Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 02.03.2019 (ANM)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại bộ Ngoại Giao Philippines, ngày 01/03/2019. REUTERS/Eloisa Lopez
Điểm Tin Thứ Bảy 02.03.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

Khối 8406 Úc Châu soạn
  • Mỹ cam kết giúp Philippines tự vệ nếu bị tấn công trên Biển Đông (RFI) - Trong một lời cảnh cáo mạnh mẽ nhất từ trước đến nay nhắm vào đích danh Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 01/03/2019 khẳng định Washington sẽ giúp Manila tự vệ trước bất kỳ một « cuộc tấn công vũ trang » nào ở Biển Đông. Ngay lập tức, Bắc Kinh đã đả kích Pompeo, xem đấy là một hành vi cố tình khiêu khích Trung Quốc.
  • VNTB - Anh Trần Thanh Phương bị bắt: “Vì đất nước nên phải xuống đường…!” (VNTB) - Minh Hải VNTB - Hơn 5 tháng bị Cơ quan An ninh điều tra bắt giữ mà không rõ cáo buộc tội gì? Chị Lê Thị Khanh sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh hiện khá lo lắng, mong cộng đồng mạng xã hội quan tâm lên tiếng cho trường hợp của người chồng là anh Trần Thanh Phương… Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB) vào chiều ngày 28/2/2018, chị Lê Thị Khanh cho biết chồng của chị là anh Trần Thanh Phương sinh năm 1975 hiện đang bị giam giữ tại trại tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra –Công an TP.Hồ Chí Minh ở số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh.
  • Từ chuyện cô hiệu trưởng ăn cắp xe của giáo viên (RFABLOG) - Trong tuần rồi, một bà hiệu trưởng ở thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã nhân lúc giáo viên (thuộc cấp của bà hiệu trưởng) đánh rơi chiếc chìa khóa xe, vậy là thay vì nhặt giùm cho cô giáo, bà hiệu trưởng này lấy xe, mang thẳng ra tiệm cầm đồ và cầm với giá 23 triệu đồng, sau đó ung dung tiêu xài. Cô giáo mất xe phát hoảng, đi báo công an, bà hiệu trưởng triệu tập cô giáo lên phòng hiệu trưởng và cho cô giáo 3 triệu đồng, gọi là “nhà trường hỗ trợ mua xe”. Chuyện “đầu xuôi đuôi lọt” cho đến khi công an vào cuộc, mời bà hiệu trưởng lên đồn để làm việc, bà mới khai rằng bà đã lỡ tiêu hết 20 triệu đồng…! Chuyện nghe cứ như đùa, mà có thật 100% ở xứ này! Nó cho thấy điều gì?
  • LẠI CHUYỆN TẬP ĐOÀN BÁN SUSHI ĐƯỢC CHỌN LẬP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ DÀI HẠN CHO ĐÀ NẴNG: CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ NÓI GÌ? (RFABLOG) - Cách đây mấy hôm mình có bài chỉ ra một tập đoàn trong lĩnh vực ăn uống tên là SAKAE của Singapore được chọn lập chiến lược phát triển kinh tế cho Đà Nẵng tới năm 2030 [1], thì hôm qua hàng loạt cơ quan báo chí như Thông tấn xã Việt Nam, Sài Gòn Giải phóng đã có bài dẫn phản hồi của chính quyền thành phố: "Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin KHÔNG CHÍNH XÁC về việc Đà Nẵng lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung cho TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trước vấn đề này, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có thông tin chính thức và chi tiết về vấn đề này." (trích báo SGGP). [2] Tuy nhiên độc giả hẳn sẽ không khỏi bất ngờ khi toàn bài chẳng nói cụ thể thông tin không chính xác ở đây là gì, cũng như thành phố chứng minh thông tin đó không chính xác như thế nào.
  • 40 làng nghề ở Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng (RFA) - Có đến 40 làng nghề bị phát hiện gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi cơ quan chức năng khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề theo Đề án Bảo vệ môi trường làng nghề ở Hà Nội.
  • Sau Son - Tuấn sẽ bắt ai? (VOABLOG) - Cái ghế phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM của Tất Thành Cang đã chính thức được Bộ Chính trị điều động cho một quan chức khác: Trần Lưu Quang - cựu Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh. Thêm một dấu hiệu cho thấy hồ sơ của Cang sắp ‘đóng hòm’.
  • Việt Nam – Bắc Triều Tiên : Tham vọng hợp tác văn hóa và đào tạo (RFI) - Sau thượng đỉnh với Hoa Kỳ, lãnh đạo Bắc Triều Tiên bắt đầu chính thức viếng thăm Việt Nam trong hai ngày 01 và 02/03/2019. Trước đó một phái đoàn của đảng Lao Động Triều Tiên đã tham quan Vịnh Hạ Long và nhà máy chế tạo xe hơi của tập đoàn Vinfast, Hải Phòng. Ông Kim Jong Un là nguyên thủ Bắc Triều Tiên đầu tiên công du Việt Nam kể từ sau hai chuyến viếng thăm Hà Nội của Kim Nhật Thành năm 1958 và 1964. Từ ba ngày qua, báo chí quốc tế liên tục nêu lên câu hỏi « Bắc Triều Tiên học hỏi được những gì từ kinh nghiệm cải tổ kinh tế của Việt Nam ? »
  • Hố nặng vì vẫn một tấc đến… Trời! (VOABLOG) - Những nhận định, tuyên bố kiểu như: “Việt Nam – Trung tâm hòa giải xung đột quốc tế”, hay “Đã đến lúc Việt Nam định vị mình là cường quốc hạng trung” trở thành lố bịch, đáng thương nhưng chẳng ai cảm thấy tội nghiệp!
  • VNTB - Quyền của Mai Khôi hay sự giới hạn văn hóa biểu đạt? (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Quyền biểu đạt với quyền nhục mạ (bôi nhọ nhân phẩm, danh dự) rất mỏng manh, chỉ phân biệt thông qua văn hóa hay không văn hóa! Tấn công một… thần tượng! Ca sĩ Mai Khôi, người trước đó từng có biểu ngữ tiếng Anh (Piss on you, Trump – Đái lên Trump), khi Tổng thống Mỹ có chuyến thăm Việt Nam. Và trong lần ghé vừa qua của ông Donald Trump, Mai Khôi tiếp tục sử dụng ngón tay thối khi đoàn xe ông Donald Trump đ ingang qua.
  • Lợi ích từ Thượng đỉnh Trump-Kim chưa thể thấy ngay (RFA) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Việt Nam, Ông Mai Tiến Dũng, cho rằng Hà Nội gặt hái được nhiều món lợi khi tổ chức Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Bắc Hàn; tuy nhiên đó là những món lợi vô hình chưa thể thấy ngay được.
  • Canada có thể sẽ cho mở phiên xử dẫn độ giám đốc Huawei (VOA) - Canada nhiều khả năng sẽ thông báo trong ngày 1/3 rằng phiên tòa xử việc dẫn độ giám đốc Công ty Công nghệ Huawei có thể được tiến hành, theo các chuyên gia pháp lý cho biết. Động thái này càng làm cho mối quan hệ vốn đã đóng băng của Ottawa với Bắc Kinh càng thêm xấu đi.
  • 2 đơn vị của Huawei tuyên không có tội trước cáo buộc của Mỹ (VOA) - Huawei Device Co Ltd và Huawei Device USA Inc tuyên bố không có tội về cáo buộc gian lận và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ và các cáo buộc khác, và thời điểm xét xử được ấn định là tháng 3 năm 2020, Bộ Tư pháp cho biết hôm thứ Năm.
  • Cuộc chiến chống ma túy của Duterte: Gần ba năm nhìn lại (RFABLOG) - Ngày 20/2 vừa qua, trong một bài phát biểu của mình, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảnh báo rằng cuộc chiến chống ma túy của ông sẽ còn khắc nghiệt hơn trong tương lai. Ông nói rằng đây là vấn đề an ninh quốc gia, và khi được hỏi liệu cuộc chiến có đẫm máu hơn không, ông đã trả lời thản nhiên rằng "Tôi nghĩ vậy."[1]. Câu trả lời dường như cho thấy quyết tâm dấn sâu hơn nữa của Duterte vào cuộc chiến mà ông khơi mào cách đây gần ba năm. Điều này nhất quán với cách ông trả thù Maria Ressa, giám đốc điều hành của Rappler – một trong các trang tin hàng đầu của Philippines – qua vụ bắt giữ bà trước đó một tuần vì cáo buộc về tội phỉ báng trên mạng, nhưng thực chất vì Rappler đã đăng nhiều bài viết chỉ trích nhiều chính sách của ông, trong đó có chính sách chống ma túy. Điều này cũng nhất quán với việc ông vẫn đang thúc đẩy hạ tuổi tối thiểu chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm ma túy từ 15 tuổi xuống 9 tuổi.
  • Nguyên nhân cốt lõi thất bại của Thượng đỉnh Trump - Kim tại Hà Nội là gì? (RFABLOG) - Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội đã kết thúc sớm hơn dự kiến, mà không đạt được một thỏa thuận nào... Đây đã thực sự trở thành một cơn địa chấn giữa lúc dư luận và cộng đồng quốc tế đang hết sức kỳ vọng rằng, DPRK - USA Ha Noi Sumit sẽ tạo ra những bước đột phá quan trọng cho vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Thị trường chứng khoán châu Á và Việt Nam giảm sâu bất ngờ ngay sau khi thông tin này được loan báo. Tuy nhiên, thà không có thỏa thuận còn hơn là đạt một thỏa thuận tồi, như phát biểu của ông Harry Kazianis, Giám đốc Nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm vì Lợi ích Quốc gia (Hoa Kỳ) đã khẳng định rằng, « Mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên nay đã là một thực tế. Nếu đạt một thỏa thuận mà không giải tỏa được mối đe dọa này, thì còn tệ hơn nhiều so với một thỏa thuận không hoàn hảo. ». Cũng có nghĩa là ông Donald Trump đã có một quyết định đúng đắn, với lý do những nhà độc tài cộng sản thường hay nuốt lời.
  • Thượng đỉnh Hà Nội đổ vỡ: Giới quan sát bác bỏ cách giải thích của TT Mỹ (RFI) - Đổ vỡ bất ngờ của thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên tại Hà Nội ngày 28/02/2019 tiếp tục được báo chí hôm nay, 01/03, tìm cách lý giải. Việc quy thất bại cho đòi hỏi « dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận » của tổng thống Mỹ bị phê phán. Đa số các nhà phân tích dự đoán thượng đỉnh lẽ ra đã có thể đạt được một thỏa hiệp « tối thiểu ». Dân chúng Algeri sôi sục xuống đường chống việc tổng thống Bouteflika, hơn 80 tuổi, cầm quyền từ 30 năm nay, tiếp tục ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 là chủ đề lớn khác của báo Pháp.
  • Venezuela: những gì cần biết và hiểu? (BoxitVN) - 28/02/2019 Nguyễn Gia Kiểng - Từ mấy năm gần đây dân chủ có vẻ bị đe dọa. Phong trào dân túy trỗi dậy khắp nơi, các chế độ độc tài lộng hành gần như vô tội vạ. Nhưng rồi sự sụp đổ của chế độ Maduro đảo ngược tất cả. Chế độ cộng sản Trung Quốc và chế độ độc tài Putin tại Nga bắt đầu giai đoạn cáo chung. Làn sóng dân chủ thứ tư, mà logic cốt lõi là dứt điểm các chế độ độc tài còn lại, sẽ mạnh lên ...
  • Tại Brazil, tổng thống tự phong Venezuela cam đoan sẽ trở về nước (RFI) - Bị kẹt lại ở Colombia từ tuần trước vì Venezuela đóng cửa biên giới, hôm qua 28/02/2019, lãnh đạo đối lập Juan Guaido đã tới thủ đô Brazil, gặp tổng thống Brazil và nhiều quan chức để tiếp tục vận động ngoại giao. Ông Guaido tuyên bố, cho dù bị đe dọa, muộn nhất là thứ Hai 04/03 ông sẽ trở về Venezuela.
  • Căng thẳng Kashmir: Pakistan thả phi công Ấn Độ để thể hiện thiện chí (RFI) - Ngày 01/03/2019, Pakistan thông báo thả một phi công Ấn Độ, bị bắt trong đợt giao tranh giữa hai bên ngày 27/02 tại vùng Kashmir đang có tranh chấp. Thông qua « cử chỉ hòa bình » này, chính quyền Islamabad muốn tỏ thiện chí giảm căng thẳng giữa hai nước sau vụ khủng bố nhắm vào lực lượng quân sự Ấn Độ ở Kashmir.
  • Ba Lan dự trù 43 tỷ euro để vũ trang từ nay đến 2026 (RFI) - Hôm qua, 28/02/2019, bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo một ngân sách khoảng 43 tỷ euro trong kế hoạch từ nay đến năm 2026 để hiện đại hóa quân đội, trong đó chủ yếu để mua chiến đấu cơ, tàu ngầm.
  • Israel: Thủ tướng Netanyahu có thể bị truy tố về tội tham nhũng (RFI) - Một tin không vui đến với thủ tướng Benjamin Netanyahu ngay trong chiến dịch vận động tranh cử. Ngày 28/02/2019, bộ Tư Pháp Israel cho biết chưởng lý có ý định truy tố ông Netanyahu về các cáo buộc tham nhũng, gian lận và lạm dụng uy tín. Ngay lập tức thủ tướng Israel phản công, lên án một « cuộc truy bắt phù thủy » và tố cáo đối lập lên kế hoạch lật đổ chính phủ cánh hữu.
  • LHQ: Tại Syria, giao tranh giảm nhưng công dân không được bảo vệ (RFI) - Số trận giao tranh ở Syria nhìn chung đã giảm trong những tháng qua. Tuy nhiên, các vụ vi phạm nhân quyền vẫn tiếp diễn, nạn bắt bớ vô cớ, cướp bóc, bắt cóc vẫn xảy ra thường xuyên. Ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về Syria tố cáo tình trạng thiếu vắng Nhà nước pháp quyền, công dân không được luật pháp bảo vệ. Trong điều kiện như vậy, theo Liên Hiệp Quốc, chưa thể đưa di dân Syria hồi hương.
  • Carnaval Rio : Lễ hội rực rỡ nhất thế giới khai mạc (RFI) - Từ ngày 01/03/2019, người dân Brazil và du khách thế giới có thể hòa mình trong lễ hội Carnaval Rio de Janeiro, Brazil. Chủ đề năm 2019 là đề cao phụ nữ, người da đen và thổ dân, nhằm phản đối những phát biểu phân biệt đối xử của tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.