Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 01/02/2020 (ANM)

Người dân đeo khẩu trang ở một trục đường lớn ở Trường Sa (Changsha), tỉnh Hồ Nam (Hunan), Trung Quốc, ngày 29/01/2020. REUTERS/Thomas Peter
Điểm Tin Thứ Bảy 01/02/2020 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Virus corona : Có nên tin Trung Quốc minh bạch xử lý khủng hoảng ? (RFI) - Thu Hằng - Trung Quốc liên tục công bố những biện pháp mạnh để « thắng cuộc chiến » chống virus corona mới (2019-nCoV). Cùng lúc, chính quyền Bắc Kinh cố tỏ ra minh bạch trong việc xử lý khủng hoảng dịch tễ khi liên tục cập nhật số người chết, số ca mới bị nhiễm virus và những biện pháp được triển khai. Dù vậy, lời khẳng định « minh bạch » của Bắc Kinh không thuyết phục được cộng đồng quốc tế, cũng như người dân Trung Quốc
  • VNTB – Trung Quốc: Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) quyết tâm chủ quyền, an ninh quốc gia Biển Đông (VNTB) - Trà My dịch (VNTB) – Hải quân Hoa Kỳ gần đây đã thực hiện di chuyển tàu chiến gần hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình. Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng, tàu chiến USS Montgomery đã đi qua Quần đảo Trường Sa (mà Trung Quốc gọi là Nam Sa), nơi Bắc Kinh triển khai tên lửa vào thứ Bảy, để chứng minh rằng các đảo và vùng biển xung quanh trong vùng biển quốc tế, và tự do di chuyển hàng hải. Người phát ngôn của Hạm đội thứ bảy Joe Killey nói: “Quyền tự do giao thông hàng hải này (FONOP) duy trì quyền, sử dụng tự do và hợp pháp đại dương.”
  • Kỷ niệm 3-2, ông Trọng ra thông điệp gì về vụ thảm sát Đồng Tâm? (RFA) - Thân phận đảng viên cấp thấp như cụ Kình là thân phận của số đông trong hơn 3 triệu đảng viên hiện nay. Họ là những người phải trực tiếp làm những công việc cụ thể do đảng và chính quyền giao và trực tiếp quan hệ với người dân. Cái chết thảm của người đảng viên cao niên, trung thành như cụ Kình đã làm tan vỡ nốt chút niềm tin cuối cùng vào đảng, vào ông Trọng.
  • An ninh mạng và chuyện ‘khôn nhà, dại chợ’ (VOA) - Sự kiện này chứng tỏ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam thiếu cả viễn kiến lẫn khả năng bảo vệ an ninh Internet, an toàn các hệ thống mạng máy tính ở Việt Nam.
  • Virus Corona và nhận diện cơ hội sinh tồn thời thổ tả (RFA) - Sự lây lan chủng mới của virus Corona – đại dịch mới gây viêm đường hô hấp cấp đang cung cấp thêm ví dụ để người Việt nhận diện cơ hội sinh tồn của chính mình và con cháu mình trong thời thổ tả - thời xứ sở và dân tộc được đặt dưới “sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt” của “đảng CSVN quang vinh”…
  • Công an giết người: Lỗi do cơ chế? (RFA) - Chiều ngày 29 tháng 1 năm 2020, tức Mùng 5 Tết Canh Tý, khi không khí vui Xuân còn chưa dứt thì báo chí loan tin một nghi phạm là công an, công tác tại nhà tạm giữ Công an quận 11, TP.HCM xả súng AK giết chết 4 người tại sòng bạc ở huyện Củ Chi
  • Hơn 20 sinh viên VN bị mắc kẹt ở Vũ Hán mong được sớm về nước (VOA) - Hiện có trên 20 sinh viên Việt Nam bị mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trung tâm bùng phát chủng mới của virus corona khiến ai ai cũng thấp thỏm lo âu. Các sinh viên chỉ mong được “giải cứu” để sớm về nước sau khi bị chính quyền thành phố cấm cửa từ hôm 23/1.
  • Chuyện khẩu trang tăng giá theo sự bùng phát của nCoV-2019 (RFA) - Chuyện tăng giá khẩu trang lên nhiều lần ở Trung Quốc và Việt Nam ở đây gợi lên một vấn đề triết học xoay quanh giá cắt cổ trong thảm họa: Liệu việc tăng giá này có đáng bị phản đối hay không và vì sao.
  • Chứng nhân của những điều bất khả (RFA) - Hòa thượng Thích Thanh Tịnh viên tịch ngày 30-1-2020, mang theo mình một phần lịch sử của Phật giáo chân chính Việt Nam, cũng như mang theo một phần đời biểu trưng cho rất nhiều người, trước một bước ngoặt trầm luân của người dân miền Nam Việt Nam...
  • Tin Việt Nam 31/1/2020 (VOA) - Việt Nam xác nhận 3 người Việt đầu tiên dương tính với virus corona. Virus cúm Vũ Hán khơi dậy nạn kỳ thị chống Trung Quốc và người gốc Á. Trần Thị Nga nhận giải thưởng nhân quyền Engel-du Tertre.
  • Huawei – Anh đi đường Anh (VOA) - Thượng Nghị sỹ Tom Cotton của Đảng Cộng hoà, thành viên uỷ ban tình báo Thượng viện, được BBC dẫn lời nói: “Tôi sợ rằng London vừa thoát khỏi Brussels đã lại nhượng chủ quyền cho Bắc Kinh.”
  • Libya-Địa Trung Hải : Pháp tố cáo tham vọng địa chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tú Anh - Paris lên tuyến đầu trước tham vọng làm cường quốc khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ, can thiệp quân sự vào Libya và tăng cường bố trí lực lượng tại vùng biển phía đông của Địa Trung Hải, đe dọa quyền lợi của nhiều quốc gia Nam Châu Âu. Ngày 30/01/2020, khi tiếp thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại điện Elysée, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tố cáo các hành động « xâm nhập và khiêu khích » của Ankara tại Đông Địa Trung Hải nơi mà nguồn trữ lượng dầu khí không những làm dậy lên mối xung khắc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp mà còn kích động các nước khác như Israel, Liban, Ai Cập và đảo Chypre
  • Bác sĩ Vũ Hán: Bỏ cuộc sẽ giống như đội bóng không có thủ môn (VOA) - Bác sĩ Hu Minh bật khóc sau khi nhận được cuộc gọi từ một người bạn, một giám đốc khoa hồi sức cấp cứu của một bệnh viện khác. Bạn của ông cũng bị nhiễm virus corona và đang trong tình trạng nguy kịch. Nhưng ông cho biết ông và đồng nghiệp không thể quay đầu trốn chạy dù nó đem lại không ít căng thẳng tâm lý cho chính họ.
  • AP: Người tố cáo cưỡng hiếp đòi mẫu DNA của Tổng thống Trump (VOA) - Người phụ nữ tố cáo bị Tổng thống Donald Trump cưỡng hiếp hồi thập niên 90 yêu cầu được cung cấp mẫu DNA của Tổng thống để xác định xem có trùng với dấu vết trên chiếc áo đầm bà đã mặc lúc sự việc xảy ra hay không, theo nguồn tin đặc biệt của AP.