Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Tư 26.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Khu vực an táng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Điểm Tin Thứ Tư 26.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB - Mộ phần hoành tráng và những đứa trẻ đói khát (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Các triết gia đều cho rằng, con người chỉ thực sự bình đẳng khi sinh ra và khi chết đi. Nhưng Việt Nam thời hiện đại đã chứng minh rằng, con người vẫn bất bình đẳng cả khi chết đi rồi. Khu an táng cựu chủ tịch Trần Đại Quang ở Ninh Bình rộng đến 3,2 hecta có lẽ chỉ thua khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng về mặt diện tích được báo chí nhà nước loan tải đã làm nhiều người nhói lòng.
  • VNTB - Tiền lương và tiền xăng (VNTB) - Trần Thành (VNTB) - Người viết bài này có thời gian 6 tháng sinh sống ở Singapore trong vai trò đại diện của một công ty xăng dầu. Xin chia sẻ đôi điều về chuyện giá xăng ở Việt Nam so giá xăng ở Singapore, mà Bộ Tài chính của Việt Nam hay mang ra so sánh mỗi khi muốn tăng giá xăng. Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch khung. Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều lý do, trong đó Bộ này “trấn an” rằng tăng thuế thì giá xăng Việt Nam vẫn thấp hơn gần 120 nước. Hủ tíu gõ lề đường rẻ hơn hủ tiếu Nam Vang trong nhà hàng!
  • Thỏa thuận với Bắc Kinh: Tòa Thánh được gì, mất gì ? (RFI) - Ngày 22/09/2018, Vatican và Trung Quốc đạt thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục, vấn đề được coi là bế tắc chủ yếu trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Giáo Hội Công Giáo toàn cầu. Trong lúc nhiều người ca ngợi đây là một sự kiện « lịch sử » mở ra cơ hội mới cho tương lai Công Giáo tại Trung Quốc, không ít người lo ngại Vatican đã bán rẻ hàng triệu tín đồ thầm lặng, vốn trung thành với Tòa Thánh, để chấp nhận làm công cụ cho chế độ cộng sản. Vậy trong thỏa thuận cụ thể này, Tòa Thánh được gì và mất gì ?
  • Chiến tranh thương mại : Bắc Kinh từ chối đàm phán trong thế ''dao kề cổ'' (RFI) - Trung Quốc quyết định ngưng đàm phán với Mỹ. Washington dùng thế « kề dao dưới cổ » khi thương lượng với Bắc Kinh. Trên đây là tuyên bố của thứ trưởng bộ Thương Mại Trung Quốc và cũng là trưởng đoàn đàm phán Vương Thụ Văn (Wang Shouwen) trong cuộc họp báo ngày 25/09/2018 tại Bắc Kinh.
  • Trung Quốc yêu cầu Anh không can dự vào Biển Đông (RFI) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi), hôm qua 24/09/2018, trong cuộc gặp với đồng nhiệm Anh Jeremy Hunt, bên lề khóa họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ, đã yêu cầu Luân Đôn không can thiệp vào vấn đề Biển Đông.
  • Thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang EU giảm sâu vì ‘thẻ vàng’ (RFA) - Xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang EU sau khi bị thẻ vàng gặp nhiều khó khăn. Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết thông tin vừa nêu tại hội nghị Đánh giá một năm triển khai Chương trình “Doanh nghiệp Hải sản cam kết chống Khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không quản lý (IUU)” diễn ra hôm 25 tháng 9 tại thành phố Hồ Chí Minh.
  • VNTB - Tại sao cứ quỵ mình cảm ơn bà Chủ tịch Quốc Hội? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Báo Dân Trí ngày 24.09 cho đăng tải một bài viết với tiêu đề: Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã nói hộ lòng dân!. Theo đó, khi nói về thuế môi trường thì bà Chủ tịch Quốc Hội nhấn mạnh, 'Tiền thuế bảo vệ môi trường phải đưa vào ngân sách và chi lại cho bảo vệ môi trường thì người dân mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác'.
  • WHO đề nghị Việt Nam tăng thuế thuốc lá để giảm người dùng (RFA) - Các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới WHO đề nghị Việt Nam tăng thuế thuốc lá để giảm tỷ lệ người hút, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Đề nghị được đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin về phòng chống tác hại của thuốc lá, diễn ra hôm 25/9 tại Hà Nội.
  • Nghĩa và tình, công và ơn (VOA) - Ngày mai, Quốc tang bắt đầu, sau Lễ viếng trong suốt ngày 26 tháng 9, ngày 27 tháng 9 sẽ có Lễ Truy điệu và di quan về an táng tại lăng. Toàn bộ chi phí cho hoạt động rầm rộ này tất nhiên do cộng đồng những người thọ “ơn” gánh chịu dù họ có ưng hay không.
  • Chủ nghĩa đa phương : Trật tự phương Tây sắp đến hồi cáo chung ? (RFI) - Mục Quốc tế các báo Pháp số ra ngày 25/09/2018 dồn mọi sự chú ý vào phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 73. Theo nhận định chung của các báo, tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh này ngày càng tỏ ra suy yếu, mất dần ảnh hưởng, trong khi mà một trật tự thế giới mới đang hình thành, ở đó Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ, tìm kiếm một vai trò lãnh đạo hàng đầu.
  • Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc trong căng thẳng (RFI) - Khóa họp lần thứ 73 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc mở ra trong ngày hôm nay 25/09/2018. Các bài diễn văn, phát biểu của các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ rất được trông đợi, nhất là diễn văn của tổng thống Mỹ Donald Trump, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tổng thống Iran Hassan Rohani.
  • Trung Quốc không cho tàu hải quân Mỹ thăm Hồng Kông (VOA) - Trung Quốc đã bác yêu cầu cho tàu chiến Hoa Kỳ ghé thăm Hồng Kông giữa bối cảnh căng thẳng tiếp tục tăng lên giữa Bắc Kinh và Washington về thương mại và quyết định của Mỹ trừng phạt quân đội Trung Quốc
  • Chính trị ngoạn mục của Úc (VOA) - Chúng ta phải đấu tranh để giành lại quyền quyết định của mình trong việc chọn lựa lãnh đạo quốc gia một cách xứng đáng và liêm chính. Nếu không thì nền dân chủ trở thành chính trị đầu sỏ quyết định bởi thiểu số tài phiệt.
  • Trump: Sẽ sớm có thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai (VOA) - Đối mặt với những nguy hiểm về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump ngày 24/9 đến Liên hiệp quốc và cho biết ông sẽ sớm họp thượng đỉnh lần thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un.
  • Châu Âu : Bruxelles đưa Ba Lan ra Tòa Công Lý (RFI) - Xung khắc giữa thành viên Ba Lan và Liên Âu bước sang một vòng đấu mới. Ngày 24/09/2018, Ủy Ban Châu Âu thông báo yêu cầu định chế cao nhất của Liên Hiệp Châu Âu là Tòa Công Lý can thiệp chống lại tiến trình cải cách tư pháp tại Ba Lan.
  • Iran : Châu Âu tìm cách « né » trừng phạt Mỹ (RFI) - Trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia tăng áp lực lên Teheran, Liên Hiệp Châu Âu tìm cách duy trì trao đổi thương mại với Iran, nhưng vẫn tránh được các trừng phạt của Washington.
  • Nga cấp phi đạn cho Syria khiến Mỹ quan ngại (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/9 cho biết sẽ gặp người tương nhiệm Nga Sergei Lavrov tại New York giữa lúc Washington tỏ ý quan ngại về kế hoạch của Moscow cung cấp hệ thống phi đạn đất đối không S-300 cho Syria.
  • Di dân : Tàu cứu hộ Aquarius muốn cập cảng Pháp (RFI) - Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu, Nathalie Loiseau, hôm nay 25/09/2018 tuyên bố hy vọng tìm được một giải pháp ngay trong ngày hôm nay để tàu cứu hộ Aquarius chở 58 di dân quốc tế được cập một cảng nào đó. 
  • Chuyện gì xảy ra sau bầu cử giữa kì tại Mỹ? (VOA) - Đảng Cộng Hòa hiện nắm quyền kiểm soát Hạ viện, Thượng viện, và cả Toà Bạch Ốc Hoa Kỳ. Họ có thể thông qua các dự luật mà không cần sự ủng hộ của đảng Dân Chủ. Phe Cộng Hòa cũng thực thi quyền giám sát lập pháp đối với nhánh hành pháp: vị Tổng thống Cộng Hòa cùng chính quyền của ông ta.
  • GM trình làng ‘Quái thú’ mới (VOA) - Phiên bản mới nhất của “Quái thú”, chiếc limousine bọc thép của Tổng thống Mỹ, vừa được trình làng tại thành phố New York.
  • Trung Quốc và ba đại tang năm 1976 (BBC) - Năm 1976 chứng kiến ba anh hùng lập quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc qua đời - Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và Chu Đức.
  • Bóng đá : Deschamps, huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới (RFI) - Hai tháng sau khi dìu dắt đội tuyển bóng đá Pháp đoạt Cúp vô địch tại Nga, huấn luyện viên Didier Deschamps, 50 tuổi, được Liên đoàn quốc tế FIFA tặng cho danh hiệu « huấn luyện viên trong năm 2018 » của thế giới bóng tròn, vinh dự mà mọi nhà cầm quân đều mơ ước.
  • Tiết lộ danh tính người mẫu của «Cội nguồn nhân gian» (RFI) - Một trong những bí ẩn lớn nhất trong giới nghệ thuật vừa được giải đáp. Theo tiết lộ của tác giả Claude Schopp trong một cuốn sách cho để vẽ bức tranh nổi tiếng « Cội nguồn nhân gian » ( tiếng Pháp : L'Origine du monde, tiếng Anh: The Origin of the World), có tên là Constance Quéniaux.