Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 24/8/2019 (ANM)

Hình minh họa. Máy bay chiến đấu H 6 và J 10 của Trung Quốc trong một cuộc diễu binh năm 2015 AP
Điểm Tin Thứ Bảy 24/8/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu đến Bãi Tư Chính (RFA) - Máy bay ném bom H6, chiến đấu cơ và máy bay tiếp liệu trên không nằm trong nhóm hỗ trợ cho tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc trở lại khu vực Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
  • Biển Đông - Bãi Tư Chính : Tàu hộ vệ Quang Trung đang ở đâu ? (RFI) - Trong những ngày qua, trên các mạng xã hội và trong những trao đổi giữa các chuyên gia đã rộ lên thông tin về việc Việt Nam đã điều tàu hộ vệ tên lửa Quang Trung ra khu vực Bãi Tư Chính, sâu bên trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, nơi mà tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 và nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc đang tung hoành.
  • Việt Nam thất thủ chiến lược trên địa bàn sông Mekong (VOA) - Năm nay 2019, trước cơn Đại hạn của Thế kỷ đang là một hồi chuông cảnh giác cho toàn lưu vực với ước vọng đã tới lúc phải hàn gắn những đổ vỡ, phục hồi niềm tin. Một Hiệp ước Vùng thì đã có rồi, nhưng làm sao chính phủ các nước đặt bút ký vào Hiệp ước 1995...
  • VNTB - Quyền được biết của người dân Việt Nam (VNTB) - Trúc Giang - “Quyền được biết” được luật hóa bằng Luật Tiếp cận thông tin, hiệu lực từ ngày 01/07/2018. Tuy nhiên đến nay trong nhiều lãnh vực, ‘quyền được biết’ vẫn dừng lại là một thứ ‘quyền treo’, một mỹ từ làm đẹp chính sách. Theo quy định tại Điều 3 của luật nói trên, thì mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin. Thông tin được cung cấp phải chính xác, đầy đủ. Vậy sự thật Việt Nam có điều tàu chiến ra bãi Tư Chính? Việt Nam có kéo chân đế dàn khoan thăm dò dầu khí ra bãi Tư Chính? Trên mạng có quá nhiều thông tin trái ngược nhau.
  • VNTB- ‘Vẽ’ GDP cao ngất nhằm mưu toan gì? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tại hội nghị Cải thiện năng suất lao động diễn ra vào đầu tháng 8 năm 2019, công bố của Tổng cục Thống kê về việc đã hoàn thành cách tính GDP mới, theo cách tính này GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng đạt 3.000 USD/người/năm, đã nhận được những phản ứng mỉa mai đến lộn ruột.
  • VNTB - Chấm dứt "nép mình chính trị" bằng "trách nhiệm chính trị"? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Cuộc chiến đốt lò không giúp cho chính trị Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng về lâu dài, mà cần thiết phải thiết lập chính trị trách nhiệm. Cuộc chiến đốt lò của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không chỉ nâng cao uy tín của đảng cầm quyền trong dư luận nhân dân, mà còn dọn đường cho sự thiết lập tối đa nhất các nhánh quyền lực mà ông Trọng có thể tin tưởng được. Nhưng đồng thời tạo ra một thách thức quyền lực không nhỏ trong giai đoạn tiếp theo, nó cảnh báo khả năng tiềm ẩn những yếu tố rối loạn, đầy tính rủi ro về mặt chính trị.
  • VNTB - Cho rằng án “bỏ túi”, vụ án tài xế Hà Văn Nam không kháng cáo (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Thân nhân của tài xế Hà Văn Nam (SN 1/1/1981. Cư trú Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) cho biết, vụ án ông Nam và những bị cáo “gây rối trật tự công cộng” tại trạm thu phí BOT Phả Lại (thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đã không kháng cáo bản án sơ thẩm. Đây là quyết định của ông Nam và mọi người, bạn bè của ông Nam cho rằng quyết định này là dễ hiểu …
  • Người Việt tại thủ đô Washington DC biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam (RFA) - Hôm 23 tháng Tám, gần một trăm người Mỹ gốc Việt ở Washington DC, Virginia, Maryland, Philadelphia, New Jersey và cả Canada, đã biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở Washinton DC, lên án hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông, kêu gọi Bắc Kinh rút tàu ra khỏi bãi Tư Chính thềm lục địa Việt Nam, đồng thời kêu gọi Hà Nội kiện Tung Quốc ra tòa án quốc tế.
  • Philippines còn may hơn Việt Nam (*) (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu -
    Họ quên mất một điều giản đơn, rằng kẻ đã vượt qua biên giới để liên kết nhằm giành quyền lực trong nước, thì tất sẽ vượt qua biên giới để giành quyền lực ngoài quốc gia của mình. 1. Ông Duterte tổng thống Philippines đang ngậm bồ hòn làm ngọt. Khi mới lên nhận chức, ông Duterte ảo tưởng ông là người gốc Hoa, nên Tập Cận Bình vì dòng máu Hoa mà nương tay. Xuất phát từ đó, ...
  • Việt Nam khẳng định tham gia diễn tập hàng hải Mỹ-ASEAN (RFI) - Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng, ngày 22/08/2019, xác nhận Việt Nam, thành viên ASEAN, sẽ tham gia cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và khối các nước Đông Nam Á, được tổ chức vào đầu tháng 09/2019.
  • Cố tình kéo dài ‘sân golf trong sân bay’ nhằm ý đồ gì? (VOA) - Âm mưu “dời Tân Sơn Nhất về Long Thành” cũng bởi thế sẽ đạt được những mục tiêu ‘một ăn ba’ nếu thành công: ‘xả hàng’ đến 5000 ha đất xung quanh sân bay Long Thành với giá trên trời, ăn đậm ODA vay từ Trung Quốc và ‘hô biến’ đất vàng sân bay TSN.
  • Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cienco 5 bị kỷ luật (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Bạch Ngọc Du, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), vì đã tham mưu cho Bộ Giao thông- Vận tải ban hành các quyết định vi phạm quy định Nhà nước.
  • Cựu TGĐ BHXH Lê Bạch Hồng sắp bị xét xử (RFA) - Thông tin từ Tòa án Nhân dân Hà Nội cho biết từ ngày 18 đến 24/9, Tòa sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định, gây thất thoát 1.700 tỷ đồng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
  • Ông Nguyễn Hữu Linh nộp đơn kháng cáo kêu oan (RFA) - Sáng 23/8/2019, ngay sau khi bị tuyên án 18 tháng tù về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, bị cáo Nguyễn Hữu Linh, nguyên phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân Dân Đà Nẵng, đã viết và nộp ngay đơn kháng cáo cho tòa.
  • Đại úy Lê Thị Hiền đại náo Tân Sơn Nhất (VOA) - Chưa biết công an nhân dân sẽ xử lý đại úy Hiền thế nào nhưng có một vấn đề cần làm rõ là tại sao đại úy Hiền nói riêng và nhiều thành viên khác của lực lượng công an nhân dân lại nói năng, hành xử trịch thượng với...
  • Tin Việt Nam 23/8/2019 (VOA) - VN tuyên bố tham gia cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN. Việt Nam giúp Hoa Kỳ bắt nghi phạm ấu dâm. Việt Nam và Vatican họp về vấn đề đại diện Giáo hoàng thường trú tại VN.
  • G7 lỗi thời và tốn kém (RFI) - Gần 24 triệu euro được chi ra để tổ chức thượng đỉnh G7 từ ngày 24-26/08/2019, ở thành phố Biarritz, miền nam nước Pháp và bàn về “cuộc chiến chống bất bình đẳng”. Hơn 10.000 cảnh sát và hiến binh được huy động để bảo vệ an ninh cho thượng đỉnh, khoảng 5.000 đại biểu và nhà báo đổ về Biarritz để đưa tin. Theo những người phản đối, thượng đỉnh G7 quá tốn kém, mang tính hình thức và ít có kết quả cụ thể.
  • Khảo sát: 62% không hài lòng với Tổng thống Trump (VOA) - Cứ 10 người Mỹ thì có chừng 6 người không bằng lòng về cách thức điều hành đất nước của Tổng thống Donald Trump, theo cuộc thăm dò mới công bố hôm 22/8 do hãng tin AP và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng NORC đồng thực hiện.
  • Vụ tàu dầu của Iran: Mỹ sẽ mạnh tay thực thi chế tài (VOA) - Mỹ sẽ mạnh tay thực thi các biện pháp chế tài để ngăn lĩnh vực tư nhân hỗ trợ một tàu dầu Iran đang di chuyển trong Địa Trung Hải mà Washington muốn bắt giữ, một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters hôm 22/8.
  • Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng loạt thuế mới trị giá 75 tỷ USD (VOA) - Bắc Kinh hôm 23/8 tuyên bố sẽ áp một loạt thuế mới lên các hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá khoảng 75 tỷ USD nhằm đáp trả việc tăng thuế mới được chính quyền Tổng thống Trump công bố gần đây đối với hàng hóa của Trung Quốc
  • Hồng Kông: Phong trào phản kháng chuẩn bị cho đợt biểu tình mới (RFI) - Phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông không có vẻ hụt hơi. Những người phản kháng tiếp tục tập hợp biểu tình vào ngày 23/08/2019, ở sân bay quốc tế và nhiều nơi khác. Trên các mạng xã hội, người biểu tình cho biết là muốn gây xáo trộn lưu thông các phương tiện công cộng đến sân bay.
  • Dân Hong Kong xếp chuỗi người dài 40km đòi dân chủ (VOA) - Đây không phải là cảnh tượng xếp hàng mua thứ gì đó, mà đây là 'Con đường Hong Kong', khi người dân nắm tay và tạo thành một chuỗi người dài 40km tối 23/8 để kêu gọi dân chủ, lấy cảm hứng từ 'Con đường Baltic' cách đây 30 năm.
  • Mỹ lo ngại việc Hàn Quốc ngừng chia sẻ thông tin tình báo với Nhật (RFI) -
    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Eastburn hôm 22/08/2019 cho biết Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vô cùng lo ngại và thất vọng về việc chính phủ Hàn Quốc rút khỏi thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo Nhật Bản - Hàn Quốc (GSOMIA). Đồng thời, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thúc giục hai nước quay trở lại bàn đàm phán, tiếp tục đối thoại song phương.
  • Merkel ủng hộ Macron kêu gọi khối G7 tập trung thảo luận vụ cháy rừng Amazon (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để đưa thảm họa cháy rừng Amazon vào chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh G7 cuối tuần này, sau khi người đứng đầu nước Pháp nói rằng tình hình đã trở thành một cuộc khủng hoảng quốc tế
  • Các vụ cháy rừng Amazon gây lo ngại cho quốc tế (RFI) - Nhà sinh học Marta Marcondes vừa báo động với hãng tin AFP : « Tôi chưa bao giờ thấy như thế, đây quả là một giai đoạn nghiêm trọng ». Giáo sư Marcondes đưa ra lời báo động này sau khi phân tích các vết nước mưa của ngày 19/08 tại Sao Paolo, ngày mà người dân tại bang đông dân nhất của Brazil đã rất bất ngờ khi thấy mới có 3 giờ chiều mà trời đã tối mịt và ở một vài nơi, nước mưa có màu xám.