Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Bảy 06.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Góc thành phố Quảng Ninh. IIv
Điểm Tin Thứ Bảy 06.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Có thật là Quảng Ninh từ chối vốn ODA của Trung Quốc? (VNTB) - Thảo Vy – Nam Phương (VNTB) - Dường như lường trước chuyện Dự Luật Đặc khu sẽ khiến dư luận dậy sóng vì lo ngại Trung Quốc sẽ thao túng Quảng Ninh, nên nếu giờ lại chấp nhận gói cho vay 500 triệu USD vốn ODA của Bắc Kinh, khác nào thách thức tiếp công luận về ‘yếu tố’ Trung Quốc ở Quảng Ninh.
  • Chiến dịch NOW: VN đang giam giữ 246 tù nhân lương tâm (VOA) - Chiến Dịch NOW! trong tuần này cho biết chính phủ Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 246 tù nhân lương tâm trong tù hoặc trong điều kiện tương tự, tăng hơn 80 người so với con số 165 vào tháng 11 năm 2017, khi chiến dịch được khởi xướng.
  • “Bồ tát” cộng sản (VOA) - Ông Nguyễn Đức Long nhận định Đỗ Mười là một trong những người 'khai sáng ra nghề đặt trạm' trên toàn Việt Nam vào thời kỳ ngăn sông cấm chợ. Một thứ ác mộng mà dân gian đặt thành vè 'Nằm ngửa thấy Trần Kiên, nằm nghiêng thấy Đỗ Mười'.
  • Chuyện lớn và chuyện nhỏ (VOA) - Đã và đang có những khác biệt trong cách định tính, định lượng giữa Việt Nam với thiên hạ và giữa giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam với dân chúng về “lớn” và “nhỏ”… Bộ Tài chính vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Dương Phú Đông làm Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hà Nội (1). Ông Đông là một người từng… nổi như cồn. Năm 2016, lúc xảy ra scandal Công ty Euro Auto làm giả hóa đơn, chứng từ để trốn đủ loại thuế, phí khi nhập cảng 133 chiếc xe nhãn hiệu BMW vào Việt Nam, ông Đông – khi đó là Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan của Tổng cục Hải quan - từng bị đình chỉ công tác để kiểm điểm xem hải quan có thông đồng với Euro Auto, giúp công ty này trốn 6,5 tỉ đồng thuế nhập cảng hay không.
  • VNTB - Facebook đang làm tổn hại đến tự do ngôn luận tại Việt Nam như thế nào (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ chuyển ngữ (VNTB) - "Zuckerberg nói rằng công việc của anh ta là giúp mọi người tạo ra những tác động tích cực nhất, điều này có đúng không? Theo tôi, Facebook cho phép nền tảng của nó được lạm dụng để chia rẽ mọi người và Mark Zuckerberg chịu trách nhiệm về ảnh hưởng xấu đến tự do ngôn luận ở Việt Nam"- Mai Khôi
  • ‘Đại hội 13’ vừa xảy đến! (VOA) - Nguyễn Phú Trọng đã đặt một chân vào giấc mơ ‘lưu truyền sử xanh’ của ông bằng cách ngồi ngay, và có thể ngồi luôn, vào cái ghế chủ tịch nước bị bỏ trống sau cái chết đầy nghi vấn của Trần Đại Quang.
  • Hợp nhất hai chức danh có đúng theo nguyện vọng của người dân? (RFA) - Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/10 khẳng định, việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Đảng giới thiệu ứng cử chức Chủ tịch nước là đúng theo quy định của Hiến pháp cũng như nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Sau lời khẳng định, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này.
  • Nhà mồ Ba Chúc, tội ác của ai? (RFA) - Nhà mồ Ba Chúc nằm ở thị trấn Ba Chúc, một xã vùng biên giới thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, Việt Nam, giáp giới với Campuchia. Đây là nơi lưu trữ của hơn ba ngàn bộ hài cốt không còn nguyên vẹn của người dân thôn Ba Chúc trong cuộc tàn sát do Khmer Đỏ gây ra trong suốt 12 ngày chiếm đóng từ 18 đến 30 tháng 4 năm 1978. Hiện tại, theo ghi chép trong khu tưởng niệm thì còn ba người trong thôn sống sót, nhưng trên thực tế, còn nhiều hơn hơn con số 3 mà cứ liệu đã ghi. Những người chúng tôi phỏng vấn dưới đây đều là nhân chứng sống sót sau vụ tàn sát. Và có một câu hỏi đặt ra là liệu có nên giữ nhà mồ như một chứng cứ tố cáo tội ác nữa hay không, khi mà chính quyền Khmer Đỏ đã cáo chung nhiều năm nay?
  • Lầu Năm Góc : Bắc Kinh là mối nguy lớn cho an ninh Mỹ (RFI) - Quan hệ Mỹ-Trung đã khá căng thẳng với hàng loạt xung khắc từ chiến tranh thương mại, gián điệp mạng, quyền tự quyết của Đài Loan, tự do lưu thông ở Biển Đông, nay có thêm lý do để leo thang. Cùng lúc với tuyên bố của phó tổng thống Mike Pence tố cáo Bắc Kinh đánh phá nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump, Lầu Năm góc cảnh báo về nguy cơ Trung Quốc có khả năng phá hoại an ninh Mỹ bằng « con ngựa thành Troie điện tử ».
  • Phó TT Pence tố cáo Trung Quốc gây hại cho Mỹ trên mọi mặt (RFI) - Phát biểu tại Viện Nghiên Cứu Hudson (Washington) ngày 04/10/2018, phó tổng thống Mỹ Mike Pence cực lực đả kích Trung Quốc là đã có một loạt hành động gây hại cho Hoa Kỳ, từ mưu toan can thiệp vào cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Mỹ để làm hại chính quyền Trump, thủ đoạn ăn cướp về mặt kinh tế thương mại, cho đến hành vi « gây hấn » tại Biển Đông, Biển Hoa Đông với mục tiêu đánh bật Mỹ ra khỏi châu Á.
  • Trung Quốc : Bắt học « Karl Marx » nhưng cấm thực hành (RFI) - Mục Quốc tế báo Le Figaro (05/10/2018) có bài viết nói đến một nghịch lý đang diễn ra tại Trung Quốc. Bài viết đề tựa « Bắc Kinh nghiêm trị sinh viên ngành học Mác-xít ». Chế độ cộng sản không chấp nhận các sinh viên tố cáo tình trạng bất bình đẳng xã hội đang hoành hành tại Trung Quốc.
  • Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak lãnh án 15 năm tù (RFI) - Ngày 05/10/2018, cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã bị kết án 15 năm tù vì tội tham nhũng. Cầm quyền từ năm 2008 đến 2013, ông Lee Myung Bak, 76 tuổi, bị một tòa án ở Seoul buộc nhiều tội danh, trong đó có tội tham nhũng và biển thủ. Ngoài án tù 15 năm, cựu tổng thống Hàn Quốc còn bị phạt tiền 13 tỷ won (10 triệu euro).
  • Ấn Độ mua tên lửa phòng không S-400 của Nga (RFI) - Nhân chuyến công du của tổng thống Nga Vladimir Putin, Ấn Độ ký hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 trị giá hơn 5 tỷ đôla. Thương vụ có thể gây khó chịu cho Washington vì vi phạm lệnh trừng phạt kỹ nghệ vũ khí Nga.
  • Tối Cao Pháp Viện Mỹ : Kavanaugh được FBI « minh oan » (RFI) - Thượng Viện Mỹ chuẩn bị giai đoạn cuối trong thủ tục bầu Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện sau khi tham khảo báo cáo của FBI ngày 04/10/2018. Theo các Thượng nghị sĩ Cộng Hoà, kết quả điều tra đã « minh oan » cho vị thẩm phán bị cáo buộc là một kẻ rượu chè và thiếu tư cách đối với nữ giới lúc còn đi học.
  • Mỹ cung cấp nguồn lực cho NATO để chống tin tặc Nga (RFI) - Trước việc nhiều nước NATO bị tin tặc Nga tấn công, Hoa Kỳ ngày 04/10/2018 cho biết đã quyết định cung cấp cho Liên Minh Bắc Đại Tây Dương các nguồn lực mà Mỹ đang dùng để chống phòng thủ mạng.
  • VOA sa thải 15 nhân viên ban tiếng Hausa    (VOA) - Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ-VOA hôm 4/10 loan báo đã sa thải, hoặc đề nghị sa thải, hơn phân nửa nhân viên ban tiếng Hausa, sau khi kết quả điều tra cho thấy các nhân viên trong cuộc đã nhận tiền bất chính từ một quan chức nước ngoài
  • Mỹ truy tố 7 tình báo Nga (VOA) - Hoa Kỳ ngày 4/10 truy tố 7 nhân viên tình báo Nga về tội âm mưu tấn công tin tặc và đánh cắp dữ liệu, kể cả âm mưu xâm nhập mạng lưới máy tính của công ty năng lượng hạt nhân Westinghouse.
  • Mỹ: Hồi giáo cực đoan là đe dọa khủng bố hàng đầu (VOA) - Các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa biên giới hàng đầu đối với Hoa Kỳ và các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Bolton tuyên bố ngày 4/10 trong lúc trình bày sách lược chống khủng bố của Mỹ vốn cũng chú trọng tới Iran.
  • Pháp long trọng tưởng niệm nhạc sĩ Aznavour (RFI) - Hôm nay, 05/10/2018, tại sân điện Invalides, Paris, đã diễn ra một buổi lễ long trọng, với sự tham dự của khoảng hơn 2000 người, để tưởng niệm ca nhạc sĩ Charles Aznavour, vừa qua đời ngày 01/10/2018, thọ 94 tuổi.