Matt Mahan

ads header

Breaking News

Điểm Tin Thứ Hai 10.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)

Tổng bí thư Đảng csVN Nguyễn Phú Trọng hội đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin trong dinh Bocharov Ruchei tại thành phố Sochi ven Biển Đen, Nga, ngày 6 tháng 9, 2018. Ảnh: VOA.
Điểm Tin Thứ Hai 10.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) 
Anh Tuấn Phạm

  • VNTB- Việt Nam tìm đâu 1 tỷ USD để mua vũ khí Nga? (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Văn bản ký kết có tính giá trị duy nhất, tuy có thể chỉ mang tính tượng trưng chứ không hề thực chất, trong chuyến công du Cộng hòa liên bang Nga của Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng Chín năm 2018 là “Việt Nam đã đặt mua các vũ khí và dịch vụ quân sự của Nga trị giá hơn 1 tỉ đôla” - theo hãng tin TASS của Nga, trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường năng lực phòng thủ của mình.
  • Biển Đông : Thủy phi cơ AG600, vũ khí mới của Trung Quốc (RFI) - Với thủy phi cơ mới thuộc loại « lớn nhất thế giới », Trung Quốc có thể sử dụng để vận chuyển binh lính, củng cố lực lược kiểm sóat Biển Đông. Trên đây là thông tin của nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 09/09/2018.
  • Một cách nhìn về thanh toán biên mậu tại khu vực biên giới Việt-Trung (BoxitVN) - Thúy Linh - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan : "Lo tình trạng nền kinh tế nước ta bị lệ thuộc khá nặng nề vào Trung Quốc, những mối lo về an ninh-quốc phòng, tình hình ở Biển Đông… khiến cho không một người Việt Nam yêu nước nào không cảnh giác, lo lắng trước bất cứ động thái nào mới trong quan hệ Việt-Trung có thể gây phương hại cho chúng ta". Bà Phạm Chi Lan. Sau khi Thông tư 19/2018/TT-NHNN ban hành đã thu hút sự quan tâm của dư luận. ...
  • Gia đình gửi thư khẩn về tình trạng của Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Sáng ngày 9/9, ông Trần Văn Huỳnh, cha ruột của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, đã gửi thư kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự và nhân dân Việt Nam “cùng lên tiếng giữ lại tính mạng” của ông Trần Huỳnh Duy Thức, “trước đe dọa đã tính từng ngày” do tuyệt thực dài ngày,
  • HRW kêu gọi Nhật hối thúc Việt Nam cải thiện nhân quyền (RFI) - Ít ngày trước chuyến công du Việt Nam của ngoại trưởng Nhật Bản, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch ngày 09/09/2018, công bố thư ngỏ, kêu gọi Tokyo thúc đẩy Hà Nội cải thiện tình trạng nhân quyền, bị đánh giá là ở trong tình trạng hết sức tệ hại.
  • Bảo hiểm xã hội mất khả năng đồng chi trả về bảo hiểm y tế? (BoxitVN) - Thảo Vy - Có thể nói gì hơn là đồng tình với mấy lời kết bài đầy lo ngại, bất an của tác giả: “Liệu có xảy ra bi kịch rằng người dân Việt Nam sau này sẽ phải gánh thuế phí cao hơn nữa, nhằm để trả khoản nợ do Chính phủ vay mượn từ tiền quỹ Bảo hiểm cũng như những quản trị kém cỏi của những quan chức thuộc Chính phủ được giao quản ly nguồn quỹ an sinh này?” Bauxite ViệtNam. Một báo ...
  • Nhiều quy định mới, tiến bộ của Luật hình sự rất chậm được thực hiện (BoxitVN) - Ngô Ngọc Trai - Lâu nay, trên các trang FB, nhất là trong các dòng comment, một số nhà phản biện thường có ý coi tất cả các loại văn bản Luật được Nhà nước Việt Nam công bố và cho lưu hành (kể cả Hiến pháp lẫn các Bộ luật Hình sự, Dân sự liên quan trực tiếp đến dời sống), đều là những thứ chẳng có giá trị gì, đều là loại “luật rừng”. Vì vậy nếu xảy ra vụ việc gì va chạm giữa phía công quyền và ...
  • VNTB - Vụ 'mua dâm 25 ngàn USD': Mặc cả cho ‘cơ cấu nhân sự’? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Vụ việc các cô gái bán dâm với giá cao nhất lên tới 25 ngàn Mỹ kim như lời từ cơ quan công an, tạm gác qua các vấn đề về đạo đức, thì trong vụ việc được cho là chuyên án kéo dài 2 năm và ‘cất vó’ hôm 30-8-2018, cho thấy thời điểm công khai trên báo chí vào tối ngày 5-9 bằng một bản tin ngắn trên truyền hình, là kịch bản được liệu toan chu đáo.
  • VNTB - Liệu đề án mạng xã hội Việt Nam có thành hiện thực? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng trong một cuộc họp đã tái khẳng định về việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam, với tham vọng sẽ chiếm 60% thị phần. Tham vọng lớn, lụi tàn sớm. Không phải đến bây giờ, người đứng đầu một cơ quan nhà nước về quản lý báo chí truyền thông mới đề cập đến tham vọng cho ra đời mạng xã hội 'Made in Vietnam', mà từ khi mạng xã hội liên tục có những dấu hiệu làm suy đổ nền tuyên giáo và báo chí định hướng, thì sự ra đời một mạng xã hội có thể kiểm soát được là một nhiệm vụ chính trị.
  • CHỮ NGHĨA MỘT THỜI: THẰNG KÊN VÀ CÁN BINH TUÂN (BoxitVN) - Phạm Thị Hoài - Khi Thượng Nghị sĩ John McCain qua đời, có hai văn bản được những người Việt quan tâm đem ra đọc lại. Một, tùy bút “Đèn điện phố phường Hà Nội vui sáng hơn bất cứ lúc nào” của Nguyễn Tuân; và hai, hồi ký của John McCain về năm năm rưỡi là tù binh chiến tranh tại Hỏa Lò, Hà Nội. Tùy bút của Nguyễn Tuân viết cuối năm 1967, đăng lần đầu trong tuần báo Văn nghệ số 250 ra ngày 25/2/1968, sau đó in ...
  • Vũ Thư Hiên – người giã từ thiên đường ảo ảnh (BoxitVN) - Đỗ Trường
    Khi nhát dao chém ngang hình đất nước, thì văn học Việt cũng chẻ đôi dòng chảy. Bắc Nam như hai thái cực đối nghịch nhau về cả tư tưởng lẫn bút pháp. Sau Nhân văn Giai phẩm, trên đất Bắc lại một cuộc nồi da xáo thịt nữa xảy ra với cái tên gọi mơ hồ: “nhóm xét lại chống Đảng”. Cơn sóng ngầm ấy cuốn đi nhiều công thần của chế độ, cả những nhà báo, văn nhân. Nhà văn Vũ Thư Hiên và cha mình, cụ ...
  • Nhật Bản lần đầu tiên vô địch giải quần vợt Mỹ US Open (RFI) - Ngày 08/09/2018 tay vợt nữ Naomi Osaka, làm rạng danh nền quần vợt Nhật Bản. Trên sân Flushing Meadows-New York, vận động viên mang hai dòng máu Haiti và Nhật Bản này đã bất ngờ lập kỳ công, hạ tay vợt kỳ cựu Serena Williams với tỷ số 6-2, 6-4.
  • Mừng 70 năm Quốc khánh: Bình Nhưỡng không phô trương hỏa tiễn liên lục địa (RFI) - Ngày 09/09/2018, Bắc Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh lớn tại Bình Nhưỡng để kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc. Khác hẳn với mọi năm, chính quyền Kim Jong Un lần này không phô trương các hỏa tiễn liên lục địa và tránh đưa ra các phát biểu khiêu khích Hoa Kỳ hay Hàn Quốc. Lễ Quốc khánh Bắc Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh thương thuyết về phi hạt nhân hóa hiện đang bế tắc.
  • Venezuela : Mỹ chuẩn bị lật đổ chế độ Maduro ? (RFI) - Theo báo New York Times, phía chính quyền Mỹ đã tiếp xúc mật với một số sĩ quan Venezuela để bàn chuyện đảo chính, lật đổ chế độ của tổng thống Nicolas Maduro, mà đường lối cai trị đã đưa đất nước vào một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế chưa từng thấy.
  • Thụy Điển : Cực hữu phục kích bầu cử Quốc Hội (RFI) - Ngày 09/09/2018, bảy triệu rưỡi cử tri Thụy Điển được kêu gọi lại Quốc Hội. Trong bối cảnh châu Âu đối mặt với làn sóng di dân nhập cư, quốc gia Bắc Âu có tiếng bao dung không tránh được ngoại lệ. Đảng cực hữu bài ngoại có thể gây xáo trộn bàn cờ chính trị tả hữu truyền thống.
  • Mỹ : Cử tri Cộng Hoà động viên ủng hộ Trump (RFI) - Những người một lòng tin tưởng chủ nhân Nhà Trắng tập họp về quảng trường National Mall nơi được xem là « diễn đàn chính trị » ở Washington hôm 08/09/2018. Những vụ việc bê bối, những tai tiếng tác hại đến nhiệm kỳ tổng thống, những tuyên bố thiếu cẩn trọng và tính khí thất thường không làm tổng thống Donald Trump mất đi sự ủng hộ của thành phần cử tri cơ sở.
  • Quan chức cấp cao Mỹ thăm Nga (VOA) - Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry sẽ công du Nga từ ngày 11/9 tới 13/9, truyền thông Nga đưa tin hôm 9/9, dẫn nguồn tin ngoại giao.
  • MotorWeek - Tesla Model 3, Volvo XC60 mới, Alfa Romeo Stelvio 2018 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, chúng tôi lái thử Tesla Model 3 bóng bẩy. Pat Goss với lời khuyên về dầu để giữ cho động cơ luôn trơn tru. Và Volvo áp dụng công thức trên crossover cỡ lớn vào XC60 mới.
  • Liên hoan phim Venise : Sư Tử Vàng cho bộ phim Roma (RFI) - Liên hoan phim quốc tế Venise 2018 kết thúc đêm 08/09/2018. Giải thưởng cao quý nhất, Sư Tử Vàng, được trao về tay nhà làm phim người Mêhicô, Alfonso Cuaron, với tác phẩm Roma. Đây là một bộ phim do mạng Netflix phát hành.