Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 05.03.2019 (ANM)

Nhà hoạt động Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và bà Đỗ Thị Minh Hạnh trong ngày ông ra tù - FB VÕ HỒNG LY
Điểm Tin Thứ Ba 05.03.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • Kịch bản nào cho Hiệp Định Thương Mại Tự Do Việt Nam-Châu Âu sau khi bị hoãn? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Sự kiện tiếp theo vụ EVFTA (Hiệp Định Thương Mại Tự Do Việt Nam - Châu Âu) bị Hội Đồng Châu Âu hoãn vô thời hạn vào Tháng Hai 2019 là cuộc đối thoại nhân quyền giữa Liên Minh Châu Âu với chính thể độc trị Việt Nam tại Brusells vào đầu Tháng Ba 2019. Nhưng khác hẳn với những cuộc đối thoại nhân quyền trước đây mà EU thường bị giới quan chức Việt Nam khôn lỏi và ranh ma ăn hiếp, tình thế và tương quan ...
  • Dự án Khí Cá Voi Xanh dự kiến khởi động trong năm 2019 (RFA) - Dự án Khí Cá Voi Xanh thuộc lãnh hải xã Tam Quang, tỉnh Quảng Nam, với tổng công suất 3.000 MW cung ứng cho 4 nhà máy điện. Theo kế hoạch, dòng khí đầu tiên của dự án được sẽ được đưa vào bờ cuối năm 2023.
  • Mỹ bật đèn xanh, Việt Nam ‘khởi động dự án khí Cá Voi Xanh trong năm 2019’ (BoxitVN) - Minh Quân - Chẳng hề ngẫu nhiên bởi ngay sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội vào cuối tháng 2 năm 2019, đặc biệt ngay sau khi kết thúc cuộc gặp Trump - Trọng dù chỉ được thông báo là chào hỏi xã giao, báo chí Việt Nam ồn ào đưa tin ‘khởi động dự án khí Cá Voi Xanh trong năm 2019’. Đây là lần thứ hai trong vòng ba tháng qua, Tập đoàn Dầu khí Mỹ ExxonMobil - một đối tác của Tập đoàn Dầu khí ...
  • Nghiệm thu công trình ở “Formosa chỉ bằng “mắt”! (RFA) - Bộ Công Thương vừa thông báo kết quả “không có bất thường” sau khi kiểm tra “thông qua quan sát” đợt 3 tại Formosa về nghiệm thu việc đưa vào sử dụng 5 hạng mục công trình thuộc dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương. Tuy nhiên, dư luận lo ngại chỉ kiểm tra bằng “mắt” sao có thể kết luận “không có bất thường”?
  • Triết lý giáo dục phải là "Trách Nhiệm - Thành Thật - Tự Do" (RFA) - Báo VNEconomy số ra ngày 06/6/2018 với bài viết nhan đề "Triết lý giáo dục Việt Nam là gì?" cho biết: (trích): "Nếu cần đúc rút trong một câu ngắn gọn thì triết lý giáo dục Việt Nam là gì", Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ, sáng 6/6" (hết trích). Trả lời cho câu hỏi trên, sau tất cả những lúng túng của ông Phùng Xuân Nhạ, bài báo cho biết thêm [1]: "...Bộ trưởng Nhạ không hồi âm đại biểu Nguyễn Thanh Hải" (!) Ông Nhạ không thể trả lời, bởi ông là sản phẩm của "nền giáo dục Xã Hội Chủ Nghĩa" - một nền giáo dục "không cần triết lý giáo dục".
  • Tự do ngôn luận: Giới nhân quyền hối thúc Liên Âu gây áp lực với Hà Nội (RFI) - Ngày 04/03/2019, Liên Hiệp Châu Âu dự kiến có cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 8 với chính quyền Việt Nam. Nhân dịp này, một số tổ chức nhân quyền lên tiếng kêu gọi Bruxelles gia tăng áp lực để Hà Nội chấm dứt đàn áp tự do ngôn luận, tôn trọng quyền lập hội, phóng thích tù nhân chính trị.
  • Đàn áp có hệ thống tại Việt Nam, HRW (RFA) - Đối thoại nhân quyền Liên Minh Châu Âu và Việt Nam lần thứ 8 theo kế hoạch diễn ra hôm nay tại Brussels, nước Bỉ. Nhân dịp này Human Rights Watch, Liên Đoàn Nhân Quyền Quốc Tế và Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam ra thông cáo kêu gọi EU thúc ép Việt Nam tôn trọng nhân quyền.
  • Thông cáo số 04 của nhóm luật sư Lộc Hưng (BoxitVN) - Việt Nam ngày 4/3/2019. Nhóm luật sư Lộc Hưng (LSLH), gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước và cộng đồng như sau: 1/ Sau khi ông Nguyễn Hồng Điệp, trưởng Ban tiếp công dân trung ương ngày 18/2/2019 gửi chính quyền TP Hồ Chí Minh, đề nghị một số nội dung trong đó có việc tiếp xúc, đối thoại với những ...
  • Tôi thách Đảng Cộng sản Việt Nam tôn trọng pháp luật! (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Sau 5 ngày, chốt canh chặn cuối cùng của lực lượng khẩu trang đã rút vào trưa ngày hôm qua 2/3, khi Kim Jong Un kết thúc chuyến thăm “hữu nghị” Việt Nam, rời HN về nước. Đó là chốt đặt ở trước nhà chị Dương Thị Tân, số 57/31 Phạm Ngọc Thạch, phường 6 quận 3, Hồ thành. Có điều rất trái khoáy là khi các chốt ở Hà Nội đã được dỡ bỏ giữa buổi chiều ngày 28 tháng 2, vào lúc tổng thống Mỹ chủ ...
  • Những đám đông ngu muội (BoxitVN) - Hoa Nghi - Những gì đang diễn ra ở Triều Tiên, Trung Quốc hay Việt Nam không khác nhau về bản chất, chỉ khác về mức độ sùng tín. Và sự thật là khi coi câu chuyện sùng bái của dân Triều Tiên là một câu chuyện hài hước, thì cũng đến lúc người Việt cần tỉnh táo khi đối diện với ông Tổng Bí thư và chiến dịch đốt lò của ông. Một loạt bài của truyền thông Triều Tiên về chuyến đi của ông Kim Jong Un đến Việt Nam, mô ...
  • Trump - Kim thất bại: Việt Nam ‘rông cả năm’? (VOA) - Ngay sau đổ vỡ là một cuộc họp báo ngắn ngủi rồi ra thẳng sân bay. Cái lối chia tay lạnh tanh của Trump với ‘nhà trọ Hà Nội’ như phát ra một điềm xấu cho quan hệ Mỹ - Việt trong ngắn hạn...
  • Lại bức tử nước mắm truyền thống? (RFA) - Câu chuyện nước mắm truyền thống lại một lần nữa nóng lên khi Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm với nhiều quy định bị những người làm nước mắm truyền thống lâu nay cho là không phù hợp nên phản đối mạnh mẽ.
  • Ông Lê Duẩn đã định làm bom nguyên tử như thế nào? (BoxitVN) - Lê Phú Khải
    Cũng may cho nhân dân ta có những bậc trí thức lớn, đủ trí, đủ dũng như Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Khắc Viện, Tạ Quang Bửu" đã can ngăn các lãnh tụ sau cơn say chiến thắng" không bán cả nước đi để trở thành một siêu cường hạt nhân! Chúng ta hãy tưởng nhớ các vị đó. Bút tích của bác sỹ Nguyễn Khắc Viện. Một buổi chiều vào cuối năm 1988, tôi đang ngồi làm việc tại nhà riêng ở thành phố Mỹ Tho êm ả bên bờ ...
  • Sau Kim sắp đến Tập Cận Bình (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Khi chấm dứt cuộc gặp gỡ vô ích với Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un, Tổng Thống Donald Trump nói rằng thà không có thỏa thuận nào còn hơn là một thỏa thuận bất lợi. Ông Tập Cận Bình nghĩ thế nào khi nghe câu nói đó? Chủ tịch Trung Cộng có thể thấy đây là một lời cảnh báo: Khi cò kè mặc cả với Donald Trump, không nên găng quá. Già néo đứt dây! Trump có thể đứng dậy bất cứ lúc nào. Khi gặp Donald Trump ...
  • Chơi với lửa (RFABLOG) - Sau nhiều ngày chờ đợi Bộ Tư pháp Canada đã phê duyệt việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) Giám đốc tài chính của công ty Huawei, nơi được cho là ổ gián điệp của Trung Quốc núp dưới cái vỏ một công ty công nghệ thông tin, đang bị Mỹ tố cáo có âm mưu lấy cắp các dữ kiện tuyệt mật của nhiều nước, trong đó có các công ty viễn thông của Mỹ.
  • Quốc hội Trung Quốc khai mạc : Trọng tâm chiến tranh thương Mại với Mỹ (RFI) - Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ chưa chấm dứt, ngày mai 05/03/2019, Quốc Hội Trung Quốc khai mạc tại Bắc Kinh. Một trong những trọng tâm tại kỳ họp là chuẩn bị thông qua bộ luật mới về đầu tư nước ngoài nhằm thích ứng với hoàn cảnh mới và có tác động trực tiếp đến cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
  • Công ty Huawei của TQ kiện chính phủ Hoa Kỳ, Canada (VOA) - Công ty Huawei của Trung Quốc sẽ kiện chính phủ Hoa Kỳ vào thứ Năm (07/03), và các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu cũng đang kiện chính phủ Canada liên quan đến vụ bà bị bắt vào tháng 12 năm ngoái.
  • D.Trump : Điều trần của Cohen làm thất bại thượng đỉnh Hà Nội (RFI) - Ngày 03/03/2019, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định cuộc điều trần của cựu luật sư Michael Cohen trước một ủy ban điều tra của Hạ Viện Mỹ đã phần nào làm thất bại cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào tuần trước.
  • Hàn Quốc kêu gọi nhanh chóng mở lại đàm phán Mỹ-Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngày 04/03/2019, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In kêu gọi Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên nhanh chóng mở lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa, sau thất bại của cuộc họp thượng đỉnh tại Hà Nội vào tuần trước giữa tổng thống Donald Trump và chủ tịch Kim Jong Un.
  • Ngưu tầm ngưu… (VOA) - Kim Jong-un được Việt Nam đánh bóng chẳng qua muốn người dân Việt Nam nhớ rằng lãnh tụ, nhất là lãnh tụ độc tài, luôn là người duy nhất đúng và đáng được sùng bái.
  • Malaysia sẵn sàng tái tìm kiếm máy bay MH370 sau 5 năm mất tích (VOA) - Malaysia sẽ xem xét nối lại việc tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích nếu các công ty quan tâm đưa ra các đề xuất khả thi hoặc có thông tin đáng tin cậy, Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết hôm 3/3.
  • Venezuela : Lãnh đạo đối lập kêu gọi biểu tình trước khi về nước (RFI) - Một ngày đầu tuần đặc biệt quan trọng ở Venezuela. Hôm nay, 04/03/2019, lãnh đạo đối lập Juan Guaido trở về nước trước nguy cơ bị chính quyền Maduro bắt giam. Hôm 22/02, ông Guaido đã tới Colombia nhằm đưa hàng cứu trợ nhân đạo vào trong nước nhưng không thành. Trong khi mà ông đang bị cấm rời khỏi đất nước vì đang bị điều tra vì tội « tiếm quyền ».
  • Mỹ từng thao túng bầu cử tổng thống Nga (RFI) - Phong trào phản đối « Áo Vàng » tại Pháp do một « thế lực nước ngoài » điều khiển. Sự trỗi dậy của phong trào đòi ly khai tại Catalunya. Phe Brexit thắng thế trong kỳ trưng cầu dân ý năm 2016. Thất bại của ứng viên Hilary Clinton trong bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016... Nước Nga bị nghi ngờ là đã can thiệp và gây bất ổn tại những nước trên. Thế nhưng, chuyện này giống như câu ví von của người xưa : « ông ăn chả, bà ăn nem » : Theo nguyệt san Le Monde Diplomatique số ra cho tháng 3/2019, « Washington cũng đã từng thao túng bầu cử tổng thống tại Nga ».
  • Syria : Đêm chiến sự tại căn cứ địa cuối cùng của Daech (RFI) - Sau khi đa số thường dân thoát khỏi ngôi làng Baghouz, căn cứ địa cuối cùng của Daech tại miền đông Syria, kể từ hôm thứ Sáu 01/03/2019, lực lượng FSD – với quân Kurdistan là chủ lực – mở đợt tấn công cuối cùng vào các nhóm thánh chiến cố thủ. Đụng độ diễn ra suốt ngày đêm.
  • Algeri: Phong trào chống tổng thống tham quyền cố vị bùng lên (RFI) - Tình hình Algeri với những cuộc biểu tình bùng lên mạnh mẽ ngay tại quốc gia Bắc Phi này và… tại Pháp để phản đối đương kim tổng thống Abdelaziz Bouteflika tham quyền cố vị, là chủ đề được hầu hết báo Pháp ra hôm nay 04/03/2019 quan tâm.
  • Pakistan dùng máy bay Mỹ tấn công Ấn Độ? (VOA) - Hoa Kỳ hôm 3/3 cho biết đang điều tra xem liệu có phải Pakistan đã dùng máy bay chiến đấu F-16 mua của Mỹ để tấn công một chiến đấu cơ của Ấn Độ hay không.
  • Khi ‘quý cô’ đấu vật (VOA) - Màn thi đấu ‘có một không hai’ giữa các nữ đô vật trong cuộc thi Fighting Cholitas of Bolivia đã khiến cả nước này dậy sóng. Các thí sinh vật lộn trong trang phục váy xoè truyền thống, mũ nơ và giày da của phụ nữ Aymara. Môn thể thao này đã thu hút du khách nước ngoài suốt nhiều năm, cùng lúc củng cố niềm tự hào của phụ nữ bản địa.
  • Ít nhất 23 người chết do lốc xoáy ở bang Alabama (VOA) - Có ít nhất 23 người chết do lốc xoáy ở bang Alabama hôm 3/3. Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người sống sốt và bị thương sau khi hai cơn lốc xoáy nối tiếp nhau xảy ra ở hạt Lee của bang Alabama, làm nhà cửa và các cơ sở thương mại thiệt hại nặng nề.