Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Năm 14.02.2019 (ANM)

Quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh nói về 'bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975'.
Điểm Tin Thứ Năm 14.02.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB- Kẻ nào mất ăn khi ‘bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975’?(VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Liệu chủ trương này có được Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện nghiêm, hay cơ quan này vẫn tiếp tục trò ‘hành là chính’ và ‘làm tiền’ đối với các công ty phát hành băng đĩa? Vào ngày đầu tiên sau tết nguyên đán 2019, báo chí nhà nước đưa tin “Chính phủ đã đồng ý với một số đề xuất xây dựng dự thảo nghị định mới thay thế nghị định 79, như bỏ quy định cấp phép ca khúc trước 1975, chỉ đưa ra quy định những bài hát có nội dung xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cá nhân hay bôi nhọ tổ chức, đi ngược lại lợi ích quần chúng thì sẽ bị cấm”.
  • VNTB - Ánh sáng yêu thương từ nơi Lộc Hưng (VNTB) - Nguyễn Hiền dịch VNTB - Chính quyền cộng sản đã phá hủy ít nhất 112 ngôi nhà ở Lộc Hưng, nằm trên mảnh đất thuộc sở hữu của Hiệp hội nhiệm vụ nước ngoài Paris. Đối với vị giám mục của Kontum, ngay cả khi họ đối xử tàn nhẫn, thì “chúng tôi vẫn tiếp tục yêu thương họ như anh chị em của mình.” Khi Việt Nam bước vào Tết Nguyên đán, khoảng 200 gia đình Công giáo buộc phải rời khỏi Rau Rau Lộc Hưng (Vườn Lộc Hưng), những người này đã cầu nguyện với Đức Mẹ và cảm thấy được sẻ chia trong chuyến úy lạo của Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục chính tòa Giáo phận Kon Tum, người đã thúc giục những người dân bị cưỡng chế dâng những đau khổ của họ cho Thiên Chúa.
  • Công dân Bến Tre thứ ba bị Công an thẩm vấn (RFA) - Phòng An Ninh Đối Nội, công an tỉnh Bến Tre vừa làm việc với ông Phan Chí Toàn (35 tuổi, ngụ xã Mỹ Thạnh An, TP Bến Tre) vì có hành vi sử dụng tài khoản facebook cá nhân để tuyên truyền kích động biểu tình chống Nhà nước.
  • VNTB - Mất tích ở nước ngoài: đen đủi là công dân Việt Nam!? (VNTB) - Phương Thảo VNTB - Là nhà báo, và từng là nhà báo lề phải, nhưng bạn làm báo lẫn báo chính thống chẳng ai lên tiếng đưa thông tin về vụ mất tích của ông Nhất. 152 người Việt bị mất tích ở Đài Loan được báo chí Việt Nam lẫn nước ngoài đồng loạt đưa tin. Lần lượt những người bị bắt lại bị cảnh sát còng tay giải đi. Hình ảnh này làm cho các luật sư và báo chí ở Việt Nam nhảy lên vì cho rằng cảnh sát Đài Loan đã vi phạm nhân quyền khi cho còng tay những người này mà chưa kết án. Họ cho rằng án chưa kết thì bỏ trốn khi đang có thị thực du lịch là không phải nghi phạm nên lên tiếng bênh đồng hương “ tự nguyện lâm nạn” ở xứ người.
  • Vợ ông Trương Duy Nhất lo lắng về tính mạng của chồng sau gần 20 ngày mất tích (RFA) - Bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ nhà báo và blogger của Đài Á Châu Tự Do hôm 9/2/2019 gửi “đơn thỉnh cầu giúp đỡ tìm người thân” đến các lãnh đạo Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ quốc Phòng, Bộ Công an và Công an thành phố Đà Nẵng để yêu cầu giúp đỡ tìm kiếm, xác định xem ông Trương Duy Nhất đang ở đâu.
  • Vụ Trịnh Xuân Thanh: Không có gì là quá muộn (VOA) - Cũng vào tháng Giêng năm 2019 lại nổ ra một vụ việc mà đang được dư luận đánh giá là có thể phát triển thành vụ ‘Trịnh Xuân Thanh thứ hai’: một blogger được xem là bất đồng chính kiến - ông Trương Duy Nhất - khi đang làm thủ tục tị nạn chính trị...
  • An ninh dùng thân nhân người đấu tranh tạo áp lực (RFA) - Nhiều người tham gia cổ xúy cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam cho biết tình trạng bị áp lực nặng nề; không chỉ từ phía cơ quan chức năng mà ngay cả người thân để cô lập cũng như triệt tiêu con đường sống của những người dám lên tiếng.
  • Một xã hội tâm linh mê muội (VOABLOG) - Hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam khuyến khích đám đông hướng tới tâm linh là hướng vào khát vọng thăng quan, phát tài để có thể ăn trên, ngồi trước, ăn sung, mặc sướng.
  • Tín ngưỡng dân gian cúng sao giải hạn: Ngôi sao nào xấu nhất trong năm 2019? (RFABLOG) - Tôi là một người Cơ Đốc nên tôi không tin vào câu chuyện những ngôi sao tốt, xấu chiếu mệnh con người mỗi năm. Tôi viết bài này trên quan điểm chính trị của một người hoạt động dân chủ.Trong văn hóa dân gian của người Việt Nam, thì vào đầu tháng Giêng âm lịch, những người có tín ngưỡng dân gian thường cúng sao giải hạn cho cả năm.
  • Khoan vội 'cám ơn tuyên giáo'! (VOABLOG) - Việc được bật đèn xanh lần này chỉ cho thấy một điều tích cực: làng báo Việt Nam không thiếu người làm báo giỏi. Bài “Biên giới 1979 trước biển người phương Bắc” của VNExpress là một ví dụ. Làng báo Việt Nam thật ra...
  • Việt Nam ‘mua’ máy bay trinh sát và huấn luyện của Mỹ (VOA) - Đô đốc Philip S. Davidson, Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương của Mỹ, hôm 12/2 đã tiết lộ tại Quốc hội Mỹ về chuyện Việt Nam mua máy bay trinh sát không người lái cũng như máy bay huấn luyện từ Hoa Kỳ.
  • Thêm quy định ngớ ngẩn về tuyển sinh đại học (RFA) - Mới đây, Đại học Sư phạm TP HCM công bố phương án tuyển sinh năm 2019 hệ chính qui. Trong đó, các ngành đào tạo giáo viên có điều kiện xét tuyển riêng. Theo đó, nam phải cao từ 1,55 mét trở lên và nữ cao từ 1,50 mét trở lên.
  • Lúng túng của Công an trong quản lý khách nước ngoài (RFA) - Tại hội thảo báo cáo đánh giá tác động của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, Bộ Công an đề xuất các khách sạn phải nối mạng với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Liệu đề xuất này có cần thiết, trong khi các khách sạn vẫn phải đăng ký tạm trú cho khách?
  • Đất nước có bao giờ như thế này chưa? (VOABLOG) - Đầu tiên là bức ảnh Chủ tịch nước-Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đi chúc Tết và lì xì công nhân vệ sinh vào tối 4-2-2019 (30 Tết) tại đường Thanh Niên (Hà Nội). Hành động “đẹp” và “đầy tính nhân văn” này đã nhanh chóng bị nghi ngờ là ngụy dựng...
  • BOT Cai Lậy sẽ chưa thu phí trở lại vào ngày 14/2 (RFA) - Trạm BOT Cai Lậy sẽ chưa thu phí trở lại vào ngày 14 tháng 2, như thông tin trước đó. Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) cho báo chí biết thông tin vừa nói hôm 13/2 và cho biết thêm đến thời điểm này Bộ GT-VT vẫn chưa quyết thời gian thu phí trở lại đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.
  • VNTB- Cảm hứng thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội có khiến Trọng bớt bảo thủ? (VNTB) - Thảo Vy
    VNTB - “Đây là cơ hội để thoát Trung mạnh mẽ hơn!”. Nhiều bè bạn của người viết đang làm công tác biên tập ở tòa soạn báo chí tại Sài Gòn, nhận định như vậy. Theo họ, mặc dù ai đó có kiên định, có bảo thủ đến đâu về một lý tưởng chủ nghĩa, thì trước chuyện tình cảnh đất nước đang có nhiều cơ hội thoát được sự khống chế về kinh tế lẫn chính trị từ Trung Quốc, thì những nhà chính trị bảo thủ đó, nếu thực sự vì nước vì dân, sẽ tự hiểu nên phá bỏ cái vòng kim cô mà mình tự nguyện đeo trên đầu.
  • Ách kiểm duyệt ngày càng đè nặng trên phim ảnh Trung Quốc (RFI) - Trong năm 2018, bộ phim truyền hình Diên Hy Công Lược của Trung Quốc đã nổi lên thành một tác phẩm thuộc diện được nhiều người tìm kiếm nhiều nhất trên Google toàn cầu, với lượt người xem qua mạng internet lên đến hàng tỷ lần, và nhất là được chiếu trên các kênh truyền hình ở hơn 70 thị trường nước ngoài.
  • TT Trump có thể gia hạn đàm phán thương mại với Trung Quốc (RFI) - Đúng vào lúc phái đoàn Mỹ đang có mặt tại Bắc Kinh, để thương lượng với Trung Quốc nhằm tìm lối thoát cho khủng hoảng song phương hiện nay, hôm qua 12/02/2019, tổng thống Donald Trump tuyên bố chấp nhận đẩy lùi « một chút » hạn chót mùng 01/03.
  • Thái Lan : Đảng đã giới thiệu Công Chúa ra tranh cử có nguy cơ giải tán(RFI) - Ủy Ban Bầu Cử Thái Lan vào hôm nay, 13/02/2019 đã yêu cầu Tòa Bảo Hiến giải tán đảng Thai Raksa Chart sau khi đảng này đã đưa  công chúa Thái Lan ra làm ứng cử viên thủ tướng nhân cuộc tổng tuyển cử sắp tới đây. Lý do được nêu lên là việc giới thiệu công chúa ra tranh cử là một hành vi chống lại chế độ quân chủ lập hiến hiện hành ở Thái Lan.
  • Công chúa Thái xin lỗi về vụ tranh cử chức thủ tướng (VOA) - Sau khi bị loại khỏi danh sách tranh cử chức thủ tướng, chị gái Quốc vương Thái đã xin lỗi vì gây ra “các vấn đề” cho người dân Thái Lan trước cuộc bầu cử vào tháng tới, lần đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính năm 2014.
  • Quân đội Venezuela : Chia rẽ ? (RFI) - Thông tín viên Le Monde ở Caracas hôm nay phân tích về « Sự ủng hộ mong manh của quân đội Venezuela đối với ông Nicolas Maduro ». Các sĩ quan cao cấp vẫn trung thành với tổng thống, nhưng quân đội thì chia rẽ.
  • Mở mặt trận chống Iran và Nga, chiến lược nguy hiểm của Mỹ và Ba Lan(RFI) - Theo đề nghị của Mỹ, Ba Lan hôm nay mở hội nghị quốc tế để bàn về « tương lai hòa bình và an ninh của Trung Đông ». Tuy nhiên mục tiêu chính của diễn đàn ngoại giao quốc tế này lại nhằm vào Iran và Nga, hai đối thủ lớn của Washington và Vacxava. Các nhà phân tích đánh giá mục tiêu chiến lược của hai đồng minh Ba Lan và Mỹ là nguy hiểm có thể gây thêm xáo trộn địa chính trị trên thế giới và khoét sâu thêm mâu thuẫn trong phương Tây.
  • Brexit : Thủ tướng Anh bị đối lập cáo buộc "câu giờ" (RFI) - Vào lúc chỉ còn một tháng rưỡi nữa là đến ngày Anh Quốc phải rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu, trong phát biểu hôm qua 12/02/2019 trước Hạ Viện, thủ tướng Anh Theresa May đã lại yêu cầu các nghị sĩ cho bà thêm 15 ngày trước khi bỏ phiếu về tiến trình Brexit.
  • Mỹ: Trùm buôn lậu ma túy El Chapo đối mặt với án tù chung thân (RFI) - Sau sáu ngày nghị án, cân nhắc, bồi thẩm đoàn tòa án New York vào hôm qua, 12/02/2019 đã tuyên bố trùm buôn lậu ma túy người Mêhicô El Chapo phạm vào 10 tội danh. Với các tội đó, El Chapo sẽ bị tù chung thân, nhưng án tù sẽ chỉ được tuyên bố chính thức vào tháng 6 tới đây
  • Trump không hài lòng về thỏa thuận an ninh biên giới mới đạt được(VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tỏ ra không hài lòng về một thỏa thuận của các nhà đàm phán Quốc hội về vấn đề an ninh biên giới vì nó không cấp tiền xây tường ở biên giới Mỹ-Mexico như ông mong muốn, nhưng ông không thằng thừng bác bỏ thỏa thuận trong khi phe Cộng hòa kêu gọi ông ủng hộ.
  • Số lượng việc làm ở Mỹ tăng cao kỉ lục trong tháng 12 (VOA) - Dù Khảo sát Vị trí Tuyển dụng hàng tháng của Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố hôm thứ Ba nêu bật sức mạnh của thị trường lao động, song có những lo ngại về sự thiếu hụt lao động có thể làm tổn thương tăng trưởng kinh tế đã kéo dài 9 năm rưỡi qua.
  • Papua New Guinea truy tìm 284 ôtô chở lãnh đạo dự APEC (VOA) - Cảnh sát Papua New Guinea đang tìm kiếm gần 300 chiếc xe nhập khẩu dùng để chở các nhà lãnh đạo thế giới tới thủ đô nước này dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm ngoái, một quan chức cho biết hôm 12/2.