Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 08.02.2019 (ANM)


Điểm Tin Thứ Sáu 08.02.2019 (ANM)
Anh Tuấn Phạm
  • VNTB - Từ thông điệp liên bang đến thực trạng tự chuyển biến XHCN trong tương lai? (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB - Vào sáng ngày 6/2 (mùng 2 Tết Việt Nam), Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng thường niên – Thông điệp Liên bang (State of the Union). Ông nhắc lại sự kiện 6/6/1944 khi quân nhân Mỹ "đổ bộ" vào Châu Âu để cứu nền văn minh khỏi sự chuyên chế; về chiến thắng của chúng ta đối với chủ nghĩa cộng sản; sự rúng động trước những lời kêu gọi mới về việc áp dụng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. "Nước Mỹ được thành lập dựa trên tự do và độc lập, [đó] không phải sự ép buộc, thống trị và kiểm soát của chính phủ. Chúng ta được sinh ra trong tự do, và chúng ta sẽ sống với tự do. Tối nay, chúng tôi lặp lại một quyết tâm rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ là một quốc gia xã hội chủ nghĩa."
  • VNTB - Suy thoái về tư tưởng chính trị là gì? (VNTB) - Trúc Giang VNTB - Theo giải thích của từ điển tiếng Việt, ‘suy thoái’ là động từ dùng để chỉ tình trạng suy yếu và sút kém dần, có tính chất kéo dài. Ví dụ hay được viện dẫn là ‘suy thoái kinh tế’. Còn theo cách của ngôn ngữ tuyên giáo đảng, ‘suy thoái về tư tưởng chính trị’ có nghĩa là người dân và đảng viên đang ngờ vực, hoặc không còn tin tưởng vào vai trò đảng cầm quyền của đảng cộng sản Việt Nam. Nôm na, nếu mở ra cuộc trưng cầu ý dân, rất có thể sẽ nhiều lá phiếu được nhân dân chọn bỏ vào thùng bất tín nhiệm đảng cộng sản Việt Nam.
  • AMTI: Trung Quốc điều dân quân tới đảo Thị Tứ Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 06/02/2019, tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) dựa trên các hình ảnh vệ tinh, tiết lộ rằng “một số tàu Trung Quốc đã hoạt động trong khu vực giữa bãi đá Subi và đảo Thị Tứ, Biển Đông, ít nhất kể từ tháng 7 năm 2018”
  • 2019: VN sẽ phải trả tự do cho tù nhân lương tâm? (VOABLOG) - Một nguồn tin cho biết sau khi EVFTA bị EU hoãn vô thời hạn, ‘đảng và nhà nước ta’ đã buộc phải cử một số đặc sứ đi thương thuyết trở lại với EU, với chủ đề đàm phán chuyên về cải thiện nhân quyền. Nhưng vào lần này, yêu sách của EU...
  • Đầu năm nhìn lại ‘cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín’ (VOABLOG) - “Cơ đồ” như thế, “tiềm lực” như thế và chỉ cần nhìn ở góc độ việc làm, cơm áo cho đám đông đã đủ để hình dung “vị thế”, “uy tín” của Việt Nam, song ông Trọng bảo đó là… “kỳ tích”. Thôi thì đó là quyền của ông!
  • Cuộc sống người cao niên gốc Việt ở Mỹ (VOA) - Trong căn hộ nhỏ được chính phủ trợ cấp tại một thành phố có tập trung đông người gốc Việt, nhà văn Uyên Thao, cây bút nổi tiếng một thời ở miền nam Việt Nam trước năm 1975 vẫn hàng ngày dành phần lớn thời gian cho việc đọc và viết. Qua Mỹ đã 20 năm, cho đến giờ có thể nói cuộc sống của ông không phải là viên mãn khi ở cái tuổi ngoài 80 nhưng hiện ông lại đang phải sống một mình. Tuy vậy ông vẫn hài lòng vì không phải quan tâm đến những vấn đề liên quan đến tài chính và cả việc chăm sóc y tế.
  • Máy bay Vietjet hạ cánh khẩn cấp ở Đà Nẵng (RFA) - Chuyến bay VJ225 từ Vinh đi Thành phố Hồ Chí Minh của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air vào tối mùng 2 Tết Kỷ Hợi đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Đà Nẵng sau khi cơ trưởng phát hiện có cảnh báo kỹ thuật.
  • Anh giúp VN xây dựng khả năng ứng phó lũ lụt, hạn hán (RFA) - Các nhà khoa học từ Đại học Southampton, Đại học St Andrew và Đại học Bristol của Vương Quốc Anh sẽ đến Việt Nam hợp tác với các trường Đại học trong nước thực hiện chuỗi dự án xây dựng khả năng phục hồi và ứng phó với thiên tai cho người dân tại Việt Nam.
  • Bắc Kinh và chiến lược đổ bộ âm thầm vào nước Úc (VOA) - Việc Úc từ chối và hủy bỏ visa của ông Huang mới đây là trường hợp đầu tiên áp dụng luật can thiệp nước ngoài được ban hành năm ngoái. Nó cũng cho thấy lãnh đạo của Úc có bản lãnh và đã chuẩn bị chiến lược để...
  • Đường sắt cao tốc : Gã khổng lồ Trung Quốc đã gõ cửa châu Âu (RFI) - Thời sự nước Pháp là chủ đề chính của báo kinh tế Les Echos, với hàng tựa trang nhất : « Thiếu hụt ngân sách : lời cảnh báo cho Macron ». Nhìn ra quốc tế, báo Libération có bài viết về tình hình « Trong pháo đài chống Maduro tại Venezuela ». Nhưng đề tài được nhiều báo Pháp hôm nay quan tâm nhất là quyết định của Ủy Ban Châu Âu cấm vụ sáp nhập của hai tập đoàn Alstom và Siemens, chuyên cung cấp tàu cao tốc và thiết bị đường sắt.
  • Cải cách kiểu Việt Nam có thể đem tới thay đổi lớn cho Triều Tiên (VOA) - Vào lúc Việt Nam chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng định của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tháng này, mô hình cải cách của Việt Nam đang được khen ngợi là con đường kinh tế để nước Triều Tiên nghèo túng và bị cô lập đi theo.
  • Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều: Việt Nam ‘mang tính biểu tượng’ (VOA) - Chính phủ Hàn Quốc nhận xét rằng việc chọn Việt Nam là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Kim Jong Un “mang tính biểu tượng quan trọng”, cho thấy rằng vẫn có thể thiết lập mối quan hệ bạn hữu với Mỹ sau một thời gian dài thù nghịch.
  • ‘Việt Nam được lợi khi đăng cai Thượng đỉnh Trump-Kim’ (VOA) - Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Belfer, Đại học Harvard của Hoa Kỳ, trao đổi với VOA về các điểm lợi khi Việt Nam đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra vào ngày 27/28 tháng 2.
  • Pakistan thả thủ lĩnh Baradar : Cơ hội hòa bình chưa từng có cho Afghanistan (RFI) - Ngày 05/02/2019, tại Matxcơva đã diễn ra cuộc đối thoại đầu tiên giữa lực lượng nổi dậy Taliban với đối lập Afghanistan. Đối thoại - được truyền hình trực tiếp trong nước - mang lại hy vọng cho hòa bình. Liệu Afghanistan – đấu trường của các thế lực khu vực và quốc tế, chìm trong nội chiến từ hơn ba thập niên - có tìm lại được hòa bình ? RFI xin giới thiệu quan điểm của nhà nghiên cứu Didier Chaudet, chuyên gia về khu vực Nam và Trung Á.
  • Afghanistan : Taliban và đối lập hài lòng về cuộc họp ở Nga (RFI) - Hôm qua, 06/02/2019, đại diện của phe Taliban và đối lập Afghanistan đã kết thúc hai ngày họp tại Matxcơva. Hai bên đã ra thông cáo chung bày tỏ hài lòng về kết quả đàm phán. Cuộc họp này cũng cho thấy vai trò ngày càng lớn của Nga trong hồ sơ Afghanistan.
  • Ukraina đưa mục tiêu gia nhập LHCA và NATO vào Hiến Pháp (RFI) - Quốc Hội Ukraina hôm nay 07/02/2019 đã ghi vào Hiến Pháp mục tiêu trở thành thành viên Liên Hiệp Châu Âu và NATO - một quyết định được tổng thống Petro Porochenko cho là « lịch sử », trong bối cảnh chưa đầy hai tháng nữa sẽ đến kỳ bầu cử.
  • TT Trump sắp tuyên bố đánh bại Nhà nước Hồi giáo? (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 6/2 nói rằng sớm nhất là tuần tới, ông có thể thông báo rằng liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo đã giành lại được tất cả lãnh thổ từng nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố này.
  • Mỹ cố trấn an đồng minh trong liên minh chống thánh chiến (RFI) - Các thành viên liên minh chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trong cuộc họp hôm thứ Tư 06/02/2019 tại Washington đã nhấn mạnh, dù đã bị mất đi hầu hết các vùng đất chiếm đóng, tổ chức khủng bố này vẫn là mối đe dọa lâu dài.
  • Mỹ trấn an đồng minh về cam kết đánh bại IS (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Tư trấn an các đối tác liên minh rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria không phải là “dấu chấm hết cho cuộc chiến của Mỹ” và kêu gọi họ giúp đánh bại vĩnh viễn Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.
  • Brexit : Anh lại cố gắng lung lạc châu Âu (RFI) - Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay 07/02/2019 quay lại Bruxelles để cố gắng tìm lối thoái trong hồ sơ Brexit. Bà muốn đạt được những sửa đổi liên quan đến điều khoản backstop (biên giới Bắc Ailen), mà những người ủng hộ Brexit muốn xóa bỏ.
  • Venezuela: Lật đổ Maduro, một ván cờ « khó » đối với Mỹ (RFI) - Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội và nhân đạo lớn chưa từng có. Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ phe đối lập và khẳng định không loại trừ khả năng can thiệp quân sự để lật đổ chế độ « độc tài » tổng thống Maduro. Giới chuyên gia cho rằng tuy Hoa Kỳ trong thế mạnh, nhưng đây chưa hẳn là một ván cờ dễ cho chính quyền Washington.
  • LHQ: Chớ chính trị hóa hàng viện trợ cho Venezuela (VOA) - Liên hiệp quốc ngày 6/2 khuyến cáo chớ dùng hàng viện trợ làm con tốt tại sau khi Hoa Kỳ gửi thuốc men và thực phẩm tới biên giới Venezuela và tố cáo Tổng thống Nicolas Maduro ngăn chặn hàng viện trợ.
  • Trump đề cử người lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (VOA) - Việc đề cử ông Malpass, nhà ngoại giao hàng đầu của Bộ Tài chính, sẽ phải được ban điều hành Ngân hàng Thế giới biểu quyết và có thể thu hút những người thách thức từ một số trong số 188 quốc gia khác có cổ phần.
  • Taliban bác đề nghị của Trump (VOA) - Taliban hôm thứ Tư nhắc lại đòi hỏi lâu nay của họ là tất cả binh sĩ nước ngoài phải rút khỏi Afghanistan, bác bỏ một đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Mỹ sẽ tập trung chống khủng bố sau khi binh sĩ được triệt thoái.
  • Khai mạc liên hoan điện ảnh Berlin (RFI) - Liên hoan điện ảnh Berlin lần thứ 69 khai mạc hôm nay, 07/02/2019, đặc biệt với sự tham gia đông đảo hơn bao giờ hết của các nữ đạo diễn. Năm nay, khoảng 400 phim từ khắp thế giới sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Berlin, trong đó có 17 phim tranh giải Gấu Vàng.