Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 15/9/2019 (ANM)

Khu trục hạm USS Wayne E. Meyer. Ảnh minh họa. - Nguồn : U.S. Navy
Điểm Tin Chủ Nhật 15/9/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông : Tàu khu trục Mỹ áp sát các đảo tranh chấp tại Hoàng Sa (RFI) -
    Phát ngôn viên Hạm đội 7 Mỹ, Reann Mommsen xác nhận hôm 13/09/2017, khu trụ hạm hải quân Mỹ, USS Wayne E. Meyer đã áp sát nhiều đảo do Trung Quốc chiếm giữ tại Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải. Hành động này nhằm bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh.
  • Tin Việt Nam 14/9/2019 (VOA) - Dân phẫn nộ vì người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Việt Nam chỉ bị phạt hành chính. Việt Nam cử phái đoàn lo Đại hội 13 sang ‘nghiên cứu thực tiễn chính sách’ của Mỹ. Đức bố ráp, bắt 9 người Việt trong cuộc truy quét chống buôn người qua kết hôn giả. Westminster ra nghị quyết kêu gọi Hà Nội ngưng chiến dịch 'phá rối'.
  • Bàn về sách “Sửa đổi lối làm việc” (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Quyển sách “Sửa đổi lối làm việc” (SĐLLV) được Hồ Chí Minh viết năm 1947, lấy bút danh XYZ. Nó được các cơ quan tuyên truyền của Đảng đánh giá là “cuốn sách giáo khoa có nội dung sâu sắc, toàn diện về giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ cách mạng của Đảng”. Gần đây do đạo đức của đảng viên thoái hóa quá mức, nhiều người đề nghị đem nó ra dùng như một phương thuốc thần kỳ. Họ hô hào hãy quay lại với ...
  • Hoàng Ngọc Hiến – Cái nước mình nó thế (BoxitVN) - Phạm Thị Hoài và Trương Hồng Quang thực hiện - Sinh thời, nhà nghiên cứu và giảng dạy văn học Hoàng Ngọc Hiến là một trong những trí thức phê phán giàu ảnh hưởng tại Việt Nam. Ông nổi tiếng với khái niệm “văn học phải đạo” để chỉ nền văn học chính thống xã hội chủ nghĩa. Ông cũng được coi là người phát hiện và ủng hộ Nguyễn Huy Thiệp, định hướng rõ rệt cho phong trào văn học thời Đổi Mới. Mười lăm năm trước, năm 2004, diễn đàn talawas ...
  • “BỊ CƯỚP HAI LẦN, NHÀ CỬA TAN HOANG” (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Mở đầu. Chị sinh 1962, năm nay 57 tuổi, là giáo viên dạy tiếng Anh. Chị kể về những gì đã chứng kiến trong hơn 50 năm qua, mà chính chị là người trong cuộc. Dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, chiến tranh, chết chóc triền miên, người dân nơm nớp lo lắng, không biết giẫm mìn, bị pháo kích, ném lựu đạn chết oan uổng lúc nào. Đất nước thống nhất, tưởng đâu người dân sẽ có cuộc sống thanh bình, nhưng gia đình chị lại là nạn nhân của ...
  • VNTB- Vingroup và mâu thuẫn phát triển nội tại? (VNTB) - Nguyễn Ngọc Nam (VNTB) - ‘Khi nào Vingroup là đế chế chế sản xuất ô tô, điện thoại thực sự thì chúng ta chắp tay bái phục và tự hào. Còn hiện tại nó vẫn chỉ là một công ty kiếm tiền chủ yếu từ bất động sản mà thôi.’ Bị hạ tín nhiệm vì ngành ôtô? Mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) công bố giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm B+ từ năm 2017 của Tập đoàn Vingroup (VIC+1.15%). Tuy nhiên, triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Vingroup bị S&P hạ từ mức ‘ổn định’ xuống ‘tiêu cực’.
  • VNTB- Truyện vui: Đi tìm mô hình đấu tranh an toàn (VNTB) -Nguyễn Tường Thụy - Tình hình là ngày càng nhiều người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền bị đàn áp. Người bị đánh, người bị đuổi khỏi nhà trọ, người bị đuổi việc, người bị bắt bỏ tù. Nhiều người tan cửa nát nhà, khuynh gia bại sản. Nói chung, ai cũng bị, không ít thì nhiều. Tôi đem chuyện này phàn nàn với trưởng ban biên tập. Anh bảo: - Chẳng lẽ cứ đấu tranh là bị thiệt hại đủ đằng như vậy. Anh cố xem, viết một cái phóng sự điều tra, tìm lấy mấy người bất đồng chính kiến mà cuộc sống lại tốt hơn trước, hoặc ít ra cũng không bị sao để động viên anh chị em xã hội dân sự
  • VNTB- Thực chất “Đại tá Nguyễn Văn Minh: Một ngòi bút chiến đấu trẻ trên mặt trận tư tưởng” giỏi cỡ nào? (VNTB) - Giang Nam - Đây trích đoạn thành tích của đại tá Nguyễn Văn Minh, báo QĐND (theo báo Công Lý ca tụng): “Trước khi trở thành nhà báo chuyên nghiệp, Nguyễn Văn Minh là một sĩ quan chính trị. Là một trong 5 học viên tốt nghiệp xuất sắc của khóa học tốt nghiệp Học viện Chính trị - Quân sự năm 1999, anh được giữ ở lại trường công tác”. “Ngòi bút chiến đấu: Là một cán bộ chính trị, tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Xây dựng Đảng, ngành báo chí và tự học thêm bằng Luật Kinh tế, Nguyễn Văn Minh có kiến thức nền tương đối vững để thực hiện tốt nhiệm vụ của một phóng viên điều tra cũng như tham gia viết mảng đề tài chính luận”.
  • ‘Hộ đảng’ khó hơn… hộ đê! (VOA) - “Khi hồ sơ, chứng cứ được củng cố đầy đủ, cơ quan pháp luật sẽ tóm cổ, tống mày vào tù”, đồng thời thách Thắng: “Có bản lĩnh mày đi các tỉnh lẻ, công khai xúc phạm bác Hồ ở chỗ đông người xem mày có bị bầm dập tơi tả không”…
  • Ukraina lo ngại phương Tây bỏ trừng phạt Nga (RFI) - Trong bối cảnh Pháp xích lại gần Nga, hôm 13/09/2019, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảnh báo các nước phương Tây về việc gỡ bỏ trừng phạt Matxcơva do Nga sáp nhập Crimée và ủng hộ phe ly khai miền Đông Ukraina.
  • Tấn công tin học : Mỹ trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngày 13/09/2019, Hoa Kỳ đã thông báo các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 3 ba nhóm tin tặc Bắc Triều Tiên bị cáo buộc đã tiến hành các vụ tấn công tin học vào các cơ sở hạ tầng như các bệnh viện của Anh Quốc vào năm 2017 hay vào Ngân hàng Trung ương Bangladesh năm 2016.
  • Nhà Trắng: Con trai Hamza của Osama bin Laden đã chết (VOA) - Hamza bin Laden, con trai của thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden và là một nhân vật nổi bật trong nhóm chủ chiến này, đã thiệt mạng trong một hoạt động chống khủng bố của Mỹ, Nhà Trắng cho biết vào ngày thứ Bảy.
  • Khí hậu : Greta Thunberg biểu tình trước Nhà Trắng (RFI) - Biểu tượng thế hệ trẻ đấu tranh chống biến đổi khí hậu, Greta Thunberg, tham gia cuộc tuần hành trước phủ tổng thống Mỹ tại thủ đô Washington ngày 13/09/2019. Cùng với vài trăm học sinh, sinh viên Mỹ, công dân Thụy Điển 16 tuổi này hô to khẩu hiệu "Không bao giờ từ bỏ" công cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường.
  • Quốc phòng : Lầu Năm Góc "dồn hỏa lực" về phía Trung Quốc (RFI) - Tuần tra trên biển, bắn thử tên lửa, diễn tập đổ bộ, bộ Quốc Phòng Mỹ gần đây đã có nhiều hành động trong vùng châu Á Thái Bình Dương. Washington muốn nhắc nhở Trung Quốc tránh vượt qua lằn ranh đỏ hay chính quyền Trump tăng tốc chặn đứng những tham vọng chiến lược của Bắc Kinh ?
  • Đàm phán Mỹ-Trung: Có thể chỉ có ‘thỏa thuận hình thức’ (VOA) - hiều khả năng Mỹ và Trung Quốc chỉ có thể đạt được ‘thỏa thuận mang tính hình thức’ để giảm bớt tác động của cuộc chiến thương mại đối với hai nước mà không thể đạt được một thỏa thuận toàn diện hầu chấm dứt tranh chấp, một nhà quan sát nói với VOA.
  • Tiền Trung Quốc cho vay: Bom nổ chậm cho những con nợ (RFI) - « Quả bom nổ chậm đến từ các khoản nợ mà Trung Quốc cho vay » trên tuần báo Pháp Courrier International trích dịch một bài trên nhật báo Đức Der Spiegel, giới thiệu một công trình nghiên cứu nêu bật sự kiện Trung Quốc đã trở thành chủ nợ lớn nhất hành tinh. Có điều là các điều kiện mà Bắc Kinh áp đặt trên các quốc gia con nợ vốn đã yếu kém, đang gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu.
  • Hồng Kông đón Trung Thu cùng đấu tranh đòi dân chủ (RFI) - Tối 13/09/2019, phong trào đòi dân chủ Hồng Kông đã tập hợp hàng nghìn người đốt đuốc và đèn lồng thắp sáng hai quả đồi để mừng Tết Trung Thu đồng thời cũng là để nhắc lại quyết tâm đấu tranh đòi dân chủ. Phong trào đã bùng lên từ hơn ba tháng qua ở đặc khu hành chính.