Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 06/11/2019 (ANM)


Điểm Tin Thứ Tư 06/11/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Chính quyền Việt Nam đang hành xử một cách ngu ngốc nhất... (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) - Trong khi chính phủ nước Anh đi thăm viếng nạn nhân thì chính phủ Việt Nam không xuất hiện mà cũng không lên tiếng. Trong khi những người Anh như báo chí, điều tra... đi đến tận quê quán của những nạn nhân thì chính quyền địa phương đã mời tất cả họ về trụ sở một tiếng rưỡi đồng hồ và sau đó là trục xuất ngay lập tức. Những người bên ngoài sẽ ngạc nhiên lắm về cách sư xử của chính quyền Việt Nam và họ không chỉ đánh giá chính quyền ấy là một lũ ngu ngốc...
  • Quốc hội Việt Nam bàn về “trà đá vỉa hè” (RFA) - Tại phiên thảo luận báo cáo kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm 2019, kế hoạch năm 2020 của Quốc hội, diễn ra vào cuối tháng 10, một Đại biểu Quốc hội của tỉnh Thái Bình đề cập đến Việt Nam có hơn 3 triệu hộ kinh doanh “siêu nhỏ” không đóng bất kỳ khoản thuế, phí nào; do đó nếu tận thu thì có thể góp cho ngân sách lên đến gần 40 tỷ đồng từ các hộ bán hàng nước, thuốc lá vỉa hè.
  • Phù sa giảm nặng, hạ lưu Mekong có còn “tương lai sáng sủa”! (RFA) - 11 công trình thủy điện đã hoàn thành của Trung Quốc đã tác động làm giảm hơn 50% tổng lượng phù sa hàng năm của lưu vực sông Mekong. Làm thế nào để hạn chế tác động môi trường do thủy điện gây ra đó là vấn đề Việt Nam cần phải giải quyết.
  • Trò chuyện với nhà hoạt động nhân quyền (BoxitVN) - Phạm Phú Khải - Nguyễn Trường Sơn. Nhân quyền là một trong các vấn đề rất được quan tâm bởi những người Việt thiết tha đến đất nước. Nhiều tổ chức nhân quyền Việt Nam được hình thành sau biến cố 30 tháng Tư năm 1975 cho đến nay. Nhưng số người Việt tình nguyện tham gia hay làm việc cho các tổ chức nhân quyền Việt Nam hay quốc tế vẫn còn khá hiếm hoi. 44 năm sau khi chiến tranh chấm dứt, Việt Nam vẫn là một trong các quốc gia vi ...
  • “Án oan sẽ tiếp tục tăng & càng tệ hại hơn”: Luật sư (RFA) - Ủy ban tư pháp cho rằng chất lượng giải quyết một số vụ án trong năm 2019 chưa đáp ứng yêu cầu khi số trường hợp bị oan tăng 58,3% so với năm 2018; nhiều vụ án oan sai khiến dư luận bất bình gây chấn động ngành tư pháp VN. Vậy chất lượng hoạt động tư pháp, hệ thống pháp luật VN đã hoàn thiện và nâng cao? Quyền và lợi ích hợp pháp của công dân có được đảm bảo?
  • VNTB - Quyền tự do tôn giáo: nhìn từ tịnh thất Bồng Lai (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Có vẻ chính quyền đang bắt đầu tôn trọng quyền tự do trong lựa chọn nơi để tu hành của người dân qua vụ việc tịnh thất Bồng Lai ở Long An? Chiều 4-11, tịnh thất Bồng Lai, tọa lạc ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có 2 sự việc thu hút ít nhiều quan tâm về quyền tự do tôn giáo: thứ nhứt, lực lượng Công an xã Hòa Khánh Tây đã rời khỏi tịnh thất, không còn phải làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự xuyên suốt như nhiều ngày qua. Thứ hai, cha mẹ của Võ Thị Diễm My (20 tuổi) là bà Đoàn Thị Tuyết Mai (47 tuổi) và ông Võ Văn Thắng (46 tuổi, cùng ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) đồng ý cho Võ Thị Diễm My thực hiện ước nguyện được tu hành tại tịnh thất Bồng Lai.
  • VNTB - Ông Trọng và “gánh nặng đè lên đôi vai gầy” (VNTB) - An Viên (VNTB) - Phải sau 3 tháng, ông Nguyễn Phú Trọng với tư cách Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư Đảng mới lên tiếng nhấn mạnh “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và kiềm chế xung đột” tại Biển Đông. Trong một video được ghi nhận gần đây cho thấy, chân trái của ông Trọng có vấn đề, dường như là di chứng để lại sau biến cố tại Kiên Giang.
  • Vì sao Trung Quốc nên từ bỏ Đường 9 Đoạn? (BoxitVN) - Trương Quang Nhuệ (Trung Quốc) - Lược dịch: Nguyễn Hải Hoành - Lời giới thiệu của người dịch: Đường 9 Đoạn (Nine-dotted line), tức Đường Chữ U (U-shape line) hoặc Đường Lưỡi Bò là đường ranh giới biển do Trung Quốc đưa ra nhằm chiếm 80% diện tích Biển Đông, điểm cực Nam đến vĩ độ 4. Tham vọng ấy quá lớn, quá vô lý và trắng trợn nên đã bị dư luận Đông Nam Á và toàn thế giới phản đối. Đường này có chỗ lấn vào vùng đặc quyền kinh tế ...
  • Làm sao để ngăn “Đường lưỡi bò” vào Việt Nam? (RFA) - Mới đây, bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc lại xuất hiện trong giáo trình trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Điều này một lần nữa cho thấy chính phủ Việt Nam bị động trong việc kiểm duyệt, quản lý toàn diện các ấn phẩm, sản phẩm, văn hóa phẩm nhập vào Việt Nam có liên quan đến Trung Quốc.
  • Cập nhật vụ 39 người chết trong xe container ở Anh Quốc (RFA) - Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, vào ngày 5/11 cho biết đoàn công tác của Bộ này sang Anh hôm qua đã làm việc với các cơ quan chức năng Anh tại London và xác định được danh tính 10 trường hợp trong số 39 người chết tại Anh.
  • Từ Việt Nam nhập lậu Anh bằng vé VIP & cái giá phải trả… (RFA) - Sau vụ 39 người chết cóng trên một chiếc xe thùng đông lạnh đưa người nhập lậu vào Anh quốc, mà nhà chức trách Anh ngờ rằng có thể tất cả đều là dân Việt Nam, thì nguồn tin từ Nghệ An cho thấy đến ngày 5/11 đã có 9 người bị bắt giữ để điều tra.
  • Liên quan sự kiện 39 người Việt Nam chết trong thùng xe tải đông lạnh ở Anh (BoxitVN) - ĐẠO ĐỨC, VĂN HÓA VIỆT: CHÁN KHÔNG THỂ TẢ! Không muốn nói thêm về vụ 39 người bị ướp lạnh trong container ở Anh. Nhưng vì tự trọng dân tộc mà phải viết thêm mấy dòng. Trước cái chết phi lý của đồng loại, hai phe nước mắt và lạnh lùng đều có cái lý nào đó, khó chê trách. Nhưng đáng chê trách là báo chí và chính quyền. Báo chí hết đánh tráo 39 nạn nhân người Việt là người Trung Quốc thì lại đánh tráo tội lỗi cho chính ...
  • Càng nghĩ càng thấy thương hội ‘No U’ (VOA) - Sai sót của nhà trường đến từ sự cẩu thả của hệ thống giáo dục và người dân từng chứng kiến nhiều lần những tai hại của sách giáo khoa dạy học sinh như vẹt học nói về những câu chuyện có liên quan đến lịch sử, nhất là lịch sử giữa Việt Nam và Trung Quốc.
  • Mỹ trừng phạt 9 quan chức cấp cao của Iran (RFI) - Bộ Tài Chính Mỹ hôm qua 04/11/2019 ra lệnh trừng phạt 9 nhân vật thân cận với lãnh đạo tối cao Iran, Ali Khamenei. Tất cả những người này đều giữ chức vụ chủ chốt trong các định chế của Iran.
  • Mỹ chính thức đệ đơn rút khỏi Thỏa thuận Paris (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thông báo cho Liên Hợp Quốc rằng họ sẽ rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris, bước chính thức đầu tiên trong quá trình kéo dài một năm để rút khỏi hiệp ước toàn cầu chống biến đổi khí hậu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận hôm 4/11.
  • Mỹ chính thức hóa quyết định rút khỏi Hiệp Định Khí Hậu (RFI) - Washington vào hôm qua, 04/11/2019, đã chính thức hóa việc rút khỏi Hiệp định Paris về khí hậu, qua một bức thư gởi đến Liên Hiệp Quốc. Theo AFP bức thư được chờ đợi từ năm 2017 sau thông báo của tổng thống Donald Trump, nhưng vì lý do pháp lý, chỉ mới được gởi đi hôm qua.
  • Triều Tiên chỉ trích ‘chính sách thù nghịch’ của Mỹ (VOA) - Triều Tiên hôm 5/11 nói rằng việc báo cáo của Mỹ nói Triều Tiên là nước tài trợ cho khủng bố cho thấy một “chính sách thù nghịch” và điều đó cản trở việc đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về việc phi hạt nhân hóa, theo Reuters
  • Ấn Độ rút khỏi RCEP vì “lợi ích quốc gia” (RFI) - Ấn Độ thông báo không tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP vì “lợi ích quốc gia”. Quyết định trên được quan chức bộ Ngoại Giao Ấn Độ, Vijay Thakur Singh, thông báo hôm qua 04/11/2019 trong một cuộc họp báo tại Bangkok, bên lề thượng đỉnh ASEAN.
  • Tổng thống Pháp Macron kêu gọi Tập Cận Bình mở rộng cửa thị trường (RFI) - Thứ Ba 05/11/2019, nhân dịp cùng với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khai mạc Hội Chợ Nhập Khẩu Quốc Tế lần thứ nhì tại Thượng Hải, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tìm cách khuyến khích, thuyết phục Bắc Kinh « mở thêm » cánh cửa thị trường nội địa cho doanh nghiệp châu Âu và nhất là hàng hóa Pháp.
  • Hy Lạp phát hiện 41 di dân còn sống trong thùng xe tải (VOA) - Hôm 4/11, cảnh sát Hy Lạp đã phát hiện 41 di dân, chủ yếu là người Afghanistan, trốn trong một chiếc xe tải đông lạnh tại một đường cao tốc ở miền bắc Hy Lạp, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết.
  • Gậy ông đập lưng ông (VOA) - Hôm 31/10, người đàn ông từng cố vấn cho chính quyền địa phương về luật Hồi giáo bị phạt 28 roi vì tội ngoại tình. Còn người phụ nữ trong vụ ngoại tình này bị phạt 23 roi.
  • Từ thiện dịp giao mùa ở Mỹ (VOA) - Vào thời điểm này, khi thời tiết ở khu vực ngoại ô thủ đô Washington đang chuyển dần sang đông, phần lớn các gia đình đều bắt đầu sắp xếp lại tủ quần áo ấm để đem ra sử dụng. Cùng với công việc này thì người ta cũng soạn ra những thứ đồ không còn sử dụng trong gia đình để đem tới các tủ đồ từ thiện của các trung tâm từ thiện khác nhau nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
  • Những ngôi nhà giữa rừng tự nhiên ở ngoại ô Washington (VOA) - Một rừng cây bắt đầu trút lá trong độ cuối thu, và xen kẽ trong đó là những mái nhà bình yên. Cuộc sống của những gia đình nơi đây như hòa vào với thiên nhiên và cây lá. Nhiều người hẳn không thể nghĩ rằng đây là một khu dân cư chỉ cách trung tâm thủ đô nước Mỹ khoảng 15 phút lái xe. Được sống giữa thiên nhiên hoang dã với cây lá bạt ngàn nhưng lại liền kề với một đô thị bận rộn để không buồn tẻ là mơ ước của nhiều gia đình. Nhưng tất nhiên không phải ai cũng đủ khả năng chi trả cho mơ ước đó.