Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Sáu 05.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một sự kiện lãnh đạo doanh nghiệp tại Bắc Kinh ngày 9 tháng 11 năm 2017.
Điểm Tin Thứ Sáu 05.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Hải Quân Mỹ lên kế hoạch thị uy để cảnh cáo Trung Quốc (RFI) - Sau những hoạt động riêng lẻ nhằm thách thức Trung Quốc trên Biển Đông, phải chăng Mỹ sắp tung ra cả một chiến dịch thị uy rầm rộ? Theo đài truyền hình Mỹ CNN ngày 03/10/2018, Hải Quân Hoa Kỳ đã lên kế hoạch tổ chức một tuần thao diễn quân sự tại Biển Đông và eo biển Đài Loan, ngay vào tháng 11, huy động đồng thời cả chiến hạm lẫn chiến đấu cơ.
  • Chiến hạm TQ ‘tạt đầu’ khu trục hạm Mỹ ở Biển Đông (VOA) - Hôm 30/9, một chiến hạm Trung Quốc đã “áp sát” một tàu khu trục Hoa Kỳ “một cách nguy hiểm”. Một giới chức quốc phòng cho VOA biết tàu Mỹ lúc đó đang tiến hành hoạt động tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế cách Trường Sa 12 hải lý (22km). “Vào khoảng 0830 giờ địa phương ngày 30/9, tàu khu trục PRC Luyang của Trung Quốc đã áp sát tàu khu trục USS Decatur theo hướng di chuyển nguy hiểm và không chuyên nghiệp trong phạm vi lân cận Đá Gaven ở Biển Đông,” theo lời Trung tá Hải quân Nate Christensen, phó phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói với VOA.
  • Việt Nam lên tiếng về diễn tiến mới ở Biển Đông (RFA) - Nếu Việt Nam tuyên bố rõ ràng ủng hộ Mỹ và các quốc gia đồng minh trong chuyện tự do hàng hải, thì Việt Nam sẽ tỏ cho cộng đồng quốc tế rằng mình luôn tôn trọng luật pháp quốc tế, tạo ra một uy tín rất lớn cho Việt Nam.
  • Nhật Bản mong muốn tăng cường ảnh hưởng ở khu vực sông Mekong (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh Mekong – Nhật Bản vào ngày 9/10 tới với mục đích tăng cường hợp tác của Nhật Bản với các nước trong khu vực, thực hiện mục tiêu xây dựng môt khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở.
  • Ký ức về những đợt đánh tư sản dưới trướng Đỗ Mười (RFA) - Đối với nhiều người, khi đề cập đến nhân vật Đỗ Mười họ không thể quên chiến dịch đánh tư sản sau năm 1975 trên toàn miền Nam. Từ của cơ quan chức năng chính quyền Hà Nội là Cải tạo kinh tế tại miền nam Việt Nam tiếp quản từ Việt Nam Cộng Hòa.
  • HRW kêu gọi Việt Nam chấm dứt đàn áp giới đấu tranh nhân quyền (RFI) - Theo dự kiến, vào ngày 05/10/2018, Tòa Án Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở phiên xử năm người thuộc nhóm Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết. Trong bản thông cáo báo chí công bố hôm 03/10, tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ Human Rights Watch, trụ sở tại New York, kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ các cáo buộc nhắm vào những người này.
  • VNTB - Hợp nhất hóa chức danh: hỏi đáp nhanh 6 câu hỏi (VNTB) -Ánh Liên (VNTB) - Ông Trọng, 74 tuổi, sẽ kế nhiệm chức vụ của cựu Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã chết sau một căn bệnh bí ẩn vào ngày 21/9. Không giống như Trung Quốc, quyền lực ở Việt Nam được chia sẻ bởi bốn chức danh: Chủ tịch nước, Thủ tướng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản và chủ tịch Quốc hội.
  • Tiếp tục chuyện dài sách giáo khoa của Việt Nam (RFA) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phùng Xuân Nhạ vừa ra chỉ thị yêu cầu học sinh không viết, vẽ vào sách giáo khoa với lý do để tránh lãng phí. Giới giáo viên và phụ huynh học sinh nói gì về chỉ thị này?
  • Hai Ủy viên Trung ương bị Hội nghị 8 kỷ luật (RFA) - Hai Ủy viên Trung ương đảng cộng sản Việt Nam là ông nguyên Bộ Trưởng Thông Tin- Truyền Thông Nguyễn Bắc Son và nguyên chủ tịch thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh bị Hội Nghị Trung Ương 8 ra quyết định kỷ luật.
  • Hiệu lệnh thần tốc: Thời điểm chín muồi để thực hiện Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước! (BoxitVN) - Minh Quân - Rất có thể đại hội 13 của đảng cầm quyền – dự định tổ chức tận năm 2021 – sẽ được đốt cháy giai đoạn ngay tại Hội  nghị trung ương 8 vào tháng Chín này với cái ghế chủ tịch nước dành thêm cho Tổng bí thư Trọng, để hình ảnh ‘choàng hai vai’ sáng chói của ông sẽ lướt qua năm 2021 mang tính thủ tục và kéo đến tận năm 2024 hoặc 2026 – tùy vào mức độ thay đổi hiến pháp. Chẵn chục ngày sau cái ...
  • Chủ tịch nước kiêm nhiệm Tổng Bí thư - giải pháp tạm thời? (RFA) - Đã có nhiều ý kiến dự đoán về khả năng Tổng Bí thư sẽ kiêm nhiệm luôn chức Chủ tịch nước, chuẩn bị cho bước đi hướng tới việc nhất thể hóa trong tương lai giống như mô hình đã được thực hiện ở những nước xã hội chủ nghĩa khác trên thế giới.
  • Asia Times : Mọi quyền lực ở Việt Nam vào tay ông Trọng (RFI) - Tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng sẽ kiêm nhiệm chức chủ tịch nước, một sự củng cố quyền lực chưa từng có, đưa ông trở thành một Tập Cận Bình của Việt Nam. Đó là nhận định chung của Asia Times trong một bài viết đăng trên mạng ngày 04/10/2018.
  • Xôn xao chuyến công du ‘trình làng’ của TBT kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (RFA) - Một vấn đề khác cũng đang dược dư luận và những nhà quan tâm dân chủ nhân quyền trong nước đề cập đến bên cạnh chuyến đi đang được bàn tán của ông Trọng đến Mỹ: đó là, liệu sẽ có một hay nhiều hơn một tù nhân lương tâm hiện đang bị án tù ở Việt Nam sẽ được tự do theo phương án “thương mại đổi nhân quyền”...
  • TBT Trọng kiêm chủ tịch nước: Góc nhìn từ Trung Quốc và Mỹ (VOA) - Một chuyên gia người Mỹ nói rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “đang học theo mô hình” của ông Tập Cận Bình, trong khi một nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng “đảng trưởng” của Việt Nam “không thân” Bắc Kinh và “không có ai khác phù hợp hơn ông Trọng” để đảm nhiệm đồng thời cả hai vị trí đứng đầu đất nước.
  • Rohingya : Liên Hiệp Châu Âu dự tính trừng phạt kinh tế Miến Điện (RFI) - Kỹ nghệ dệt may của Miến Điện nằm trong tầm ngắm của Bruxelles với nguy cơ phải sa thải hàng ngàn công nhân. Theo Reuters ngày 03/10/2018, Liên Hiệp Châu Âu dự kiến dùng biện pháp trừng phạt kinh tế Miến Điện làm đòn bẩy giải quyết khủng hoảng Rohingya.
  • Mỹ-Trung : Gián điệp mạng của Bắc Kinh hoạt động mạnh (RFI) - Một nhóm tin tặc có tên là « Cloud hopper », mà giới chuyên gia an ninh mạng Tây phương cho là có « quan hệ với chính quyền Trung Quốc », đã tấn công nhiều công ty dịch vụ công nghệ để đánh cắp dữ liệu của khách hàng. Trên đây là báo động của Bộ An Ninh Nội Địa của Mỹ ngày 03/10/2018.
  • Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ quá phụ thuộc vào "hàng Trung Quốc" (VOA) - Một cuộc đánh giá do Lầu Năm Góc dẫn đầu theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump đã chỉ ra hàng trăm trường hợp cho thấy quân đội Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, cho các nguyên vật liệu thiết yếu.
  • Trung Hoa nhờ Mỹ mới tiến bộ. (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Trung Hoa Dân Quốc nay gọi là Đài Loan phát triển được là nhờ nước Mỹ điều này chúng ta đều đã biết. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa còn được gọi là Trung cộng tăng trưởng kinh tế cũng chính nhờ dựa trên mô hình xuất cảng thúc đẩy tăng trưởng của Mỹ và nhờ Mỹ mở cửa cho hàng hóa giao thương thì ít người biết đến. Biết được lịch sử phát triển xã hội Trung Hoa giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò của nước ...
  • Dân Hàn Quốc “ngại” Trung Quốc hơn Bắc Triều Tiên (VOA) - Một cuộc thăm dò dư luận mới đây được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất thuộc trường Đại học Quốc gia Seoul (IPUS) cho thấy người dân Hàn Quốc xếp Trung Quốc đứng trên Bắc Triều Tiên trong danh sách các mối đe dọa hòa bình.
  • Ấn Độ mua vũ khí của Nga, Mỹ khó xử (RFI) - Tổng thống Putin bắt đầu công du Ấn Độ trong hai ngày 4 và 5/10/2018. Thủ tướng Modi dự trù ký kết nhiều hợp đồng mua vũ khí của Nga, một quốc gia đang bị Mỹ trừng phạt. New Delhi và Matxcơva là hai đối tác chiến lược lâu đời, quan hệ cá nhân giữa Narendra Modi với Vladimir Putin luôn tốt đẹp. Liệu đấy có phải là những yếu tố thách thức chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ?
  • Vụ Kavanaugh : FBI hoàn tất điều tra (RFI) - Phát ngôn viên Nhà Trắng hôm qua, 03/10/2018 cho biết đã nhận được báo cáo của Cục Điều Tra Liên Bang FBI về những cáo buộc thẩm phán Brett Kavanaugh bê bối tình dục thời trẻ. Ông Kavanaugh là người đã được tổng thống Trump đề cử vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.
  • Washington hủy hiệp ước hữu nghị Mỹ-Iran 1955 (RFI) - Ngày 03/10/2018 tại La Haye, Toà Công Lý Quốc Tế CIJ yêu cầu Hoa Kỳ tôn trọng những thỏa thuận quốc tế, đình chỉ một số biện pháp trừng phạt Iran có liên quan đến lãnh vực « nhân đạo ». Bị CIJ « nhắc nhở », Washington hủy hiệp ước hữu nghị Mỹ-Iran ký kết năm 1955.
  • Tin tặc : Anh và Úc tố tình báo Nga tấn công mạng (RFI) - GRU, cơ quan An ninh Quân đội Nga, là thủ phạm các vụ tấn công không gian mạng, phối hợp với nhiều nhóm tin tặc quốc tế, xâm nhập đánh cắp tài liệu của các định chế chính trị, thể thao, doanh nghiệp và báo chí trên thế giới, kể cả tại Nga. Trên đây là lời tố cáo của Luân Đôn và Canberra và theo đó, những vụ tấn công này có sự chỉ đạo của điện Kremlin.
  • Pháp : Bộ trưởng Nội Vụ từ chức, tổng thống Macron chao đảo (RFI) - Việc bộ trưởng Nội Vụ Gérard Collomb dứt áo ra đi, bất chấp lời kêu gọi ở lại của tổng thống Emmanuel Macron, gây chấn động chính trường Pháp. Le Monde chạy tựa lớn « Collomb kiên quyết ra đi, Macron chao đảo », trang nhất Libération : « Collomb từ nhiệm : Về địa phương hơn ở trung ương ». Le Figaro nhận xét : tại Pháp « Kỷ niệm dịp 60 năm thành lập Đệ Ngũ Cộng Hòa trong không khí hoài nghi ».
  • Yemen: Phương Tây gián tiếp "tiếp tay" Ả Rập Xê Út giết thường dân? (RFI) - Ngày 09/08/2018, một chiếc xe buýt chở học sinh tại tỉnh Saada, Yemen, bị trúng oanh kích của liên minh quân sự Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Cộng động quốc tế phẫn nộ trước hình ảnh 51 người chết, 79 người bị thương, những người thoát nạn dính đầy máu cố thoát khỏi chiếc xe.
  • Khủng hoảng chính trị Armenia trước thượng đỉnh Khối Pháp Ngữ (RFI) - Sáu bộ trưởng Armenia đã bị cách chức ngày 03/10/2018 vì chống kế hoạch của thủ tướng Nikol Pachinian đòi bầu lại Quốc Hội trước thời hạn. Ông Pachinian được chỉ định đứng đầu nội các từ tháng 05/2018, nhưng đảng Cộng Hòa của cựu tổng thống Serge Sarkissian vẫn chiếm đa số tại ở Quốc Hội, làm tệ liệt các hoạt động chính trị tại Erevan.
  • Cựu TT Peru Fujimori lại bị tống giam sau khi lệnh ân xá bị hủy (RFI) - Dù đã 80 tuổi, cựu tổng thống Peru vào ngày 03/10/2018 đã phải trở lại nhà tù sau khi Tòa Án Tối Cao nước này ra phán quyết bãi bỏ lệnh ân xá mà ông được hưởng từ lễ Giáng Sinh năm 2017. Bất chấp sự phản đối của gia đình cựu tổng thống, Tòa Án đã ra lệnh bắt giữ và tống giam ông Fujimori ngay lập tức.
  • Khát nước sau khi gội đầu (VOA) - Thính giả Chương Cẩm Châu hỏi: “Thưa Bác sĩ, Tôi có một vấn đề nan giải nên kính xin sự giúp đỡ của chương trình. Vấn đề là mỗi lần sau khi gội đầu thì tôi cảm thấy khát nước. Cho nên sau khi gội đều phải uống một ly nước.Tôi có bị huyết áp thấp. Xin hỏi huyết áp thấp có ảnh hưởng gì đến việc khát nước sau khi gội đầu không ạ?
  • Tác dụng-tác hại của trái Dứa (VOA) - Khi nào thì dứa có tác dụng tốt và khi nào thì gây tác hại cho sức khỏe chúng ta? Mời các bạn cùng tìm hiểu với BS Nguyễn Ý Đức.