Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 04.03.2019 (ANM)

Ông Nguyễn Văn Công Em, cư dân huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, bị bắt về cáo buộc kêu gọi biểu tình trong thời gian hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra. (Hình: Báo Đồng Khởi)
Điểm Tin Thứ Hai 04.03.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • VNTB - Tôi thách Đảng Cộng sản Việt Nam tôn trọng pháp luật! (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ VNTB - Sau 5 ngày, chốt canh chặn cuối cùng của lực lượng khẩu trang đã rút vào trưa ngày hôm qua 2/3, khi Kim Jong Un kết thúc chuyến thăm “hữu nghị” Việt Nam, rời HN về nước. Đó là chốt đặt ở trước nhà chị Dương Thị Tân, số 57/31 Phạm Ngọc Thạch, phường 6 quận 3, Hồ thành. Có điều rất trái khoáy là khi các chốt ở Hà Nội đã được dỡ bỏ giữa buổi chiều ngày 28 tháng 2, vào lúc tổng thống Mỹ chủ động kết thúc đàm phán bỏ về nước thì những người hoạt động XHDS (xã hội dân sự độc lập) ở Hồ thành tiếp tục bị canh giữ thêm 2 ngày nữa.
  • VNTB- Bộ Công thương - Formosa: 'Quan sát trực quan' hay báo cáo láo? (VNTB) - Minh Châu VNTB - Báo chí đưa tin, với phương pháp kiểm tra “quan sát bằng trực quan” từ các vị trí an toàn theo quy định của Formosa Hà Tĩnh, Bộ Công Thương cho biết, 4/5 hạng mục công trình được thi công theo thiết kế và các thiết kế điều chỉnh đã được chủ đầu tư chấp thuận/phê duyệt.
  • Việt Nam & Triều Tiên: bài học dành cho nhau (RFA) - Một cách ước lệ, dưới đây là 5 bài học dễ nhận thấy trước và sau thượng đỉnh Mỹ – Triều cũng như qua cuộc viếng thăm chính thức Hà Nội của Kim Jong-un. Tuy nhiên, việc đánh số các bài học không đồng nghĩa với thứ tự của tầm quan trọng. Bài học cuối cùng có khi lại là cốt tử nhất.
  • Trung Quốc : Sinh viên tranh đấu bị công an ép xem video ''thú tội'' (RFI) - Thêm một thủ đoạn đàn áp khác của chính quyền Trung Quốc bị tố cáo trên truyền thông quốc tế. Hôm qua, 02/03/2019, nhiều sinh viên tranh đấu bảo vệ quyền của người lao động cho biết họ đã bị công an buộc phải xem video « thú tội » của các nhà tranh đấu khác, cùng lúc với việc phải chịu nhiều đe dọa.
  • Mỹ-Hàn bỏ tập trận Key Resolve để duy trì đối thoại với BTT (RFI) - Hoa Kỳ và Hàn Quốc chấm dứt hai cuộc tập trận chung Key Resolve và Foal Eagle nhằm giảm căng thẳng với Bình Nhưỡng, ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hôm nay 03/03/2019, giới quan chức quân sự Mỹ - Hàn thông báo như trên.
  • Nhà Trắng: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở VN ‘thành công’ (VOA) - Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng hôm 3/3 nhận định rằng cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un ở Việt Nam đã “thành công”, dù không mang lại một thỏa thuận về việc Bắc Hàn phá bỏ các địa điểm hạt nhân.
  • Thái Lan : Biểu tình toàn quốc ủng hộ đảng đối lập Thai Raksa Chart (RFI) - Đông đảo người dân Thái Lan ủng hộ đảng Thai Raksa Chart tập hợp trong ba ngày cuối tuần, từ mùng một đến mùng 3 tháng 3/2019 trên toàn quốc, để ủng hộ đảng chính trị này trong cuộc bầu cử Quốc Hội, dự kiến diễn ra vào cuối tháng. Đảng Thai Raksa Chart có nguy cơ bị Tòa Bảo Hiến ra quyết định giải thể.
  • Ấn Độ và Pakistan : Đụng độ gia tăng tại biên giới, ít nhất 7 người chết (RFI) - Hôm qua 02/03/2019, đụng độ gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan tại vùng Cachemire. Ít nhất bảy người chết ở hai bên do pháo bắn qua lại. Tình hình căng thẳng tại biên giới không giảm bớt sau khi Islamabad thả một phi công Ấn Độ. Vụ thả phi công thậm chí còn khiến trận chiến truyền thông song phương thêm sôi sục.
  • Venezuela : Juan Guiado khẳng định về nước bất chấp lệnh bắt (RFI) - Tổng thống lâm thời tự phong Venezuela Juan Guaido tiếp tục khẳng định sẽ về nước vào ngày mai 04/03/2019. Song hiện vẫn chưa rõ ông sẽ về bằng cách nào và như thế nào. Trong khi chờ đợi, lãnh đạo đối lập tiếp vòng công du nhiều nước Nam Mỹ để tìm hậu thuẫn.
  • Cocain: Nguồn sống của quan chức và nền kinh tế Venezuela (RFI) - Cả giới tướng lĩnh quân đội lẫn quan chức cao cấp của chính phủ Venezuela dường như đều tham gia “bảo kê” cho hoạt động phi pháp của các băng đảng trên lãnh thổ nước này. Venezuela là một mắt xích chủ đạo trong mạng lưới vận chuyển cocain quốc tế. Hoạt động buôn lậu siêu lời này đang đè nặng lên đất nước trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay.
  • Ý bắt được một trong các trùm mafia nguy hiểm nhất (RFI) - Marco Di Lauro, một trong những ông trùm mafia bị truy lùng gắt gao nhất nước Ý, đã bị bắt ở ngoại ô thành phố Napoli, trong một chiến dịch của Hiến binh và Cảnh sát chống mafia. 150 nhân viên thuộc hai lực lượng trên đã được huy động để vây bắt Marco Di Lauro.
  • Brexit : Liên Hiệp Châu Âu có thể kéo dài hạn chót (RFI) - Các cuộc đàm phán về Brexit giữa Bruxelles và Luân Đôn có thể kéo dài sau ngày 29/03/2019, thời hạn theo quy định để Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Để tạo điều kiện cho Nghị Viện Anhthông qua thỏa thuận Brexit, Bruxelles sẵn sàng cung cấp thêm bảo đảm cho Anh Quốc.
  • Israel: Giải cứu người thành công trong cơn lũ quét (VOA) - Một người đàn ông bị kẹt trong cơn lũ quét cùng chiếc xe của mình ở thung lũng Arazim gần Jerusalem. Hình ảnh quay cảnh giải cứu nghẹt thở tình cờ được camera ghi lại và phát sóng trên nhiều kênh truyền thông của Israel hôm 28/2.
  • Tai nạn tông 131 xe liên hoàng ở Mỹ (VOA) - Các quan chức ở Wisconsin, Mỹ công bố đoạn video quay lại hiện trường vụ tông xe chết người giữa 131 chiếc xe, khiến 1 người thiệt mạng và 71 người bị thương. Vụ va chạm được cho là ‘tai nạn giao thông lớn nhất trong lịch sử tiểu bang.’
  • Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.