Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 15/04/2020

Mặn sẽ giảm trong tháng 4 nhưng hạn hán sẽ vẫn kéo dài tại ĐBSCL
Điểm Tin Thứ Tư 15/04/2020
Anh Tuấn Phạm
  • Tàu Trung Quốc trở lại vùng biển ngoài khơi Việt Nam (RFA) - Tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc trở lại vùng biển Việt Nam, nơi mà vào năm ngoái cũng chính tàu này gây nên căng thẳng tại khu vực biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
  • VNTB – Một mai qua cơn mê (VNTB) - Hiền Vương (VNTB) – “Mai ta đụng trận ta còn sống/ Về ghé sông Mao phá phách chơi” – Nguyễn Bắc Sơn. Trên trang Việt Nam Thời Báo có một ông ký giả nào đó bút danh Trần Thế Kỷ, mới vừa rồi có đăng bài báo với cái tựa: “Truyện Ngắn: Một cuộc chiến tranh”. Nhắc lại, đó là cái tựa bài báo dạng như hồi ký, chứ không phải thể loại văn chương kiểu truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết… (*). “Truyện Ngắn: Một cuộc chiến tranh” hồi ức về lát cắt thời loạn lạc Bắc – Nam, với cái kết của ngày 30 tháng tư mà như đúc kết của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, là “có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”
  • Chứng cứ do VTV cung cấp (BoxitVN) - Hoàng Xuân Phú (Trích bài viết "Viết thêm về tội ác Đồng Tâm" của GS Hoàng Xuân Phú) GIÁO SƯ TOÁN HỌC HOÀNG XUÂN PHÚ CHỨNG MINH: – KHÔNG CÓ CHUYỆN DÂN ĐỒNG TÂM "NÉM BOM XĂNG, SỬ DỤNG LỰU...
  • Ăn Theo virus Vũ Hán: Bầy khủng long hút máu nông dân (RFA) - Do sức ép của dư luận và các doanh nghiệp, hậu trường màn kịch cấm xuất gạo bảo đảm an ninh lương thực trong đại dịch hạn hán đã hé lộ. Tổng Công ty Lượng thực 1, Tổng Cục Dự trữ quốc gia tác động cấm xuất để dìm giá gạo, Bộ Tài Chính, Tổng Cục Hải Quan đắc lực tham gia vở diễn.
  • Vì đâu lãnh đạo Việt Nam không gương mẫu? (RFA) - Thêm một trường hợp lãnh đạo không chấp hành qui định Nhà nước ban hành trong đợt phòng chống dịch COVID-19 lâu nay. Câu hỏi đặt ra vì sao cán bộ không gương mẫu trong những hành xử xã hội như thế?
  • Bí thư thành ủy Hà Nội kêu gọi đẩy mạnh chống tham nhũng (RFA) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ, vào ngày 14/4 đã yêu cầu đẩy mạnh điều tra, giám sát, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, chú trọng tiếp dân, giải quyết đơn thư khiến nại tố cáo để xây dựng người Hà Nội gương mẫu trong thực thi pháp luật.
  • TT Mỹ cổ vũ cho chloroquine vì có cổ phần trong Sanofi: Tin “vịt cồ” ? (RFI) -
    Mai Vân - Trong thời gian gần đây, tổng thống Mỹ Donald Trump hầu như cổ vũ hàng ngày cho loại thuốc trị sốt rét chloroquine được giáo sư Pháp Didier Raoult tôn làm “thần dược” trị bệnh Covid-19. Thái độ “mê tín” thuốc này của ông Trump đã đặt ra nhiều câu hỏi, và nhật báo Mỹ The New York Times nổi tiếng là nghiêm túc, ngày 06/04/2020 đã hàm ý cho rằng đó là vì giới thân cận của đương kim tổng thống Mỹ, và chính bản thân ông, có lợi ích kinh tế trong hãng dược phẩm Pháp Sanofi, đang làm ra thuốc chloroquine. Trong một bài phân tích ngày 08/04, kênh truyền hình Pháp BFM Bourse đã không ngần ngại gọi “thông tin” của tờ báo Mỹ là một “tin vịt cồ – fake news de beau calibre”
  • VNTB – Đại dịch corona đưa Hoa Kỳ -Trung đến gần với Chiến tranh Lạnh hơn (VNTB) - Hoàng Quân Dịch (VNTB) – Đại dịch coronavirus đã đưa Hoa Kỳ và Trung Quốc đến gần hơn với Chiến tranh Lạnh mới với một bước ngoặt bất ngờ nhưng có khả năng gây thương vong. Chính sách cứng rắn của hai nước, và áp lực chính trị do đại dịch gây ra khiến các nhà lãnh đạo khó tránh khỏi việc leo thang. Trong hai tháng liên tiếp, khi virus khiến hàng vạn người thiệt mạng và gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng trên toàn thế giới, các quan chức của hai siêu cường này đổ lỗi cho nhau.
  • VNTB – Trung Quốc là tiền đồn của chủ nghĩa toàn trị (VNTB) - Trần Lâm (VNTB) – Năm Tý (Canh Tý) theo quan điểm người Trung Quốc là năm ‘xui xẻo’, lịch sử của quốc gia này chứng kiến những biến động bất thường về cả chính trị – kinh tế và xã hội. Canh Tý (1840), chiến tranh nha phiến lần thứ nhất nổ ra, các cường quốc châu Âu buộc triều đình Mãn Thanh phải bãi bỏ chính sách ‘bế quan tỏa cảng’. Canh Tý (1900), triều Mãn Thanh để mặc cho Nghĩa Hòa đoàn nổi loạn giết hại người ngoại quốc, khiến cho liên quân 8 nước tấn công vào thành Bắc Kinh. Kết quả, triều Thanh phải bồi thường 450 triệu lượng bạc, lịch sử Trung Quốc gọi đây là năm mà quốc gia này bị ‘xâu xé’ bởi liên quân 8 nước
  • Hai gai đều nhọn anh Tập nhổ gai nào? (BoxitVN) - Nguyen Khan - Nếu hình ảnh Tập Cận Bình và nhà nước TC trở nên trơ trẽn vô nhân đạo bao nhiêu, thì hình ảnh bà Thái Anh Văn và Đài Loan càng...
  • Thế giới lo đối phó dịch bệnh, Trung Quốc tăng cường đe dọa Đài Loan (RFI) - Thụy My - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã giảm xuống tại Hoa lục nhưng đang hoành hành dữ dội tại Mỹ, người Đài Loan càng cảm thấy bất an. Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt đang kẹt tại đảo Guam do con virus corona tấn công vào các thủy thủ. Tháng Ba, quân đội Trung Quốc tập trận hai tuần với Cam Bốt, trong khi Mỹ và các đồng minh hủy bỏ các cuộc tập trận do đại dịch. Những chiếc xe tăng kiên nhẫn xếp hàng cùng với xe hơi, xe tải chở hàng và những chiếc taxi màu vàng nghệ, trước khi đèn giao thông bật sang màu xanh. Cuộc diễn tập được tiến hành ở Yuanshan, thành phố ở đông nam Đài Bắc, với mục tiêu đẩy lùi quân Trung Quốc xâm lược