Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 08/5/2019 (ANM)

Khu trục hạm USS Preble của Hoa Kỳ đi qua Biển Philippines hôm 18 tháng 4, 2019. Courtesy: Lực lượng Đặc biệt 70, Nhóm Tàu Tác Chiến 5
Điểm Tin Thứ Tư 08/5/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Tiếng nói của Tuổi trẻ – Tôi muốn giúp đất nước thì tôi nên bắt đầu từ đâu? (I) (BoxitVN) - Lương thị Huyền. 05.05.2019 - Tôi đã viết về vài tổ chức, vài nhóm xã hội dân sự đang làm trong việc dân chủ hoá đất nước, tôi đoán chừng một số người đọc xong lại dường như bế tắc hơn, bởi thấy những việc mà mấy tổ chức kia đang làm, sao mà khó quá, ngoài khả năng mình quá! Cho nên tôi viết thêm bài này để trả lời cho câu hỏi: Nếu tôi chỉ là một người bình thường mà lại muốn làm gì đó cho đất nước thì tôi ...
  • VNTB - Công đoàn độc lập sẽ hoạt động ra sao? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Bộ Luật Lao động hiện hành của Việt Nam đang tiến hành tu chỉnh để phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, trong đó có vấn đề về quyền tự do công đoàn của người lao động. Trong chương 19 của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), yêu cầu các bên tham gia tôn trọng Tuyên bố của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) năm 1998 về Nguyên tắc và Quyền cơ bản tại nơi làm việc, trong đó bao gồm quyền tự do liên kết và thương lượng tập thể. Việt Nam,với tư cách là một thành viên của ILO từ năm 1992, do đó đã nghiễm nhiên cam kết về việc tôn trọng quyền tự do hội họp trên giấy tờ, tuy nhiên trên thực tế thì có vẻ không.
  • VNTB- Khát vọng, đổi mới: TT Phúc cần “nhập khẩu” tư duy đổi mới và khát vọng (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Sẽ không có bất cứ khát vọng nào được khơi dậy hay niềm tin nào được đặt ra, khi con ngáo ộp “mất chế độ” luôn tồn tại và đi tắt đón đầu trước mọi chiều hướng phát triển của quốc gia. 3 ngày nữa, Thủ tướng sẽ cùng 1.000 chuyên gia, DN công nghệ, lãnh đạo Bộ - ngành ngồi lại để bàn cách đưa Việt Nam “hóa rồng”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm chia sẻ hai yếu tố dễ thấy tại Diễn đàn sắp tới là “Niềm tin và Khát vọng.”. Thực ra, trăn trở của ông Phan Tâm là trăn trở của hàng triệu người Việt Nam.
  • Mỹ không muốn thấy Trung Quốc hoành hành ở Bắc Cực như tại Biển Đông (RFI) - Có mặt tại Phần Lan để tham dự cuộc họp Hội Đồng Bắc Cực, diễn đàn liên chính phủ của các quốc gia có lãnh thổ tại Bắc Cực, hôm qua, 06/05/2019, ngoại trưởng Mỹ đã mạnh mẽ lên án tham vọng ngày càng lớn cũng như « thái độ hung hăng » của Trung Quốc và Nga trong vùng băng giá, nhưng ẩn chứa nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào.
  • Tàu đổ bộ và tàu tên lửa Úc thăm cảng Cam Ranh (VOA) - Hôm 7/5, hai tàu chiến HMAS Newcastle và HMAS Canberra của Hải quân Hoàng gia Australia cùng hơn 800 thủy thủ đã đến vịnh Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa bắt đầu thực hiện chuyến thăm Việt Nam 4 ngày.
  • Hoa Kỳ thực hiện Chương trình Đối tác Thái Bình Dương tại Phú Yên (VOA) - Hôm 6/5, Hoa Kỳ, Việt Nam và các quốc gia đối tác đã tham dự lễ khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 (PP19) tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên với mục tiêu tăng cường hỗ trợ nhân đạo và sẵn sàng ứng phó thiên tai ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
  • Đối phó EVFTA: Việt Nam đang ‘sửa’ Bộ luật Lao động ra sao? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Những yêu cầu của EVFTA về sửa đổi Bộ luật Lao động Việt Nam cũng có thể khá tương đồng với yêu cầu trong CPTPP. Tiếp theo yêu cầu bắt buộc của EVFTA (Hiệp- định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam) về sửa Bộ luật Lao động Việt Nam để người lao động được đảm bảo quyền lợi và có quyền thành lập công đoàn độc lập, đã lộ hẳn ra một ‘bí mật’ của giới quan chức Việt trong cung cách sửa bộ luật này.
    Bí ...
  • Tự do báo chí ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam? (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Tự do báo chí là cái gai nhọn trong con mắt của các chế độ độc tài, và là kẻ thù của cộng sản Hà Nội. Nhưng nó lại là vũ khí vô cùng lợi hại của người dân, mang một ý nghĩa hết sức lớn lao cho sự đổi thay của đất nước. Việt Nam luôn chiếm vị trí đội sổ trên tất cả các biểu đồ thống kê của thế giới. Tự do báo chí là một trong những chỉ số rõ rệt thông thường nhất được lặp đi lặp lại năm này qua năm khác đạt ngưỡng mức tồi ...
  • Hội nghị phản biện về dự án lấn sông Hàn (RFA) - Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Thành phố Đà Nẵng vào sáng ngày 7 tháng 5 tiến hành hội nghị phản biện về dự án lấn Sông Hàn gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.
  • Hàn Quốc dừng tuyển lao động tại 10 tỉnh của Việt Nam (VOA) - Chính phủ Hàn Quốc vừa ra quyết định dừng tuyển chọn lao động tại 10 tỉnh của Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) năm 2019 do có nhiều người Việt cư trú bất hợp pháp tại nước này.
  • LÃO TƯỚNG 104 TUỔI LÊN TIẾNG VỀ DỰ ÁN CAO TỐC BẮC NAM (BoxitVN) - Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh 104 tuổi lên tiếng về Dự án Đường Cao tốc Bắc - Nam. Ông kêu gọi các tướng lĩnh trận mạc hãy quan tâm trước nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng nếu Chính phủ Việt Nam giao cho Trung Quốc thực hiện dự án này. “Năm nay tôi đã 104 tuổi. Theo quy luật thì tuổi tác càng cao, sưc khỏe càng kém. Tuy vậy, có những việc hễ nhắc đến là cái đầu óc đã bắt đầu lẫn cẫn của tôi lại nhạy bén, tỉnh ...
  • Xây dựng mạng 5G: Việt Nam đừng ‘ham rẻ’, ‘ham dễ’ (VOA) - Việt Nam cần cân nhắc kỹ lưỡng nguy cơ an ninh và nguy cơ bị lệ thuộc vào nước ngoài khi phát triển mạng viễn thông thế hệ thứ 5, tức mạng 5G, một chuyên gia về viễn thông nói trong lúc có tin Việt Nam có thể nhanh chóng trở thành nước đông nam Á đầu tiên triển khai mạng 5G.
  • Bộ Công thương và EVN xảo thuật giá điện (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Cả nước đang vào đợt nắng nóng và càng nóng hơn khi EVN phát hành hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Giá điện tăng vô lý này có sự góp phần không nhỏ của Bộ Công thương (BCT). Dư luận đã nói quá nhiều về việc tăng giá điện của EVN, còn BCT thì có vẻ như… vô can và chuẩn bị kiểm tra theo yêu cầu của Thủ tướng. Ai cũng biết căn cứ pháp lý để EVN tăng giá điện là thực hiện theo Quyết định số ...
  • ‘Thu phí, thu giá, thu tiền’: cả 3 chỉ 1 mục tiêu (RFA) - Báo chí trong nước vào ngày 7/5 loan tin trích dẫn từ dự thảo mới của Bộ Giao thông - Vận tải có đề xuất dùng ‘trạm thu tiền’ thay cho ‘trạm thu phí’. Trước thông tin này, nhiều người bày tỏ lo ngại liệu có cần thiết để thay đổi cách gọi này hay không khi mà những bất cập tại các trạm BOT vẫn chưa được giải quyết.
  • Oái oăm của nạn độc quyền (1) (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Độc quyền đến cả cử tri đặt câu hỏi, thì giá trị chất vấn không hơn một màn trình diễn. Điều này chỉ làm thấp đi tư cách Đại biểu Quốc hội, làm tổn thương đến danh dự người trả lời. Độc quyền cử tri. 1. Trong buổi tiếp xúc với cử tri sáng nay 04/5/2019 tại đơn vị bầu cử số 1 của đoàn Đại biểu QH Hà Nội, cử tri Trần Viết Hoàn bày tỏ rằng: “Dân mong lắm Tổng bí thư, Chủ tịch nước sớm bình ...
  • « Anh Ba Sàm » : Có quá nhiều điều để nói về những góc tối của xã hội (RFI) - Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh, được biết nhiều với biệt danh « Anh Ba Sàm », người sáng lập trang tin Anh Ba Sàm nổi tiếng với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày, vừa mãn hạn 5 năm tù vào ngày 05/05/2019. Ông bị bắt khẩn cấp vào năm 2014 và bị kết tội theo điều 258 bộ Luật Hình sự về việc « lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước ».
  • Anh Ba Sàm và Chiếc giường thể chế (BoxitVN) -  TH Yên Tử - Bên cạnh những biến động trên chính trường Việt nam trong thời gian qua thì tin Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh được trả tự do ngày hôm nay 5/5/2019 là nỗi mừng vui lớn nhất trong cộng đồng mạng mặc dù tên anh ko một lần được nhắc đến trên báo chí chính thống dù chỉ là một dòng chữ nhỏ. Tuy nghe tin về trang Blog Anh Ba Sàm từ lâu nhưng biết anh xuất thân từ ngành an ninh và do mắc bệnh nghề nghiệp IT ...
  • Đoàn Thị Hương: Ai là người “té nước theo mưa”? (RFABLOG) - Sân bay Nội Bài Hà Nội vào ngày 3 tháng 5 đã mục kích một cuộc chào đón khá lạ lùng, hàng trăm nhà báo, cùng với cả Cục trướng Cục lãnh sự, cán bộ ngành ngoại giao, hàng chục luật sư trong Hội Luật sư Việt Nam cùng nhiều người khác chào đón một người vừa từ cõi chết trở về: Cô Đoàn Thị Hương.
  • Robot ‘bơm hơi’ gọn, nhẹ và an toàn (VOA) - Đại học Brigham Young ở Provo, bang Utah, chế tạo ra robot với tên gọi là King Louie. Robot được làm bằng vải và cấu tạo bên trong của nó tương tự như lốp xe đạp.
  • VNTB- Trung Quốc tô vẽ lại kế hoạch mở rộng ảnh hưởng toàn cầu đầy tham vọng và khát máu (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Trong một lần thừa nhận hiếm hoi về sự quá đáng của Trung Quốc, trong một bài phát biểu quan trọng vào hồi năm ngoái, ông Tập đã trả lời rằng chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu được đánh giá cao của ông sẽ là một chương trình thận trọng hơn, được tham vấn nhiều hơn. Trong tháng này (tháng Tư, 2019), Trung Quốc đã cắt giảm một phần ba tổng chi phí của dự án đường sắt với Malaysia này.
  • Trung Quốc “xuất khẩu” không khí ô nhiễm sang châu Âu (RFI) - Dự án “Vành đai và con đường” của Trung Quốc được chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng từ năm 2013. Trong thượng đỉnh thứ hai về "Con đường tơ lụa mới", quy tụ 500 đại diện từ 123 nước về Bắc Kinh, Tập Cận Bình cho biết có hàng ngàn dự án được triển khai trong khuôn khổ siêu dự án. Từ năm 2012 đến năm 2017, đầu tư của Trung Quốc vào các nước tham gia dự án đã vượt quá 80 tỉ đô la. Trong số hàng ngàn dự án đó, Bắc Kinh tập trung vào lĩnh vực nhiệt điện than.
  • Đàm phán thương mại : Đoàn Trung Quốc đến Washington ngày 09/05 (RFI) -
    Bắc Kinh quyết định duy trì thương lượng để tìm lối thoát cho cuộc chiến thương mại, bất chấp đe dọa tăng thuế của tổng thống Mỹ. Hôm nay, 07/05/2019, bộ Thương Mại Trung Quốc thông báo phái đoàn sẽ đến Hoa Kỳ vào ngày thứ Năm 09/05.
  • Doanh nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung (VOA) - Các doanh nghiệp Mỹ từ sản xuất chip máy tính cho tới máy cày đều nói rằng các cuộc chiến tranh thương mại do Tổng thống Donald Trump khơi mào đều ảnh hưởng tới họ, kể cả các tranh chấp mậu dịch hiện nay với Bắc Kinh và các thuế quan thép toàn cầu.
  • Mỹ-Nhật bàn về vấn đề Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/5 cho biết đã trao đổi với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về vấn đề Triều Tiên và thương mại sau khi Bình Nhưỡng làm gia tăng nghi ngờ về tương lai của đối thoại phi hạt nhân hóa bằng các cuộc thử nghiệm võ khí mới.
  • Mỹ khuyến cáo Nga chớ can thiệp bầu cử (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 6/5 về mối quan ngại liên quan đến sự can thiệp của Nga vào các cuộc bầu cử Mỹ sắp tới và nhấn mạnh rằng những sự can thiệp như thế là ‘không thích hợp.’
  • Vì sao căng thẳng Mỹ-Iran lên tột đỉnh ? (RFI) - Liệu Washington và Teheran sẽ dùng vũ lực để kiểm soát eo biển Ormuz, con đường huyết mạch vận chuyển 40% nhu cầu dầu thô trên thế giới ? Nhiều dấu hiệu cho thấy hai bên chuẩn bị lực lượng : Một hàng không mẫu hạm vào vịnh Ba Tư trong khi Iran đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Ormuz.
  • Mỹ kêu gọi Iran ngưng khiêu khích (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6/5 loan báo Mỹ nhìn thấy hoạt động từ Iran cho thấy một sự leo thang khả dĩ, một ngày sau khi Hoa Kỳ tuyên bố gửi nhóm tác chiến tới Trung Đông để đối lại ‘mối đe dọa của các lực lượng chế độ Iran.’
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Kết quả bầu cử tại Istanbul bị hủy để bầu lại (RFI) - Trong cuộc bầu cử địa phương hôm 31/03 vừa qua, đối lập Thổ Nhĩ Kỳ đã giành thắng lợi trước đảng của tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, thành phố lớn nhất nước. Mặc dù khoảng cách phiếu bầu rất lớn, nhưng đảng cầm quyền vẫn phản đối, khiếu nại về kết quả bầu cử. Tối hôm qua, 06/05/2019, Hội Đồng Bầu Cử Cấp Cao đã ra quyết định hủy kết quả để tổ chức bầu lại vào ngày 23/06.
Khối 8406 Úc Châu đã và mong kết hợp với mọi tổ chức dân chủ và cá nhân, xin thư trực tiếp cho Tuấn (anhtuanfp@hotmail.com).