Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 07/11/2019 (ANM)

Ảnh minh họa : Đập Xayaburi, dài 820 mét do Trung Quốc xây trên sông Mêkông tại Lào. Handout / CK POWER / AFP
Điểm Tin Thứ Năm 07/11/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Ngay sau Hải Dương 8 là Hải Dương 620! (BoxitVN) - Thường Sơn - (VNTB) - Chỉ vừa tròn một tuần lễ sau khi tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc rút khỏi khu vực Bãi Tư Chính, một tàu khác - mang tên Hải Dương Thạch Du 620 (Haiyang Shiyou 620) - đã trám ngay vào khoảng trống Biển Đông, đi qua đường phân định trên biển và đi sâu vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, cách bờ biển Quảng Bình khoảng 65 km. Đường đi của Hải Dương Thạch Du 620. Nguồn: FB Pham ...
  • Mỹ chính thức xác định: Lưỡi bò Trung Quốc “vô căn cứ, phi pháp, phi lý” (RFI) - Trong một bản báo cáo chính thức công bố ngày 04/11/2019, bộ Ngoại Giao Mỹ đã xác định trở lại đánh giá của Hoa Kỳ về đường 9 đoạn – còn gọi là đường lưỡi bò – mà Trung Quốc dùng để khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông. Đánh giá đó đã được tóm gọn trong ba từ ngữ: “Vô căn cứ, phi pháp và phi lý”.
  • VNTB - Vụ “vòng tay học trò” ở Hòn Đất: Đảng đoàn giáo dục Kiên Giang có vô can? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Ở các trường phổ thông từ cấp cơ sở đến trung học, những hoạt động của các cấp hội, đoàn thể chính trị là hoạt động bắt buộc. Mức độ tham gia của giáo viên vào những hoạt động này được tính làm thang điểm để xét các danh hiệu liên quan đến các khoản tiền thưởng vào cuối năm học.
  • VNTB - EVFTA: nhân quyền mờ nhạt và sự nhún nhường từ EU? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Như vậy, đây là lần thứ hai các tổ chức phi chính phủ Việt Nam lên tiếng về Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam. Vào 18/1/2019, 18 tổ chức phi chính phủ kêu gọi EU hoãn bỏ phiếu về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam, trong thư kêu gọi “Hội đồng và Nghị viện EU hoãn ký thông qua về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cho đến khi Chính phủ Việt Nam cho thấy những cải tiến cụ thể làm xấu đi hồ sơ nhân quyền.”
  • AirVisual bị 'tấn công' tại Việt Nam (BBC) - AirVisual nói “ứng dụng không bị chính phủ VN kiểm duyệt” và giải thích rõ lý do chỉ số của mình thường khác với của chính phủ VN.
  • Khi nhà nước bắt đầu tham nhũng vặt (VOA) - Chuyện siết cổ người nghèo bám vào vỉa hè để mưu sinh, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, chia nhau khoản tiền cỡ 40.000 tỉ đồng, chuyện biến vỉa hè thành mỏ, chia nhau khai thác,… đã kéo dài vài thập niên và...
  • Tăng trưởng công nghiệp gây ô nhiễm không khí dai dẳng ở VN (VOA) - Trong thập niên qua, mức tiêu thụ than đã tăng gấp ba lần và tiêu thụ dầu tăng 70%. Việt Nam phụ thuộc vào các nhà máy đốt than để sản xuất điện, và, bởi vì rất nhiều địa điểm ở miền bắc phụ thuộc vào than đá, chúng làm chất lượng không khí ở Hà Nội “tệ hơn,” công ty Dezan Shira & Associates nói.
  • Mở cửa chờ… giặc! (VOA) - Quý vị nên dành 1 phút 17 giây xem video clip vừa kể và sau khi xem xong, nên dùng từ khóa “diễn tập khu vực phòng thủ”, tìm trên Google hoặc You Tube những video clip giới thiệu việc luyện tập của Quân đội nhân dân Việt Nam...
  • Ngán ngại về đề nghị đầu tư của Trung Quốc vào cảng Vũng Áng! (RFA) - Tập đoàn Cảng Hạ Môn của Trung Quốc vào cuối tháng 10 đã gửi lời đề nghị muốn đầu tư logistic và mở tuyến container tại cảng Vũng Áng, từ đó nối với cảng Hạ Môn ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Liệu đây có nằm trong chiến lược Một vành đai – Một con đường của Bắc Kinh?
  • Xung quanh vòng thảo luận đầu tiên bản thảo COC của các nước ASEAN và Trung Quốc (BoxitVN) - 1. DIỄN BIẾN MỚI VỀ ĐÀM PHÁN COC – VIỆT NAM RÚT MỘT SỐ YÊU CẦU VỀ COC? Dự án Đại Sự Ký Biển Đông *** Cập nhật lúc 6h15′ ngày 5/11/2019:
    Hiện chúng tôi đang kiểm chứng thêm thông tin về việc Việt Nam rút danh sách những điều phải làm và không được làm ở Biển Đông khỏi dự thảo COC. Chúng tôi sẽ cập nhật khi có được thông tin mới nhất. Dự án Đại Sự Ký Biển Đông *** Như chúng ta đã biết, vào ngày 3/8/2018, Ngoại trưởng của 10 quốc gia thành ...
  • Biển Đông: Manila tố cáo Trung Quốc bắn hỏa châu dọa phi cơ Philippines (RFI) - Điều trần trước Hạ Viện Philippines, lãnh đạo ngành tình báo quân sự Philippines hôm qua 05/11/2019 đã tố cáo việc lực lượng Trung Quốc trên các đảo nhân tạo ở vùng Trường Sa đã bắn pháo sáng cảnh cáo phi cơ Philippines tuần tra trong khu vực. Phản ứng trước thông tin này, ngoại trưởng hôm nay 06/11 tỏ ra thận trọng, cho biết là ông chờ xác minh rõ vụ việc trước khi phản đối.
  • Hoạt động vì môi trường bị cho là ‘núp bóng’ để gây rối! (RFA) - Đài truyền hình Việt Nam hôm 3/11/2019 phát phóng sự cho rằng nhiều tổ chức như Green Trees và Save Sơn Trà đã “núp bóng môi trường” để kích động người dân biểu tình, gây mất trật tự công cộng. Người dân và thành viên các tổ chức môi trường này nói gì về việc này?
  • Lao động chui ở Anh đem tới rủi ro và lợi nhuận lớn (VOA) - Lén lút lao động chui ở Anh, nhiều di dân vào Anh bất hợp pháp mong muốn kiếm tiền từ những ngành bất hợp pháp và không được quản lí. Tamsin Barber, một chuyên gia về cộng đồng người Việt ở Anh, cho biết nhiều người sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn.
  • Làm sao để ngăn “Đường lưỡi bò” vào Việt Nam? (BoxitVN) - Diễm Thi, RFA - Mới đây, bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc lại xuất hiện trong giáo trình trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Điều này một lần nữa cho thấy chính phủ Việt Nam bị động trong việc kiểm duyệt, quản lý toàn diện các ấn phẩm, sản phẩm, văn hóa phẩm nhập vào Việt ...
  • Tòa phúc thẩm giữ nguyên 18 tháng tù đối với Nguyễn Hữu Linh (RFA) - Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, sau 3 giờ xét xử kín trong ngày 6/11/19, ra quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm 18 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh, do có hành vi ôm hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9, ở quận 4 hồi tháng 4 vừa qua.
  • Bắt trẻ lớp Hai học xác suất - thống kê: Hại não trẻ! (RFA) - Theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì môn học xác suất - thống kê sẽ được áp dụng cho học sinh từ lớp 2. Việc này đang gây tranh cãi khi nhiều phụ huynh cho rằng, trẻ lớp hai không thể tiếp thu môn học dành cho người lớn như vậy.
  • VNTB - Nhân ngày giỗ Liên Xô, điểm lại họ tộc XHCN (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Nhân đám giỗ lần thứ 28 “ông” trưởng tộc XHCN mang tên vắn tắt Liên Xô, chúng ta thử điểm lại tình trạng dòng tộc này ra sao ( 7.11.1917- 7.11. 2019). 1. Liên Xô đóng vai trò trưởng dòng tộc xã hội chủ nghĩa, ra đời ngày 7. 11. 1917. Liên Xô (Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết) đã chính thức chấm dứt tồn tại ngày 26 tháng 12 năm 1991 bởi bản tuyên bố số 142-H của Đoàn Xô viết Tối cao. Tuyên bố này đồng thời công nhận nền độc lập của 12 nước cộng hòa của Liên bang Xô viết (trong tổng cộng 15 nước cộng hòa). Vậy là, Liên Xô hưởng thọ : 74 tuổi. Việt Nam (1945 -) năm nay cũng 74 tuổi hạc. Việt Nam mặc nhiên trở thành trưởng lão, đáng lẽ kiêm luôn trưởng tộc.
  • Berlin, 30 năm một cuộc cách mạng hòa bình (RFI) - Kể từ ngày 04/11/2019 đến 10/11/2019, tại Berlin diễn ra hàng chục sinh hoạt, lễ hội đánh dấu 30 năm ngày một thành phố, một đất nước và cả thế giới không còn bị ngăn đôi. Đỉnh điểm mùa lễ hội năm nay là buổi hòa nhạc đêm mồng 9/11 tại Cổng Thành Brandenburger, biểu tượng Tự Do của một thành phố từng bị chia đôi.
  • Iran bắt đầu bơm khí uranium vào cơ sở hạt nhân Fordow. (RFI) - Theo đài truyền hình Nhà nước Iran, vào hôm nay 06/11/2019 chính quyền Iran đã bắt đầu bơm khí uranium vào các lò ly tâm tại cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Fordow. Với công việc này, chính quyền Teheran đã mặc nhiên biến Fordow từ một cơ sở nghiên cứu thành một nhà máy hạt nhân thực thụ.
  • Libya: Phát hiện đạn lạ cho thấy lính đánh thuê Nga tham chiến (RFI) - Nhật báo Mỹ New York Times hôm qua, 05/11/2019, đăng tải một bài viết đáng chú ý về tình hình Libya. Tại một bệnh viện phía nam thủ đô Tripoli, các bác sĩ cho biết lần đầu tiên chứng kiến những người tử thương, đạn vào rất sâu, nhưng không lọt ra ngoài.
  • Pháp - Trung ra tuyên bố chung kêu gọi bảo vệ Hiệp định Khí hậu (RFI) - Hai ngày sau khi Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp định Khí hậu, tổng thống Pháp và chủ tịch Trung Quốc ra tuyên bố chung tái khẳng định ''kiên quyết ủng hộ'' Hiệp định Paris 2015. ''Lời kêu gọi Bắc Kinh'' được đưa ra hôm nay, 06/11/2019, trong ngày cuối cùng chuyến công du Trung Quốc của tổng thống Emmanuel Macron.
  • Bầu cử 2020: không biết chọn ai? (Bài 5) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Bà Elizabeth Warren hiện dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ thuộc đảng Dân chủ cho nên cần tìm hiểu lập trường chính trị của bà. Bà Warren năm nay 70 tuổi, sinh trưởng từ một gia đình trung lưu ở Oklahoma City. Bà đậu bằng luật, bắt đầu dạy tại Houston, rồi sau đó là UPenn và Harvard. Bà ứng cử và trở thành Thượng nghị sĩ tiểu bang Massachussets từ năm 2012. Bà Warren viết quyển “The Two-Income Trap” được nhiều người biết đến vì phân tích ...
  • Đảng Dân chủ thắng trong bầu cử ở Virginia, Kentucky (VOA) - Tối ngày 5/11, đảng Dân chủ Hoa Kỳ tuyên bố thắng lợi lớn ở bang Kentucky, đáng bại đương kim Thống đốc Matt Bevin, thuộc đảng Cộng hòa, người được Tổng thống Donald Trump ủng hộ; đồng thời đảng Dân chủ cũng giành quyền kiểm soát cơ quan lập pháp bang ở Virginia.
  • Liên Hiệp Quốc: Thuế quan của Trump gây thiệt hại cho cả Mỹ và TQ (VOA) - Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã giảm hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc hơn một phần tư, tương đương 35 tỉ đôla, trong nửa đầu năm nay và đẩy giá cả lên cao hơn cho người tiêu dùng Mỹ, một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy hôm thứ Ba.
  • Trung Quốc, Pháp ký thỏa thuận trị giá 15 tỷ đôla (VOA) - Trung Quốc và Pháp đã ký các hợp đồng trị giá 15 tỷ đôla nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Bắc Kinh, Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo hôm 6/11.
  • Hồng Kông: Bắc Kinh đòi phải có các biện pháp "triệt để" (RFI) - Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) hôm nay 06/11/2019 cho rằng cần phải có những biện pháp triệt để hơn để diệt trừ tận gốc rễ tình trạng hỗn loạn từ nhiều tháng qua tại Hồng Kông. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau vụ một dân biểu thân Bắc Kinh bị tấn công.
  • Dự luật ủng hộ Hong Kong đình trệ trong Quốc hội Mỹ (VOA) - Nỗ lực trong Quốc hội Hoa Kỳ thông qua luật ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong và gây áp lực buộc Trung Quốc kiềm chế trấn áp bạo lực đang gặp một loạt các trở ngại, đặt ra nghi vấn liệu nó có thể sẽ trở thành luật được hay không.
  • Sam Rainsy quyết quay về Campuchia ngày 9/11 dù có thể bị bắt (VOA) - Ông Sam Rainsy, người sáng lập đảng đối lập Campuchia hiện đang sống lưu vong, hôm 6/11 cho biết ông sẽ trở lại Campuchia vào ngày 9/11 để đối mặt với việc bị bắt giữ giữa lúc đang diễn ra cuộc đàn áp của chính quyền Phnom Penh đối với các thành viên trong đảng của ông.
  • Mua sắm ở Paris : 3 tỷ euro nhờ du khách (RFI) - Du khách đến thăm Paris không chỉ để xem danh lam thắng cảnh, thưởng thức ẩm thực Pháp, tham quan Bảo tàng Louvre nhân cuộc triển lãm về lớn về thiên tài Leonardo Da Vinci. Họ đến thủ đô Pháp cũng vì họ rất thích đi mua sắp (shopping). Du khách càng đến từ xa thì càng chi nhiều tiền cho chuyện này.