Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 10/03/2020 (ANM)

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Hạ Viện Pháp ngày 27/02/2020 RFI
Điểm Tin Thứ Ba 10/03/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Tranh chấp Việt-Trung ở Biển Đông : Giới hạn của luật pháp quốc tế (RFI) - Thanh Phương - Ngày 27/02/2020, nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt của hai viện Quốc Hội Pháp đã tổ chức một cuộc hội thảo quốc tế về tình hình Biển Đông. Nếu các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là Pháp, nói chung ủng hộ Việt Nam trong việc tranh chấp chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thì cuộc hội thảo này một lần nữa cho thấy sự hạn chế của luật pháp quốc tế trước thái độ lấn lướt của Trung Quốc đối với các nước tranh chấp, đặc biệt là đối với Việt Nam. Cuộc hội thảo diễn ra dưới sự bảo trợ của nữ dân biểu gốc Việt Stéphanie Do, chủ tịch Nhóm Hữu nghị Pháp – Việt tại Hạ Viện và với sự hỗ trợ của đại sứ quán Việt Nam.
  • VNTB – Đảng viên và bát cơm giai cấp (VNTB) - Diễm My
    (VNTB) – Thế hệ đảng viên sau cụ lại làm rất tốt yếu tố ‘thăng quan, tiến chức, để phát tài.’ Thế nên quan mới có nhà cao, cửa rộng, tiền triệu USD và con cái học ở ngoại quốc. Tháng 1 năm 2015, trộm cậy xe ông ĐBQH Trần Du Lịch, kết quả ông mất ví tiền và một máy đo cự ly chơi golf trị giá 12.000 USD. Tháng 2 năm 2015, báo Tiền Phong đăng tải thông tin Bí thư Đoàn TNCS HCM thăm nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh trong căn nhà dát vàng, ngai rồng. Tháng 3 năm 2020, Corona làm phát lộ đời sống thường nhật của Giáo sư Nguyễn Quang Thuấn – Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Giáo sư Thuấn qua Anh Quốc học tập kinh nghiệm thực tiễn để về chuẩn bị cho lý luận Đại hội, ông tập gym, ăn nhà hành và đi chơi golf. Những hoạt động mà với mức lương ông nhận được trong vai trò cơ quan nhà nước khó có thể tiếp cận được
  • VNTB – Vũ khí sinh học của Hà Nội trong mùa cúm Vũ Hán? (VNTB) - Lâm Viên (VNTB) – Thứ ‘vũ khí sinh học’ đó chính là kháng thể nằm trong danh sách những nguyên lão của Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. ‘Vũ khí sinh học’ này đã bất ngờ lộ diện khi Hà Nội thông báo về ca nhiễm Covid-19 thứ 21 ở Việt Nam, bệnh nhân Nguyễn Quang Thuấn – phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau đây gọi tắt là ca 21 Covid-19. Ca 21 Covid-19 ngồi chung hạng ghế thương gia với ca 17 Covid-19. Hạng ghế thương gia ở chuyến bay từ Luân Đôn và Hà Nội đó còn có ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Việt Nam làm được gì trong vấn đề sông Mekong khi là Chủ tịch ASEAN? (RFA) - Đồng bằng sông Cửu Long đang gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng do các đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong gây ra. Thực tế đáng ngại vừa nêu có thể được Việt Nam giải quyết đến đâu trong năm nay khi đảm nhận chức chủ tịch luân phiên khối ASEAN với 5 nước nằm trong lưu vực Sông Mekong?
  • Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiếp tục vô can? (VOA) - Phải thấy rằng, những vi phạm pháp luật như đã biết của các sĩ quan cao cấp trong quân đội khác xa vi phạm pháp luật của những công dân bình thường, bởi rõ ràng những vi phạm ấy làm suy giảm năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia của một dân tộc.
  • ‘Sức dân như sức nước’ (VOA) - “Gội sạch những vết thương và dối gian”, như nhạc sĩ Phan Văn Hưng và Nam Dao từng viết trong bài “Đòi quyền yêu thương” năm 1993 sau khi toàn khối Liên bang Sô viết sụp đổ.
  • Biết làm sao bây giờ? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống Đó là câu tôi tự hỏi khi phát hiện ra tình huống đáng lo ngại về mưu mô và thủ đoạn nham hiểm của tuyên truyền CS nhằm lừa dối nhân dân về mọi điều và trước ...
  • USS Theodore Roosevelt & Coronavirus: Nghich lý năm 2020 (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Ngày 5-9/3/2018, tàu sân bay USS Carl Vinson đến thăm Đà Nẵng lần đầu để “nối vòng tay lớn” nên khá ồn ào. Ngày 5-9/3/2020 tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến thăm Đà Nẵng lần ...
  • Phản ứng trước bản án 10 năm mà tòa tuyên đối với Nhà báo Trương Duy Nhất (RFA) - Tòa án Hà Nội vào sáng ngày 9 tháng 3, đưa nhà báo/blogger Trương Duy Nhất ra xét xử với cáo buộc ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ và tuyên án 10 năm tù giam. Bản thân ông Trương Duy Nhất và luật sư đều phản đối với lý do có nhiều điểm vô lý trong cáo trạng. Còn thân nhân, bằng hữu và những người quan tâm vụ việc có ý kiến gì về bản án 10 năm tù giam như thế?
  • Quyền, Tiền và Bệnh thành tích (RFA) - Cả ba căn bệnh không chỉ bóc trần những lỗ hổng chết người trong chống dịch Covid-19 ở Việt Nam. Những căn bệnh ấy còn bộc lộ các tử huyệt của chế độ, chiếu rọi vào những vụ tham nhũng quyền lực và lãng phí tiền thuế của dân đen.
  • Ngày Phụ nữ 8/3 và “cô Vi” (BoxitVN) - Chi Mai Cùng là phụ nữ, nhưng nói thật thì chỉ có mà như cô Phim, làm thơ nịnh thì được như cô Thanh, khôn lỏi thì được cô Vi (Covid-19). Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngày ...
  • Thủy thủ Mỹ nhảy điệu ‘Ghen Cô Vy’ (VOA) - Các thủy thủ Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đã cùng các em nhỏ tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hoa Mai Đà Nẵng nhảy vũ điệu rửa tay ‘Ghen Cô Vy’.
  • Lê Duẩn 'thắng Mỹ nhưng cái giá quá cao' (BBC) - Zachary Shore nhận định ông Lê Duẩn hiểu rõ 'hạn chế của Mỹ' thời chiến nhưng đánh giá sai về 'sự ủng hộ cho chủ nghĩa cộng sản' của nhân dân miền Nam.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
  • Di dân : Liên Hiệp Châu Âu bất lực trước đòi hỏi của Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Minh Anh - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan ngày 09/3/2020 đến Bruxelles để thảo luận cùng các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu về vấn đề di dân đang gây ra những căng thẳng giữa Athens và Ankara từ hơn 10 ngày qua. Tổng thống Erdogan muốn tìm kiếm điều gì ở Liên Hiệp Châu Âu ? Liệu khối 27 nước thành viên này có thể làm được gì để đối phó trước những áp lực từ Ankara ? Mọi việc bắt đầu từ ngày 27/02/2020, khi nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho phép người tị nạn ùa về biên giới ở Hy Lạp, cửa ngõ vào châu Âu. Cảnh tượng hàng chục ngàn người tìm cách vượt qua rào chắn ở cửa khẩu hay vượt sông bị cảnh sát Hy Lạp và lực lượng Frontex của Liên Hiệp Châu Âu thô bạo đẩy lùi, khiến nhiều tổ chức nhân đạo không khỏi lo lắng, lên tiếng chỉ trích là vô nhân đạo và bất hợp pháp.
  • Tai nạn máy bay MH17 : Xử vắng mặt bốn nghi can người Nga và Ukraina (RFI) - Tú Anh - Tại Amsterdam, Hà Lan, ngày 09/03/2020, tư pháp bắt đầu xét xử vụ án MH17, tên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia bị trúng tên lửa ở miền đông Ukraina vào tháng tháng 7/2014. Bốn nghi can, ba người Nga và một người Ukraina, trong đó có Igor Guirkine, « bộ trưởng Quốc Phòng tự phong » ở Donestsk, đều vắng mặt. Gần sáu năm sau thảm nạn giết chết 289 người mà một phần ba là người Hà Lan, gia đình các nạn nhân chỉ muốn sự thật phơi bày. Các nhà điều tra có chứng cớ là chiếc máy bay bị trúng tên lửa BUK của trung đoàn phòng không số 53 của Nga
  • Mỹ: Gần 500 ca nhiễm virus corona (VOA) - Số ca nhiễm virus corona được xác nhận ở Hoa Kỳ đã lên tới gần 550 ca vào Chủ nhật, bao gồm 22 trường hợp tử vong
  • Đừng biến đám tang thành đám cưới (BoxitVN) - Lê Viên [Li Yuan] The New York Times Tranh: Jialun Deng Bác sĩ và y tá mệt đừ, mặt in hằn vết khẩu trang đeo nhiều giờ. Phụ nữ phát nguyện cạo đầu. Cán bộ hưu trí mang tiền hưu ...