Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 15.02.2019 (ANM)

Trương Duy Nhất là người thế nào?
Điểm Tin Thứ Sáu 15.02.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB- ‘Trương Duy Nhất là ai’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vụ ‘Trương Duy Nhất mất tích ở Bangkok’ vào tháng 1 năm 2019 đã biến diễn một cách phức tạp chứ không thuần túy như vụ Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở Berlin vào tháng 7 năm 2017 mà hầu hết mọi người đều biết rõ Thanh là người thế nào - một quan chức tham nhũng, hoặc có nhiều dấu hiệu tham nhũng.
  • Liệu Hà Nội có chùn bước để đổi lấy EVFTA? (RFA) - Hôm 12/2/2019, Văn phòng Chủ tịch Hội đồng Châu Âu đã gửi thư đến 17 tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam cả trong và ngoài nước, phúc đáp lá thư ngày 18/1 của khối XHDS về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong mối liên hệ với EVFTA.
  • Đức thẩm vấn nhân chứng ở Slovakia trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh(RFA) - Các điều tra viên Đức vào ngày 12 tháng 2 đến Slovakia để thẩm vấn trực tiếp các nhân chứng trong vụ cựu viên chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh bị cho Hà Nội bắt cóc ở Berlin rồi dùng máy bay công vụ của chính quyền Bratislava đưa sang Matx cơ va rồi về Hà Nội.
  • VNTB - Phòng họp chính phủ ông Phúc: tây còn lác mắt! (VNTB) -Phương Thảo VNTB - Phòng họp của chính phủ ông Phúc được xây mới và khánh thành cuối năm 2017. Phải nói người thiết kế và kiến trúc sư nội thất rất có con mắt mỹ thuật. Toàn bộ các phòng họp được thiết kế hài hoà với tông màu kem, nâu rất sang trọng. Bàn, ghế ngồi cũng mang dáng dấp Âu Mỹ.
  • Giáo dục thế hệ trẻ người Việt ở hải ngoại về nguồn cội (VOA) - Tại ngôi nhà nhỏ số 308 phố Hillwood, ngoại ô Washington, Hoa Kỳ, những lớp học như thế này vẫn thường xuyên được tổ chức. Đến với những lớp học này là con em thuộc thế hệ thứ 2 hoặc thậm chí là thế hệ thứ 3 của các gia đình gốc Việt định cư trong vùng. Còn người hướng dẫn chính là những bậc cao niên có uy tín trong cộng đồng. Tất cả họ đều tình nguyện tới đây, giảng dạy miễn phí cho các em với hy vọng các thế hệ sau tiếp tục duy trì và giữ gìn được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
  • Tự do học thuật tại Việt Nam bị siết chặt (RFA) - Việt Nam siết chặt tự do học thuậtTrong bài viết với tiêu đề tạm dịch ‘Việt Nam siết chặt tự do học thuật’ trên trang web New Internationalist vào ngày 13/2, tác giả Alexandre Sisophon có bài báo về tình hình trí thức tại Việt Nam dưới sự cai trị của nhà nước độc đảng.
  • ‘Bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975’? (VOABLOG) - Còn giờ đây, kế hoạch ‘bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975’ của chính quyền Việt Nam lại đang gây ra mối nghi ngờ lớn về tính thành thật của nó. Vì sao Cục Nghệ thuật biểu diễn lại tự ‘bỏ ăn’, trong khi cấp phép ca khúc là...
  • Có một cuộc xâm lược khác (VOABLOG) - Truyền thông Việt Nam tuy hứng khởi với sự cho phép tạm thời việc kỷ niệm 40 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh biên giới nhưng một cuộc chiến khác đang xảy ra nếu không được cảnh giác một cách có hệ thống...
  • VNTB- Sự kiện 1979: Vì sao báo chí được mở miệng? (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Trong năm nay, báo chí chính thống Việt Nam được mở miệng với sự kiện chiến tranh Biên giới Việt – Trung 1979. Đánh giá về hiện tượng này, Facebooker Lưu Trọng Văn chia sẻ trên trang cá nhân: quyết định bật đèn xanh này là quyết định đúng đắn nhất từ trước đến nay trong quan hệ với Trung Quốc của ban Tuyên giáo.
  • Huawei sẽ cung cấp mạng 5G cho Việt Nam? (VOA) - Truyền thông Nhật cho biết công ty Huawei của Trung Quốc đang nhắm tới việc cung cấp hạ tầng công nghệ mạng không dây thế hệ thứ năm (5G) cho Việt Nam trong khi nhà cung cấp viễn thông này đang bị Hoa Kỳ “tẩy chay” vì nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh.
  • Liên Hiệp Châu Âu tăng cường tự vệ trước Trung Quốc háu ăn (RFI) - Sự kiện Nghị Viện Châu Âu chuẩn bị thông qua vào hôm nay, 14/02/2019 các quy định mới về đầu tư nước ngoài vào Liên Hiệp, được nhiều tờ báo chú ý. Nếu nhật báo kinh tế Les Échos nhận thấy là « Châu Âu tăng tốc trên vấn đề giám sát đầu tư ngoại quốc », thì tờ báo Công Giáo La Croix nêu rõ mục đích của châu Âu : « Tự vệ tốt hơn trước thói ăn tham của Trung Quốc ».
  • Kỷ nguyên 5G đến gần: Đe dọa Hoa Vi phủ bóng lên Thụy Sĩ (RFI) - Cuộc chạy đua xây dựng mạng điện thoại di động thế hệ 5, thường gọi tắt là mạng 5G, với tốc độ nhanh hơn thế hệ trước cả trăm lần, ngày càng quyết liệt, thì căng thẳng giữa nhiều quốc gia ngày càng gia tăng. Những tháng gần đây, Hoa Kỳ cùng một số đồng minh liên tục lên án các doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc, tiêu biểu là Hoa Vi, là nguy cơ lớn với an ninh quốc gia, và đây là lý do để loại Hoa Vi khỏi các dự án 5G. Chính quyền nhiều nước châu Âu đang tìm một cách đối phó khác.
  • Mỹ tái khẳng định duy trì cấm vận Bình Nhưỡng cho đến khi phi hạt nhân hóa (RFI) - Hơn một chục ngày trước thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên lần thứ nhì, câu hỏi vẫn là Washington có giảm nhẹ hay xóa bỏ lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên hay không. Ngày 14/02/2019, đại sứ Hoa Kỳ tại Seoul Harry Harris tuyến bố : lệnh cấm vận tiếp tục có hiệu lực cho tới khi nào Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.
  • Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un có thể thăm Vịnh Hạ Long (VOA) - Truyền thông Hàn Quốc loan tin Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un có thể thăm chính thức Việt Nam 3 ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, và ông được dự báo là sẽ thăm một khu công nghiệp ở Hải Phòng và tham quan vịnh Hạ Long.
  • Cuba tố cáo Mỹ chuẩn bị xâm lược Venezuela (RFI) - Trên mạng Twitter, ngày hôm qua, 13/02/2019, ngoại trưởng Cuba tố cáo, từ ngày 06 đến 10/02 vừa qua, Hoa Kỳ đã điều động lực lượng đặc nhiệm tới các sân bay ở Porto Rico (thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ), Cộng Hòa Dominicana và nhiều đảo khác ở vùng biển Caribé mà không thông báo cho các chính quyền liên quan biết.
  • Phe đối lập có thể dùng tài khoản ngân hàng của sứ quán Venezuela ở Mỹ (VOA) - Các đại diện của lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tại Mỹ “có khả năng” sử dụng các tài khoản ngân hàng thuộc sở hữu của đại sứ quán nước này ở Washington, nhưng hiện chưa có kế hoạch dùng tới, một thành viên trong đội ngũ ngoại giao của ông Guaido nói với Reuters hôm thứ Tư.
  • Venezuela : Viện trợ nhân đạo quốc tế, nỗi lo sợ của Maduro (RFI) - Juan Guaido, tổng thống tạm quyền tự phong, nhiều lần yêu cầu chính quyền tổng thống Maduro và quân đội mở cửa biên giới để tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo quốc tế. Một lời đề nghị luôn bị chính quyền Caracas từ chối. Câu hỏi đặt ra : Vì sao tổng thống Nicolas Maduro kiên quyết không nhận hàng viện trợ nhân đạo quốc tế ?
  • Iran chỉ trích hội nghị Vacxava về Trung Đông (RFI) - Hội nghị Vacxava về hòa bình và an ninh Trung Đông do Mỹ và Ba Lan cùng tổ chức bước sang ngày thứ hai. Hơn 60 quốc gia tham dự không chia sẻ lập trường của Mỹ về "hiểm họa" Iran, coi Cộng Hòa Hồi Giáo Iran là một mối đe dọa và gây bất ổn tại Trung Đông. Ngay trong cuộc họp báo hôm 13/02/2019 Teheran đả kích "nỗi ám ảnh" của Hoa Kỳ đối với Iran.
  • Thượng viện Mỹ nỗ lực thông qua luật chế tài Nga (VOA) - Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng Hoa Kỳ vào ngày 13/2 giới thiệu một dự luật mà sẽ áp đặt các chế tài mới cứng rắn nhắm vào Nga liên quan đến việc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ và có hành vi gây hấn đối với Ukraine.
  • Chứng lo âu ở thanh thiếu niên (VOA) - Thính giả Bích Ngọc hỏi: Con 15 tuổi. Con hay bị hồi hộp, tim đập nhanh, cơ chân, ngực, bụng hay giật khoảng vài giây, đặc biệt khi con căng thẳng giải bài tập; đặc biệt khi nằm xuống cả ngực và bụng đều đập mạnh một tí rồi hết, lâu lâu thấy tức chỗ ở giữa trên ngực. Con bị đã 2 tuần hơn. Mấy ngày đầu con đi khám, bác sĩ nói con bị hệ thần kinh tự quản, cho thuốc uống 5 ngày về nhà. Uống thuốc đỡ, nhưng hết thuốc con không uống nữa, Con đang thi học kỳ nên tình trạng hay xảy ra lắm.