Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 01.03.2019 (ANM)

Ảnh: Tuấn Mark
Điểm Tin Thứ Sáu 01.03.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
Khối 8406 Úc Châu soạn
  • Tổng thống Trump tiết lộ lý do rời khỏi thỏa thuận với Triều Tiên (VOA) - Ông Trump mô tả các cuộc đàm phán là “hữu ích” và nói rằng ông nghĩ hai bên cuối cùng rồi cũng sẽ đạt được thỏa thuận về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên
  • Thượng đỉnh Trump-Kim không đạt thỏa thuận, do BTT đòi "bỏ toàn bộ cấm vận" (RFI) - Cuộc họp thượng đỉnh thứ hai giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội đã kết thúc sớm hơn dự kiến vào hôm nay, 28/02/2019, mà không đạt được một thỏa thuận nào. Hai bên đã không đưa ra một tuyên bố chung như dự kiến. Tổng thống Trump giải thích ông đã quyết định rời bàn thương lượng, do lãnh đạo Bình Nhưỡng nhất quyết đòi bãi bỏ toàn bộ các trừng phạt, điều mà Washington hiện chưa thể đáp ứng.
  • Hàn Quốc tiếc vì Trump-Kim không đạt thỏa thuận (RFI) - Chính quyền Hàn Quốc hôm nay 28/02/2019 lấy làm tiếc là thượng đỉnh Trump-Kim lần hai tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận, cho dù trong một thông cáo, phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn quốc Kim Eui Kyeom nhận định hai bên đã đạt được những bước tiến quan trọng.
  • Bắc Hàn họp báo đột xuất bác lại phát biểu của TT Trump (RFA) - Bắc Hàn tiến hành một cuộc họp báo vào sau lúc 0 giờ ngày 1 tháng 3 tại Khách sạn Melia ở Hà Nội. Tại cuộc họp báo Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho cho rằng phía Chủ tịch Kim Jong Un tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng Thống Donald Trump ở Hà Nội vào ngày 27 và 28 tháng 2 chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần nhằm đổi lại việc đóng cửa căn cứ nguyên tử Yongbyong.
  • Phản ứng của Nhật, Hàn, Nga về thất bại Trump Kim (RFA) - Điện Kremlin nói rằng đó là một tiến trình cần những sự mềm dẻo, nhân nhượng, những thỏa thuận nhỏ từng bước một.
  • Phái đoàn Bộ Ngoại giao Triều Tiên lập tức rời Việt Nam đi Trung Quốc (VOA) - Phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Ri Kil-Song dẫn đầu đã rời khỏi Việt Nam đi Trung Quốc ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận
  • ‘Bàn tay’ TQ làm hỏng thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội? (VOA) - Các chuyên gia và nhà quan sát nói với VOA rằng việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un không đạt được một thỏa thuận ở Hà Nội hôm 28/2 là một điều “đáng tiếc,” nhưng không loại trừ khả năng có “bàn tay” Trung Quốc làm hỏng thượng đỉnh Mỹ-Triều.
  • Trung Quốc có vai trò gì với thượng đỉnh Trump – Kim lần 2 ? (RFI) - Trước thượng đỉnh lần 2 Trump - Kim ở Hà Nội ngày 27 và 28/02/2019, nhằm tìm giải pháp cho khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên, vai trò của Trung Quốc dường như không được chú ý nhiều. Tuy nhiên, thượng đỉnh hôm nay 28/02 bất ngờ khép lại, không theo kịch bản dự kiến. Hai bên không ra được thỏa thuận, tổng thống Mỹ phải về sớm. Ảnh hưởng quan trọng của Bắc Kinh đột ngột được nêu bật trở lại.
  • Phái đoàn Bắc Triều Tiên thăm nhà máy xe hơi VinFast (RFI) - Chiều hôm qua 27/02/2019, một phái đoàn Bắc Triều Tiên, trong đó có ít nhất hai nhân vật thân tín của ông Kim Jong Un, đã tới thăm tổ hợp nhà máy chế tạo xe hơi VinFast của Tập đoàn VinGroup ở gần thành phố Hải Phòng, miền bắc Việt Nam.
  • Trung Quốc: Hy vọng đối thoại Mỹ-Triều Tiên có thể tiếp tục (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trung Quốc hôm 28/2 nói rằng họ hy vọng đối thoại và liên lạc giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên vẫn có thể tiếp diễn
  • Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Kim "cướp" chiến thắng của Trump (RFI) - Thượng đỉnh Kim-Trump kết thúc ngày 28/02/2019 tại Hà Nội. Không đạt được thỏa thuận chung tại Hà Nội, hai phái đoàn Mỹ-Bắc Triều Tiên rút ngắn thời gian họp. Đây là điều mà nhiều nhật báo Pháp số ra ngày 28/02 đã dự đoán.
  • Thất bại của thượng đỉnh Hà Nội không có gì là bất ngờ (RFI) - Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc sớm hơn dự kiến mà không đạt được một thỏa thuận này, trái với kỳ vọng của cộng đồng quốc tế. Thất bại còn ê chề đối với Mỹ ở chỗ Nhà Trắng đã chuẩn bị một lễ ký kết tuyên bố chung của hai lãnh đạo, thế mà hai phái đoàn đã rời khỏi khách sạn Metropole không kèn không trống, bỏ cả ăn trưa.
  • Chiến lược đối phó Trung Quốc của Úc (VOA) - Úc đã rất thành công trong nền văn hóa chính trị này. John Promfet thuộc báo The Washington Post cho rằng Hoa Kỳ có nhiều điều cần phải học hỏi từ Úc trong việc đối phó với Trung Quốc. Nhưng thành phần nên học hỏi nhiều nhất từ Úc có lẽ là...
  • Bàn về một chỉ thị của Ban Bí thư TƯ Đảng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - “Nếu cứ kiên trì CNML thì chắc chắn thất bại, nhưng nếu ĐCSVN chỉ muốn làm trong sạch  để củng cố và kéo dài sự cầm quyền thì vẫn có thể làm được khi biết tuân theo Đạo Trời và hợp Lòng Người” – N.Đ.C. “Đạo Trời” là gì? Chắc Ông Trời sinh ra muôn vật là để cho muôn vật đều được vui sống, không loài nào tiêu diệt, xâm lấn loài nào. Còn Lòng Người là gì? “Lòng vả cũng như lòng sung”, có người dân Việt ...
  • VNTB - Việt Nam sẽ có thay đổi! (VNTB) - Thảo Vy - Luật sư Đặng Đình Mạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói rằng, ông tin Việt Nam sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tiệm cận hơn với các quyền tự do dân chủ như nhiều quốc gia khác. Chờ đợi gì? “Hai nhà lãnh đạo đều có cái chương trình làm việc với giới chức lãnh đạo Việt Nam. Thật sự thì cái nội dung này chúng tôi mới chú ý, và chúng tôi hết sức là chờ đón điều này; và nhất là cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Mỹ, ông Donald Trump với lãnh đạo chính phủ Việt Nam”.
  • Đàn áp và vi phạm dưới bề mặt hòa bình (RFA) - Báo mạng Asia Times vào ngày 28 tháng 2 đăng bài viết của tác giả David Hutt bàn về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam đang được che đậy bởi hình ảnh một đất nước hòa bình tổ chức thượng đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Hàn.
  • Công nhân: Vẫn là mặt hàng mang đi bán sỉ! (VOABLOG) - 23%  cho biết đang cư trú ở những chỗ được xếp vào loại tạm bợ. Ăn, ở như thế nên 70% “thường xuyên đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, tụt huyết áp,…”
  • VNTB - VNTB- Việt Nam cần chính trị gia phương Tây, chứ không cần chính trị phương Tây (VNTB) - Diên Vỹ dịch VNTB - Khi Hà Nội chào đón Trump, họ đóng cửa một trung tâm nghiên cứu cải cách quan trọng. Khi ông màu cam gặp ông tên lửa trong tuần này, địa điểm tổ chức cũng đang thu hút sự chú ý. Việt Nam, chủ nhà của cuộc gặp gỡ lần thứ hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đang được đưa ra làm hình mẫu để Triều Tiên noi theo. Thông điệp là: nắm lấy thị trường tự do, kết bạn với Hoa Kỳ, thì đầu tư và tăng trưởng kinh tế sẽ đổ vào. Nhưng Việt Nam hiện đang nhắc nhở thế giới rằng về cơ bản họ vẫn là một nhà nước cộng sản.
  • VNTB- BOT Cai Lậy tham nhũng trắng trợn hơn AVG sao vẫn duy trì? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm - Sau một năm ngừng thu phí, theo chỉ đạo của chính phủ và bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào tháng 3/2019... Nhà đầu tư đã lỗ 130 tỷ đồng rồi! Chiều ngày 25/2/2019, bộ Giao thông vận tải cùng với nhà đầu tư BOT Cai Lậy đã tổ chức họp báo về việc đầu tư BOT Cai Lậy tại Mỹ Tho (Tiền Giang). Trước đại diện ban tuyên giáo TW, hành trăm nhà báo,các ban, ngành địa phương, thứ trưởng bộ Giao thông Nguyễn Nhật tuyên bố: - Sau một năm ngừng thu phí, theo chỉ đạo của chính phủ và bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào tháng 3/2019... Nhà đầu tư đã lỗ 130 tỷ đồng rồi!
  • Bỏ củi nhà vào lò Cụ Tổng có đau lòng? (RFA) - Cái lò đưa vào Thành Phố Hồ Chí Minh mới vừa nguội lửa sau mấy ngày tết đã bất ngờ quay về trung ương cháy bùng hai thanh củi to làm dư luận dậy sóng. Ngược với tâm lý phò suy, thương hại người ngả ngựa như đã từng xảy ra với Đinh La Thăng hay Nguyễn Thành Tài, lần này hầu hết người dân đồng tình và còn hơn thế nữa hả hê với hai thanh củi này và vỡ ra thêm nhiều điều thú vị về nhân cách, bản lĩnh của hai ông nguyên bộ trưởng.
  • Tổng thống Mỹ cam kết thúc đẩy thêm quan hệ đối tác với Việt Nam (RFI) - Thượng đỉnh Trump-Kim lần II thất bại, nhưng nước chủ nhà là Việt Nam được cho là đã thành công, đặc biệt trong việc củng cố thêm quan hệ với Mỹ. Một dấu hiệu cụ thể: Nhà Trắng hôm qua, 27/02/2019 cho biết là tổng thống Donald Trump quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam.
  • Hậu Trump - Kim: Việt Nam sẽ phải giảm mạnh xuất siêu vào Mỹ? (VOA) - Nếu năm 2017 và năm 2018 đã mở đầu bằng hàng loạt “điềm xấu” dành cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ như Bộ Thương mại Mỹ nâng tỷ lệ thuế đánh vào hai mặt hàng thép và tôm Việt Nam lần lượt là 53% và hơn 25%...
  • Thượng đỉnh Mỹ Triều thất bại và Việt Nam (RFA) - Sự thành công trong quan hệ Mỹ Việt, với bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ Trung Quốc, thực ra lại là điều Bắc Kinh mong muốn, vì họ sẽ lợi dụng điều đó để bán hàng sang Mỹ.
  • Họa sĩ Việt khiến thế giới chú ý nhờ thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Tuần này là một cơ hội tuyệt hảo cho nghệ sĩ 36 tuổi Trần Lâm Bình vì hai 'nhân vật yêu thích’ của anh đến thủ đô Hà Nội họp thượng đỉnh. Đánh dấu sự kiện lịch sử này, anh vẽ 10 bức chân dung nghệ thuật đại chúng của ông Trump và ông Kim trên vải và giấy.
  • Hãy cho Trump một cơ hội về Bắc Hàn (BoxitVN) - Daniel DePetris - Mai Hưng dịch - Với mỗi ngày trôi qua, thế giới lại càng gần hơn với hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội, Việt Nam, điều này sẽ xác định xem liệu tám tháng ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên có thành công hay không. Nếu cuộc gặp Donald Trump-Kim Jong-un đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái là một nỗ lực phá băng và thiết lập mối quan hệ cá nhân, thì phần tiếp theo tại Việt Nam tuần này sẽ là cơ hội cho cả ...
  • Chào mừng Kim cháu tới Việt Nam nhắc lại một chuyện thời Kim ông (BoxitVN) - Vũ Thư Hiên - Kim đã không còn đeo huy hiệu hình ông nội và bố mình nữa. Khi đến VN cũng vậy. Đó là chỉ dấu Kim từ nay là Kim chứ không phải là cái bóng của ai. Đó là từ nay Kim sẽ tự quyết định con đường của Triều Tiên theo ý mình chứ không theo khuôn mẫu đã đi trước. Nhưng để từ chủ động theo ý mình đến theo ý 25 triệu người dân Triều Tiên còn là muôn dấu hỏi. Kim vì ai trong cuộc lột ...
  • Hậu Trump - Kim: Việt Nam sẽ phải giảm mạnh xuất siêu vào Mỹ? (VOABLOG) - Nếu năm 2017 và năm 2018 đã mở đầu bằng hàng loạt “điềm xấu” dành cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ như Bộ Thương mại Mỹ nâng tỷ lệ thuế đánh vào hai mặt hàng thép và tôm Việt Nam lần lượt là 53% và hơn 25%...
  • ‘Bob Dylan' của Việt Nam được Google vinh danh (VOA) - Lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt Nam được Google vinh danh khi Google thay đổi doodles trên trang chủ tiếng Việt với hỉnh ảnh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đúng vào ngày sinh nhật thứ 80 của ông.
  • Băn khoăn về việc Hà Nội muốn đưa Kinh Tế Chưa Quan Sát vào GDP (RFA) - Chính phủ Hà Nội đã phê duyệt đề án đưa khu vực kinh tế chưa quan sát vào việc tính toán GDP trong thời gian tới. Mục tiêu được nói nhằm thể hiện một cách đầy đủ qui mô của một nền kinh tế theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế đồng thời phù hợp với bối cảnh thực tế.
  • Chủ tịch Kim 'sẵn lòng' phi hạt nhân hóa (VOA) - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm 28/2 nói rằng ông có lẽ không tham dự cuộc họp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Trump ở Việt Nam nếu không sẵn lòng cam kết phi hạt nhân hóa.
  • TT Trump và Chủ tịch Kim cùng nhau đi dạo (VOA) - Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm 28/2 cùng nhau đi dạo chớp nhoáng trong khuôn viên khách sạn Metropole ở Hà Nội trong ngày họp thượng đỉnh thứ hai.
  • Căng thẳng Ấn Độ-Pakistan tác hại nặng nề đến hàng không Âu-Á (RFI) - Vào lúc quan hệ với Ấn Độ tiếp tục căng thẳng, chính quyền Pakistan hôm qua, 27/02/2019, đã quyết định tạm thời đóng cửa không phận, buộc hàng loạt hãng hàng không nối liền châu Âu và châu Á phải hoãn chuyến bay hoặc thay đổi lộ trình bay. Trong bối cảnh đó, cộng đồng quốc tế cấp tốc kêu gọi New Delhi và Islamabad xuống thang tranh chấp.
  • Hội Đồng Bảo An xem xét 2 dự thảo nghị quyết đối nghịch về Venezuela (RFI) - Các thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào hôm nay, 28/02/2019 được yêu cầu bỏ phiếu về hai bản dự thảo nghị quyết về Venezuela, một bản của Nga, bênh vực chế độ Maduro, và một bản của Mỹ, đòi tổ chức một bầu cử tổng thống mới tại quốc gia Nam Mỹ này. Theo giới quan sát, cả hai dự thảo nói trên đều khó được thông qua.
  • Cựu luật sư Cohen lên án Trump là ‘kẻ lừa đảo,’ tỏ ra ăn năn (VOA) - Cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Michael Cohen, cáo buộc ông phạm pháp trong khi tại nhiệm và lần đầu tiên nói rằng ông Trump đã biết trước về vụ WikiLeaks sẽ tung những email bị đánh cắp nhằm gây tổn hại cho đối thủ tranh cử năm 2016 của ông, Hillary Clinton.
  • Thuốc chữa viêm gan C (Hepatitis C) (VOA) - Thính giả Lưu Bình hỏi: Thưa Bác sĩ, Tôi là Bình 64 tuổi, 1999 bị tai nạn giao thông phải mổ sọ 3 lần... Sau đó vài năm tôi hiến máu tình nguyện và phát hiện bị nhiễm HCV, Bác sĩ có thể cho tôi biết tên thuốc đặc trị của nó. Ở Việt Nam có thuốc này và tôi được biết công ty sản xuất thuốc này chỉ cung cấp cho các bác sĩ nội nhiễm gan mật! Mong được Bác sĩ giúp đỡ. Chân thành cảm ơn Bác sĩ​.