Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Ba 12.03.2019 (ANM)

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn trên đài Fox News. Ảnh tại Washington, 5/03/2019.REUTERS/Leah Millis
Điểm Tin Thứ Ba 12.03.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • Cố vấn an ninh Mỹ: Không để Trung Quốc biến Biển Đông thành tỉnh mới (RFI) - Trong bài trả lời đài truyền hình Mỹ Fox News hôm 10/03/2019, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đã tuyên bố rằng các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là điều « hoàn toàn không thể chấp nhận được ». Hoa Kỳ, theo ông Bolton, sẽ tiếp tục có những hoạt động nhằm ngăn Bắc Kinh biến Biển Đông thành « một tỉnh mới của Trung Quốc ».
  • ‘Tin vui’ nào cho EVFTA sau Đối thoại nhân quyền EU-VN? (VOA) - Khi đó, toàn bộ trách nhiệm lịch sử sẽ phải quy cho đảng CSVN - một chính đảng mà bằng thói đàn áp nhân quyền bất chấp đã bít luôn cửa vào thị trường châu Âu của hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam.
  • An Giang: Gần 1.000 công nhân đình công trở lại làm việc (RFA) - Khoảng 1.000 công nhân công ty TNHH may mặc Lu An có vốn đầu tư Trung Quốc ở khu Công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, đã trở lại làm việc vào ngày 11/3 sau hai ngày đình công phản đối điều kiện làm việc.
  • VNTB - Vợ ông Châu văn Khảm kêu gọi giúp đỡ (VNTB) - Diên Vỹ lược dịch VNTB - Gia đình ông Khảm cho rằng những lời buộc tội là vô lý và không đúng. Ông Châu Văn Khảm vượt biên tới Úc vào năm 1982. Bốn năm sau đó ông kết hôn và có hai con trai, Daniel, 31 và Dennis, 29 tuổi. Ông Khảm mở một cửa hàng giặt ủi ở Sydney và sau đó là một tiệm bánh và làm việc đến khi nghỉ hưu năm năm trước, và từ đó trở thành người hăng hái ủng hộ dân chủ. Nguyên nhân đã khiến ông Khảm- 69 tuổi, thành viên của Việt Tân - trở lại quê hương là "tìm hiểu thực tế" về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam trước khi bị bắt vào ngày 15 tháng 1 năm 2019.
  • Tăng giá điện: Chỉ cần độc quyền XHCN là sẽ được hưởng lợi đủ thứ (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Tại sao ngành điện không chịu học ngành viễn thông về mở cửa thị trường, tạo cạnh tranh để người dân được lợi? Ngành điện mà khâu phân phối và truyền tải vẫn độc quyền do Tập đoàn Điện lực VN (EVN) nắm giữ, với sự 'chống lưng' của Bộ Công thương và Bộ Tài chính. Vị thế đó, giá điện bao năm qua phải ‘cõng’, và từng phải ‘cõng’ luôn những chi phí vô lý như xe sang, biệt thự; lỗ tỷ giá; chi phí hiếu hỉ, nghỉ ...
  • Rọ mõm và nền hành chính quốc gia minh bạch (BoxitVN) - Đặng Đình Mạnh - Trong một quốc gia, bất luận ý thức hệ như thế nào thì nền hành chính công vẫn phải dựa vào kiềng ba chân: Công sở, công vụ và công chức vận hành theo một số nguyên tắc quản trị căn bản. Trong đó, nguyên tắc mà công chúng vẫn thường nghe nhắc đến nhiều nhất trong giai đoạn hiện nay là tính công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền và có sự kiểm tra, giám sát.
  • Đẩy cái khó cho dân – Tư duy muôn thuở (BoxitVN) - Nguyễn Tuấn Anh - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: mất bằng lái phải thi lại. Ông Khuất Việt Hùng: không cần chứng minh vi phạm, cứ xử phạt trước rồi người dân nếu thấy sai, có thể kiện ra toà. Hai câu nói của hai người làm giao thông cùng cho thấy một cách nghĩ giống nhau. Tư duy đẩy việc khó cho người dân luôn túc trực trong đầu những người quản lý với thói quen ăn trên ngồi chốc vô cùng tệ hại. Công nghệ thông tin phát triển nhanh, cho phép con ...
  • Có nên bắn hết những kẻ là tác giả đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông? (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - 1. ĐẮT VƯỢT NGOÀI MỌI SỰ TƯỞNG TƯỢNG. Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dài 13,1 km có giá là 891,92 triệu USD. Bình quân 45.184.732 USD/km. Sự đắt đỏ có lẽ không kém sự nâng khống giá trong vụ AVG: từ 500 tỷ lên 8900 tỷ (gần 18 lần). 2. GÁNH NỢ KHỔNG LỒ. Theo công văn Bộ Tài chính gửi cho Bộ GTVT, hàng năm Bộ GTVT phải trả cho Trung Quốc 28,8 triệu USD cho khoản vay ưu đãi từ China EximBank (250 triệu USD), ...
  • Tham nhũng chính sách tại liên Bộ NN&PTNT – Bộ KH&CN (BoxitVN) - Minh Châu
    VNTB - Tham nhũng chính sách được chính phủ Việt Nam gọi là “lợi ích nhóm”. Đó là khi những người có quyền lực (chủ yếu là tiền) sử dụng nó để điều chỉnh chính sách theo hướng có lợi cho họ trong tương lai. Tất nhiên, quá trình “điều chỉnh” này đồng thời tước đoạt lợi ích của những người yếu thế hơn. Người giàu giàu hơn và người nghèo nghèo đi. Nước mắm nhỉ. Chiều ngày 8-3, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp ...
  • VNTB - Nước mắm truyền thống "lép vế" trước nước chấm công nghiệp? (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Nhưng Masan cũng dính không ít tỳ vết đen, một trong số đó là đạo diễn vụ nước tương có 3MCPD và nước mắm có Asen theo hướng “ngậm máu phun người”. Từ việc Chinsu bị phát hiện 3MCPD, nhưng ông Quang đã nhanh chóng tung ra nước tương Tam thái tử và thách thức người dùng phát hiện ra 3MCPD với giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng, đi kèm theo đó là quay ngược tố cáo nước tương các hãng khác nhiễm 3MCPD. Cách thức này đã khiến cho nước tương truyền thống chết, dẫn đến nước tương hóa chất công nghiệp Chinsu chiếm lĩnh thị trường.
  • VNTB- Tiết lộ ‘hiểm nghèo’ – nhìn lại Đại Hội 12 của đảng CSVN (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 10/3/2019 - Một bí mật được chôn giấu. Ba năm sau khi Đại Hội 12 của đảng CSVN với một tiêu chí ngầm “bất kỳ ai, trừ Dũng” kết thúc vào mùa xuân năm 2016, đến tận đầu mùa Xuân năm 2019 mới có một cựu quan chức cấp cao hé lộ một bí mật chôn giấu nơi cung đình: “Chúng ta đã lâm vào hoàn cảnh hiểm nghèo và trả giá đắt…”
  • VNTB - Đảng viên nào dám trái ý ông Nguyễn Phú Trọng sẽ bị khai trừ (VNTB) - Trúc Giang VNTB - “Đăng Facebook, ông Trần Đức Anh Sơn bị Đà Nẵng khai trừ Đảng”. Đó là nội dung của nhiều bản tin trên báo điện tử, đăng tải gần như đồng loạt vào sáng ngày 8-3-2019. Theo Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, ông Trần Đức Anh Sơn đã viết, đăng tin, bài sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mạng xã hội Facebook. Hành vi này vi phạm Điều 3, 4, Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; vi phạm Quy định 5946-QĐ/TU ngày 13-9-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp.
  • Người Việt hải ngoại và nỗ lực bảo tồn văn hóa dân tộc (VOA) - Tại ngoại ô thủ đô Washington của nước Mỹ có một tủ sách Tiếng Việt đã được thành lập gần 20 năm nay. Rất nhiều đầu sách có giá trị của các tác giả cả trong và ngoài nước đã được xuất bản thông qua tủ sách này bất chấp rất những khó khăn về mặt tài chính khi xuất bản sách tiếng Việt ở hải ngoại. Tủ sách là sáng kiến của các bậc nhân sĩ trong vùng với nỗ lực gìn giữ Tiếng Việt và duy trì những sinh hoạt văn học thường xuyên đối với các thế hệ người gốc Việt sinh sống ở đây.
  • Hải Dương: Người dân phản đối nhà máy rác gây ô nhiễm (RFA) - Nhiều hộ dân tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thời gian qua đã gửi đơn phản đối tới các cơ quan chức năng huyện Cẩm Giàng về dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải để phát điện tại xã Lương Điền vì lý do ô nhiễm.
  • Mark Zuckerberg: Không đặt máy chủ ở những nước đàn áp nhân quyền, chấp nhận bị chặn (BoxitVN) - Phạm Minh Trung - “Chúng tôi không xây dựng trung tâm dữ liệu ở những quốc gia có truyền thống vi phạm nhân quyền như quyền riêng tư và quyền tự do biểu đạt”, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố trong một thông báo đầy bất ngờ ngày 7/3. “Nếu chúng tôi xây dựng trung tâm dữ liệu và lưu dữ liệu nhạy cảm ở những nước ...
  • Châu Âu bắt đầu ý thức được tham vọng của Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc tiếp tục được các báo Pháp chú ý nhiều, từ khi nước này trở thành cường quốc kinh tế của thế giới cùng những tham vọng trên trường quốc tế. Châu Âu giờ mới bắt đầu ý thức được về những nguy cơ bành trướng của Trung Quốc. Nhật báo Le Monde hôm nay có bài xã luận mang tiêu đề : « Trung Quốc phô bày tham vọng ».
  • Hoa Vi kiện Mỹ: "Con kiến đi kiện củ khoai" ? (RFI) - Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Hoa Vi ngày 07/03/2019 đã mở thêm một mặt trận mới trong cuộc chiến chống chính phủ Hoa Kỳ khi đệ đơn kiện luật cấm các cơ quan liên bang sử dụng sản phẩm của tập doàn Trung Quốc. Theo nhiều nhà quan sát, khả năng Hoa Vi thắng kiện rất ít. Trong một bản tin ngày 07/03 vừa qua, hãng tin Anh Reuters đã điểm qua các biện pháp của chính quyền Mỹ đối với Hoa Vi, bản chất của vụ kiện do tập đoàn Trung Quốc khởi động và lý do tại sao Hoa Vi có thể sẽ thất bại.
  • Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân thảm họa Fukushima (RFI) - Vào hôm nay, 11/03/2019, toàn thể nước Nhật đã lại giành một phút mặc niệm để tưởng nhớ nạn nhân của ba thảm họa đồng thời xẩy ra cách đây đúng 8 năm : Một trận động đất dữ dội đã làm dấy lên một đợt sóng thần cực lớn, kéo theo một thảm họa hạt nhân khi nhà máy điện nguyên tử Fukushima bị thiên tai phá hỏng. Tính ra đã có khoảng 18.500 người thiệt mạng trong ba thảm họa liên hoàn đó.
  • Hàng ngàn người Nga biểu tình chống cô lập về Internet (RFI) - Tại Nga, hôm qua, 10/3/2019, khoảng 15.000 người đã biểu tình chống một dự luật mà theo họ là mối đe dọa cho tự do ngôn luận trên Internet, nhằm cô lập nước Nga khỏi mạng thông tin toàn cầu. Chính quyền thì nói rằng luật này là nhằm tạo lập một mạng Internet độc lập và bảo đảm an ninh mạng.
  • Dù mất đi cứ địa, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo vẫn là một mối đe dọa (RFI) - Kể từ 18 giờ ngày 10/03/2019, Lực Lượng Dân Chủ Syria bao gồm các chiến binh Kurdistan và Ả Rập, với sự yểm trợ của không lực liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã mở cuộc tấn công vào làng Baghouz gần biên giới với Irak. Đây là cứ địa cuối cùng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) tại Syria và Irak. Việc Daech mất đi mảnh đất cuối cùng là điều chắc chắn, nhưng theo giới quan sát, mối đe dọa mà tổ chức khủng bố này đặt ra vẫn tồn tại.
  • Tai nạn máy bay Ethiopia : Điều tra về an toàn của Boeing 737 MAX 8 (RFI) - Hôm nay 11/03/2019 các nhà điều tra đã tìm được cả hai hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Ethiopia bị rơi hôm qua, làm toàn bộ 157 người trên phi cơ thiệt mạng. Các nạn nhân mang 35 quốc tịch khác nhau, trong đó có 22 nhân viên Liên Hiệp Quốc. Đây là thảm họa thứ hai trong vòng bốn tháng qua liên quan đến kiểu máy bay mới nhất và bán chạy nhất của hãng Boeing.
  • Pháp : Tổng thống Macron thăm đồng minh Djibouti (RFI) - Để củng cố vị trí của Pháp trong khu vực Đông Phi, tổng thống Emmanuel Macron công du Djibouti, Ethiopia và Kenya trong bối cảnh thế lực Trung Quốc ngày càng tăng. Khoảng 50 đại công ty Pháp hiện có mặt trong vùng.
  • Tổng thống Iran thăm Irak, đồng minh của Mỹ (RFI) - Ngày 11/03/2019, tổng thống Iran đến Irak. Trong ngày đầu tiên, ông Hassan Rohani sẽ lần lượt gặp tổng thống và thủ tướng Irak trước khi đến hai thánh địa của hệ phái Hồi Giáo Shia, Kerbala và Najab. Tại vùng Trung Đông đang có xung khắc giữa phe thân Mỹ và thân Iran, chính phủ Irak cố giữ thế quân bình với hai đối tác là kẻ thù của nhau. Đó là cơ hội tốt để Teheran luồn lách cấm vận kinh tế của Washington.