Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 04/5/2019 (ANM)

Ai sẽ thay Nguyễn Phú Trọng, vẫn là câu hỏi lớn trong chính trị Ba Đình. (Hình: Getty Images)
Điểm Tin Thứ Bảy 04/5/2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • VNTB- ‘Trọng bệnh’ và tương quan quyền lực ở Ba Đình (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 2/5/2019 - Một thách thức khủng khiếp. Cú đổ bệnh đột ngột của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ngay tại vùng ‘căn cứ địa cách mạng gia tộc Nguyễn Tấn Dũng’ vào ngày 14 Tháng Tư 2019 (trùng với ngày sinh nhật) có thể được xem là một bước ngoặt lớn về thế tương quan quyền lực trong chính trường Việt Nam. Trước cú đổ bệnh đúng quy trình ‘sinh lão bệnh tử’ trên, quyền lực không chỉ được phân bổ theo chế độ trung ương tập quyền vào tay Hà Nội mà còn là cá nhân độc tài – biểu hiện qua chủ trương ‘nhất thể hóa’ từ cấp trung ương xuống các địa phương được đảng cầm quyền rốt ráo triển khai từ năm 2017 mà đã mang lại quyền lực cho ‘đảng không làm thay mà đảng làm luôn.’
  • VNTB - Ai cho tôi làm ăn liêm chính? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) “Đọc báo thấy ông thủ tướng nhà mình nói rằng ‘Doanh nhân cần có khát vọng dân tộc, kinh doanh liêm chính’. Xin mượn lời nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm văn học của Nam Cao, ‘ai cho tôi làm ăn liêm chính’?”. Doanh nhân N.C.K, chua chát nhận xét. Bài báo trên tờ Thanh Niên rút tít “Thủ tướng: Doanh nhân cần có khát vọng dân tộc, kinh doanh liêm chính” [http://bit.ly/2vuU7kH]. Báo điện tử Vietnamnet đặt tựa bài viết là “Thủ tướng: Doanh nhân kinh doanh liêm chính, kiếm lợi nhuận chân chính” [http://bit.ly/2J9tJos]. Làm cách nào để ‘liêm chính’ ở quốc gia tham nhũng?
  • Có kinh tế thị trường là có tất cả (RFA) - Nhiều năm trước, ông Nguyễn Tấn Dũng với tư cách Thủ tướng, đã đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền "kinh tế thị trường", nhưng bất thành. Mới đây, ngày 8 và 9 tháng 4/2019, ông Nguyễn Văn Bình với tư cách Trưởng ban kinh tế Trung ương - Ủy viên Bộ Chính trị, trong chuyến thăm Hoa Kỳ [1], tiếp tục "công việc dở dang" của ông Nguyễn Tấn Dũng để lại, khi gặp Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương Mại Hoa Kỳ Karen Dunn Kelly.
  • Cá chết trắng sông ở Hậu Giang (RFA) - Hàng loạt cá, tôm và các loài thủy sản khác bỗng dưng chết hàng loạt, khi nước sông Cái Lớn ở Hậu Giang bất ngờ chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
  • Tại sao Việt Nam tránh sử dụng công nghệ 5G của Huawei? (BoxitVN) - Lê Hồng Hiệp - Vào ngày 25 tháng 4 năm 2019, Viettel – nhà mạng di động lớn nhất của Việt Nam – tuyên bố đã hoàn thành thử nghiệm một trạm phát sóng thế hệ thứ năm (5G) tại Hà Nội với tốc độ 600 – 700Mbps, ngang với tốc độ của mạng 5G của Verizon ở Mỹ. Viettel cũng sẽ tiến hành thử nghiệm mạng 5G vào tháng 5/2019. Nếu thành công, công ty có thể sớm bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G trong thời gian tới, đưa Việt ...
  • Việt Nam - Nhật Bản tăng cường quan hệ quốc phòng (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp Nhật Bản Takeshi Iwaya trong buổi hội đàm tại Hà Nội hôm 2/5/2019 đã đồng ý tiếp tục tăng cường quan hệ quốc phòng song phương giữa hai nước trong năm nay và tiếp sau đó.
  • EVFTA sẽ ký ‘trước cuối tháng 6’? (BoxitVN) - Thường Sơn - Liệu những hứa hẹn của Việt Nam như sẽ ký kết 3 công ước quốc tế còn lại về lao động, sửa đổi Bộ luật Lao động, kể cả ban hành Luật về Hội và trả tự do trước thời hạn cho một số tù nhân lương tâm như một thủ đoạn ‘đổi nhân quyền lấy thương mại’ nhẵn mặt trơ tráo trong nhiều năm qua, có trở thành sự thật? “Hai bên đã đồng ý nỗ lực chung để EVFTA được ký kết trước cuối tháng Sáu và được ...
  • Tù mù kiều hối ra, vào Việt Nam (RFA) - Theo báo cáo mới nhất được World Bank đưa ra tháng trước thì lượng kiều hối được chuyển về khu vực châu Á trong năm qua cao kỷ lục với con số hơn 300 tỷ USD.
  • Hòa giải và hòa hợp dân tộc: CSVN không thể chỉ kêu gọi suông. (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Không có chuyện tránh từ “giải phóng” Hoạt động cuối cùng của đợt “kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước” là màn bắn pháo hoa tại 3 điểm ở Sài Gòn vào lúc 9 giờ tối ngày 30/4/2019 với mô tả “mãn nhãn”, “thắp sáng bầu trời tp HCM”. Cụm từ “kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam" tràn ngập trên các trang báo mạng. Nếu gõ câu “kỷ niệm 44 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước” vào google có thể tìm thấy ít nhất khoảng 160 tin bài.
  • Cái giá phải trả khi con người ‘giành’ đất với cây xanh (VOABLOG) - Rồi thì Việt Nam sẽ như thế nào? Rồi những đứa trẻ sẽ lớn lên trong một môi trường “trong xanh” như thế nào? Hãy thử xem ảnh vệ tinh Google Earth so sánh diện tích rừng Việt Nam giữa năm 1984 và 2016 để có thể thấy rõ...
  • Bức thư của một người tâm huyết với di sản văn hóa Việt Nam (BoxitVN) - Washington DC, 29.4.2019. Kính gửi Đức cha Vũ Văn Thiên và Đức cha Vũ Đình Hiệu! Tôi đang rất bình tâm để viết thư cho Đức cha, mặc dù tôi không phải là người Việt Nam hay người Công giáo. Tôi đến từ Uruguay, một quốc gia nhỏ cách Việt Nam nửa vòng trái đất. Nhưng tôi từng sống ở Hà Nội nhiều năm và tôi thực sự yêu đất nước, con người Việt Nam. Ngoài ra, giống như nhiều người Uruguay, tôi là người vô thần. Nhưng tôi chân thành tin ...
  • Nhiều người Việt quan tâm cuộc nổi dậy tại Venezuela (RFA) - Những người Việt trong nước quan tâm đến tình hình chính trị chú ý đến mọi diễn biến hằng ngày tại đất nước Venezuela xa xôi. Lý do của mối quan tâm đó là gì? Và truyền thông Nhà nước Việt Nam có đáp ứng được yêu cầu của số người quan tâm?
  • Tương kế tựu kế (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Tương kế tựu kế là binh pháp kinh điển, không chỉ áp dụng cho quân sự mà có thể áp dụng cho kinh tế như một cuộc cạnh tranh sinh tồn. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có yêu cầu xem xét lại giá điện, nhưng trước khi có yêu cầu này ông đã chỉ đạo kiềm chế tăng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm. Ông tưởng thời buổi bây giờ chỉ có sản xuất thủ công, không cần dùng điện cũng có thể sản xuất được ...
  • 9% dân số thế giới được thụ hưởng tự do báo chí (RFA) - Chỉ có 9% nhân loại trên thế giới được sống tại một đất nước mà tự do báo chí được nhận định là tốt. Đó là nơi mà các nhà báo có được môi trường làm việc thuận lợi và có thể tác nghiệp một cách tự do và độc lập.
  • Mỹ cảnh báo khả năng Trung Quốc lập thêm căn cứ quân sự ở nước ngoài (RFI) - Lầu Năm Góc Mỹ ngày hôm 02/05/2019 đã công bố báo cáo thường niên về năng lực quân sự của Trung Quốc. Bản báo cáo dài 136 trang ghi nhận là quân đội Trung Quốc ngày càng tăng cường sức mạnh nhằm « thách thức ưu thế quân sự của Mỹ ». Một trong những nhận định đáng chú ý là việc Bắc Kinh « rất có thể » sẽ xây thêm nhiều căn cứ quân sự ở nước ngoài.
  • Mỹ cảnh báo nguy cơ từ hạm đội Trung Quốc ở Bắc cực (VOA) - Gia tăng các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Bắc cực cũng có thể mở đường cho một sự tăng cường hiện diện quân sự kể cả việc triển khai tàu ngầm để đóng vai trò nghênh cản các cuộc tấn công hạt nhân, theo phúc trình của Ngũ Giác Đài công bố ngày 2/5.
  • Trung Quốc bám rễ viễn thông Anh từ khi nào? (VOA) - Ông Nhậm cũng xác nhận với phóng viên BBC rằng tại Huawei có chi bộ của Đảng Cộng sản dù ông nói mọi công ty hoạt động ở Trung Quốc đều phải có chi bộ theo luật pháp hiện hành.
  • Liên Triều : Mỹ thao dượt THAAD, Bình Nhưỡng nhắc nhở Seoul thận trọng (RFI) - Hôm 24/04/2019, lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc thông báo thao dượt hệ thống tên lửa chống tên lửa THAAD với đầu đạn giả dùng để huấn luyện tại căn cứ Pyeongtaek, một tuần trước đó.Trang mạng tuyên truyền của Bắc Triều Tiên, Uriminzokkiri, trong bản tin 03/05 công kích hành động « khiêu khích » của Mỹ và cùng lúc kêu gọi Hàn Quốc « thận trọng ».
  • Cuba: LHCA loan báo biện pháp chống luật Helms-Burton của Mỹ (RFI) - Luật Helms-Burton, cho phép người Cuba lưu vong tại Mỹ kiện trước tòa án liên bang các công ty đã hưởng lợi nhờ chính sách quốc hữu hóa do Fidel Castro thực hiện năm 1959 tại Cuba, bắt đầu có hiệu lực hoàn toàn kể từ hôm qua, 02/05/2019. Liên Hiệp Châu Âu rất bất bình cho là Washington đã vi phạm thỏa thuận ký với Bruxelles năm 1997 và 1998. Lãnh đạo ngoại giao Châu Âu, bà Federica Mogherini tuyên bố Châu Âu sẽ trả đũa.
  • Nhà Trắng: Báo cáo của Mueller ‘sai sót pháp lý nghiêm trọng’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền yêu cầu các luật sư cố vấn của ông không ra khai chứng trước Quốc hội trong cuộc điều tra giám sát của Quốc hội tiếp theo cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp bầu cử, Nhà Trắng nói trong một lá thư.
  • Hoa Kỳ: Cuộc đọ sức giữa tổng thống và đảng Dân Chủ thêm gay gắt (RFI) - Vào hôm qua, 02/05/2019, đảng Dân Chủ đã gia tăng tấn công trên hồ sơ nghi án Nga. Sau Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, đến lượt chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tố cáo bộ trưởng Tư Pháp William Barr là đã nói dối với nghị sĩ. Phía Dân Chủ còn đe dọa trừng phạt việc ông Barr hôm qua đã từ chối ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện.
  • Làm sao để trừng phạt tội khinh nhờn Quốc hội Mỹ? (VOA) - Hạ viện Mỹ hôm 2/5 đã đe dọa sẽ quy cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr tội ‘khinh nhờn Quốc hội’ vì đã không tuân thủ trát đòi giao nộp bản báo cáo chưa hiệu đính về cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller
  • Tổng thống Venezuela thể hiện tình đoàn kết với tướng lĩnh (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và các quan chức quân sự chủ chốt hôm 2/5 đã có màn thể hiện tình đoàn kết trên truyền hình trong nỗ lực bác bỏ tuyên bố của phe đối lập và phía Mỹ rằng giới lãnh đạo quân đội đã chuẩn bị quay lưng lại với ông.
  • Sri Lanka : Cảnh sát cảnh báo nguy cơ khủng bố mới (RFI) - Theo tin AFP ngày 03/05/2019, chính quyền Sri Lanka cảnh báo là các phần tử Hồi Giáo cực đoan có kế hoạch tấn công cầu ở thủ đô Colombo. Một số người liên quan đến vụ tấn công nhân lễ Phục Sinh vẫn còn tự do.
  • Mỹ bóp nghẹt về dầu lửa, Iran vất vả tìm cách sống sót (RFI) - Các bài học cần rút ra từ ngày lễ Lao động 1/5 vừa qua, ảnh hưởng của các nghiệp đoàn lên giới công chức, vụ những người biểu tình đột nhập vào bệnh viện La Pitié-Salpétrière, các nhà hát Opéra tại Pháp, sức mua....là tựa chính các báo Paris hôm nay. Về thời sự quốc tế, tình hình Venezuela và Iran được bàn luận nhiều nhất.
  • Facebook phản công, đóng cửa một loạt tài khoản nguy hiểm (RFI) - Sáu nhân vật Mỹ loan truyền luận điểm cực đoan, bạo động chống người Do Thái, kỳ thị chủng tộc và cổ vũ cho thuyết âm mưu bị cấm vĩnh viễn trên Facebook. Trong số các chủ tài khoản có ảnh hưởng có Louis Farrakhan của tổ chức « Nation of Islam » và Alex Jones, sáng lập viên trang mạng « Infowars ».
  • Tân quốc vương Thái đăng quang: Làm sao thoát khỏi bóng của vua cha (RFI) - Ngày mai, 04/05/2019, một sự kiện trọng đại diễn ra tại Thái Lan, tân vương Maha Vajiralongkorn, chính thức đăng quang nối ngôi vua cha quá cố Bhumibol, người đã trị vì Vương quốc Thái trong suốt hơn 70 năm. Sự kiện được giới quan sát chú ý với câu hỏi : Liệu tân vương Thái có hoàn thành sứ mệnh mà vua cha gây dựng, trong bối cảnh chính trị Thái thường xuyên bất ổn ?
  • Bí ẩn bao quanh tân Hoàng hậu Thái Lan (VOA) - Tân Hoàng hậu Thái Lan Suthida, cựu phó tư lệnh cảnh vệ hoàng gia, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng hôm 2/5 bên cạnh Quốc vương Rama X chỉ vài ngày trước khi ông đăng cơ.