Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 11/03/2020 (ANM)

Cánh đồng hạn hán tại Sóc Trăng, hôm 2/3/2016 (Ảnh minh họa). AFP
Điểm Tin Thứ Tư 11/03/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Tây Nguyên thiếu nước sản xuất nông nghiệp (RFA) - Tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng khu vực Tây Nguyên vào mùa khô năm nay diễn biến phức tạp và có thể trở nên nghiêm trọng khi các dòng suối, hồ nhỏ đã bắt đầu có dấu hiệu cạn kiệt.
  • Phản biện vài điều của quyết định QĐ 214 (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống Ngày 2/1/2020, Bộ Chính trị ĐCSVN ban hành quyết định QĐ 214/QĐ-TW về KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ THUỘC DIỆN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG, BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ ...
  • Việt Nam : Các tổ chức phi chính phủ tố cáo việc kết án blogger Trương Duy Nhất (RFI) - Thụy My - Sau khi blogger Trương Duy Nhất bị tuyên án 10 năm tù hôm 09/03/2020 vì tội « lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ », Phóng viên Không biên giới và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo đã lên tiếng phản đối và đòi hỏi trả tự do ngay lập tức cho ông. Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris tố cáo một bản án « hoàn toàn bất công »
  • Làm sao để giảm án oan? (RFA) - Án oan gây biết bao đau khổ cho nạn nhân và cả gia đình họ. Án oan cũng gây cho luật sư nỗi ray rứt, sự bất lực khi không thể đem công lý đến cho thân chủ của mình. Án oan cũng gây tốn kém ngân sách cho nhà nước khi phải bồi thường.
  • Phương pháp dạy đọc tiếng Việt trong 2 giờ (VOA) - Trong căn nhà nhỏ của mình ở ngoại ô thủ đô Washington, cô Nguyễn Ngọc Yến, cựu giảng viên tiếng Việt từng cộng tác với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn hàng ngày cần mẫn làm việc với công trình tâm huyết của mình, chương trình dạy đọc tiếng Việt theo phương pháp nhóm âm. Chương trình này của cô theo kết quả thử nghiệm trong nhiều năm qua có thể giúp một người dù hoàn toàn không biết tiếng Việt trước đó, đọc đúng và phát âm chuẩn tiếng Việt chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Tất cả đều bắt nguồn từ những đứa cháu không thể nói tiếng Việt của cô trong những năm đầu đặt chân đến Mỹ.
  • VNTB – Ba Đình sẽ đóng cửa nhiều cơ quan Đảng, nếu công bố dịch cúm Vũ Hán? (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Phải chăng yếu tố địa lý “Ba Đình” nơi có ca nhiễm thứ 17 và thứ 21 đưa tới hàng loạt lây lan, khiến phải tạm đóng cửa cả Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam,… đã khiến Bộ Y tế chần chừ công bố “Hà Nội Covid-19”? Chủ tịch Hà Nội đã đề xuất Bộ Y tế về chuyện công bố dịch Covi-19 ở Hà Nội. Yêu cầu này được đưa ra hôm 8-3. Lúc đó Hà Nội có 4 ca dương tính Covi-19, có 1 ca nghi ngờ, có 1 ca nhiễm thứ phát. Tuy nhiên tính đến tối ngày 10-3, Bộ Y tế vẫn chưa chấp thuận yêu cầu này của chính quyền Hà Nội. Trong khi đây là điều rất bình thường nếu xét về luật định
  • VNTB- Nhân sự Đảng mắc dịch (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Cần xem xét trách nhiệm của cựu bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc tắc trách trong nhiệm vụ Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương, khiến đe dọa đến rất nhiều sinh mạng chính trị của nhiều nhân sự cao cấp vốn được ‘quy hoạch – cơ cấu’. Với việc nhiều nhân sự trong bộ máy Đảng cầm quyền đang lao đao về nghi nhiễm dịch Covid-19, dẫn tới phải áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày, đưa đến vai trò bị giảm sút của các đảng viên lãnh đạo tại nhiều cấp từ trung ương như bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cho tới chính quyền địa phương Nghệ An, Đà Nẵng – Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa…, cho thấy Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương đã lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19, hệ lụy nhiều cán bộ trung, cao cấp của Đảng phải đối mặt với dịch bệnh khiến sức khỏe giảm sút; trong khi tiêu chuẩn sức khỏe được dùng để xét cho ‘xếp ghế’ ở kỳ đại hội Đảng sắp tới đây.
  • VNTB – Cơ quan đầu tiên ở Việt Nam phải tạm đóng cửa vì… hết lãnh đạo làm việc (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Ông Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho biết viện tạm đóng cửa vì… hết lãnh đạo làm việc. Đó là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. “Chúng tôi quyết định tạm đóng cửa, dừng hoạt động trụ sở chính của viện tại số 1 Liễu Giai, Hà Nội cho đến hết tuần này. Đến cuối tuần này sẽ đánh giá tiếp tình hình cụ thể để cân nhắc chuyện tuần tới có thể mở cửa trở lại hay không. Còn các đơn vị khác thuộc viện ở các tỉnh vẫn được hoạt động bình thường”
  • Nhìn thảm họa và so đối sách (VOA) - Ngoài COVID-19, kinh tế - xã hội Việt Nam còn đối diện với những rủi ro khó lường từ hạn hán. Nước cho ăn uống, tắm giặt, trồng trọt, chăn nuôi đã và sẽ còn thiếu hụt trầm trọng cả ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long...
  • Người Việt hải ngoại cầu siêu và truy niệm cố Hoà thượng Thích Quảng Độ (VOA) - Chiều ngày 07/3 tại chùa Giác Hoàng, một ngôi chùa của người Việt ở trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và cộng đồng người Việt sinh sống trong vùng đã tổ chức buổi lễ cầu siêu và truy niệm cố đại lão hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Hòa thượng Thích Quảng Độ viên tịch hôm 22/2, tại chùa Từ Hiếu, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh, hưởng thọ 93 tuổi. Đông đảo chư tăng-Phật tử sinh sống ở khu vực thủ đô Washington đã tham dự lễ cầu siêu tại chùa Giác Hoàng với lòng thành kính hướng về đại lão hòa thượng, người đã dành cả cuộc đời của mình cho Phật pháp và đất nước.
  • Samsung đề nghị Việt Nam không cách ly 700 kỹ sư (RFA) - Reuters trích lời một nguồn tin giấu tên cho biết vào khoảng thời gian này của năm, Samsung Display gửi kỹ sư từ Hàn Quốc sang Việt Nam để chuẩn bị sản xuất sản phẩm mới dự định sẽ ra mắt vào khoảng cuối năm nay.
  • Doanh nghiệp Việt có thể tồn tại qua dịch COVID-19? (RFA) - Theo thông tin từ trang báo Chính phủ Việt Nam ngày 6-3, thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép”, đó là vừa vượt qua được dịch bệnh mà vẫn có thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế được đề ra.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Seoul: Bình Nhưỡng bắn tên lửa để thu hút sự chú ý của Mỹ và Hàn Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Bắc Triều Tiên vào hôm qua, 09/03/2020 đã bắn đi ba “vật thể bay” được cho là tên lửa tầm ngắn về phía khu vực nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Hôm nay, chính quyền Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đã cố tình phô trương hành động của mình nhằm thu hút sự chú ý của Mỹ và Hàn Quốc.
  • Virus corona : Thế giới lo ngại tái diễn khủng hoảng tài chính 2008 (RFI) - Thanh Phương - Từ đầu năm đến nay, chỉ số các thị trường chứng khoán lớn ở châu Âu đã sụt khoảng 20% do tác động kép của dịch Covid-19 và tình trạng giá dầu tuột dốc. Dịch viêm phổi do virus corona hiện đang làm tê liệt một phần của nền kinh tế thế giới, trong đó có Trung Quốc, quốc gia chiếm 20% GDP toàn cầu, có nước Ý, một thành viên của nhóm G7, nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới. Ấy là chưa kể nước Pháp, cường quốc kinh tế đứng hàng thứ 6 thế giới, cũng có thể sẽ bị giống như Ý
  • Virus corona - Dầu mỏ : Thế giới trước nguy cơ suy thoái hơn cả 2008 (RFI) - Thu Hằng - Viễn cảnh suy thoái không có gì là xa vời. Virus corona và giá dầu giảm mạnh, giảm 30%, là hai nguyên nhân chính. Tất cả các nhật báo Pháp (10/03/2020) đều đề cập đến hai chủ đề này. Trang nhất của nhật báo Le Monde là hàng tựa : « Virus corona gây cú sốc thế giới ». Cụ thể, Pháp phải đưa ra những biện pháp chưa từng có để ngăn đà lây nhiễm, như cấm tập trung trên 1.000 người, nới lỏng quy định việc khám bệnh từ xa, nhân viên y tế có thể làm thêm giờ…
  • Đông Nam Á : Giải mã quy mô “khiêm tốn” của dịch Covid-19 (RFI) - Mai Vân - Điều được ghi nhận đầu tiên về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đông Nam Á, là những con số rất khiếm tốn về ca nhiễm, nhìn chung chỉ từ vài người cho đến vài chục người. Đây quả là một điều rất khác thường đối với một vùng là láng giềng sát cạnh Trung Quốc, nơi xuất phát của dịch Covid-19 vốn đã lan rộng ra toàn thế giới, với nhiều nơi có số ca nhiễm đã vượt mức 1000. Càng khác thường hơn nữa là một số nước có biên giới chung với Trung Quốc, cho đến cuối tháng Giêng, vẫn tiếp đón những chuyến bay thẳng thường nhật từ tâm dịch là thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc.
  • Virus corona : Liên Hiệp Quốc sắp đóng cửa trụ sở ở New York (RFI) - Thụy My - Tại New York, Liên Hiệp Quốc từ tối nay 10/03/2020 sẽ đóng cửa đối với khách từ bên ngoài và chuẩn bị làm việc từ xa. Quyết định này đã được thỏa thuận trong nội bộ và loan báo vào sáng nay, một tuần sau khi Palais des Nations, trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève đã đóng cửa do nạn dịch virus corona
  • Ý vận chuyển bệnh nhân Covid-19 bằng máy bay (VOA) - Một đơn vị ngăn chặn sinh học đặc biệt của Ý vận chuyển một bệnh nhân nhiễm virus corona bằng máy bay của quân đội ở Lombardy. Bệnh nhân 62 tuổi được đưa từ một bệnh viện ở Cremona đến một bệnh viện khác ở Sondalo.
  • Du học Mỹ giữa mùa dịch (VOA) - Các quy định đang áp dụng tại các trường học Mỹ đối với du học sinh giữa mùa dịch corona và tình hình thực tế trên giảng đường đại học Mỹ hiện nay
  • Có phải chúng ta nợ Trung Quốc một lời xin lỗi?! (BoxitVN) - Khánh An “Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi, cả thế giới nợ Trung Quốc tiếng cám ơn”? Ngày 4 tháng 3, Nhân dân Nhật báo – cơ quan truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã đăng bài bình ...
  • Làm toán bằng cách đếm ngón tay (VOABLOG) - Các bài tập như vậy, theo GS Boaler, sẽ giúp gia tăng khả năng nhận biết ngón tay - mà giới thần kinh tâm lý học gọi là finger gnosis trong tiếng Anh - và hy vọng, qua đó, gia tăng khả năng làm toán.