Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 13.03.2019 (ANM)

Vào năm 2017, TT Nguyễn Xuân Phúc cùng Chính phủ tuyên bố là GDP đã vượt lên đến 6,7% nguyên năm và 7% 
Điểm Tin Thứ Tư 13.03.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm - Khối 8406 Úc Châu soạn

  • Vì sao TT Phúc nôn nóng đưa kinh tế ngầm vào GDP? (VOA) - Sau hai tán thán nổi tiếng ‘Nếu tính đủ, nợ công đã vượt trần’ và ‘sụp đổ tài khóa quốc gia’ vào đầu năm 2017, từ đó đến nay Thủ tướng Phúc đã ‘im như hến’ mà không còn bất kỳ lời thú nhận thực nào về...
  • VNTB - Masan đang khuynh đảo cả… chính trường? (VNTB) - Thảo Vy VNTB - Gọi là ‘chính trường’, vì một khi kỹ thuật sản xuất nước mắm truyền thống đi vào lụi tàn, đồng nghĩa lượng cá biển tiêu thụ cho đầu vào sản xuất nước mắm sẽ giảm rất mạnh. Ngư dân sẽ thu hẹp ngư trường khai thác. Việc khẳng định chủ quyền lãnh hải qua các hoạt động đánh bắt thủy sản, vì thế cũng mờ nhạt dần…
  • VNTB - Giao nhà thầu Trung quốc : Điểm liệt kinh tế - chính trị ở dự án đường cao tốc Bắc-Nam. (VNTB) - Trịnh Nhất Nam VNTB - “Một con đường xuyên suốt quốc gia không đơn giản chỉ được hình thành do nhu cầu phát triển kinh tế mà còn liên quan rất lớn tới vấn đề an ninh quốc gia. Nếu giao cho nhà thầu đến từ một quốc gia với thái độ thù địch và đầy thủ đoạn như Trung quốc không chỉ là quá nguy hiểm mà còn tiếp tục khơi sâu mối nghi ngờ giữa người dân với chính quyền”.
  • VNTB- ‘Đưa kinh tế ngầm vào GDP’: Bùi Trinh vs Nguyễn Xuân Phúc (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Đầu năm 2019, Tổng cục Thống kê của Thủ tướng Phúc lại ồn ào tổ chức vài cuộc hội thảo và thông tin cho báo chí về bản nhạc ‘phải đưa kinh tế ngầm vào GDP’ và ‘Nợ công Việt Nam 61,4% GDP, so với các nước khác không là gì!’ - như một cách trả lời không cần biết trời cao đất dày là gì của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm​​​​​ trước báo giới. Nhưng trong một cuộc trao đổi với trang báo điện tử BizLIVE, TS. Bùi Trinh, chuyên gia thống kê, đã nêu ra một số lập luận thuyết phục mà qua đó gián tiếp chỉ ra những động cơ ẩn giấu của Thủ tướng Phúc và Tổng cục Thống kê về trong chiến dịch ‘đưa kinh tế ngầm vào GDP’.
  • Các cường quốc can dự vào lưu vực Mekong (RFA) - Ngược lại với thái độ tích cực của các quốc gia tiểu vùng Mekong đối với sáng kiến của Mỹ và Nhật Bản, sự can dự của Trung Quốc vào khu vực này gây ra nhiều sự e dè.
  • Tp Hồ Chí Minh đòi tiền xây Nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm (RFA) - Sau một thời gian tạm lắng, vừa qua, vấn đề xây dựng Nhà hát Giao hưởng ở Thủ Thiêm lại được cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh xới lên qua việc đề nghị ngân sách xây dựng công trình bị cho là chưa cần thiết như thế. Người dân Thủ Thiêm phản ứng như thế nào trước thông tin này trong khi chuyện đền bù, tái định cư cho họ vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng?
  • Ân xá Quốc tế giải thích việc gọi Hà Văn Nam là TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (RFA) - Tổ chức phi chính phủ quốc tế làm việc với mục tiêu giải phóng các Tù nhân lương tâm trên thế giới hôm 9/3/2019 ra thông cáo báo chí, khẳng định ông Hà Văn Nam là một TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM, đồng thời nói cáo buộc chống lại người tài xế phản đối các dự án “BOT bẩn" là có động cơ chính trị.
  • Trung Quốc sẽ làm gì khi Hoa Kỳ gia tăng hiện diện ở Biển Đông? (RFA) - Trung Quốc trong năm 2019 tăng chi tiêu cho ngân sách quốc phòng 7,5% và tốc độ tăng chi quốc phòng cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Biển Đông leo thang. Vấn đề được nêu ra, liệu rằng Trung Quốc sẽ có động thái quân sự nào khi Mỹ và đồng minh tăng cường hiện diện ở vùng biển Châu Á-Thái Bình Dương?
  • Một ví dụ của ‘quy hoạch nhân sự lãnh đạo’ (VOA) - Năm 2006, lúc đang là Trưởng Công an thị trấn Lang Chánh, sau khi dùng tay, chân… dạy dỗ một người dân ở làng Cui, xã Đồng Lương, cảm thấy chưa đủ tác dụng răn đe, giáo dục nên ông Hà dạng chân buộc nạn nhân phải luồn dưới trôn của mình.
  • Đảng có thể thanh luyện hết lãnh đạo, cán bộ thoái hóa? (RFA) - Truyền thông trong nước vào ngày 12/3 vừa loan tin cho biết Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa đại diện Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 179 về việc kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, đảng viên. Quy định này có gì mới so với trước?
  • HŨ MẮM CHƯỢP KHÔNG QUÊN (RFABLOG) - Người Việt Nam mình ai mà không biết đến mắm nhỉ! Mâm cơm người Việt, dù Nam hay Bắc bao giờ cũng phải có chén tương hay bát mắm, được bầy chính giữa những đồ ăn khác. Nước mắm có lịch sử lâu đời, có nhiều phong cách và hương vị khác nhau tuỳ theo vùng miền. Nó gắn bó với đời sống chúng ta đến độ, nhiều người cứ tưởng Việt Nam là nơi sản sinh ra và gìn giữ truyền thống làm nước mắm từ bao đời nay. Theo những nghiên cứu của giới khảo cổ quốc tế thì thực ra nước mắm bắt nguồn từ Hy Lạp cổ đại...Nhưng khi nếm mấy ngọn rau quê được chấm vào chén nước mắm ở giữa mâm, tôi giật mình vì vị ngon của nó. Chao ôi cái vị vừa đậm vừa ngọt.
  • Nước mắm – ví dụ minh họa cho tham nhũng chính sách (VOABLOG) - Họ giàu quá rồi và đến bao nhiêu thì họ vừa lòng?  Cô gái đó bảo các cơ sở làm nước mắm bị đánh hoài nên đã quen với lao đao nhưng lần này cô sợ sẽ chết hết vì có “nhà nước cùng đánh”.
  • Nước mắm lại lội ngược dòng (VOABLOG) - "Anh dựa vào đâu mà phân biệt nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp? Tiêu chuẩn của Nhà nước người ta chỉ gọi là nước mắm và nước mắm nguyên chất. Tại sao phải phân ra nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp để..."
  • Con đường Tơ lụa mới: Trung Quốc dùng Ý làm suy yếu Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Ý có thể sẽ trở thành nước thứ 68 tham gia sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” (Con đường Tơ lụa mới) của Trung Quốc nếu Roma và Bắc Kinh kí biên bản ghi nhớ nhân chuyến thăm Ý bắt đầu từ ngày 20/03/2019 của chủ tịch Tập Cận Bình. Việc Ý là quốc gia đầu tiên thuộc khối G7 tham gia dự án của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến sự thống nhất của Liên Hiệp Châu Âu trước những tham vọng của Bắc Kinh.
  • Vụ ám sát Kim Jong Nam : Thủ tướng Malasyia biện minh cho việc thả Aisyah (RFI) - Hôm nay, 12/03/2019, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố quyết định bất ngờ trả tự do cho nghi can Indonesia Siti Aisiyah trong phiên xử về vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên là theo đúng những nguyên tắc của « Nhà nước pháp quyền ».
  • VNTB - Nước Nga vẫn ủng hộ Maduro ( Trong khi vẫn đi nước đôi) (VNTB) - Mai Hưng dịch VNTB - Họ không đến để cầu nguyện. Thay vào đó, họ đến để tưởng niệm cố lãnh đạo Venezuela, Hugo Chávez, người đã rót hàng tỷ đô la để mua vũ khí và máy móc của Nga, và thể hiện sự ủng hộ đối với người kế vị Nicolás Maduro đang vật lộn trong trận chiến sinh tử. Trong tuần này, vào một buổi chiều mưa, một nhóm các quan chức và nhân viên điều hành cao cấp trong ngành công nghiệp dầu khí của Nga đã tập họp để tham dự Thánh lễ Misa trong một nhà thờ Công giáo nằm ở phía sau tổng hành dinh hoành tráng của cơ quan mật vụ tại trung tâm Moscow.
  • Mỹ rút hết nhân viên ngoại giao ra khỏi Venezuela (VOA) - Hoa Kỳ sẽ rút tất cả các nhân viên ngoại giao còn lại khỏi Venezuela trong tuần này do tình hình xấu đi sau nhiều tháng bất ổn chính trị, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vào cuối ngày thứ Hai 11/3.
  • Thủ tướng Anh và châu Âu cải thiện điều kiện Brexit (RFI) - Sau cuộc họp tối 11/03/2019 tại Strasbourg, miền đông nước Pháp, thủ tướng Anh và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đã thông báo đạt một thỏa thuận mà theo phủ thủ tướng Anh đã « mang lại những thay đổi có tính chất ràng buộc về pháp lý, củng cố và cải thiện thỏa thuận » về Brexit.
  • Bế tắc thương mại Mỹ: Lỗi ở Donald Trump? (RFI) - Mục bình luận về kinh tế của báo Le Monde ngày 12/03/2019 có bài « Bế tắc thương mại Mỹ » của Stéphane Lauer, nêu rõ những sai lầm của tổng thống Mỹ khi tiến hành chiến tranh thương mại với phần còn lại của thế giới, nhưng thâm hụt cán cân mậu dịch của Hoa Kỳ vẫn gia tăng.
  • Mỹ buộc hãng Boeing điều chỉnh "thiết kế" của loại 737 MAX 8 (RFI) - Trái với nhiều nước khác trên thế giới, Hoa Kỳ không áp dụng lệnh cấm bay đối với loại phi cơ Boeing 737 MAX 8 sau tai nạn chết người mới tại Ehiopia. Ngày 11/03/2019, cơ quan quản lý hàng không Mỹ FAA đã xác định rằng việc sử dụng loại phi cơ này không nguy hiểm.
  • Boeing sắp nâng cấp phần mềm máy bay 737 MAX 8 (VOA) - Hãng Boeing cuối ngày 11/3 xác nhận sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm của loại máy bay 737 MAX 8, một vài giờ sau khi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho biết sẽ bắt buộc “các thay đổi về thiết kế” đối với loại máy bay này vào tháng Tư.
  • Pháp: Cơ chế bảo vệ dân quyền lo ngại về tình trạng gia tăng đàn áp (RFI) - Trong bản báo cáo thường niên công bố ngày 12/03/2019, định chế độc lập bảo vệ quyền công dân trước bộ máy chính quyền tại Pháp mang tên « Le Défenseur des droits - Người Bảo Vệ Quyền », đã tỏ ý lo ngại trước hiện tượng « đàn áp gia tăng » và các « quyền tự do suy yếu » đang diễn ra.
  • Algeri : Phe Bouteflika cố bám giữ quyền lực (RFI) - Trước một làn sóng biểu tình chưa từng có từ 20 năm nay, tổng thống Algeri Abdelaziz Bouteflika, 82 tuổi, cuối cùng đã phải từ bỏ việc tranh cử cho nhiệm kỳ thứ năm, nhưng đồng thời lại quyết định đình hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử tổng thống, dự trù ngày 18/04, trong khi chờ đợi một « hội nghị toàn quốc » chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mới.
  • Giải cứu heo vòi kẹt dưới cống (VOA) - Một con heo vòi đã được đội cứu hộ giải cứu sau khi bị mắc kẹt trong cống ở Selangor, Malaysia, ngày 3/3. Nó bị thương nhẹ và được chăm sóc tại một trung tâm cứu hộ.
  • Đấu lạc đà bất hợp pháp ở Pakistan (VOA) - Mặc dù đấu lạc đà bị coi là bất hợp pháp ở Pakistan, trò này vẫn diễn ra và thu hút nhiều người xem. Đất nước này có truyền thống lịch sử lâu đời về những môn thể thao đẫm máu - nơi gấu, gà, chó, cùng những sinh vật khác bị buộc phải đấu với nhau. Một số người lên án những sự kiện này là tàn ác trong khi những người hâm mộ gạt bỏ những lời chỉ trích, cho rằng các trận đấu là một truyền thống ở vùng Punjab.
  • Bị báo tấn công vì ham chụp ảnh selfie (VOA) - Người phụ nữ này phải nhập viện khẩn cấp, vì những vết thương nghiêm trọng, sau khi trèo rào, cố chụp ảnh selfie với một con báo. Vụ việc xảy ra hôm 09/03 tại vườn thú Wildlife World Zoo, Arizona. Nhân chứng cho hay họ nghe thấy tiếng la hét, và chứng kiến cảnh con báo vồ vào tay người phụ nữ. Nhân viên vườn thú cho biết, chú báo này sẽ không bị phạt, bởi đây “không phải lỗi của chú”.
  • Sức mạnh của âm nhạc (VOA) - Bé Everlyse, 8 tuổi, bị mù bẩm sinh. Cô bé đang phải trải qua một cuộc kiểm tra co giật và rất sợ gặp bác sĩ, rất lo lắng. Nhưng khi bác sĩ trị liệu bước vào với một cây đàn guitar trên tay, mọi chuyện đã thay đổi. Everlyse nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, và hát vang bài hát yêu thích của em “Scars to your beautiful”. Đoạn video này tạo nên một cơn sốt trên mạng xã hội, và được hàng triệu người theo dõi.