Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 12/03/2020 (ANM)

Hình minh họa. Một nông dân trên cách đồng hạn hán ở Sóc Trăng hôm 30/3/2016
Điểm Tin Thứ Năm 12/03/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Hạn mặn khốc liệt và “an ninh lương thực quốc gia” (RFA) - Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thông (Bộ NN&PTNT) Việt Nam cho biết từ ngày 7 đến 15/3/2020, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ có một đợt xâm nhập mặn xảy ra mà theo nhận định ở mức cao nhất trong mùa khô năm nay.
  • Bộ trưởng, hãy nhìn cao hơn cây lúa (BoxitVN) - Trương Châu Hữu Danh Mười bốn năm trước, khi tôi mới vô nghề báo thì tòa soạn phân công đi làm một vụ cưỡng chế. Anh nông dân nọ đi làm công nhân, hai vợ chồng “ra riêng” được cha ...
  • Tiên lượng xấu cho Đảng Cộng sản Việt Nam (BoxitVN) - Trung Nguyễn - Thời gian gần đây, một tờ báo trong nước là VnExpress đã đăng tải hai bài khá “nhạy cảm” khi công khai cho biết sự thật ở Trung Quốc là dân rất phẫn nộ với Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc xử lý dịch bệnh Covid-19. Bài thứ nhất có tựa đề:“Người Vũ Hán la hét khi Phó Thủ tướng tới thăm” và bài thứ hai là:“Bí thư Vũ Hán hứng chỉ trích”.
  • Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên án tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2019 (RFA) - Báo cáo mới của Hoa Kỳ xác định các vi phạm của chính quyền Việt Nam trong các vấn đề bao gồm: bắt cóc, bắt giam người tùy tiện, tra tấn người bị bắt tạm giam, tình trạng đối xử bất công đối với các tù chính trị. Hạn chế nghiêm trọng nhất ở Việt Nam theo báo cáo chính là hạn chế các quyền tự do bao gồm tự do biểu đạt, tự do báo chí, tự do internet, và tự do tôn giáo.
  • Việt Nam bị cáo buộc cưỡng bức những cuộc thú tội trên truyền hình (RFA) - Việt Nam theo gương Trung Quốc, một quốc gia toàn trị khác, sử dụng biện pháp buộc thú tội trên truyền hình để bị miệng những tiếng nói đối lập, cô lập những nhà bảo vệ nhân quyền, cũng như gửi thông điệp đến những chính phủ và tổ chức nước ngoài nhằm chống lại việc chỉ trích.
  • Người Mỹ tìm tới những món ăn độc đáo của Việt Nam (VOA) - Một nhà hàng cách trung tâm thủ đô Washington DC khoảng gần 1 giờ lái xe, nơi mà phần lớn cư dân sinh sống là người Mỹ da trắng, khách hàng tới đây chủ yếu là người Mỹ, nhưng không phải là phở hay chả giò, vốn là những món ăn Việt từ lâu đã nổi tiếng mà bánh xèo và bún riêu mới là những món thuần Việt được gọi nhiều nhất ở đây. Theo các khách hàng thì lý do chính là họ thực sự muốn khám phá những món ăn khác, dù không phổ biến nhưng cũng rất tươi và lành mạnh của người Việt.
  • Hải Phòng dừng chi 269 tỉ đồng mua ấm chén làm quà tặng (RFA) - Ngày 10 tháng 3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thống nhất dừng việc chi 269 tỉ đồng mua quà là ấm chén và cờ tặng người dân, nhân dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng thành phố, để tập trung nguồn lực phòng chống dịch COVID-19.
  • Ông Thuấn, ông Dũng chỉ mới là tep riu thôi (VOA) - Đã nhận thức, đã tin “hiếm có dân tộc nào trên thế giới khi nói đến đảng cầm quyền, nhân dân lại dành cho một sự trân trọng, tự hào, yêu thương như dân tộc Việt Nam đối với đảng CSVN” thì còn ngại gì mà không tổng kết… văn bia!
  • Sử dụng ứng dụng khai báo sức khỏe: tiện lợi và hạn chế (RFA) - Theo Bộ Y tế, với app NCOVI, người dân có thể tự động khai báo tình trạng sức khỏe của mình, giúp Bộ Y Tế tầm soát những trường hợp đáng nghi ngờ, bảo đảm công tác ngăn chận sự lây lan COVID-19 một cách chủ động, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • TPHCM lập thêm 2 điểm cách ly tập trung (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vừa lập thêm 2 khu cách ly tập trung phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra. Hai khu này được cho biết ở Củ Chi và Nhà Bè.
  • ‘Tôi đi cách ly để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng’ (VOA) - Một người dân phố Trúc Bạch, Hà Nội, phải đi cách ly vì bị nghi nhiễm virus corona, nói với VOA rằng ông ‘hài lòng’ với điều kiện cách ly mặc dù có buồn chán, đồng thời nói ông ‘tin tưởng’ vào khả năng phòng dịch của chính quyền Việt Nam.
  • Việt Nam công bố ca nhiễm COVID-19 thứ 39 (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam ngày 11/3 thông báo số ca nhiễm COVID-19 lên 39 trường hợp. Trong số này 3 ca nhiễm mới đều có tiếp xúc với ca thứ 34, một phụ nữ ở Bình Thuận vừa từ Mỹ về.
  • Bệnh nhân thứ 17, minh bạch và hành xử nhân văn (BoxitVN) - Bùi Công Trực Một khu phố ở Hà Nội bị phong tỏa vì dịch corona ngày 6/3/2020. Ảnh: Báo Lao Động. Những thảo luận về quyền riêng tư và khủng hoảng y tế tại Việt Nam trở nên căng thẳng ...
  • Tin Việt Nam 11/3/2020 (VOA) - Ca nhiễm Covid-19 thứ 34 của VN là người trở về từ Mỹ. Vợ chồng người Anh truyền Covid-19 sau khi bị nhiễm trên chuyến bay HHK Việt Nam. Việt Nam quyết tâm trừng phạt những người giấu bệnh corona. Lãnh đạo Bộ KH-ĐT bị chỉ trích về lãng phí, đặc quyền giữa mùa dịch Covid-19.
  • Bầu cử 2020: Ai sẽ thắng? (Bài 10) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc Người Việt cái gì không biết thì đổ thừa Trời. Cho nên, để dự báo kết quả bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2020 thì người viết không cần theo dõi các cuộc thăm dò của ...
  • Bầu cử sơ bộ Mỹ: Cựu phó TT Biden tiếp tục thắng (RFI) - Trọng Nghĩa - Nhân vòng bầu cử sơ bộ trong đảng Dân Chủ hôm qua 10/03/2020 tại 6 tiểu bang Hoa Kỳ, được báo giới gọi là Mini Super Tuesday, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden lại thắng lớn, gia tăng cách biệt giữa ông và đối thủ là thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sanders về số lượng đại cử tri giành được. Theo hãng tin AFP, ông Biden đã chiến thắng tại các bang Mississippi, Missouri, Idaho, và nhất là Michigan, bang cung cấp đến 1/3 trong tổng số 352 đại cử tri được tranh đua trong vòng bầu cử sơ bộ lần này
  • Afghanistan sắp phóng thích hàng ngàn tù nhân Taliban (VOA) - Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, sắp phóng thích 1500 tù nhân Taliban trong những ngày tới để mở đường cho các cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 18 năm ở Afghanistan,
  • Nga : Putin dọn đường để làm tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ (RFI) - Thanh Phương - Hôm qua, 10/03/2020, tại Viện Douma, tức Hạ Viện Nga, "đáp lại đề nghị" của một nghị sĩ, tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ việc tính lại từ đầu các nhiệm kỳ của ông nhân dịp sửa đổi Hiến Pháp, để ông có thể tái tranh cử năm 2024, với khả năng nắm quyền thêm 2 nhiệm kỳ nữa. Đề nghị này sau đó đã được các nghị sĩ Viện Douma thông qua
  • Thế vận hội mùa hè có thể bị hoãn tới hai năm (VOA) - Thế vận hội mùa hè có thể bị hoãn từ một tới hai năm và đó là lựa chọn “khả dĩ nhất” nếu Olympics không thể diễn ra ở Tokyo vào mùa hè năm nay vì COVID-19, một thành viên của ban điều hành ủy ban tổ chức nói với Reuters.
  • Trung Quốc đã viết lại lịch sử về con virus Vũ Hán (RFI) - Thụy My - La Croix ghi nhận từ hơn một tuần qua, bộ máy tuyên truyền khổng lồ của Trung Quốc bắt đầu tăng tốc. Hai tháng sau khi dịch bệnh virus corona chủng mới khởi phát, và nay đã lan tràn đến trên 90 quốc gia trên thế giới, chính quyền Bắc Kinh muốn xóa đi ký ức tập thể về nguồn gốc của con virus Vũ Hán, ở trong nước cũng như ngoài nước. Một chiến dịch ngoại giao và truyền thông đã được tung ra, trước hết nhằm tung hỏa mù về thời điểm khởi đầu chính xác nạn dịch. Sự che giấu này kéo dài đến gần hai tháng : ca đầu tiên xuất hiện từ đầu tháng 12/2019, nhưng chính quyền chỉ công khai vào ngày 20/01/2020.
  • Virus corona : Chính phủ và người dân Trung Quốc, ai phải biết ơn ai ? (RFI) - Thùy Dương - Trong bối cảnh số người nhiễm virus corona và chết vì dịch bệnh vẫn không ngừng tăng nhanh chóng, virus đã lan rộng ra 117 quốc gia trên toàn thế giới, báo chí Pháp hôm nay đều tập trung vào Covid-19, nhưng dàn trải trên nhiều khía cạnh. Cú sốc kinh tế, những thách thức với Liên Hiệp Châu Âu, những biện pháp hà khắc ở Ý, nguy cơ nước Pháp sa vào con đường của Ý, khó khăn của các nước xuất khẩu dầu lửa, cuộc chiến chống tin giả trên các mạng xã hội, ý đồ viết lại lịch sử của chính quyền Bắc Kinh ... Tất cả đều xoay quanh con virus mà mắt thường không nhìn thấy được. Tập Cận Bình : Người giải phóng thành phố Vũ Hán ?
  • Tài trợ chuỗi cung ứng châu Á (RFA) - Từ 10 ngày qua, thế giới bị hoảng loạn về hậu quả của dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc và Á Châu rồi lan ra hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Nền kinh tế tương đối khả quan nhất là Hoa Kỳ cũng có triệu chứng hốt hoảng trong mấy ngày liền. Nhưng Châu Á còn là tâm điểm của chuỗi cung ứng vây quanh Trung Quốc. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về một khía cạnh bất ngờ, đó là các nước tài trợ chuỗi cung ứng đó bằng gì?