Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thả mồi bắt bóng

Thả mồi bắt bóng.
BỎ MỒI BẮT BÓNG
Cao Thị Tình

Khi còn ở bậc tiểu học tại VN, tôi chưa quên bài tập đọc thú vị nói về một con chó ngoạm được một miếng thịt rồi chạy đi. Khi ngang qua chiếc cầu, nhìn xuống nước nó thấy một con chó khác ngậm một miếng thịt lớn hơn, nó bèn nhả miếng thịt trong miệng ra và nhảy xuống nước để dành lấy miếng kia. Kết cục, con chó mất cả chì lẫn chài.

Trở về tình hình San Jose hiện nay, sau kỳ bầu cử sơ bộ vừa qua, nhà báo Bùi văn Phú đã viết nhận định như sau : “Với kết quả bầu cử hôm 5/6, cuộc đua chung kết nghị viên Khu vực 7 vào tháng 11 tới đây lại lập lại như bốn năm trước, là giữa Tâm Nguyễn và Maya Esparza. Điểm khác biệt là hôm nay Nghị viên Tâm đã được biết nhiều trong chính trường là dân cử độc lập, …. Trong bốn năm qua, ông đã có những thành tích phục vụ cộng đồng một cách tận tình với những tiếp xúc thường xuyên với cử tri trong khu vực…”

Là một vị dân cử gốc Việt, ngoài việc phục vụ cho tất cả cư dân khu vực 7, nghị Viên Nguyễn Tâm còn tích cực vận động những phúc lợi cho người Việt mà bấy lâu nay đã bị bỏ lơ, bị thiệt thòi rất nhiều.

Hiện nay, ứng cử viên gốc Mễ là bà Maya, người đã thua NV Tâm 3 lần, đang tận dụng cơ hội khi có người Việt Nam đỡ đầu, thêm vào sự chia rẽ, bè phái trong cộng đồng Việt nên bà đã đào sâu thêm hố ngăn cách, hầu có lợi cho bà.

Gần đây bà Maya đã tung ra những tờ quảng cáo nhắm vào cử tri gốc Việt. Sự thật như thế nào giữa Nghị viên đương nhiệm Nguyễn Tâm và UCV Maya.

Chúng tôi có bản so sánh và nhận định khách quan sau đây:

Đương kim Nghị Viên Nguyễn Tâm: 

  Năm 2014 ứng cử viên Nguyễn Tâm tuyên bố tranh cử Nghị Viên khu 7 bên ngoài Trung Tâm Shirakawa. Tại Trung Tâm này, ông đã hứa với những người có mặt hôm ấy và với đồng hương VN rằng, ông sẽ vận động để CĐVN mình có được nơi này làm một trung tâm sinh hoạt riêng. Lời hứa ấy đã thành sự thật. Trung Tâm Shirakawa đã từ từ trở thành ngôi nhà chung của CĐVN với tên gọi mới nhất là Trung Tâm Văn Hóa Việt Mỹ (Vietnamese American Cultural Center VACC).
Trung Tâm đã được khánh thành tưng bừng ngày 16 tháng 10 năm 2016 với sự tham dự của nhiều chức sắc thành phố và đông đảo đồng hương.
Đây là Trung Tâm có đầy đủ các sinh hoạt và những hoạt động của đồng hương thuộc nhiều lãnh vực khác nhau. Hơn hai năm qua, sinh hoạt nhộn nhịp diễn ra tại đây hàng ngày hàng tuần đã chứng minh cụ thể.
Lần đầu tiên sau hơn 40 năm, mới có một nơi sinh hoạt riêng biệt dành cho người Việt là một điều mà đồng hương chúng ta đều vui mừng.  Nơi Trung Tâm này, chúng ta có được một không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn và đầm ấm với nhiều chương trình cho các lứa tuổi từ các cụ cao niên đến các bậc phụ huynh và học sinh cũng như các em nhỏ đều tìm thấy ở đây
Cuối tuần lúc nào cũng có các hoạt động như ra mắt sách, hội thảo chính trị, hướng dẫn di trú, luật pháp, ca hát, khiêu vũ, chiếu phim.. v…v.
Hiện Hội Đồng Thành Phố đang có kế hoạch chỉnh trang cho rộng rãi và tiện nghi. Kế hoạch này đang tiến hành, và NV Tâm sẽ là người mạnh mẽ đốc thúc kế hoạch thực hiện nhanh chóng hơn một khi ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11/2018 này.

     Một thành tích khác của Nghị viên đương nhiệm Nguyễn Tâm là tiếp tục tu bổ Vườn Văn Hóa Việt mà trước đó cỏ dại mọc đầy, cổng vào bị vẽ bậy nham nhở nay đã thành khang trang sạch sẽ dù còn rất nhiều đồ án khác chưa có ngân khoản để thực hiện. Hàng tháng vào ngày thứ Bảy đầu tháng có Lễ Thượng Kỳ Mỹ Việt rất nghiêm trang, có khi được phụ trách bởi các em Hướng Đạo Sinh. Khuôn viên này có 3 trụ cờ với cờ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và California bay phất phới đêm ngày.

   Trong nhiệm kỳ đầu của Nghị Viên Nguyễn Tâm, một trận lụt lớn đã xảy ra cho cư dân khu 7. Đây là trận lụt tệ hại nhất trong 100 năm qua tại Coyote Creek.
Hơn 14,000 cư dân phải di tản khỏi khu vực, hàng trăm căn nhà bị hư hại.
Nghe tin dữ Nghị viên NT đến ngay hiện trường để phụ giúp tiếp tay với nhân viên cứu trợ. Ông mời Thị Trưởng Sam Licardo đến họp báo ngay vùng lũ lụt khi nước vừa rút để trấn an người dân. Ông liên lạc và vận động mạnh thường quân giúp đỡ tài chánh, nhờ vậy tỷ phú Hoàng Kiều đã đến tận nơi và trao cho thành phố chi phiếu 5 triệu Mỹ kim, được biết số tiền này được chuyển cho hội Silicon Valley Foundation để họ điều hành việc phân phối.
Hình ảnh NV Nguyễn Tâm xắn tay áo, mang boot cầm chổi quét dọn bên cạnh các thiện nguyện viên khác suốt cả tuần đã trở nên quen thuộc với cư dân vùng lụt.
Trung Tâm Cộng Đồng VACC cũng thành nơi đón tiếp nạn nhân và giúp đỡ điền giấy tờ cần thiết để xin cứu trợ. Ngoài ra NV Tâm với sự tiếp tay của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali đã đến các cơ sở thương mãi và dịch vụ xin yểm trợ, hầu giúp thêm chút ít cho các gia đình gốc Việt gặp hoạn nạn.

  Trận lụt mới tạm yên thì xảy ra vụ hỏa hoạn thương tâm tại khu Golden Wheel  Mobile Home Park khiến 2 bé gái và một người lớn thiệt mạng, cả ba đều là người Việt. Dù họ không ở trong khu 7 nhưng “Máu chảy ruột mềm” Nghị viên Tâm Nguyễn đã nhanh chóng đến thăm hỏi, kêu gọi cứu trợ, tham dự Lễ Thắp Nến và Cầu Siêu. Ông mời đại diện Hội Hồng Thập Tự là cô Trương Thu Thủy và mời các nhân viên Cứu Hỏa đến dự để vinh danh họ trong việc dập tắt đám cháy và cứu giúp nạn nhân. Cộng đồng Việt đã tham gia đông đảo để chia xẻ sự mất mát bất hạnh này của đồng hương. Sự sốt sắng của NV Nguyễn Tâm khiến ông Todd Su và phu nhân Cindy là chủ nhân hãng Advantage Homes chuyên bán mobile home đã tình nguyện tặng cho gia đình nạn nhân một căn nhà mới toanh trị giá 200,000 Mỹ kim .Trong khi đó ông Nghị Raul Perales của khu 3 này chỉ đến rồi ra về sớm.

     Người dân khu vực 7 rất dễ tiếp cận với NV Nguyễn Tâm, khi mới đắc cử ông đã đưa ra chương trình gặp gỡ cử tri gọi là:

* Coffee with Tam- bất cứ lúc nào cử tri cũng có thể gọi cell phone của ông để nói chuyện hoặc thắc mắc khiếu nại…

*Clean up with Tam- bất cứ nơi nào trong khu 7 cần tổ chức ngày dọn dẹp đường phố, rác rến, làm vệ sinh khu xóm ông đều sẵn sàng tiếp tay không quản ngại.

Những buổi lễ hội, sinh hoạt văn hóa của các sắc dân trong vùng hoặc họp mặt khu xóm đều không thiếu sự yểm trợ vật chất hoặc tinh thần của vị dân cử khu vực 7.

Ông đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Công viên và Giải trí (gọi tắt là Park and Rec.) của thành phố San Jose trong việc thành lập Trung Tâm VACC, xây thêm công viên mới và giảm bớt tệ nạn nơi các công viên hiện có.

   Về an ninh khu vực và an toàn toàn giao thông NV Nguyễn Tâm đã mời các nhân viên công lực đến nói chuyện và gặp gỡ dân cư để nghe các đề nghị và nguyện vọng của họ cũng như đòi hỏi cơ quan lộ vận thiết lập những đèn báo hiệu hoặc làm đường băng ngang qua nơi cư dân đông đúc để tránh bớt tai nạn. Nhiều dự án đã hoàn thành trong năm qua.

Về ứng cử viên Maya Espaza

 Chúng ta có gì để nói bây giờ vì ít ai trong cộng đông Việt biết đến bà, 4 năm trước bà ra tranh cử và thất cử, thế rồi chẳng nghe ai nói đến tên bà nữa, chằng ai bao giờ thấy bà xuất hiện trong các sinh hoạt hay lễ hội của người Việt.
Chỉ đến kỳ bầu cử sơ bộ vừa qua, khi thấy người Việt chia năm xẻ bảy, Công Đoàn Lao Động Vùng Nam Vịnh (CĐLĐ) mới đưa bà ra hòng lấy thêm ghế khu 7 để có thể chiếm đa số trong Hội Đồng Thành Phố.

Tờ San Jose Mercury News vốn có thù hằn với NV Nguyễn Tâm vì năm 1999 khi là luật sư ông giúp thành công khoảng 700 người bỏ báo đòi hỏi SJMN phải tăng lương 30%. Đến năm 2000, tờ báo SJMN là tờ chủ quản của Việt Mercury lại thua luật sư Nguyễn Tâm vì tội “đạo văn” một đoạn văn ngắn của ông. Tờ báo này không từ bất cứ cơ hội nào để bôi nhọ, chê bai, bỉ thử NV Nguyễn Tâm. Ngược lại, đối thủ của Nguyễn Tâm là bất cứ ai thì họ đều ủng hộ. Trước đây 2014 là Vân Lê, bây giờ là Thomas Duong.  Những ai mà SJMN ủng hộ đễ đối đầu với NV Tâm, đều thất bại. Nay là Maya, cũng đang là UCV đối thủ của NV Tâm.  Chúng ta chờ xem.

Mới đây UCV Maya gửi flyer đến cử tri gốc Việt với lời “bốc phét” không đúng sự thật của cựu tướng Nguyễn khắc Bình. Ông cựu Tướng này ca tụng bà là người tranh đấu cho cộng đồng Việt Nam mà không đưa ra được một bằng chứng nào.

Tờ quảng cáo còn nhiều điều sai lầm mà tôi đã viết trong bài NhữngThắc Mắc Về Lời Hứa Hẹn của Bà Maya.
Điều đặc biệt hơn, lời hứa của bà đưa ra cho cộng đồng Viêt Nam chỉ là trò cười. Bà hứa nhưng chẳng biết ý nghĩa của lời hứa như thế nào cả. Cụ thể là::

Bà Maya hứa hẹn sẽ đệ trình một Nghị Quyết tôn vinh lá Cờ Vàng VNCH như thành phố Westminter.

a-Thành phố San Jose đã có Nghị Quyết tôn vinh Cờ Vàng từ lâu lắm rồi bây giờ Maya mới hứa hẹn ra NQ?

b-Thành phố Westminter ra Nghị Quyết tôn vinh Cờ Vàng lâu lắm rồi, năm trước họ ra Nghị Quyết cấm treo cờ đỏ Việt cộng trong phạm vi thành phố.

Dù Nghị Viên Nguyễn Tâm cố gắng vận động (với sự chống đối quyết liệt của nhóm Chris Lê) nhưng Hội Đồng TP San Jose không chấp nhận cấm treo cờ đỏ trong toàn thành phố (Luật Su Thành Phố cẩn thận vì sợ bị kiện vi phạm First Amendment), mà chỉ cấm (chống) cờ máu treo trên cột cờ thành phố trước Tòa Thị Chính thôi. Điều này vẫn tốt hơn, là không cấm gì cả như ở San Francisco năm nào người Việt tỵ nạn cộng sản cũng phải đi biểu tình chống treo cờ đỏ trước City Hall.

Tôi không tin bất cứ Nghị viên nào có thể thành công về việc vận đông một Nghị Quyết cấm treo cờ đỏ trong toàn thành phố San Jose.

Qua hai điều a và b trên, chứng tỏ bà Maya chẳng biết gì liên quan đến cộng đồng Việt cả, chỉ nghe quân sư rồi hứa hẹn tùm lum để mỵ dân mà kiếm phiếu VN thôi.

Tờ SJMN cũng cho rằng vì Maya đang làm Giám Đốc một hội thiện nguyện nên bà có nhiều kinh nghiệm và sẽ trở nên một Nghị Viên tốt hơn ông Tâm. Cái lối lý luận mang tính thù hận này đã giúp chúng ta hiểu thêm về giá trị đích thực của vấn đề. Tờ SJMN đã không có cái nhìn khách quan của một tờ báo tầm cở tại địa phương. So sánh này rất khập khễnh và gượng ép vì:

a-   Nghị Viên đương nhiệm Nguyễn Tâm đã qua 4 năm chắc chắn phải có kinh nghiệm điều hành khu vực 7 của mình hơn UCV Maya.

b-   Là một Giám Đốc Điều Hành hội thiện nguyện thì không thể bảo đảm đó là một người hoàn hảo. Hãy xem gương ông Xavier Campos là cựu Nghị Viên khu vực 5. Ông đã từng là CEO của hội thiện nguyện Mexican American Community Services Agency, nhưng 2 nhân viên cao cấp của ông đã thú nhận (pleaded guilty) xử dụng sai trái quỹ về hưu của các nhân viên mà ông ta khai chẳng biết gì.

Vì không có uy tín và thành tích gì đối với cộng đồng Việt Nam nên UCV Maya đã bám vào hai Giám Sát Viên Dave Cortese và Cindy Chavez là những người bấy lâu nay gần gũi với CĐ Việt.

Hy vọng qua uy tín của hai vị này mà có thêm phiếu người Việt chăng? Sẽ không như vậy đâu. Vì người Việt chúng ta không còn dễ tin những con người trở mặt như hai vị này nữa.  Nhiều tổ chức người Việt đã endorse và vận động tranh cử cho hai vị này trở thành Giám Sát Viên trước đây. Sự đắc cử của hai vị này có sự ủng hộ của cộng đồng Việt. Thế mà nay vì quyền lợi phe nhóm mà họ đành “trở mặt”.

Chẳng lẽ người Việt Nam chúng ta cứ như những con cua trong trong giỏ, con nào vừa leo lên, thì bị những con khác nắm càng kéo xuống. Và như thế cả bọn cứ loay hoay trong giỏ cua cho đến lúc sứt càng gãy gọng hết!!

“Mặc dầu, số cử tri gốc Mễ tại khu vực 7 là khoảng 12.000 người đông hơn cử tri gốc Việt 11.000 ngưòi. Tuy nhiên, trong các cuộc bầu cử trước đây, số cử tri gốc Việt đi bầu nhiều hơn cử tri gốc Mễ nên UCV Việt thường chiếm ưu thế.Nhưng vài năm gần đây, từ khi TT Donald Trump lên nắm quyền với chính sách khắt khe với dân nhập cư, cộng đồng Mễ đã tích cực đi bầu hơn để bảo vệ quyền lợi cho mình.” (trích từ Báo Mõ SF)
 Do đó, người Việt chúng ta cần ghi danh đi bầu. Ghi danh rồi thì nhớ đi bầu. Bầu bằng thư hoặc đến phòng phiếu ngày 6-11 này để thi hành bổn phận công dân.
Chúng ta đi bầu đông thì chúng ta mới đưa NV Tâm đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Khi ấy, Nghị Viên Nguyễn Tâm có cơ hội bảo vệ những thành quả của 4 năm qua và tiếp tục tranh đấu, đòi hỏi phúc lợi hơn nữa cho cộng đồng VN chúng ta.

Chúng tôi tin tưởng vào sự phán xét, nhận định sáng suốt của cử tri người Việt khu vực 7. Chúng ta phải thực thi quyền lợi công dân, vì chính lá phiếu của quý vị mới duy trì tiếng nói của người Việt trong Hội Đồng Thành Phố San Jose được. 

 Cao thị Tình