các quy định cụ thể về quy mô của các buổi tổ chức.

Nhà hàng cũng vẫn phải đóng cửa. Cũng có giá trị tiếp rằng bên ngoài gia đình của bạn, bạn chỉ có thể gặp một người. Trong các nhà hàng, những hạn chế hoặc khoảng cách tối thiểu với những người khác hoàn toàn không thể kiểm soát được.

Thủ tướng Đức Merkel lập luận rằng bước đầu tiên là xem xét ảnh hưởng của các bước miễn cưỡng hiện đã quyết định. Điều đó chỉ có thể được nhìn thấy trong 14 ngày, ba tuần. Sau đó, người ta phải suy nghĩ về các bước tiếp theo.

Để độc giả tiện theo dõi sự nguy hiểm do Wuhan virus gây ra, mạn phép đính kèm thêm tin ngắn:

+ + Hiện tại có hơn một triệu ca nhiễm corona ở châu Âu (AfP • 15 Tháng 4 năm 2020)

Tại châu Âu, hơn một triệu người hiện đã bị nhiễm coronavirus. Theo thông tin chính thức, 1.003.284 trường hợp được chẩn đoán trên khắp châu Âu vào sáng thứ Tư. Đây chỉ là hơn một nửa số ca nhiễm trùng được phát hiện trên toàn thế giới. Trên khắp châu Âu đã có khoảng 84.500 ca tử vong được ghi nhận liên quan đến virus corona.

Đến nay, gần hai triệu ca nhiễm corona và 126.000 ca tử vong đã được phát hiện trên toàn thế giới. Ở châu Âu, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức là những nước bị nhiễm bệnh nặng nhất.
Tuy nhiên, số ca nhiễm trùng được chẩn đoán chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các trường hợp thực tế, vì ở nhiều quốc gia chỉ có các bệnh nhân bị bệnh nặng mới được xét nghiệm và nhiều trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng vẫn không bị phát hiện.

# Số người nhiễm virus corona hiện tại ở Đức (theo AfP • 16 tháng 4 năm 2020)

Viện Robert Koch (RKI) tại Berlin đã đưa số người nhiễm coronavirus ở Đức vào thứ Năm ở mức 130.450 - tăng 2.866 kể từ ngày hôm trước. Đại học Johns Hopkins (JHU), có trụ sở tại thành phố Baltimore của Hoa Kỳ, đã báo cáo 134.753 người nhiễm bệnh. RKI, chỉ tính đến các số liệu được truyền điện tử từ các tiểu bang của Đức và cập nhật danh sách mỗi ngày một lần, đã ghi nhận 3.569 cái chết cho đến nay, theo JHU có 3804 đã chết. Số người được phục hồi là khoảng 77.000.


©  Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, chuyển ngữ và tóm lược sáng ngày 16.04.2020)
     - Theo dpa, afp ngày 15 & 16 tháng 4 năm 2020 - hình internet.