Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 23/8/2019 (ANM)

Điểm Tin Thứ Sáu 23/8/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Tại sao lại là Bãi Tư Chính và vào lúc này? (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Từ quan điểm này, Bắc Kinh có thể đang thăm dò độ bền của mối quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng sâu sắc. Việt Nam đã có những câu hỏi nghiêm túc về tính bền vững của các cam kết an ninh của Hoa Kỳ đối với các đồng minh, chứ đừng nói đến một Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở có ý nghĩa gì đối với các đối tác của Hoa Kỳ. Vụ Trung Quốc cướp bãi cạn Scarborough của Philippines- đồng minh hiệp ước Hoa Kỳ năm 2012 là ví dụ kinh điển để Hà Nội suy đoán về việc liệu có thể dựa vào Washington hay không.
  • Mỹ tố cáo Bắc Kinh leo thang ở bãi Tư Chính, ngăn Việt Nam khai thác dầu (RFI) - Hoa Kỳ hôm nay 22/08/2019 tuyên bố quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc cản trở các hoạt động khai thác dầu khí trong vùng biển Việt Nam, tố cáo « một sự leo thang » trong nỗ lực cưỡng bức trên Biển Đông. Cũng trong hôm nay, thêm một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc phải rút nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
  • Nếu Trung Quốc lập được B.O.T ở Bãi Tư Chính, VN sẽ mất tất cả! (BoxitVN) - Nhân Hòa - 2019-08-21 - Tweet - Trung Quốc chọn Bãi Tư Chính, ngoài các nguyên nhân đã được phân tích, có một lý do quan trọng khác ít được đề cập: Như đầu lưỡi con rắn, Bãi Tư Chính nằm ở điểm cực Nam “đường chữ U”, thè ra là có thể đớp nhanh, nuốt gọn con mồi. Tham vọng chiếm Tư Chính, TQ sẽ cơi nới thành “Trạm ...
  • Biển Đông: Ý đồ áp đặt một Bộ Quy Tắc Ứng Xử Made in China (RFI) - Tại cuộc họp báo sau Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN-Trung Quốc tại Bangkok hôm 31/07/2019 vừa qua, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hoan hỉ tuyên bố rằng hai bên đã có những « tiến triển đáng kể » trong quá trình đàm phán Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC) quy định hoạt động trên Biển Đông của Bắc Kinh và khối Đông Nam Á. Đại diện Trung Quốc không ngần ngại gợi ra chỉ tiêu « tiến tới hoàn tất COC trong vòng ba năm » nhờ vào giai đoạn đầu tiên đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.
  • Một lần bay ra giàn khoan (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Trong cuộc đời hơn 40 năm làm báo “lề phải”, “lề trái”, tôi có may mắn một lần được bay ra giàn khoan, và đấy là một chuyến đi nhiều thu hoạch không thể nào quên. Đó là những ngày vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Tôi năn nỉ mãi trung tá phi công HS mới đồng ý cho tôi lên chiếc trực thăng đã cũ kỹ để bay ra một giàn khoan dầu khí ở ngoài khơi xa tỉnh Vũng Tàu.
    Khi lên máy bay ...
  • Ban soạn thảo sửa đổi Luật Đất đai: Lại câu chuyện lợi ích nhóm? (RFA) - Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà ngày 14/8 đã ra Quyết định thành lập ban soạn thảo, xây dựng và bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Tuy nhiên, trong danh sách 31 người trong ban soạn thảo được công bố gồm các lãnh đạo Bộ, Sở, Ngành trung ương, địa phương, thì có một đại diện của tập đoàn doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có tên trong nhóm chuyên gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung. Điều này khiến dư luận bất bình và ngờ vực!
  • Việt Nam muốn Úc ủng hộ sau vụ Trung Quốc xâm nhập Bãi Tư Chính (RFI) - Công du Việt Nam kể từ hôm nay, 22/08/2019, đúng vào lúc căng thẳng bùng lên giữa Hà Nội và Bắc Kinh sau vụ Trung Quốc tiếp tục cho tàu khảo sát vào hoạt động trong khu vực Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông, thủ tướng Úc chắc chắn sẽ phải lên tiếng về vụ việc.
  • VNTB - Tham nhũng nhà nước (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Tham nhũng cũng như các hành vi bất chính được thực hiện bởi cá nhân, nhóm người và có khi có cả một hệ thống quyền lực nhà nước từ trung ương đến đị phương, đơn vị chức năng …tham gia. Trường hợp cả hệ thống công chức, quan chức nhà nước trong bộ máy hành chính,pháp luật, truyền thông…cùng có hành vi a dua, phối hợp là vụ “tham nhũng mang tính chất nhà nước” (TNNN).
  • VNTB - Mối nguy hại cao tốc Bắc- Nam khó tránh nếu giao cho Trung Quốc thực hiện (VNTB) - Giang Nam - Phản biện 1: Chưa cần gấp đường cao tốc Bắc - Nam. 1.1 Đại lộ Trường sơn- Hồ Chí Minh hiện trạng ra sao ? Nhớ lại cách đây 10 năm, bộ máy tuyên truyền dốc sức thuyết minh cho sự cần thiết xây dựng “ĐẠI LỘ TRƯỜNG SƠN”. Nào là quốc lộ 1A phía Đông thường quá tải, lại hay bị gián đoạn vào mùa lũ, vậy đại lộ này song song quốc lộ 1 A phòng khi lụt lội! Nào là làm đường để phát triển kinh tế miền núi đã chịu đựng gian khổ trong chiến tranh… Ngày xưa nó là con đường thô sơ xây bằng máu, mồ hôi của cả triệu Thanh niên Xung phong và bộ đội Binh đoàn 559.
  • Bản đồ gốc Thủ Thiêm vẫn kiên định ... mất tích (VOA) - Nếu tấm bản đồ xấu số trên bị phi tang, mà khả năng này là rất gần với những dấu hiệu trong thực tế, phải chăng đã có một âm mưu thông đồng tập thể giữa nhiều quan chức ở nhiều cơ quan - từ chính quyền TP.HCM đến những bộ ngành trung ương...
  • Tin Việt Nam 22/8/2019 (VOA) - An ninh Thái – Việt tăng cường hợp tác, người tị nạn chính trị VN lo ngại. Vụ Bãi Tư Chính: Cố vấn an ninh Mỹ lên án Trung Quốc, ám chỉ hậu thuẫn VN. Chuyên gia: ‘Thủ tướng Úc sẽ bàn vấn đề Biển Đông với Việt Nam’.
  • Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua công nghệ thông tin? (BoxitVN) - RFA
    2019-08-21 - Tweet - Theo khảo sát của Cable, một nhà cung cấp băng thông rộng, truyền hình, điện thoại và điện thoại di động của Anh Quốc, tốc độ Internet ở Việt Nam được xếp hạng 89 trong số 207 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với đánh giá này, Việt Nam cũng vượt mặt được một số nước láng giềng trong khu vực, nhưng lại thua Singapore rất nhiều lần. Cơ sở hạ tầng chưa ổn định. Bảng xếp hạng dựa trên dữ liệu được thu thập trong 12 ...
  • Chuyện dài công xa đưa đón công bộc (VOA) - Mỗi quốc gia, dân tộc đều có vô số vấn đề cần quan tâm. Có bao nhiêu quốc gia mà chỉ công xa đã là một… đại sự vì trở thành vấn nạn trầm kha, giải mãi vẫn chẳng xong như Việt Nam?
  • Việt Nam giúp Hoa Kỳ bắt nghi phạm ấu dâm (VOA) - Với sự hỗ trợ của Bộ Công an Việt Nam, các đặc vụ của Sở Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) ngày 15/8 đã bắt được Christopher Edwin Day, nghi phạm chuyên dụ dỗ trẻ em vị thành niên ở Mỹ cũng như nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam, để quan hệ tình dục.
  • Vingroup gia nhập thị trường hàng không tại Việt Nam (RFA) - Reuters vào ngày 22 tháng 8, dẫn nguồn từ Báo VnExpress Online cho biết hãng hàng không Vinpearl Air, thuộc Vingroup vừa đệ đơn lên Bộ Kế hoạch-Đầu tư để được xem xét cho khai trương trong tháng 7 năm 2020.
  • Hà Nội quản “xe ôm” bằng biển hiệu & giấy phép con? (RFA) - Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, mô tô trên địa bàn thành phố phải mang biển hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp. Dư luận bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất này.
  • Không cho tiền người ăn xin: Đúng nhưng chưa đủ! (RFA) - Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản kêu gọi người dân không trực tiếp cho tiền người ăn xin, với lý do, vì có người cho tiền nên tình trạng người ăn xin xuất hiện tràn lan khắp thành phố… Khuyến nghị này sẽ giúp thành phố giải quyết dứt điểm tình trạng người ăn xin như chính quyền Đà Nẵng đã từng làm hay lại là chiến dịch “bắt cóc bỏ dĩa”?
  • Quyền lực của Mỹ ở châu Á đang xói mòn? (VOA) - Chính sách ‘Nước Mỹ Trên hết’ của Tổng thống Donald Trump đã khiến vai trò lãnh đạo của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương bị xói mòn với việc khu vực này đang bị hỗn loạn trong khi chính quyền Mỹ không giúp ích được gì, theo các nhà phân tích.
  • G7 : Pháp sẽ đề cập nhiều vấn đề gây bất đồng như thuế GAFA (RFI) - Hai ngày trước thượng đỉnh G7, trong cuộc họp báo tại phủ tổng thống hôm qua, 21/08/2019, nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron khẳng định, tại thượng đỉnh lần này, ông sẽ nhấn mạnh nhiều vấn đề hệ trọng dễ gây bất đồng, đặc biệt với Mỹ, như thuế đánh vào các tập đoàn kỹ thuật số (nhóm GAFA) hay khủng hoảng Iran.
  • Canada ‘không lùi bước’ trước Trung Quốc (VOA) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 21/8 nói rằng ông sẽ không làm leo thang tranh chấp thương mại và ngoại giao vốn đã nghiêm trọng với Trung Quốc, nhưng tuyên bố rằng chính phủ của ông không có ý định lùi bước để bảo vệ các quyền lợi của Canada, theo Reuters.
  • Thương vụ F-16 : Bước nhảy vọt cho Đài Loan để tự vệ trước Trung Quốc (RFI) - « Việc Đài Loan vũ trang gây căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ », đó là tựa đề bài viết trên Les Echos hôm nay. Washington đã bật đèn xanh cho việc bán 66 phi cơ tiêm kích F-16 hiện đại cho Đài Loan, tổng trị giá 8 tỉ đô la. Hợp đồng còn bao gồm 75 động cơ, radar và nhiều loại phụ tùng thay thế khác nhau.
  • ‘Hong Kong is not China’ (VOA) - Người Hong Kong thật sự vĩ đại nói theo cách mà người Cộng sản thường dùng. Cái vĩ đại ấy phát sinh không phải vì một chủ thuyết hay một vĩ nhân nào mà nó vĩ đại bởi sự sợ hãi chế độ cộng sản đã trở thành ám ảnh.
  • Hong Kong và bảy điều về chế độ cộng sản (VOA) - Để hiểu được mức độ phẫn nộ của người dân Hong Kong, hãy thử tưởng tượng gần một phần tư dân Việt Nam xuống đường như người Hong Kong đã làm khi có lúc 1,7 triệu người tham gia biểu tình.
  • Học sinh Hong Kong bãi khóa, đòi cải cách chính trị (VOA) - Hàng trăm học sinh thiếu niên kéo về quảng trường trung tâm HK hôm 22/8 kêu gọi cải cách chính trị, trong khi các cuộc biểu tình chống chính phủ khác đang diễn ra. Cùng lúc, các lãnh đạo biểu tình học sinh, sinh viên, đại diện nhiều đại học lớn, cũng tuyên bố sẽ bãi khóa 2 tuần, từ 2-13/9.
  • Thủ tướng Đức cho rằng vẫn có khả năng đạt thỏa thuận về Brexit (RFI) - Nhân dịp tiếp đón tân thủ tướng Anh Quốc Boris Johnson, tại Berlin, thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua, 21/08/2019, đã đề cập tới khả năng Luân Đôn và Liên Hiệp Châu Âu vẫn có thể đi tới thỏa thuận làm hài lòng đôi bên trên hồ sơ Brexit, trước hạn chót là 31/10/2019.
  • Thành phố Ý đã cách mạng hóa sản phẩm mì (BBC) - Được biết đến với cái tên 'thành phố mì', thị trấn ven biển tĩnh lặng Gragnano ở vùng Campania của Ý đã nổi tiếng vào cuối những năm 1700 với 'vàng trắng', hay macaroni.