Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Chủ Nhật 25/8/2019 (ANM)

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở Bãi Tư Chính
Điểm Tin Chủ Nhật 25/8/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • Tàu Trung Quốc chỉ cách bờ biển Việt Nam 185 km (RFA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng mới đây đã lên tiếng nói rằng Washington đang gieo chia rẽ với mục đích gây bất ổn cho tình hình Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định.
  • VNTB - Về sự tha hóa đạo đức lãnh đạo (VNTB) - Ngụy Hữu Tâm (VNTB) - Bây giờ các vị ngồi xe "mẹc" hay bét ra cũng là "Vinfast" ở cái thời 4.0. lại nói chuyện nửa thế kỷ trước, nghe nó mới sống sượng làm sao, bản thân các vị không thấy nó "chối tai" ư?.. Vụ án bé trai trường Gateway tử vong còn để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp vì nó liên hệ quan tới nhiều người, nhiều cơ quan, nhiều vấn đề, thậm chí có thể nói là nó cũng thuộc lỗi hệ thống như nhiều sự việc khác, và không phải một sớm một chiều mọi sự việc đã sáng tỏ và được giải quyết trọn vẹn và thích đáng.
  • VNTB - Nghị quyết 50-NQ/TW là gì? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Báo Tuổi Trẻ 22.08 đưa tin về Nghị quyết số 50-NQ/TW, và trích dẫn yêu cầu “Xây dựng cơ chế đánh giá an ninh và tiến hành rà soát an ninh đối với các dự án, hoạt động đầu tư nước ngoài có hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”... Thế nhưng, Nghị quyết 50-NQ/TW có thể làm cho ông Chu thất vọng hơn, bởi nhiều lý do. Thứ nhất, đây là Nghị quyết định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu qua hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Nghĩa là nó tập trung vào việc cải thiện cơ chế để nâng cao sự thu hút đầu tư (thu hút vốn đầu tư, nâng cao tay nghề lao động, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa) hơn là một chính sách nhằm siết lại các tiêu chuẩn về mặt đầu tư (liên quan đến an ninh quốc gia hay môi trường)
  • TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT 50-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ Ở ĐÂU VÀ NHƯ THẾ NÀO? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Ngày 20/8/2019 TBT Nguyễn Phú Trọng đã ký Nghị quyết số 50-NQ/TW trong đó yêu cầu "Xây dựng cơ chế đánh giá an ninh và tiến hành rà soát an ninh đối với các dự án, hoạt động đầu tư nước ngoài có hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia" (Tuổi trẻ 22/8/2019). Đây là một quyết định tuy rất muộn nhưng đúng hướng. Dẫu muộn còn hơn không! I. AN NINH QUỐC GIA LÀ TỐI THƯỢNG. An ninh Việt Nam từ năm 1987 đến nay đã ...
  • Hoa Kỳ lên án Trung Quốc ép Việt Nam bỏ hợp tác dầu khí với các nước khác ở Bãi Tư Chính (BoxitVN) - RFA 2019-08-22 - Tweet - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 21 tháng 8 ra thông cáo lên án Trung Quốc đưa tàu khảo sát và tàu hộ tống có vũ trang vào vùng nước của Việt Nam gần Bãi Tư Chính hôm 13/8, gọi đây là hành động leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực nhằm đe dọa các nước khác trong việc khai thác nguồn tài nguyên ở Biển Đông. Thông cáo có đoạn viết: ...
  • Việt Nam, Úc bày tỏ quan ngại về căng thẳng Biển Đông (BoxitVN) - Thanh Phương - Ngày 23/08/2019, Việt Nam và Úc đã bày tỏ quan ngại về những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, vào lúc tàu của Việt Nam và của Trung Quốc đang đối diện căng thẳng với nhau trong vùng biển của Việt Nam. Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo chung tại Hà Nội, với thủ tướng Úc Scott Morrison hiện đang công ...
  • Ông Lê Tấn Hùng bị khởi tố thêm tội tham ô (RFA) - Cơ quan điều tra cho báo chí trong nước biết kết luật thanh tra thành phố cho thấy năm 2016, ông Hùng và cấp dưới đã ký 10 hợp đồng với Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hòa bình Quốc tế và Công ty CP Du lịch Thanh niên để chi hơn 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động đi nước ngoài học tập kinh nghiệm.
  • Từ Công Phụng: ‘Chỉ có tình yêu mới làm nên giá trị con người’ (VOA) - Từ Công Phụng là một trong những nhạc sĩ được yêu thích từ thập niên 1960, 1970. Nhạc của ông lãng đãng, bàng bạc như hơi thở của người yêu, với giai điệu sâu lắng cùng lời hát trữ tình làm say mê giới trẻ trên làn sóng điện, tại các quán cà phê, phòng trà ca nhạc miền Nam sau năm 1963.
  • Tham nhũng chính sách hay xung đột lợi ích? (VOABLOG) - Thực ra bà Hồ Ngọc Lâm vừa là một chuyên gia hay tạm gọi là một nhà khoa học nhưng đồng thời bà cũng là một doanh nhân thì ai cấm bà tiếp cận vấn đề từ góc độ lợi ích của tập đoàn mà bà đang phục vụ?
  • “Vẽ” GDP cao ngất nhằm mưu toan gì? (BoxitVN) - Thường Sơn - Tại hội nghị Cải thiện năng suất lao động diễn ra vào đầu tháng 8 năm 2019, công bố của Tổng cục Thống kê về việc đã hoàn thành cách tính GDP mới, theo cách tính này GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng đạt 3.000 USD/người/năm, đã nhận được những phản ứng mỉa mai đến lộn ruột. “Gia đình tôi 4 người, hai con nhỏ đi học, lấy đâu ra 2.540 x 4, tức bằng số tiền hơn 238 triệu đồng/năm?” - một tờ báo chuyên phân tích kinh tế - tài chính ...
  • Tin Việt Nam 24/8/2019 (VOA) - Thủ tướng Úc và VN trao đổi về tình hình bất ổn ở Biển Đông. Vụ bé gái Nghệ An nghi bị xâm hại: Báo Bảo Vệ Pháp Luật tố tướng CA ‘đe nẹt’, ‘nói vống’. Cựu quan chức Đà Nẵng bị phạt 18 tháng tù vì dâm ô bé gái. Nghi phạm gốc Việt bị bắt sau vụ giết người ở đại học California.
  • Thượng đỉnh G7 khai mạc tại Biarritz với nhiều hồ sơ nóng (RFI) - Vào chiều nay, 24/08/2019, các lãnh đạo của 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới sẽ bắt đầu họp thượng đỉnh tại thành phố Biarritz, Pháp, với sự quan tâm theo dõi của toàn thế giới, đang chờ xem nhóm G7 đề ra những giải pháp cụ thể nào cho những hồ sơ nóng hiện nay : chiến tranh thương mại, hạt nhân Iran và mới nhất là cháy rừng Amazon.
  • Trump loan báo tăng thêm thuế quan trả đũa lên hàng TQ (VOA) - Tổng thống Donald Trump leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc bằng cách loan báo thêm các mức thuế quan áp lên hàng hóa nhập khẩu của nước này, sau khi Bắc Kinh ngày thứ Sáu thông báo tăng thuế lên hàng hóa của Mỹ.
  • Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gia tăng cường độ (RFI) - Hôm qua, 23/08/2019, trên mạng Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nâng mức thuế đánh vào các hàng hóa nhập từ Trung Quốc, thực hiện lời đe dọa mà ông đưa ra trước đó cũng trên mạng xã hội này.
  • Biểu tình Hong Kong và thế lưỡng nan của TT Trump (VOA) - Tình hình Hong Kong không phải là mối bận tâm của Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn đang tập trung vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và không muốn vấn đề Hong Kong làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán, theo giới phân tích.
  • Hồng Kông : Đối đầu căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát (RFI) - Hàng nghìn người Hồng Kông tiếp tục xuống đường trong hai ngày cuối tuần. Tình hình trở nên căng thẳng vào ngày thứ Bảy 24/08/2019 giữa cảnh sát và người biểu tình quá khích, ở khu vực đông dân cư Kwun Tong, phía đông bán đảo Kowloon, đối diện với đảo Hồng Kông.
  • Bắc Triều Tiên lại phóng tên lửa (RFI) - Sáng 24/08/2019, Bắc Triều Tiên lại bắn thử hai tên lửa, có thể là tầm ngắn, về phía biển Nhật Bản. Vụ thử tên lửa lần thứ chín này, tính từ ngày 04/05, được cho là nhằm gia tăng sức ép trước khả năng nối lại đàm phán về phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ.
  • Triều Tiên phóng thêm phi đạn tầm ngắn, Trump không lo lắng (VOA) - Triều Tiên bắn hai phi đạn đạn đạo tầm ngắn xuống biển ngoài khơi ngày thứ Bảy, quân đội Hàn Quốc cho biết. Đây là vụ phóng mới nhất trong một loạt những vụ phóng phi đạn trong những tuần gần đây giữa bối cảnh các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân đình trệ.
  • Amazon : Bị áp lực, tổng thống Brazil gởi quân đội đến chữa cháy (RFI) - Tối qua 23/08/2019 tổng thống Brazil lên truyền hình loan báo quyết định gởi quân đội đến để giúp chữa lửa và chống nạn phá rừng, trong bối cảnh nhiều vùng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên ông Jair Bolsonaro cho rằng vụ hỏa hoạn « không thể là cái cớ » cho trừng phạt của quốc tế.
  • Nhà máy hạt nhân nổi đầu tiên đi qua Bắc Băng Dương (RFI) - Nhà máy hạt nhân đầu tiên trên thế giới có thể nổi trên mặt nước, do Nga sản xuất, bắt đầu cuộc hành trình dài 5.000 km đi từ Mourmansk đến Viễn Đông, băng qua Bắc Băng Dương, từ ngày 23/08/2019 nhằm thúc đẩy sản xuất điện tại các vùng bị cô lập.